TIẾT 15
GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG
CẤM XE ĐI NGƯỢC CHIỀU
A. Mục tiêu:
-Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
-Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông trên. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối. Có thể làm biển báo giao thông kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV hướng dẫn.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dán được biển báo giao thông.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều và cấm xe đi ngược chiều.
3. GD h/s có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
41 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công 2 cả năm - Trường tiểu học Diễn Cát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh gấp được thuyền phẳng đỏy cú mui đẹp, chớnh xỏc.
2. Kỹ năng: Học sinh gấp đỳng, biết trỡnh bày sản phẩm.
3. GD h/s cú tớnh kiờn chỡ, khộo lộo, yờu quớ sản phẩm mỡnh làm ra.
B. Đồ dựng dạy học:
- GV: Một thuyền phẳng đỏy, gấp bằng giấy thủ cụng khổ to.
Quy trỡnh gấp thuyền, giấy thủ cụng.
- HS : Giấy thủ cụng, bỳt màu.
C. Phương phỏp:
Quan sỏt, làm mẫu, hỏi đỏp, thực hành luyện tập.
D. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Nhắc lại cỏch gấp thuyền phẳng đỏy cú mui.
- Nhận xột.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b. Thực hành:
- YC 2,3 h/s nhắc lại cỏc thao tỏc gấp thuyền.
- Treo qui trỡnh gấp lờn bảng
- YC cỏc nhúm thực hành gấp
- Quan sỏt giỳp h/s cũn lỳng tỳng.
- HD cho cỏc nhúm trang trớ theo sở thớch.
- Hỏt
- Gồm 3 bước..
- Nhắc lại.
- Quan sỏt.
- H/S nờu:
* Bước 1: Gấp tạo mui thuyền..
* Bước 2: Gấp tạo 4 nếp gấp cỏch đều nhau.
* Bước 3: Gấp tạo thõn và mũi thuyền: (TT như gấp thuyền khụng mui)
c. Trỡnh bày sản phẩm:
- YC cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
4. Củng cố – dặn dũ: (2’)
- Đỏnh giỏ sản phẩm, nhận xột tinh thần, thỏi độ học tập, sự chuẩn bị của h/s.
- Chuẩn bị giấy thủ cụng bài sau thực hành gấp thuyền phẳng đỏy cú mui.
- Nhận xột tiết học.
- 3 nhúm thi gấp thuyền.
- Cỏc nhúm lờn trưng bày sản phẩm của nhúm mỡnh.
- Thả thuyền vào chậu nước.
- Nhận xột – bỡnh chọn.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 11
ễN TẬP CHƯƠNG I - KỸ THUẬT GẤP HèNH.
A.Mục tiờu:
-Củng cố kiến thức, kĩ năng gấp hỡnh đó học.
-Gấp được ớt nhất 1 hỡnh đó học
1. Kiến thức: Học sinh nhắc lại được bước gấp hỡnh, gấp được cỏc hỡnh đó học.
2. Kỹ năng: Học sinh gấp đỳng, đẹp cỏc hỡnh đó học, biết trỡnh bày sản phẩm.
3. GD h/s cú tớnh kiờn chỡ, khộo lộo, yờu quớ sản phẩm mỡnh làm ra.
B. Đồ dựng dạy học:
- GV: Bài mẫu cỏc loại hỡnh đó học.
- HS : Giấy thủ cụng, kộo, hồ dỏn, bỳt màu.
C. Phương phỏp:
- Quan sỏt, làm mẫu, hỏi đỏp, thực hành luyện tập.
D. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. KT bài cũ :(1-2’)- KT sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xột.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài:
b. Thực hành:
- YC h/s nhắc lại cỏc thao tỏc gấp tờn lửa, gấp mỏy bay phản lực, mỏy bay đuụi rời, gấp thuyền khụng mui, cú mui.
+ Gấp tờn lửa: Gồm mấy bước?
+ Gấp mỏy bay phản lực: Gồm mấy bước?
