Giáo án Thủ công 2 tuần 17 đến 22

Thủ công

CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG(tiết 1)

I/ Mục tiêu:

- Biết cách gấp, trang trí thiếp chúc mừng

HS khéo tay: cắt gấp được thiếp chc mừng. Hình thức trang trí phối hợp, đẹp.

II. Các hoạt động dạy- học

Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét

+ Mục tiêu: Giúp HS nhận xét và quan sát về thiếp chúc mừng.

+ Cách tiến hành:

Treo thiếp mẫu, hỏi HS:

- Thiếp chúc mừng có hình gì?

- Mặt thiếp có trang trí và ghi nội dung chúc mừng ngày gì?

- Hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết?

Sau khi HS trả lời, GV nêu các loại thiếp thông thường: thiếp chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng 8/3 và đưa cho HS quan sát

Thiếp chúc mừng bao giờ cũng được đặt trong phong bì.

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công 2 tuần 17 đến 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Ngày soạn: 1/1/1019 Thứ năm ngày 3 tháng 1 năm 2019 Thủ công GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM ĐỖ XE I. MỤC TIÊU: - Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. - Gấp cắt dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối. - Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đỗ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối. - Học sinh có ýthức chấp hành luật lệ giao thông. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC *Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. *Mục tiêu: Học sinh biết quan sát nhận xét biển báo cấm đỗ xe. *Cách tiến hành: -Mẫu. -Trực quan : Quy trình gấp cắt, dán biển báo cấm đỗ xe. -Hãy nhận xét xem kích thước màu sắc của biển báo cấm đỗ xe có gì giống và khác so với biển báo chỉ chiều xe đi ? -Giáo viên hướng dẫn gấp. Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe (SGV/ tr 227) Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe. -Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng. -Dán hình tròn màu đỏ chồm lên chân biển báo nửa ô. Dán hình tròn màu xanh ở giữa hình tròn đỏ. -Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn màu xanh. *Hoạt động 2: Thực hành gấp cắt, dán *Mục tiêu: HS biết gấp cắt dán biển báo cấm đỗ xe. *Cách tiến hành: -GV hướng dẫn gấp (SGV/ tr 228). -Giáo viên đánh giá sản phẩm của HS. 3. Kết luận: - Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS học bài ở nhà. ------------------------------------------------------------------ TUẦN 18 Ngày soạn: 8/1/1019 Thứ năm ngày 10 tháng 1 năm 2019 Thủ công GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM ĐỖ XE I. MỤC TIÊU: - Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. - Gấp cắt dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối. - Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đỗ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối. - Học sinh có ýthức chấp hành luật lệ giao thông. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC *Hoạt động 1: Quy trình gấp cắt, dán biển báo cấm đỗ xe. *Mục tiêu: Học sinh biết quan sát nhận xét biển báo cấm đỗ xe. *Cách tiến hành: -Mẫu. -Trực quan : Quy trình gấp cắt, dán biển báo cấm đỗ xe. -Hãy nhận xét xem kích thước màu sắc của biển báo cấm đỗ xe có gì giống và khác so với biển báo chỉ chiều xe đi ? -Tổ chức nhóm -Giáo viên hướng dẫn gấp. Bước 1: Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe (SGV/ tr 227) Bước 2: Dán biển báo cấm đỗ xe. -Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng. -Dán hình tròn màu đỏ chồm lên chân biển báo nửa ô. Dán hình tròn màu xanh ở giữa hình tròn đỏ. -Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn màu xanh. *Hoạt động 2: Thực hành gấp cắt, dán *Mục tiêu: HS biết gấp cắt dán biển báo cấm đỗ xe. *Cách tiến hành: -GV hướng dẫn gấp (SGV/ tr 228). -Giáo viên đánh giá sản phẩm của HS. -Nhận xét. 3. Kết luận: - Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS học bài ở nhà. ------------------------------------------------------------------ TUẦN 19 Ngày soạn: 15/1/1019 Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2019 Thủ công CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG(tiết 1) I/ Mục tiêu: - Biết cách gấp, trang trí thiếp chúc mừng HS khéo tay: cắt gấp được thiếp chc mừng. Hình thức trang trí phối hợp, đẹp. II. Các hoạt động dạy- học Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét + Mục tiêu: Giúp HS nhận xét và quan sát về thiếp chúc mừng. + Cách tiến hành: Treo thiếp mẫu, hỏi HS: Thiếp chúc mừng có hình gì? Mặt thiếp có trang trí và ghi nội dung chúc mừng ngày gì? Hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết? Sau khi HS trả lời, GV nêu các loại thiếp thông thường: thiếp chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, chúc mừng 8/3 và đưa cho HS quan sát Thiếp chúc mừng bao giờ cũng được đặt trong phong bì. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu +Mục tiêu: Giúp HS nắm được các bước cắt, gấp thiếp chúc mừng. +Cách tiến hành: Treo bảng qui trình. Bước 1: Yêu cầu HS nêu bước 1. Cắt tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng như thế nào? Hình 1 yêu cầu ta làm gì? Bước 2 yêu cầu chúng ta làm gì? Tùy thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí khác nhau. Để trang trí thiếp có thể vẽ hình, xé dán hoặc cắt dán hình lên ngoài mặt thiếp và viết chữ chúc mừng bằng tiếng Việt . cho 3 nhóm, mỗi nhóm 2 HS lên thi làm thiếp HS khéo tay: cắt gấp được thiếp chc mừng. Hinh thức trang trí ph hợp, đẹp .Củng cố, dặn dò -Cho 3 nhóm rình bày, lớp nhận xét, tuyên dương nhóm có thiếp đẹp. Nhận xét. Chuẩn bị: Tiết 2 ------------------------------------------------------------------ TUẦN 20 Ngày soạn: 22/1/1019 Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2019 Thủ công GẤP TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG ( tiết 2) I/ Mục tiêu biết cách gấp, trang trí thiếp chúc mừng. II/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1 : Ôn lại qui trình làm thiếp chúc mừng. +Muc tiêu : Giúp H S nắm lại qui trình làm thiếp. +Cách tiến hành: . GV treo qui trình. Muốn làm thiếp chúc mừng ta tiến hành mấy bước ? Đó là những bước nào ? à GV nhận xét chốt ý. Hoạt động 2 : Thực hành. +MT : Giúp HS làm và trang trí thiệp chúc mừng +Cách tiến hành: . GV tổ chức cho HS thực hành, hướng dẫn giúp đỡ những em làm chậm. HS làm xong chọn những sản phẩm để nhận xét đánh giá. - GV nhận xét tiết học. 4Củng cố – dặn dò. Về nhà làm thiếp chúc mừng. Chuẩn bị : Làm phong bì. ------------------------------------------------------------------ TUẦN 21 Ngày soạn: 29/1/1019 Thứ năm ngày 31 tháng 1 năm 2019 Thủ công GẤP, CẮT, DÁN PHONG BÌ ( TIẾT 1) I/ Mục tiêu: - Học sinh biết gấp, cắt, dán phong bì. - Gấp, cắt, dán được phong bì. - Học sinh thích làm phong bì để sử dụng. II/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét + Mục tiêu: Giúp HS nhận xét và quan sát về phong bì + Cách tiến hành: Gv hd hs quan sát và nhận xét. - Gv giới thiệu phong bì mẫu và đặt câu hỏi để hs quan sát và nhận xét: Phong bì có hình gì? Mặt trước, mặt sau của phong bì ntn? Sau khi HS trả lời, GV nêu các loại phong bì thông thường: và đưa cho HS quan sát Phong bì có thể để gửi thư, phong bì kèm theo thiệp chúc tết, phong bì mời đám cưới Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu Mục tiêu: Giúp HS nắm được các bước cắt, gấp phong bì Cách tiến hành: Treo bảng qui trình. Bước 1: Gấp phong bì - Gv cho hs so sánh về kích thước của phong bì và thiếp chúc mừng. Bước 2: Cắt phong bì. Lấy tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công gấp thành 2 phần theo chiều rộng như h.1 sao cho mép dưới của tờ giấy cách mép trên khoảng 2 ô, được h.2. Gấp 2 bên h.2, mỗi bên vào khoảng 1 ô rưỡi để lấy đường dấu gấp. Mở 2 đường mới gấp ra, gấp chéo 4 góc như h.3 để lấy đường dấu gấp. Bước 3: Dán thành phong bì Mở tờ giấy ra, cắt theo đường dấu gấp để bỏ những phần gạch chéo ở h.4 được h.5. Gấp lại theo các nếp gấp ở h.5, dán 2 bên mép và gấp mép trên theo đường dấu gấp (h.6) ta được chiếc phong bì. GV cho 3 nhóm, mỗi nhóm 2 HS lên thi làm phong bì Cho 3 nhóm rình bày, lớp nhận xét, tuyên dương nhóm có phong bì đẹp. 5/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét. Dặn mang mẫu dở để Tiết 2 làm tiếp ------------------------------------------------------------------ TUẦN 22 Ngày soạn: 12/2/1019 Thứ năm ngày 14 tháng 2 năm 2019 Thủ công GẤP, CẮT, DÁN PHONG BÌ ( TIẾT 2) I/ Mục tiêu: - Học sinh biết gấp, cắt, dán phong bì. II/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1 : Ôn lại qui trình làm thiếp chúc mừng. +MT : Giúp H S nắm lại qui trình làm phong bì +Cách tiến hành: . GV treo qui trình. Muốn làm phong bì ta tiến hành mấy bước ? Đó là những bước nào ? à GV nhận xét chốt ý. Hoạt động 2 : Thực hành. +MT : Giúp HS làm và trang trí phong bì +Cách tiến hành: . GV tổ chức cho HS thực hành, hướng dẫn giúp đỡ những em làm chậm. HS làm xong chọn những sản phẩm để nhận xét đánh giá. - GV nhận xét tiết học. -Về nhà làm phong bì Dặn hs giờ sau mang giấy thủ công, giấy trắng, bút chì, kéo, hồ dán để làm bài kiểm tra cuối chương II ------------------------------------------------------------------ TUẦN 23 Ngày soạn: 19/2/1019 Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2019 Thủ công

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an tong hop_12519076.doc
Tài liệu liên quan