NHẢY CAO – ĐÁ CẦU
I. Mục tiêu:
- Nhảy cao: Một số bổ trợ.
Yêu cầu: Biết thực hiện các giai đoạn KT nhảy cao kiểu “Nằm nghiêng”.
- Đá cầu: Di chuyển tâng búng cầu.
Yêu cầu: Thực hiện tốt các bài tập cơ bản.
II. Địa điểm:
- HS làm vệ sinh sân tập, xà, trụ, đệm.
- GV chuẩn bị còi.
III. Tiến trình lên lớp:
165 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục khối lớp 10 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 12
Tiết 24
N. soạn :
CẦU LÔNG – ĐẨY TẠ
Lớp
10A
10C
10C
10D
N.dạy
I. Mục tiêu:
- Cầu lông : Ôn KT di chuyển ngang bước đệm, bước chéo, 2 góc gần lưới kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay.
Học: KT di chuyển lùi về 2 góc cuối sân.
Yêu cầu: Biết cách và thực hiện cơ bản đúng KT .
- Đẩy tạ: Ôn kỹ thuật trượt đà đẩy tạ “Vai hướng ném”.
Yêu cầu: Thực hiện theo hiệu lệnh của GV, theo đúng các đ/tác bổ trợ.
II. Địa điểm:
- HS làm vệ sinh sân tập, mỗi HS 1 cây vợt – 1 quả cầu, 5 quả tạ nam – 5 quả tạ nữ.
- GV chuẩn bị còi, 1 bộ cột lưới cầu lông, tạ.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1.Cầu lông:
a. Di chuyển ngang bước, bước chéo, 2 góc gần lưới:
+ Di chuyển ngang bước đệm:
+ Di chuyển ngang bước chéo:
+ Di chuyển lên 2 góc gần lưới:
b. KT di chuyển lùi về 2 góc gần lưới:
2. Đẩy tạ:
Ø Ôn KT trước đà:
3. Củng cố:
- Hỏi:Tác dụng của cách cầm tạ đúng KT ? ( Giữ tạ ổn định khi trượt đà, dùng được sức của bàn tay ra sức sau cùng, hạn chế trấn thương do lực cản của tạ dàn đều trên các ngón tay)
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
5 lần
5 lần
3 lần
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- Chia lớp ra làm 2 nhóm tập ( nhóm 1 tập bài TD, nhóm 2 tập chạy, sau đó đổi lại )
- 2 hàng ngang .
- GV làm mẩu nhanh, chậm, làm mẩu từng phần động tác .
- GV cho từng hàng ôn.
- GV quan sát sửa sai từng cá nhân – tập thể.
Đội hình tập
- GV hướng dẫn cách tập cho HS nắm.
- Từng nhóm 4 em tập theo sự điều khiển của GV.
- GV quan sát sửa sai KT.
- GV chọn 2 em lên thực hiện và trả lời có nhận xét .
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 13
Tiết 25
N. soạn :
CẦU LÔNG – ĐẨY TẠ
Lớp
10A
10B
10C
10D
N.dạy
I. Mục tiêu:
- Cầu lông : KT phát cầu cao xa.
Luật phát cầu.
Yêu cầu: Biết cách và thực hiện cơ bản đúng KT .
- Đẩy tạ: Hoàn thiện KT đẩy tạ “ Vai hướng ném “.
Yêu cầu: Thực hiện theo hiệu lệnh của GV, theo đúng các đ/tác bổ trợ.
II. Địa điểm:
- HS làm vệ sinh sân tập, mỗi HS 1 cây vợt – 1 quả cầu, 5 quả tạ nam – 5 quả tạ nữ.
- GV chuẩn bị còi, 1 bộ cột lưới cầu lông, tạ.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1.Cầu lông:
- TTCB: Đứng chân trái ở phía trước, muĩo bàn chân hướng về lưới, chân phải ở phía sau, mũi bàn chân hướng chếch sang phải.
- Động tác: Đồng thời với tay trái buông cầu, tay phải đưa vợt từ trên – xuống dưới – ra trước. Mặt vợt đi hơi thấp hơn bàn tay cầm vợt và ở phía sau, tiếp xúc cầu bằng mặt phải và điểm chếch phái trước, bên phải cơ thể.
+ Phát cầu cao –xa:
Khi tiếp xúc cầu cần gập mạnh cổ tay, mặt vợt ngửa nhiều, hướng ra trước và lên cao. Sau khi tiếp xúc cầu, Vợt theo quán tính được đưa lên trên và ra trước.
