a. Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa.
Có hai chế độ màn hình: hỗ trợ và đồ họa.
Bản mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm 
bảo tương tác giữa bộ xử lý và màn hình để thực 
hiện các chế độ phân giải màu sắc.
Turbo Pascal cung cấp các chương trình điều 
khiển (có phần mở rộng là BGI) tương ứng với 
card đồ họa. Khi khởi động chế độ đồ họa cần 
chỉ rõ đường dẫn tới thư mục này.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 13 trang
13 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4256 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thư viện chương trình con chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 1
THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN 
-***- 
A. Mục đích, yêu cầu: 
1. Về mặt kiến thức: 
 Biết được một số thư viện chương trình con : 
2. Kỹ năng : 
 Bước đầu sử dụng được các thư viện đó trong lập trình . 
 Khởi động được chế độ đồ họa . 
 Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình ellipse, hình chữ 
nhật . 
B. Phương pháp, phương tiện: 
1. Phương pháp: 
 Kết hợp phương pháp dạy học với thực tế. 
 Đưa máy chiếu và máy vi tính vào trong dạy học để bài học mang tính trực 
quan cao. 
 Kết hợp những kiến thức trong giáo trình với ứng dụng thực tế. 
2. Phương tiện: 
Đối với giáo viên: 
 Sách giáo khoa lớp 11. 
 Sách giáo viên lớp 11. 
 Máy chiếu, máy vi tính. 
 Slide bài giảng và bài giảng bằng word. 
Đối với học sinh: 
 Sách giáo khoa lớp 11. 
 Vở ghi lý thuyết. 
 Sách tham khảo nếu có. 
C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: 
I. Ổn định lớp: (1 phút). 
 Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. 
II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ cho bài mới (2 phút). 
1. Kiểm tra bài cũ: 
Hỏi: Em hãy cho biết bài lần trước chúng ta đã học bài nào và gồm những nội 
dung gì? 
2. Gợi động cơ: 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 2
 Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một số lượng phong phú các chương trình con 
chuẩn trong các thư viện. Trong bài hôm nay chúng ta sẽ nắm được sơ lược nội 
dung của một số thư viện trong chương trình con chuẩn của Pascal. 
III. Nội dung bài học: 
St
t 
Nội dung Hoạt động của 
giáo viên 
Hoạt động của học 
sinh 
Th
ời 
gia
n 
 1. Tìm hiểu thư viện 
CRT: 
- Thư viện CRT chứa 
các thủ tục liên quan đến 
việc quản lí và khai thác 
màn hình và bàn phím . 
a.Thủ tục Clrscr: 
Là thủ tục xóa màn hình 
trong Pascal. 
Yêu cầu học sinh 
nghiên cứu SGK, kể 
tên các chương 
trình con trong thư 
viện CRT . 
Chiếu chương trình 
sau : 
Begin 
Clrscr; 
Readln; 
End. 
Biên dịch chương 
trình . 
Hỏi : Tại sao xuất 
hiện lỗi ? Khắc 
phục như thế nào ? 
Thêm Uses CRT; 
vào đầu chương 
trình và thực hiện 
chương trình để học 
sinh thấy được kết 
quả. Chú ý cho học 
sinh ghi nhớ màn 
hình trước lúc thực 
Bằng những kiến 
thức đã tìm hiểu và 
dựa vào sách giáo 
khoa trả lời. 
Clrscr, textcolor, 
textbackground, 
gotoxy 
Quan sát chương 
trình. 
Vì sử dụng thủ tục 
nhưng chưa sử dụng 
thư viện CRT. 
Cách khắc phục là ta 
thêm lệnh Uses Crt; 
Tiến hành quan sát 
chương trình và thực 
hành ngay nếu đang 
tiến hành học ở 
phòng máy. 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 3
b.Thủ tục Textcolor(c) : 
đặt màu cho chữ trên 
màn hình, trong đó c – là 
hằng hoặc biến có giá trị 
nguyên không âm để xác 
định màu . 
c. Thủ tục 
Textbackground(c) : đặt 
màu cho nền của màn 
hình . 
hiện chương trình 
này . 
Hỏi : Chức năng 
của thủ tục Clrscr ;? 
Chiếu chương trình 
ví dụ : 
Uses CRT; 
Begin 
Write(‘Chua dat 
mau chu’); 
Textcolor(4); 
Write(‘Da dat mau 
chu la do’); 
Readln; 
End. 