+ Gấp mỏy bay đuụi rời : Gồm mấy bước?
+ Gấp thuyền phẳng đỏy khụng mui: Gồm mấy bước?
+ Gấp thuyền phẳng đỏy cú mui: Gồm mấy bước?
- YC gấp theo 4 nhúm mỗi nhúm gấp một loại hỡnh khỏc nhau.
- HD cho cỏc nhúm trang trớ theo sở thớch.
c. Trỡnh bày sản phẩm:
- YC cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
4. Củng cố – dặn dũ: (2’)
- Đỏnh giỏ sản phẩm, nhận xột tinh thần, thỏi độ học tập, sự chuẩn bị của h/s.
- Chuẩn bị giấy thủ cụng bài sau thực hành gấp
Cỏc loại hỡnh đó học
- Nhận xột tiết học.
- Hỏt
- Nhắc lại.
- Quan sỏt.
- H/S nờu:
- Gồm hai bước: Bước 1: Tạo mũi thõn, bước 2: Tạo tờn lửa và sử dụng.
- Gồm 2 bước. Bước 1: Tạo mũi, thõn cỏnh; Bước 2:Tạo mỏy bay và sử dụng.
- Gồm 4 bước: Bước1: Gấp và cắt tạo 1 hỡnh vuụng và hỡnh chữ nhật; Bước 2: Gấp đầuvà cỏnh; Bước3: Làm thõn và đuụi: Bước4:Lắp thõn và đuụi,sử dụng.
- Gồm 2 bước: Bước1: Gấp tạo thõn và mũi thuyền; Bước 2: Tạo thuyền.
- Gồm 2 bước: Bước1: Gấp tạo thõn và mũi thuyền; Bước 2: Tạo thuyền cú mui.
- Cỏc nhúm gấp.
Nhận xột – bỡnh chọn.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 12
ễN TẬP CHƯƠNG I - KỸ THUẬT GẤP HèNH.
A. Mục tiờu:
-Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp cỏc hỡnh đó học.
-Gấp được ớt nhất một hỡnh để làm đồ chơi.
1. Kiến thức: Đỏnh giỏ kiến thức kỹ năng của h/s qua sản phẩm h/s làm ra..
2. Kỹ năng: Học sinh gấp đỳng, đẹp cỏc hỡnh đó học, biết trỡnh bày sản phẩm.
3. GD h/s cú tớnh kiờn chỡ, khộo lộo, yờu quớ sản phẩm mỡnh làm ra.
B. Đồ dựng dạy học:
- GV: Bài mẫu cỏc loại hỡnh đó học.
- HS : Giấy thủ cụng, kộo, hồ dỏn, bỳt màu.
C. Phương phỏp:
- Quan sỏt, làm mẫu, hỏi đỏp, thực hành luyện tập.
D. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- KT sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xột.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài: Bài hụm nay cỏc con thực hành gấp 5 loại hỡnh đó học.
b. Thực hành:
- Chia lớp làm 3 nhúm yờu cầu cỏc nhúm gấp 5 loại hỡnh đó học.
- HD trang trớ theo sở thớch.
c. Trỡnh bày sản phẩm:
-YC học sinh lờn trỡnh bày sản phẩm.
- Nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm.
+ Hoàn thành: Gấp đỳng quy trỡnh, hỡnh gấp cõn đối, cỏc nếp gấp phẳng đẹp.
+ Chưa hoàn thành: Gấp khụng đỳng quy trỡnh, nếp gấp chưa phẳng, hỡnh gấp khụng đỳng.
4. Củng cố – dặn dũ: (2’)
- Chuẩn bị giấy thủ cụng bài sau học cắt dỏn hỡnh trũn.
- Nhận xột tiết học.
- Hỏt
- Nhắc lại.
- Cỏc nhúm thực hành gấp.
- Trang trớ, trỡnh bày sản phẩm cho bài thờm sinh động.
- Cỏc nhúm lờn trỡnh bày sản phẩm của nhúm mỡnh.
