HS đọc yêu cầu: Hãy trả lời những câu hỏi trong bảng sau về những việc được lặp đi lặp lại của bản thân và các thành viên trong gia đình.
- HS làm.
- HS trình bày:
+ Buổi sáng gia đình em thường tập thể dục.
+ Buổi trưa gia đình em thường ngủ trưa.
+ Buổi chiều gia đình em thường đi ra công viên chơi.
+ Buổi tối gia đình em thường quây quần bên nhau để trò chuyện.
- HS lắng nghe.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2193 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thực hành kĩ năng sống - Bài 6: Kĩ năng bảo vệ gia đình sống lành mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành kĩ năng sống
Bài 6: Kĩ năng bảo vệ gia đình sống lành mạnh
I. Mục tiêu:
- Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ gia đình sống lành mạnh. Hiểu được một số yêu cầu cơ bản trong việc bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
- Vận dụng một số yêu cầu đã biết để góp phần bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
- HS yêu quý gia đình hơn.
II. Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh họa.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- GV gọi 3 HS đọc mô hình “3 sẵn sàng”
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a) Khám phá:
GV nêu câu hỏi:
+ Theo em sống lành mạnh là như thế nào?
- GV nhận xét, giới thiệu bài: Có rất nhiều cách để mang lại cho ta cuộc sống lành mạnh. Vậy để biết đó là những cách nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay: Kĩ năng bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
b. Kết nối:
Hoạt động 1: Trải nghiệm. KTDH:
Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: HS biết được cách hình thành thói quen tốt.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc phần trải nghiệm trong SGK.
- GV hỏi: Em rút ra được điều gì từ câu chuyện của Hoa?
- GV cho HS nhận xét.
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Chia sẻ - phản hồi. KTDH: Làm việc cá nhân.
Mục tiêu: HS biết được thói quen của gia đình các bạn trong lớp.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS làm vào sách.
- GV cho HS trình bày.
- GV nhận xét.
Tiết 2
Hoạt động 3: Xử lí tình huống. KTDH: Đóng vai
Mục tiêu: Qua việc xử lí tình huống, HS biết được những cách mang lại cuộc sống lành mạnh cho các thành viên trong gia đình.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc tình huống.
- GV cho HS đóng vai để xử lí tình huống.
- GV nhận xét
Hoạt động 4: Rút kinh nghiệm. KTDH: Làm việc cá nhân
Mục tiêu: HS biết được những cách để bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
vCách tiến hành:
- GV cho HS nêu những cách để bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
- GV nhận xét.
- Bảo vệ gia đình sống lành mạnh là trách nhiệm của ai?
- GV kết luận: Khi cả gia đình được chăm sóc sức khỏe và có hành vi sống tích cực, hạnh phúc sẽ đến với mọi người.
Tiết 3
c. Thực hành:
Hoạt động 5: Rèn luyện. KTDH:
Thảo luận nhóm
Mục tiêu: HS nhận biết được những hành vi bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
- GV cho đại diện nhóm trình bày.
- GV cho các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận: Vậy từ nay trở đi, chúng ta hãy cùng nhau thực hiện những điều mà ta đã chọn ở trên để góp phần bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
Hoạt động 6: Định hướng ứng dụng. KTDH: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: HS biết đề ra và thực hiện những thói quen tích cực để bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
vCách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4.
- GV cho đại diện nhóm trình bày.
- GV cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
d. Vận dụng:
- GV giao việc cho HS:
Chuẩn bị: bảng, bút lông.
Tiến hành: Các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau viết, đề xuất những thói quen tích cực trong ăn uống, vệ sinh, giải trí, ngủ, thư giãn lên bảng. Sau đó, cùng nhau thực hiện. Theo dõi việc thực hiện các thói quen đó trong ba tuần. Ai vi phạm sẽ chịu một hình phạt nho nhỏ nào đó như hít đất 5 lượt.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 3 HS đọc.
- HS lắng nghe.
+ Là cuộc sống mà mọi người ai cũng khỏe mạnh, vui vẻ, tràn đầy sức sống.
- HS lắng nghe
- HS đọc.
+ Tập thể dục buổi sáng rất khó thực hiện nhưng khi chúng ta thực hiện nó thường xuyên thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu: Hãy trả lời những câu hỏi trong bảng sau về những việc được lặp đi lặp lại của bản thân và các thành viên trong gia đình.
- HS làm.
- HS trình bày:
+ Buổi sáng gia đình em thường tập thể dục.
+ Buổi trưa gia đình em thường ngủ trưa.
+ Buổi chiều gia đình em thường đi ra công viên chơi.
+ Buổi tối gia đình em thường quây quần bên nhau để trò chuyện.
- HS lắng nghe.
- HS đọc:
+ Tình huống 1: Khi chơi trò chơi điện tử, anh trai của em thường hay mở âm thanh rất to. Mẹ góp ý thì anh bảo: “Con mở to như vậy chơi mới hứng thú ạ”. Mỗi ngày, em đều chứng kiến những cuộc tranh luận giữa mẹ và anh trai về chuyện đó. Em sẽ nói với anh điều gì để bảo vệ gia đình sống lành mạnh?
+ Tình huống 2: Bố em thỉnh thoảng hút thuốc. Khói thuốc làm cho em và mẹ cảm thấy khó chịu, thậm chí là ho rất nhiều. Vì hiểu được bố làm việc căng thẳng mới hút thuốc nên mẹ cũng không có ý kiến. Bố cũng đã cố gắng hạn chế rồi Nhưng em vẫn thấy việc bố hút thuốc không tốt chút nào cho sức khỏe. Em sẽ nói điều gì với bố để bảo vệ gia đình sống lành mạnh?
- HS đóng vai, xử lí tình huống:
- Tình huống 1: Nói với anh trai rằng, nên mở âm thanh vừa đủ nghe, vì như thế không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn không làm ảnh hưởng tới người xung quanh.
- Tình huống 2: Em sẽ nói với bố: “Bố ơi, bố đừng hút thuốc nữa nhé. Con và mẹ lo cho sức khỏe của bố lắm ạ!”.
- HS lắng nghe.
- HS nêu:
+ Ăn chín, uống sôi.
+ Ngủ đủ giấc.
+ Rữa tay sạch sẽ.
+ Sống vui, sống khỏe.
- HS lắng nghe.
- Bảo vệ gia đình sống lành mạnh là trách nhiệm của các thành viên trong gia đình.
- HS lắng nghe và nhắc lại.
- HS đọc yêu cầu: Hãy đánh dấu üvào R trước những hành vi bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
- HS thảo luận nhóm đôi làm vào sách.
- Đại diện nhóm trình bày:
ü a. Tập thể dục.
ü b. Uống nhiều nước mỗi ngày
ü c. Ăn đúng bữa
ü g. Vui vẻ, sum họp.
- Các nhóm nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu: Trong mỗi lĩnh vực dưới đây, hãy đề xuất và thực hành một số thói quen tích cực để bảo vệ gia đình sống lành mạnh.
- HS thảo luận nhóm 4, làm vào sách.
- Đại diện nhóm trình bày:
{ Ăn uống: Ăn đúng giờ giấc, không bỏ bữa.
| Ngủ nghỉ: Ngủ đủ giấc, không thức khuya.
{ Giải trí: Xem tivi cùng với gia đình.
| Thể dục: Tập thể dục mỗi sáng.
{ Vệ sinh cá nhân: Đánh răng ít nhất 3 lần mỗi ngày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- HS lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KNS Lop 5 Bai 6 Ki nang bao ve gia dinh song lanh manh_12469885.doc