Thực hiện chương 
trình để học sinh 
thấy kết quả 
Hỏi : Chức năng 
của lệnh 
textcolor(4);? 
Tìm hiểu thủ tục 
Textbackground(C). 
Chiếu chương trình 
ví dụ. 
Uses crt; 
Begin 
Textbackground(1); 
Writeln(‘da dat lai 
mau nen’); 
Readln 
End. 
Xóa màn hình. 
Quan sát chương 
trình 
Quan sát kết quả 
chương trình 
Đặt màu chữ thành 
màu đỏ . 
Quan sát chương 
trình và liên hệ bài 
học. 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 4
d. Thủ tục Gotoxy(x,y) 
- Đưa con trỏ đến vị trí 
cột x dòng y của màn 
hình văn bản . 
- Do màn hình văn bản 
gồm 25 dòng và 80 cột 
nên phạm vi giá trị của 
các tham số là 1 <=x <= 
25; 
Và 1<= y <=80. 
Thực hiện chương 
trình để học sinh 
thấy kết quả. 
Chức năng của 
lệnh: 
Textbackground(1); 
Tìm hiểu thủ tục 
GotoXY. 
Chiếu chương trình 
ví dụ: 
Uses crt; 
Begin 
Writeln (‘con tro 
dang dung o cot 10 
dong 20’); 
GotoXY(10,20); 
Readln; 
End. 
Chạy chương trình 
để học sinh thấy. 
Hỏi: Chức năng của 
lệnh 
GotoXY(10,20) là? 
Quan sát kết quả 
chương trình. 
Đặt màu nền thành 
màu xanh da trời. 
Quan sát chương 
trình. 
Quan sát kết quả 
chương trình. 
Đưa con trỏ về vị trí 
cột 10 dòng 20. 
 2. Tìm hiểu thư viện 
GRAPH 
- Mặc dù Pascal không 
phải ngôn ngữ chuyên về 
đồ họa nhưng với thư 
viện đồ họa người lập 
trình có thể khai thác khả 
năng đồ họa của máy 
tính ở mức độ thông 
dụng. 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 5
- Thư viện Graph cung 
cấp các hàm, thủ tục liên 
quan đến chế độ đồ họa 
của các loại màn hình 
khác nhau cho phép thực 
hiện các thao tác đồ họa 
cơ bản như vẽ đường, 
điểm, tô màu. 
a. Các thiết bị và 
chương trình hỗ trợ đồ 
họa. 
Có hai chế độ màn hình: 
hỗ trợ và đồ họa. 
Bản mạch điều khiển 
màn hình là thiết bị đảm 
bảo tương tác giữa bộ xử 
lý và màn hình để thực 
hiện các chế độ phân giải 
màu sắc. 
Turbo Pascal cung cấp 
các chương trình điều 
khiển (có phần mở rộng 
là BGI) tương ứng với 
card đồ họa. Khi khởi 
động chế độ đồ họa cần 
chỉ rõ đường dẫn tới thư 
mục này. 
Tọa độ màn hình đồ họa 
được đánh dấu từ 0. Cột 
được đánh dấu từ trái 
qua phải. Dòng được 
đánh số từ trên xuống 
dưới. Giá trị lớn nhất của 
tọa độ dòng và tọa độ cột 
được gọi là độ phân giải 
của màn hình đó. 
Để sử dụng được chức 
năng đồ họa cần phải sử 
dụng các thủ tục và hàm 
trong thư viện GRAPH. 
Hỏi : Các dạng dữ 
liệu nào có thể được 
hiển thị trên màn 
hình ? 
Hỏi : Nhiệm vụ 
chính của Card màn 
hình ? 
Hỏi : Khi nói màn 
hình có độ phân giải 
640 x 480 là nói 
đến điều gì ? 
Văn bản và hình ảnh, 
các thông tin. 
Làm cầu nối giữa 
CPU và màn hình khi 
thể hiện thông tin . 
Là nói đến trên màn 
hình có 640 dòng và 
480 cột (tọa độ trên 
màn hình đồ họa 
được đánh dấu từ 0, 
cột được tính từ trái 
sang phải và dòng 
được tính từ trên 
xuống dưới. Độ phân 
giải của màn hình 
VGA thường được 
đặt là 640 * 480). 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 6
b.Khởi tạo chế độ đồ 
họa. 