- Nhận xột bỡnh chọn.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 13
GẤP, CẮT, DÁN HèNH TRềN (tiết 1)
A. Mục tiờu: - Biết cỏch gấp, cắt, dỏn hỡnh trũn
-Gấp cắt, dỏn, hỡnh trũn. Hỡnhcú thể chưa trũnđều và kớch tước to nhỏ tuỳ thớch . Đường cắt cú thể mấp mụ.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dỏn được hỡnh trũn.
2. Kỹ năng: Học sinh cú kỹ năng gấp, cắt, dỏn hỡnh trũn.
3. GD h/s cú tớnh kiờn chỡ, khộo lộo, yờu quớ sản phẩm mỡnh làm ra.
B. Đồ dựng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trỡnh gấp.
- HS : Giấy thủ cụng, kộo, hồ dỏn.
C. Phương phỏp:
- Quan sỏt, làm mẫu, hỏi đỏp, thực hành luyện tập
D. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. KT bài cũ :(1-2’)- KT sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xột.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài:
b.HD quan sỏt và nhận xột mẫu.
- GT hỡnh trũn mẫu được dỏn trờn giấy nền màu vuụng.
- Khụng dựng bỳt vẽ hỡnh trũn, mà gấp, cắt từ hỡnh vuụng.
c. HD quy trỡnh gấp:
-Cho h/s qs quy trỡnh gấp,cắt,dỏn hỡnh trũn.
+ Bước 1: Gấp hỡnh
- Gấp từ hỡnh vuụng cú cạnh 6 ụ, gấp từ hỡnh vuụng theo đường chộo . Gấp đụi hỡnh vuụng để lấy đường dấu giữa.
- Gấp theo đường dấu gấp sao cho hai cạnh bờn sỏt vào đường dấu giữa.
+ Bước 2: Cắt hỡnh trũn.
- Lật mặt sau cắt theo đường CD
- Sửa theo đường cong mở ra được hỡnh trũn.
+ Bước 3: Dỏn hỡnh trũn.
- Dỏn hỡnh trũn vào vở hoặc tờ giấy khỏc màu làm nền.
- Lưu ý:Bụi hồ mỏng, đặt hỡnh cõn đối, miết nhẹ.
d. Thực hành trờn giấy nhỏp.
- Cho h/s tập gấp, cắt hỡnh trờn giấy nhỏp.
- HDthực hành.
4. Củng cố – dặn dũ: (2’)
- Để gấp, cắt, dỏn được hỡnh trũn ta cần thực hiện mấy bước?
- Chuẩn bị giấy thủ cụng bài sau thực hành gấp cắt, dỏn hỡnh trũn.
- Hỏt
- Nhắc lại.
- Quan sỏt bài mẫu.
- Quan sỏt quy trỡnh gấp, cắt, dỏn hỡnh trũn.
- Gấp, cắt, hỡnh trũn từ hỡnh vuụng.
- Thực hành gấp, cắt, dỏn hỡnh trũn trờn giấy nhỏp.
- Thực hiện qua 3 bước.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 14
gấp, cắt, dán hình tròn (tiết 2)
A. Mục tiêu: - Biết cỏch gấp, cắt, dỏn hỡnh trũn
-Gấp cắt, dỏn, hỡnh trũn. Hỡnhcú thể chưa trũnđều và kớch tước to nhỏ tuỳ thớch . Đường cắt cú thể mấp mụ.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dán được hình tròn đúng và đẹp.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán hình tròn.
3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu quí sản phẩm mình làm ra.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Gấp, cắt, dán hình tròn ta cần thực hiện qua những bước nào?
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b.Thực hành trên giấy nháp.
- YC nhắc lại các thao tác gấp, cắt, dán.
- YCcác nhóm thi gấp cắt hình theo nhóm 4.
- HD cách trình bày sản phẩm.
c. Đánh giá sản phẩm.
- YC sản phẩm cắt đẹp, tròn, trình bày đẹp, khoa học.