+ Luật phát cầu:
- Mỗi hiệp đấu, quả cầu đầu tiên phải từ khu vực bên phải sân mình phát chéo sang khu phát cầu bên phải sân đối phương được giới hạn bởi các đường chéo qui định.
- Điểm số chẵn 0, 2, 4, đứng bên phải.
- Điểm lẻ 1, 3, 5, đứng bên trái.
- Chỉ phát cầu khi đội bạn đã sẵn sàng.
- Kết thúc mỗi hiệp, bên thắng ở hiệp trước được phát cầu trước ở hiệp tiếp theo.
2. Đẩy tạ:
Ø Hoàn thiện KT đẩy tạ:
3. Củng cố:
- Hỏi: Khi tập luyện cầu lông có mấy nhóm KT di chuyễn ? ( 3 nhóm: di chuyển đơn bước, đa bước và nhảy bước.)
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
5 lần
3 lần
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- Chia lớp ra làm 2 nhóm tập ( nhóm 1 tập bài TD, nhóm 2 tập chạy, sau đó đổi lại )
- 2 hàng ngang .
- GV làm mẩu nhanh, chậm, làm mẩu từng phần động tác .
- GV cho từng hàng tập không vợt – có vợt.
- Cho từng nhóm 4 em tập phát cầu.
- GV quan sát sửa sai từng cá nhân – tập thể.
Đội hình tập
- GV hướng dẫn cách tập cho HS nắm.
- Từng nhóm 4 em tập theo sự điều khiển của GV.
- GV quan sát sửa sai KT.
- GV chọn 2 em lên thực hiện và trả lời có nhận xét .
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 14
Tiết 26
N. soạn :
CẦU LÔNG – ĐẨY TẠ
Lớp
10A
10B
10C
10D
N.dạy
I. Mục tiêu:
- Cầu lông : Ôn KT phát cầu cao xa.
Học KT phát cầu thấp gần.
Yêu cầu: Biết cách và thực hiện cơ bản đúng KT .
- Đẩy tạ: Hoàn thiện KT đẩy tạ “ Vai hướng ném “.
Yêu cầu: Thực hiện theo hiệu lệnh của GV, theo đúng các đ/tác bổ trợ.
II. Địa điểm:
- HS làm vệ sinh sân tập, mỗi HS 1 cây vợt – 1 quả cầu, 5 quả tạ nam – 5 quả tạ nữ.
- GV chuẩn bị còi, 1 bộ cột lưới cầu lông, tạ.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1.Cầu lông:
+ Ôn phát cầu cao –xa:
+ Học phát cầu thấp gần:
Khi tiếp súc cầu, cần gập nhẹ cổ tay mặt vợt nghiêng về lưới nhiều hơn. Sau khi tiếp súc cầu dừng ngay cổ tay và trở về.
2. Đẩy tạ:
Ø Hoàn thiện KT đẩy tạ:
3. Củng cố:
- Hỏi: Khi tập luyện cầu lông có mấy nhóm KT di chuyễn ? ( 3 nhóm: di chuyển đơn bước, đa bước và nhảy bước.)
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
5 L
5 lần
3 lần
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- Chia lớp ra làm 2 nhóm tập ( nhóm 1 tập bài TD, nhóm 2 tập chạy, sau đó đổi lại )
- 2 hàng ngang .
- GV làm mẩu nhanh, chậm, làm mẩu từng phần động tác .
- GV cho từng hàng tập không vợt – có vợt.
- Cho từng nhóm 4 em tập phát cầu.
- GV quan sát sửa sai từng cá nhân – tập thể.
Đội hình tập
- GV hướng dẫn cách tập cho HS nắm.
- Từng nhóm 4 em tập theo sự điều khiển của GV.
- GV quan sát sửa sai KT.
- GV chọn 2 em lên thực hiện và trả lời có nhận xét .
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 15
Tiết 27
N. soạn :
CẦU LÔNG
Lớp
10A
10B
10C
10D
N.dạy
I. Mục tiêu:
- Cầu lông : Kiểm tra
Yêu cầu: Biết cách và thực hiện cơ bản đúng KT .
II. Địa điểm:
- HS làm vệ sinh sân tập, mỗi HS 1 cây vợt – 1 quả cầu, 5 quả tạ nam – 5 quả tạ nữ.
- GV chuẩn bị còi, 1 bộ cột lưới cầu lông, tạ.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1.Kiểm tra :
Kiểm tra KT đánh cầu thấp tay kết hợp với các KT di chuyển.