Khởi động chế độ đồ họa 
ta dùng lệnh: 
InitGraph(dr,md: 
integer;pth: string); 
Trong đó: 
dr: số hiệu của trình điều 
khiển BGI. 
md: số hiệu của độ phân 
giải. 
pth: đường dẫn tới các 
tệp BGI. 
Kết thúc chế độ đồ họa 
và trở về chế độ văn bản 
ta dùng: 
Close Graph; 
Đưa ra cấu trúc lệnh 
khởi tạo chương 
trình đồ họa. 
Đưa ra ví dụ: Giả sử 
màn hình làm việc 
là VGA và các tệp 
BGI đang nằm ở 
thư mục C:\TP\BGI 
khi đó các lệnh sau 
sẽ thiết lập đồ họa 
với chế độ VGAHi: 
Driver:= 0; 
InitGraph (driver, 
mode, 
‘C:\TP\BGI’); 
Chạy thử chương 
trình để học sinh 
thấy trên Pascal. 
Giải thích các thông 
số trong ví dụ và 
thông số tổng quát 
trong thủ tục đưa ra 
để khởi tạo chế độ 
đồ họa. 
Giới thiệu thủ tục 
trở về chế độ văn 
bản Closegraph; 
Thực hiện việc 
thoát chế độ đồ họa 
ở ví dụ trên để trở 
về chế độ văn bản. 
Nếu ở phòng thực 
hành có thể yêu cầu 
học sinh thực hiện 
trước rồi sau đó 
chỉnh sửa và kết 
Học sinh theo dõi 
giáo viên làm. 
Trả lời ý kiến về các 
thông số qua việc tìm 
hiểu sách giáo khoa. 
Một vài học sinh lên 
thực hiện việc khởi 
tạo chế độ đồ họa và 
sau đó thoát khỏi chế 
độ đồ họa trở về chế 
độ văn bản. Nếu ở 
phòng máy thì phải 
làm việc với máy sau 
đó giáo viên sẽ chỉnh 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 7
luận. 
sửa và đưa ra thủ tục 
chuẩn. 
 c.Tìm hiểu về thủ tục vẽ 
điểm, đoạn thẳng và 
các hình cơ bản. 
*) Thủ tục vẽ điểm, 
đoạn thẳng: 
Vẽ điểm và đoạn thẳng 
là hai thao tác căn bản 
nhất của đồ họa. 
Trước khi vẽ ta có thể 
đặt màu cho nét vẽ bằng 
thủ tục: 
Procedure 
Setcolor(color: word); 
*) Vẽ điểm được thực 
hiện bằng thủ tục: 
Procedure PutPixel(x,y: 
interger; color: word); 
Trong đó: 
X và y là tọa độ của 
điểm; 
Color là màu của 
điểm. 
Chiếu cấu trúc 
chung của thủ tục : 
Putpixel(x,y:intege
r;color:word); 
Chiếu chương trình 
ví dụ (power point). 
Uses graph 
Begin 
Drive:=0; 
Initgraph(drive, 
mode ,‘c:\Tp\BGI’); 
Putpixel(12,40,15); 
Readln; 
End. 
Thực hiện chương 
trình để học sinh 
thấy. 
Hỏi: Chức năng của 
thủ tục Putpixel 
trong ví dụ? 
Quan sát giáo viên 
đưa ra cấu trúc và 
xem chương trình ví 
dụ. 
Quan sát chương 
trình chạy. 
Vẽ một điểm có màu 
color trên màn hình 
tại tọa độ (x,y). 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 8
*) Vẽ đoạn thẳng nối hai 
điểm ta sử dụng thủ tục: 
Procedure 
Line(x1,y1,x2,y2:integer
); 
Trong đó: 
(x1, y1) là tọa độ điểm 
đầu. 
(x2,y2) là tọa độ điểm 
cuối. 
*) Vẽ đoạn thẳng nối 
điểm hiện tại (vị trí con 
trỏ) với điểm có tọa độ 
(x,y): 
Procedure Lineto(x,y: 
integer); 
Chiếu cấu trúc 
chung của thủ tục : 
Line(x1,y1,x2,y2:i
nteger); 
Chiếu chương trình 
ví dụ trên nhưng 
thay lệnh 
Putpixel(12,40,15); 
bằng lệnh 
line(1,1,20,20); 
Thực hiện chương 
trình để học sinh 
thấy kết quả . 
Hỏi : Chức năng 
của thủ tục Line? 