- Nhận xét - đánh giá.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Nêu lại cách gấp, cắt, dán hình tròn?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau học gấp cắt, dán biển báo giao thông.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Ta thực hiện qua 3 bước: Bước 1gấp hình, bước 2 cắt hình tròn, bước 3 dán hình tròn.
- Nhắc lại.
- Thực hành 3 bước:
+ Bước 1: Gấp hình.
+ Bước 2: Cắt hình.
+ Bước 3: Dán hình.
- Các nhóm thực hành gấp, cắt, dán hình tròn.
- Trình bày sản phẩm thành chùm bông hoa, chùm bóng bay.
- Các nhóm tình bày sản phẩm.
- Nhận xét – bình chọn.
- Nêu.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 15
gấp, cắt, dán biển báo giao thông
CấM XE ĐI NGƯợC CHIềU
A. Mục tiêu:
-Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
-Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông trên. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối. Có thể làm biển báo giao thông kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV hướng dẫn.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dán được biển báo giao thông.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều và cấm xe đi ngược chiều.
3. GD h/s có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- KT sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b.HD quan sát và nhận xét mẫu
-C nhận xét về hình dáng kích thước, màu sắc hình mẫu.
- Khi đi đường cần tuân thủ theo luật lệ giao thông như không đi vào đường có biển báo cấm xeđigược chiều.
c. HD quy trình gấp:
- Cho h/s quan sát quy trình gấp, cắt, dán hình.
+ Bước 1: Gấp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 6 ô.
- Cắt HCN màu trắng có chiều dài 4 ô rộng 1ô làm chân biển báo.
+ Bước 3: Dán hình .
- Dán chân biển báo vào tờ giấy trắng.
-Dán hình tròn màu xanh chờm lên chân biển báo.
- Lưu ý:Bôi hồ mỏng, đặt hình cân đối, miết nhẹ.
d. Thực hành trên giấy nháp.
- Cho h/s tập gấp, cắt hình trên giấy nháp.
- HDthực hành.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Để gấp, cắt, dán được hình ta cần thực hiện mấy bước?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp cắt, dán biển báo giao thông trên giấy thủ công.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Nhắc lại.
- Quan sát bài mẫu.
- Mỗi biển báo có hai phần mặt biển báo và chân biển báo.
- Mặt biển báo đều là hình tròn có kích thước giống nhau nhưng màu sắc khác nhau.
- Quan sát quy trình gấp, cắt, dán hình.
- Nhắc lại các bước.
- Thực hành gấp, cắt, dán hình trên giấy nháp.
- Thực hành qua 2bước.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 16
cắt, dán biển báo giao thông
CấM XE ĐI NGƯợC CHIềU (tiết 2)
A. Mục tiêu:
-Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
-Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông trên. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối. Có thể làm biển báo giao thông kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV hướng dẫn.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dán được biển báo giao thông đẹp, cân đối.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều và cấm xe đi ngược chiều.
3. GD h/s có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Gấp cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều, cấm xe đi ngược chiều cần gấp qua mấy bước?
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b.Thực hành trên giấy nháp.
- Cho h/s thực hành gấp, cắt, dán hình trên giấy thủ công.
c. Đánh giá sản phẩm.
- YC trình bày sản phẩm: Gấp, cắt, dán đúng quy trình – sản phẩm dán cân đối, đẹp.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Để gấp, cắt, dán được hình ta cần thực hiện mấy bước?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Cần thực hiện qua 2 bước. Cắt hình, dán hình.
- Nhắc lại.
- Nêu quy trình gấp, cắt, dán biển báo.
- Mỗi biển báo có hai phần mặt biển báo và chân biển báo.
- Mặt biển báo đều là hình tròn có kích thước giống nhau nhưng màu sắc khác nhau.
- Thực hành gấp, cắt, dán biển báo.
- Trình bày sản phẩm.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 17
gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe (tiết1)
A. Mục tiêu:
-Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe.
-Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đỗ xe. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối . Có thể làm biển báo giao thông kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV hướng dẫn.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đỗ xe.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe.