+ Cánh cho điểm:
Kết quả KT sẽ được đánh giá theo số lần HS đánh cầu liên tục được nhiều nhất, kết hợp với đánh giá của GV về chất lượng KT.
Loại A: HS thực hiện đúng cả KT di chuyển và KT đánh cầu thấp tay.
Loại B: Còn sai sót trong các bước di chuyển hoặc ở KT đánh cầu thấp tay.
Loại C: Sai sót nhiều cả trong di chuyển và KT đánh cầu thấp tay.
9-10 7-8 5-6 4 3 2 1 0
A 10 9 8 7 6 5 4 3
B 9 8 7 6 5 4 3 2
C 8 7 6 5 4 3 2 1
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- GV công bố cách cho điểm.
- Cho 2 HS cùng vào sân KT. Mỗi người đứng 1 bên sân cầu lông sử dụng các KT di chuyển đã học kết hợp với KT đánh cầu thấp tay để đánh cầu qua lại cho nhau được 10 lần liên tục thì kết thúc bài KT.
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 15-16
Tiết 28-29-30-31
N. soạn :
ĐẨY TẠ
Lớp
10A
10B
10C
10D
N.dạy
I. Mục tiêu:
- Đẩy tạ: Hoàn thiện KT đẩy tạ “ Vai hướng ném “.
Yêu cầu: Thực hiện theo hiệu lệnh của GV, theo đúng các đ/tác bổ trợ.
II. Địa điểm:
- GV chuẩn bị còi, 5 quả tạ nam – 5 quả tạ nữ.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1. Đẩy tạ:
Ø Hoàn thiện KT đẩy tạ:
2. Củng cố:
- Hỏi: Ý nghĩa của việc giữu thăng bằng sau khi tạ rời tay? (Giữ thăng bằng tốt không có tác dụng làm tạ bay xa thêm, nhưng lại là đảm bảo để thành tích đã đạt được công nhận.)
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
5 lần
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- 4 hàng ngang .
- GV làm mẩu nhanh, chậm, làm mẩu từng phần động tác .
- GV hướng dẫn cách tập cho HS nắm.
- Từng nhóm 4 em tập theo sự điều khiển của GV.
- GV quan sát sửa sai KT.
- GV chọn 2 em lên thực hiện và trả lời có nhận xét .
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần16
Tiết 32
N. soạn :
ĐẨY TẠ
Lớp
10A
10B
10C
10D
N.dạy
I. Mục tiêu:
- Đẩy tạ: Kiểm tra đẩy tạ “ Vai hướng ném “.
Yêu cầu: Thực hiện theo hiệu lệnh của GV.
II. Địa điểm:
- GV chuẩn bị còi, 5 quả tạ nam – 5 quả tạ nữ.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1. Đẩy tạ:
Kiểm tra KT và thành tích đẩy tạ.
Thành tích KT:
- Yêu cầu về thành tích:
10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
Nữ 5.5 5.2 4.9 4.6 4.3 4m 3.7 3.4 3.1 <3
Nam 7.5 7m 6.5 6m 5.5 5m 4.5 4m 3.5 <3.5
- Yêu cầu về KT:
- Điểm 9 – 10: KT hoàn chỉnh, ổn định, đẹp, dùng sức toàn thân để đẩy tạ.
- Điểm 7 – 6: Các giai đoạn KT chính xác, nhưng chưa thật ổn định.
- Điểm 4 -5: Có đủ các gđ KT nhưng không phối hợp dùng sức khi trượt đà- ra sức sau cùng.
- Điểm 1-2: Có biểu hiện đã học KT nhưng các gđ không rỏ ràng.
2. Củng cố:
- GV nhận xét các mặt còn yếu cho HS rỏ.
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
3 L
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- 4 hàng ngang .
- GV hướng dẫn cách KT cho HS nắm.
- Từng em lên Ktra Gv cho điểm .
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 17-18
Tiết 33-34-35-36
N. soạn :
ĐẨY TẠ
Lớp
10A
10B
10C
10D
N.dạy
I. Mục tiêu:
- ÔN TẬP – KIỂM TRA HKI.
Yêu cầu: Thực hiện theo hiệu lệnh của GV.
II. Địa điểm:
- GV chuẩn bị còi, 5 quả tạ nam – 5 quả tạ nữ.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy gót chạm mông.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1 .Ôn tập:
- Bài TD nhịp điệu.
- Chạy ngắn.
- Cầu lông.
- Đẩy tạ.