Chiếu cấu trúc 
chung của thủ tục : 
Lineto(x,y:integer)
; 
Chiếu chương trình 
ví dụ trên nhưng 
thay lệnh 
Putpixel(12,40,15); 
bằng lệnh 
Lineto(20,20); 
Thực hiện chương 
trình để học sinh 
thấy kết quả . 
Quan sát giáo viên 
làm và trả lời câu hỏi. 
Chú ý tới thủ tục và 
ví dụ. 
Quan sát chương 
trình ví dụ. 
Vẽ một đoạn thẳng từ 
điểm có tọa độ 
(x1,y1) đến điểm có 
tọa độ (x2,y2). 
Quan sát giáo viên 
làm và suy nghĩ, liên 
hệ kiến thức tìm hiểu 
để trả lời. 
Quan sát chương 
trình. 
Quan sát kết quả 
chương trình. 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 9
*) Vẽ đoạn thẳng nối 
điểm hiện tại với điểm có 
tọa độ hiện tại cộng với 
gia số (dx,dy): 
Procedure 
LineRel(dx,dy: integer); 
*) Tìm hiểu các thủ tục 
và hàm liên quan tới vị 
trí con trỏ. 
Các hàm xác định giá trị 
lớn nhất có thể của tọa 
độ màn hình X và Y (để 
biết độ phân giải của 
màn hình trong chế độ 
đồ họa đang sử dụng): 
Function GetMaxX: 
integer; 
Function GetMaxY: 
integer; 
Thủ tục chuyển con trỏ 
tới tọa độ (x,y) 
Procedure MoveTo(x,y: 
integer); 
*) Thủ tục vẽ các hình 
Hỏi : Chức năng 
của thủ tục Lineto 
Chiếu cấu trúc 
chung của thủ tục 
Linerel(dx,dy:inte
ger); 
Hỏi : Chức năng 
của thủ tục Linerel? 
Chiếu các hàm xác 
định giá trị lớn nhất 
có thể của tọa độ 
màn hình X và Y. 
Yêu cầu học sinh 
lên và thực hiện các 
thủ tục. 
Hỏi: Thủ tục 
chuyển con trỏ tới 
tọa độ (x,y). 
Chiếu các thủ tục vẽ 
Vẽ một đoạn thẳng từ 
điểm hiện tại đến 
điểm có tọa độ (x,y) . 
Vẽ đoạn thẳng nối 
điểm hiện tại với 
điểm có tọa độ bằng 
tọa độ điểm hiện tại 
cộng với dx,dy. 
Quan sát các giáo 
viên làm và tham gia 
trả lời câu hỏi. 
Thay phiên nhau thực 
hiện nếu ở phòng 
máy. 
Trả lời bằng cách tìm 
hiểu sách giáo khoa. 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 10
cơ bản: 
*) Vẽ đường tròn có tâm 
tại (x,y) bán kính r: 
Procedure Circle(x,y: 
integer; r: word); 
*) Vẽ cung của elip có 
tâm tại điểm (x,y) với 
các bán kính trục Xr, Yr 
từ góc khởi đầu StAngel 
đến góc kết thúc 
EndAngel: 
Procedure Ellipse(x,y: 
integer;StAngel, 
EndAngel, Xr, Yr: 
word); 
*) Vẽ hình chữ nhật có 
các cạnh song song với 
các trục tọa độ, (x1, y1) 
là tọa độ của đỉnh trái 
trên còn (x2, y2) là tọa 
độ của đỉnh phải dưới: 
Procedure Rectangle(x1, 
y1, x2, y2: integer); 
hình: 
Procedure 
Circle(x,y: integer; 
r: word); 
Procedure 
Ellipse(x,y: 
integer;StAngel, 
EndAngel, Xr, Yr: 
word); 
Procedure 
Rectangle(x1, y1, 
x2, y2: integer); 
Chiếu chương trình 
ví dụ 
Uses graph 
Begin 
Drive := 0; 
Initgraph(drive,mod
e,‘c:\Tp\BGI’); 
Circle(12,40,30); 
Ellipse(50,50,30,12
0,50,100:word); 
Rectangle(100,100,
200,200); 
Readln; 
End. 
Chạy chương trình 
để học sinh thấy kết 
quả. 
Quan sát giáo viên 
chiếu ví dụ và suy 
nghĩ tư duy về 
chương trình. 
Quan sát kết quả và 
giải thích kết quả. 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 11
Hỏi: Chức năng của 
thủ tục Ellipse? 