3. GD h/s có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Kt sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b. HD quan sát nhận xét:
- GT hình mẫu.
- YC h/s quan sát nêu nhận xét về sự giống và khác nhau về kích thước, màu sắc, các bộ phận biển báo giao thông cấm đõ với những biển báo gt đã học.
c. HD mẫu:
* Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe.
- Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông có cạnh 6 ô.
- Gấp, cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 4 ô.
- Cắt HCN màu đỏ có chiều dài 4 ô rộng 1ô.
- Cắt HCN màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo.
* Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe.
- Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng.
- Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô.
- Dán hình tròn màu xanh ở giữa hình tròn đỏ.
- Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn màu xanh.
Lưu ý: Dán hình tròn màu xanh lên trên hình tròn màu đỏ sao cho các đường cong cách đều, dán HCN màu đỏ ở giữa hình tròn màu xanh cho cân đối và chia đôi hình tròn màu xanh làm hai phần bằng nhau.
d. Cho h/s thực hành gấp, cắt, dán hình trên giấy nháp.
- Quan sát h/s giúp những em còn lúng túng.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Để gấp, cắt, dán được hình ta cần thực hiện mấy bước?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Nhắc lại.
- Quan sát và nêu nhận xét.
- Mỗi biển báo có hai phần mặt biển báo và chân biển báo.
- Mặt biển báo đều là hình tròn có kích thước giống nhau nhưng màu sắc khác nhau.
- Quan sát các thao tác gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
- Nhắc lại các bước gấp.
- Thực hành gấp, cắt, dán biển báo.
- Thực hiện qua hai bước: Gấp, cắt, biển báo; dán biển báo.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 18
gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe (tiết2)
A. Mục tiêu:( Như tiết 17)
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đỗ xe đúng đẹp.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe.
3. GD h/s có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Để gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe cần thực hiện qua mấy bước?
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b.Thực hành trên giấy nháp.
- Cho h/s thực hành gấp, cắt, dán hình trên giấy thủ công.
- YC h/s nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán biển báo GT cấm đỗ xe.
- Tổ chức cho h/s thực hành theo nhóm.
- Quan sát giúp đỡ h/s còn lúng túng hoàn thành sản phẩm.
c. Đánh giá sản phẩm.
- YC trình bày sản phẩm: Gấp, cắt, dán đúng quy trình – sản phẩm dán cân đối, đẹp.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Nhận xét về tinh thần học tập, sự CB của h/s.
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Cần thực hiện qua 2 bước: Gấp, cắt và dán biển báo.
- Nhắc lại.
- Nêu quy trình gấp, cắt, dán biển báo.
+ Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe.
+ Bước2: Dán biển báo cấm đỗ xe.
- Thực hành gấp, cắt, dán biển báo theo nhóm 6.
- Trình bày sản phẩm.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 19
cắt trang trí thiếp chúc mừng (tiết1)
A. Mục tiêu: Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
-Cắt, gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp theo kích thước to, nhỏ.Nội dung và hình thức có thể đơn giản.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng.
3. GD h/s có hứng thú làm thiếp chúc mừng để dùng.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, thước.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Kt sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b. HD quan sát nhận xét:
- GT bài mẫu.
- YC h/s quan sát nêu nhận xét mẫu.
? Thiếp chúc mừng có hình gì.
? Mặt thiếp có trang trí và ghi nội dung chúc mừng ngàygì.
? Hãy kể tên những loại thiếp chúc mừng mà em biết
Thiếp chúc mừng gửi tới người nhận bao giờ cũng đặt trong phong bì. Thiếp chúc mừng được ghi những lời chúc tốt đẹp.
c. HD mẫu:
* Bước 1: Gấp, cắt cắt thiếp chúc mừng.
- Gấp, cắt tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công, HCN có chiều dài 20 ô, rộng 15 ô.
- Gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng được thiếp chúc mừng có chiều dìa 15 ô, kích thước 10 ô.
* Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng.