2. Thi Học Kỳ I
Môn Cầu Lông
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
5 L
2L
2L
3L
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- 4 hàng ngang .
- GV làm mẩu nhanh, chậm, làm mẩu từng phần động tác .
- GV hướng dẫn cách tập cho HS nắm.
- Từng nhóm tập theo sự điều khiển của cán sự.
- GV quan sát sửa sai KT.
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 19
Tiết 37
N. soạn :
LÝ THUYẾT
I. Mục tiêu:
- HS biết một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT và sử dụng không khí, nước, ánh sáng để rèn luyện sức khỏe.
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để rèn luyện sức khỏe.
II. Địa điểm:
- Tại lớp học.
- HS chuẩn bị tập vở để ghi chép.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
I. Phần mở đầu:
- Giáo viên nhận lớp
-Giáo viên phổ biến mục tiêu và yêu cầu bài học.
II. Phần cơ bản:
Sử dụng các yếu tố vệ sinh môi trường rèn luyện sức khỏe.
a/ Vệ sinh cá nhân:
Trang phục phải gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với thuần phong, mĩ tục, đúng với qui định trang phục học đường và trang phục trong tập luyện phải đi giày.
b/ Vệ sinh tập luyện:
Khi dạy TDTT, GV cần nhắc nhở HS:
- Đề xuất với lãnh đạo trường bố trí giờ TD trong thời khóa biểu ở các lớp cho phù hợp với từng mùa. Tránh bố trí giờ tập vào tiết 5 buổi sáng, tiết 1 buổi chiều.
- Sắp xếp các nội dung học, tập luyện phải xuất phát từ đặc điểm khí hậu và thời tiết từng vùng miền. Khi trời nắng nóng cố gắng cho HS tập ở nơi râm mát hoặc tập ở ngoài nắng nhưng được giải lao ở chổ mát. Khi trời lạnh lại tranh thủ cho tập ở nơi nắng ấm.
- Chọn nơi tập và vệ sinh nơi tập: Chọn nơi bằng phẳng, sạch sẽ, không có gạch đá vụn. Không có các dụng cụ tập luyện lộn xộn dễ gây tai nạn trong tập luyện, Nếu tập trong nhà tập phải có đủ ánh sáng, mở các cửa để bảo đảm độ thông thoáng cần thiết.
c/ Vệ sinh môi trường:
Thường xuyên tổ chức lao động vệ sinh trường lớp, môi trường xung quanh trường như vệ sinh cống rãnh thoát nước, cỏ dại, .. .Trồng cây xanh lấy bóng mát ở những nơi có thể trồng được cây lâu năm, có tán rộng. Bảo đảm lớp học sạch đẹp, hợp vệ sinh. Lắp đặt hệ thống nước sạch để rửa tay, chân sau khi tập luyên.
III. Kết thúc:
- Nhận xét:
- Dặn dò:
6 – 7ph
33 ph
5 ph
-Lớp ổn định chỗ ngồi.
-Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho GV
- GV hướng dẫn từng nội dung.
- HS liên hệ thực tế trả lời cho GV.
- HS cần ghi chép đầy đủ.
1. Ngoài giờ học môn TD, em có tham gia tập luyện TDTT không?
2. Em rèn luyện sức khỏe bằng phương pháp nào?
3. En cần làm gì để học môn TD được tốt hơn?
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 19
Tiết 38
N. soạn :
NHẢY CAO – ĐÁ CẦU
I. Mục tiêu:
- Nhảy cao: Một số bổ trợ.
Yêu cầu: Biết thực hiện các giai đoạn KT nhảy cao kiểu “Nằm nghiêng”.
- Đá cầu: Di chuyển tâng búng cầu.
Yêu cầu: Thực hiện tốt các bài tập cơ bản.
II. Địa điểm:
- HS làm vệ sinh sân tập, xà, trụ, đệm.
- GV chuẩn bị còi.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Chạy thường 150 – 200m.
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1.Nhảy cao:
Ø Bổ trợ nhảy cao:
- Lò cò 1 chân.
- Đá lăng chân trước sau.
- Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng.
- Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà.
2. Đá cầu:
Ä Di chuyển:
* Di chuyển ngang:
TTCB: Đứng 2 chân rộng bằng vai.
Động tác: Di chuyển bằng bước chéo. Khi di chuyển sang phải, chân trái bước lên trước – sang phải 1 bước, tiếp theo bước chân phải sang phải. Rồi cứ thế cho đến vị trí cần đến.