Chú ý: 
Chức năng của các 
thủ tục khác lấy ví 
dụ về các thủ tục đó 
coi như bài tập về 
nhà? 
Ellipse : vẽ cung của 
Ellipse có tâm tại 
điểm x,y với bán kính 
trục xr,yr, từ góc khởi 
đầu stangle đến góc 
kết thúc endangle. 
Ghi chép coi như bài 
tập về nhà. 
 3.Một số thư viện khác. 
Thư viện System: chứa 
các hàm sơ cấp và các 
thủ tục vào/ra mà các 
chương trình đều dùng 
tới . 
Thư viện Dos: chứa các 
thủ tục cho phép thực 
hiện trực tiếp các lệnh 
như tạo thư mục, thiết 
lập ngày, giờ hệ thống . 
Thư viện Printer: cung 
cấp các thủ tục làm việc 
Yêu cầu học sinh 
nghiên cứu sách 
giáo khoa và bằng 
những kiến thức ở 
nhà hãy trả lời tên 
các thư viện khác. 
Kích thích những 
học sinh giỏi tư duy 
tìm tòi có thể nếu 
tên các thư viện 
ngoài sách giáo 
khoa. Đúng có thể 
cho điểm. 
Trả lời tên các thư 
viện: System, Dos, 
Printer. 
Trả lời các chức năng 
của các thư viện. 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 12
với máy in . 
 3.Sử dụng thư viện. 
Muốn sử dụng các thủ 
tục và một số hàm chuẩn 
của một thư viện nào đó 
(trừ system) phải dùng 
lệnh khai báo: 
Uses unit1, 
unit2,…unitN; 
Trong đó uses là từ khóa, 
unit1, unit2,…,unitN là 
tên các thư viện (được 
viết cách nhau bởi dấu 
phẩy); 
Khai báo này là lệnh đầu 
tiên trong phần khai báo 
(nghĩa là nó chỉ viết sau 
tên khai báo chương 
trình). 
Hỏi: Muốn sử dụng 
các thư viện ta phải 
thực hiện khai báo 
gì? 
Yêu cầu học sinh 
nêu ý nghĩa của thủ 
tục. 
Nêu một ví dụ để ta 
có thể sử dụng các 
hàm và thủ tục 
chuẩn trong các thư 
viện crt, dos, 
printer. 
Phải dùng lệnh khai 
báo: 
Uses unit1, 
unit2,…unitN; 
Giải thích ý nghĩa của 
các thành phần trong 
thủ tục. 
Uses crt, dos, graph; 
D. Củng cố bài học (1 phút). 
 Bài ngày hôm nay chúng ta đã đi tìm hiểu về thư viện chương trình con chuẩn 
trong pascal và bước đầu biết được các thư viện quan trọng và cách sử dụng các 
thư viện ấy để áp dụng giải các bài toán lý thuyết và thực tiễn. Các phần chính của 
bài bao gồm: 
 Tìm hiểu về thư viện CRT. 
 Tìm hiểu về thư viện Graph. 
 Giới thiệu một số thư viện khác. 
 Cách khai báo để sử dụng được các thư viện. 
Những nội dung quan trọng cần nắm được: 
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. 
Sinh viên thực hiện: Tạ Duy Hoàng. 
Thư viện chương trình con chuẩn. 13
 Thư viện chương trình con cung cấp những chương trình con chuẩn nhằm 
mở rộng khả năng ứng dụng . 
 Khởi động chế độ đồ họa . Chuyển từ chế độ màn hình đồ họa sang chế độ 
màn hình văn bản . 
 Thủ tục vẽ điểm, đường, hình cơ bản : hình tròn, hình chữ nhật, hình 
ellipse. 
E. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập. 
 Yêu cầu tất cả các em nghiên cứu bài học tiếp theo. 
 Đọc thêm và tìm hiểu các ứng dụng ngoài thực tế và ứng dụng lý thuyết của 
bài học. 
 Làm các bài tập trong sách giáo khoa và đọc các bài đọc thêm. 
F. Nhận xét và rút kinh nghiệm giờ dạy. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thu_vien_chuong_trinh_con_chuan_5055.pdf thu_vien_chuong_trinh_con_chuan_5055.pdf
 thu_vien_chuong_trinh_con_chuan_6083.pdf thu_vien_chuong_trinh_con_chuan_6083.pdf