- Tuỳ thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau.
+ Thiếp chúc mừng năm mới thường trang trí cành đào, mai hoặc con vật tượng trưng của năm đó, như: con gà, chó, ngựa,
+ Thiếp chúc mừng sinh nhật thường trang trí những bông hoa.
- Để trang trí thiếp có thể vẽ hình hoặc cắt, dán, xé dán lên mặt ngoài của thiếp và lời chúc mừng bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài.
d. Cho h/s thực hành gấp, cắt, hình trên giấy nháp.
- Quan sát h/s giúp những em còn lúng túng.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Để gấp, cắt được thiếp chúc mừng ta cần thực hiện qua những bước nào?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Nhắc lại.
- Quan sát và nêu nhận xét.
- Thiếp chúc mừng có hình chữ nhật.
- Thiếp chúc mừng có trang trí bông hoa và ghi nội dung chúc mừng ngày 20 – 11.
- Thiếp chúc mừng năm mới, sinh nhật, 8 – 3, 20 – 11,
- Quan sát.
- Quan sát, lắng nghe.
- Nhắc lại các bước gấp.
- Thực hành gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 20
gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng (tiết2)
A. Mục tiêu: ( như tiết 19)
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng.
2. Kỹ năng Học sinh có kỹ năng gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng sáng tạo, trình bày đẹp, phù hợp với ND chúc mừng.
3. GD h/s yêu thích môn học, có hứng thú làm thiếp chúc mừng để dùng.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số thiếp chúc mừng.
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Nêu lại các bước gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng?
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b. HD thực hành.
- YC nhắc lại các bước gấp, cắt thiếp chúc mừng.
- Chia nhóm.
c. Đánh giá sản phẩm:
- Trang trí đẹp, phù hợp với nội dung chúc mừng.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau gấp, cắt trang trí phong bì.
Hát
- Gồm hai bước: Bước 1 gấp, cắt thiếp, bước2: Trang trí thiếp.
- Nhắc lại.
+ Bước1: gấp, cắt thiếp chúc mừng.
+ Bước2: Trang trí thiếp chúc mừng
- Các nhóm thực hành gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng.
- Trình bày sản phẩm.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 21
gấp, cắt, dán phong bì (tiết1)
A. Mục tiêu: Biết cách gấp, dán, cắt được phong bì. Nếp gấp, đường cắt,đường dán tương đối thẳng, phẳng.phong bì có thể chưa cân đối.
1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp, cắt, dán phong bì.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán phong bì.
3. GD h/s có ý thức học tập, rèn đôi bàn tay khéo léo.
B. Đồ dùng dạy học: - GV: Phong bì mẫu, quy trình gấp.
- HS : Giấy A4, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu.
C. Phương pháp: - Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Để gấp, cắt trang trí thiếp chúc mừng ta cần thực hiện qua mấy bước?
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài:
b. HD quan sát nhận xét:
- GT bài mẫu
- YC h/s quan sát nêu nhận xét mẫu.
? Mặt trước và mặt sau của phong bì có gì.
- YC so sánh kích thước phong bì thư và thiép chúc mừng.
c. HD mẫu:
* Bước 1: Gấp phong bì.
- Lấy tờ giấy vở gấp thành 2 phần theo chiều rộng sao cho hai mép trên khoảng 2 ô.
- Gấp hai bên mỗi bên khoảng 1 ô rưỡi để lấy đường dấu giữa.
- Mở hai đường mới gấp ra gấp chéo 4 góc để lấy đường dấu gấp.
* Bước 2: Cắt phong bì.
- Mở tờ giấy ra, cắt theo đường dấu gấp để bỏ phần gạch chéo.
* Bước 3: Dán thành phong bì.
- Gấp lại mép các nếp gấp, dán hai mép bên, gấp mép trên theo đường dấu gấp ta được phong bì.
d. Cho h/s thực hành gấp, cắt, dán phong bì trên giấy nháp.