Di chuyển bước trượt:
* Di chuyển chéo:
Ä Tâng “búng” cầu:
TTCB: Đứng chân thuận sau, chân kia trước.
Động tác: Khi xác định được điểm rơi của cầu, người tập nhanh chóng chuyển trọng tâm cơ thểsang chân trước, chân sau.
3. Củng cố:
- Hỏi: Tập luyện đá cầu có tác dụng gì? (Tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất, rèn luyện tác phong sinh hoạt lành mạnh).
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
2 L
2 L
2 L
2 L
3 lần
3 lần
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- Chia lớp ra làm 2 nhóm tập ( nhóm 1 tập nhảy cao, nhóm 2 tập đá cầu, sau đó đổi lại )
- Cho nhóm tập họp thành 2 hàng ngang.
- GV phân tích kỷ thuật và thị phạm bổ trợ.
- Cho 2 em tập luyện.
- GV quan sát sửa sai.
- GV phân tích KT và thị phạm động tác cho HS nắm
- Từng nhóm 10 em thực hiện.
- GV quan sát sửa sai.
- GV gọi 1 em lên trả lời có nhận xét .
- 4 hàng ngang
- GV hướng dẫn .
- Về tinh thần thái độ tập luyện có tuyên dương phê bình cá nhân và tập thể.
- Về nhà cần rèn luyện thêm .
- HS giải tán ra về.
Tuần 20
Tiết 39
N. soạn :
NHẢY CAO – ĐÁ CẦU
I. Mục tiêu:
- Nhảy cao: Một số bổ trợ.
Yêu cầu: Biết thực hiện các giai đoạn KT nhảy cao kiểu “Nằm nghiêng”.
- Đá cầu: Di chuyển tâng búng cầu. Học chuyền cầu bằng mu bàn chân.
Yêu cầu: Thực hiện tốt các bài tập cơ bản.
II. Địa điểm:
- HS làm vệ sinh sân tập, xà, trụ, đệm..
- GV chuẩn bị còi.
III. Tiến trình lên lớp:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP – TỔ CHỨC
SL
TG
A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- HS: Cán sự tập hợp và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khỏe, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ bài học.
2. Khởi động:
- Chạy thường 150 – 200m.
- Xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, cánh tay, ép dọc, ép ngang .
- Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ.
+ Chạy nâng cao đùi.
+ Chạy đạp sau.
B.PHẦN CƠ BẢN:
1.Nhảy cao:
Ø Bổ trợ nhảy cao:
- Đặt chân giậm nhảy vào điểm giậm nhảy.
- Đà 1 – 3 bước giậm nhảy đá lăng.
* Trò chơi: “ Bật xa tiếp sức”.
2. Đá cầu:
Ä Ôn tập:
Di chuyển ngang.
Di chuyển bước trượt.
Di chuyển chéo.
Di chuyển tiến lùi.
Ä Tâng “búng” cầu:
Ä Chuyền cầu bằng mu bàn chân:
- TTCB: Đứng chân thuận sau.
- Động tác: Khi chuyền cầu trọng tâm cơ thể chuyển về phía trước, chân lăng nhanh về trước, duỗi, lăng cẳng chân và mũi bàn chân theo hướng chuyền cầu để tiếp xúc cầu ở mu bàn chân. Sau khi tiếp xúc, cầu bay theo vòng cung về hướng định chuyền. Chân đá dừng lại và thu về vị trí chuẩn bị để di chuyển đến vị trí thích hợp.
3. Củng cố:
- Hỏi: Em hãy cho biết KT tâng “búng” cầu phải chú ý những gì? (phải ngửa người ra sau nhiều hơn so với các kiểu tâng cầu khác)
C. PHẦN KẾT THÚC :
- Hồi tỉnh:
+Thả lỏng: cúi người thả lỏng hít thở sâu.
+ Nhận xét:
+ Dặn dò:
+ Giải tán:
2 L
2 L
2 L
2 lần
2 lần
3 lần
3 lần
6 – 7ph
33 ph
5 ph
GV: Giao nhiệm vụ.
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điều khiển đội hình 4 hàng ngang.
Đội hình khởi động chuyên môn.
15 m
- Chia lớp ra làm 2 nhóm tập ( nhóm 1 tập nhảy cao, nhóm 2 tập đá cầu, sau đó đổi lại )
- Cho nhóm tập họp thành 2 hàng ngang.
- GV phân tích kỷ thuật và thị phạm bổ trợ.
- Cho 2 em tập luyện.
- GV quan sát sửa sai.
- GV phân tích KT và thị phạm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 5 lop 10_12478687.doc