- Quan sát h/s giúp những em còn lúng túng.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Để gấp, cắt được phong bì ta thực hiện mấy bước?
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp, cắt, dán phong bì.- Nhận xét tiết học
- Hát
- Thực hiện qua hai bước: Bước 1 gấp, cắt. Bước 2 trang trí thiếp chúc mừng.
- Nhắc lại.
- Quan sát và nêu nhận xét.
- Mặt trước phong bì ghi chữ người gửi, người nhận. Mặt sau dán theo hai cạnh để đựng thư, thiếp chúc mừng sau đó cho vào phong bì ta dán nốt cạnh còn lại.
- Quan sát.
- Quan sát, lắng nghe.
- Nhắc lại các bước gấp.
- Thực hành gấp, cắt, dán phong bì.
- Thực hiện qua 3 bước.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 22
gấp, cắt, dán phong bì (tiết2)
A. Mục tiêu: Biết cách gấp, dán, cắt được phong bì. Nếp gấp, đường cắt,đường dán tương đối thẳng, phẳng.phong bì có thể chưa cân đối.
1. Kiến thức: Học sinh gấp, cắt, dán phong bì.
2. Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng gấp, cắt, dán phong bì đúng và đẹp.
3. GD h/s yêu thích môn học, yêu quý sản phẩm mình làm ra.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phong bì mẫu.
- HS : Giấy A4, kéo, hồ dán.
C. Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập
D. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- Nêu lại các bước gấp, cắt, dán phong bì.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b. HD thực hành.
- YC nhắc lại các bước gấp, cắt, dán phong bì.
- Chia nhóm: Nhóm đôi
c. Đánh giá sản phẩm:
- Nếp gấp phẳng, dán phẳng, đẹp.
- Chọn sản phẩm đẹp tuyên dương.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị giấy thủ công bài sau gấp, cắt trang trí phong bì.
- Hát
- Gồm ba bước:
Bước 1: Gấp phong bì.
Bước 2: Cắt phong bì.
Bước 3: Dán phong bì.
- Nhắc lại.
- Bước 1: Gấp phong bì.
- Bước 2: Cắt phong bì.
- Bước 3: Dán phong bì.
- Các nhóm thực hành gấp, cắt, dán phong bì.
- Trình bày sản phẩm.
Thứ sỏu, ngày thỏng năm
TIẾT 23
ôn tập chương II -phối hợp gấp, cắt, dán hình
A/ Mục tiêu:
- Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp các hình đã học.
-Phối hợp gấp, cắt, dán được ít nhất một sản phẩm đã học.
1. Kiến thức: Ôn tập kỹ năng về chương II. Phối hợp gấp, cắt, dán hình.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng gấp, cắt, dán hình.
3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu quí sản phẩm mình làm ra.
B/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bài mẫu các loại hình đã học.
- HS : GiấyA4, kéo, hồ dán, bút màu.
C/ Phương pháp:
- Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ :(1-2’)
- KT sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xét.
3. Bài mới: (30’)
a. Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài:
b. Nội dung:
- Hãy nêu lại tên các bài đã học ở chương 2.
- Ghi các bài lên bảng.
1, Gấp, cắt, dán hình tròn.
2, Gấp, cắt, dán biển báo giao thông
3, Gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
4, Gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng.
5, Gấp, cắt, dán phong bì.
- Cho h/s quan sát nêu lại quy trình gấp các loại hình đã học ở chương II.
c. Thực hành:
- YC gấp theo nhóm 5, mỗi nhóm gấp đủ 5 loại hình.
- HD cho các nhóm trang trí theo sở thích.
c. Trình bày sản phẩm:
- YC các nhóm lên trình bày.
4. Củng cố – dặn dò: (2’)
- Đánh giá sản phẩm, nhận xét tinh thần, thái độ học tập, sự chuẩn bị của h/s.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Nhắc lại.
- Quan sát.
- H/S nêu:
- Bài14: Gấp, cắt, dán hình tròn.
- Bài16: Gấp, cắt,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thu cong 2 CKT ca nam.doc