TIẾNG VIỆT
TIẾT 5 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm .
2 . Kỹ năng :
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút).
- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích môn Tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL. Một số tờ pjiếu khổ to kẻ bảng để HS làm bài tập 2.
· HS : SGK , VBT .
III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
15 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 20 tháng 3 năm 2017
TIẾNG VIỆT
TIẾT 1 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài.
2 . Kỹ năng :
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút).
- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học môn Tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : 5,6 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng ở bài tập 1 để HS điền vào chỗ trống .
- Một số phiêu bốc thăm bài đọc và câu hỏi .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Con sẻ
- Yêu cầu 5 HS đọc nối tiếp và trả lời.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ôn tập ( T1)
- GV giới thiệu, ghi tựa.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Ôn luyện TĐ và HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học từ đầu HK II của lớp 4.
a / Số lượng HS kiểm tra ( khoảng 1 / 3 số HS lớp học ).
b / Tổ chức kiểm tra :
- Yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài ( sau khi bốc thăm , được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút ).
- Cho HS đọc bài ( hoặc đọc thuộc lòng ).
- GV cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện tập
Mục tiêu : Hệ thống một số điều cần ghi nhớ về các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm : Ngưới ta là hoa đất.
Bài tập 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 95.
- Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc đã học là truyện kể trong chủ điểm Người ta – hoa đất. Trong chủ điểm “ Người ta – hoa đất “ ( các tuần 19, 20, 21 ) bài TĐ nào là truyện kể ?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Yêu cầu 3 HS làm bảng phụ.
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV nhận xét – chốt lại kết quả đúng ( GV đưa bảng tổng kết lên ).
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn , xem lại bài học về 3 kiểu câu Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ?
- Chuẩn bị : Ôn tập t iết 2.
- Hát “Bàn tay mẹ”
- 5 HS đọc nối tiếp và trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS lần lượt lên bốc thăm.
- Mỗi em chuẩn bị 2 phút.
- HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng ) 1 đoạn và trả lời câu hỏi theo phiếu bốc thăm .
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài . Lớp đọc thầm.
- Bốn anh tài; Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa.
- HS làm bài vào VBT.
- 3 HS làm bài bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Thực hành
Kiểm tra
Thực hành
Đàm thoại
Luyện tập
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 2 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Ôn luyện về 3 kiểu câu kể : Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ? .
2 . Kỹ năng :
- HS nghe – viết đúng chính tả, (không mắc quá 5 lỗi trong bài); trình bày đúng đoạn văn miêu tả.
- Biết đặt câu theo các kiểu câuđã học: Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ? để tả hay giới thiệu.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học môn Tiếng Việt.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh , ảnh hoa giấy minh hoạ cho đoạn văn ở bài tập 1 .3 bảng phụ để HS làm bài tập 2.
HS : SGK , vở chính tả , VBT.
III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
20 phút
10 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới : Hoa giấy
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nghe – Viết chính tả
Mục tiêu : HS nghe – Viết đúng chính tả , trình bày đúng đoạn văn miêu tả Hoa giấy .
a / Hướng dẫn chính tả :
- GV đọc một lượt bài toàn bài Hoa giấy
- Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn.
- Em hãy nêu nội dung bài Hoa giấy ?
- Yêu cầu HS nêu những từ ngữ dễ viết sai chính tả.
- GV ghi bảng các từ : giấy , trắng muốt , tinh khiết , thoang thoảng tản mát .
- Hướng dẫn HS phân tích các từ.
- Yêu cầu HS viết bảng con.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày đoạn văn.
b / GV đọc cho HS viết chính tả
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết.
- GV đọc lại toàn bài.
c / Chấm – Chữa bài
- GV chấm 5 – 7 bài.
- GV nhận xét chung.
Hoạt động 2 : Làm bài tập 2
Mục tiêu : Biết sử dụng các kiểu câu kể : Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? Ai là gì ?để đặt câu
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 96.
- Bài 2a yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã học ?
- Bài 2b yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào ?
- Bài 2c yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào ?
- GV cho HS làm bài.
- Yêu cầu 3 HS làm bài vào bảng phụ.
- GV nhận xét – Chấm bài làm tốt và chốt lại bài làm đúng.
4.Tổng kết – Dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS.
- Yêu cầu những HS chưa có điểm kiểm tra đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc.
- Chuẩn bị : Ôn tập tiết 3 .
- Hát : “Trên ngựa ta phi nhanh”
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS theo dõi SGK / 95.
- HS đọc thầm lại đoạn chính tả.
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nêu các từ dễ viết lẫn.
- HS lắng nghe và phân tích các từ.
- HS luyện viết bảng con.
- HS viết chính tả.
- HS soát lại bài.
- HS đổi tập cho nhau để soát lỗi + chữa lỗi ra lề vở.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2 / 96.
- Kiểu câu kể Ai làm gì ?
- Kiểu câu Ai thế nào ?
- Kiểu câu Ai là gì ?
- HS làm bài vào VBT.
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- Lớp lắng nghe.
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Luyện tập
Thực hành
Đàm thoại
Luyện tập
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 3 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hệ thống lại được một số điều cần ghi nhớ về nội dung các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu .
2 . Kỹ năng :
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút).
- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
- HS nghe – viết đúng chính tả, (không mắc quá 5 lỗi trong bài); trình bày đúng bài thơ lục bát.
3 . Thái độ :
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL .Phiếu ghi sẵn nội dung chính của 6 bài TĐ thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu .
HS : SGK , Vở chính tả , VBT .
III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
10 phút
5 phút
15 phút
2 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới : Ôn tập
- GV giới thiệu, ghi tựa.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Ôn luyện TĐ – HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học từ đầu HK II .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 96.
a / Số lượng HS kiểm tra ( khoảng 1 / 3 số HS lớp học ) .
b / Tổ chức kiểm tra :
- Yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút ).
- Cho HS đọc bài ( hoặc đọc thuộc lòng ).
- GV cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 2
Mục tiêu : Hệ thống những điều cần ghi nhớ về nội dung chính của các bài TĐ là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- Các em đọc tuần 22 , 23 , 24 và tìm cho cô các bài TĐ thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu .
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- Trong chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu có những bài TĐ nào ?
- Yêu cầu HS trình bày những nội dung chính của bài.
- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng và treo bảng tổng kết về nội dung chính của các bài.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS nghe – viết chính tả
Mục tiêu : HS nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng bài thơ Cô Tấm của mẹ.
a / Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài thơ Cô Tấm của mẹ một lượt
- Cho HS quan sát tranh.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả.
- Bài thơ nói lên điều gì ?
- Yêu cầu HS nêu những từ ngữ dễ viết sai.
- Yêu cầu HS luyện viết các từ vừa nêu .
- GV nhắc HS chú ý cách trình bày bài thơ
b / GV đọc cho HS viết
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết.
- GV đọc toàn bài cho HS soát lại.
c / Chấm – chữa bài
- GV chấm 5 – 7 bài .
- GV nhận xét chung bài viết.
4.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS xem trước 3 chủ đề đã học trong SGK.
- Chuẩn bị : Ôn Tập tiết 4 .
- Hát “Lớp chúng mình đoàn kết”
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động cá nhân – Lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 96.
- HS lần lượt lên bốc thăm.
- Mỗi em chuẩn bị 2 phút.
- HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng ) 1 đoạn và trả lời câu hỏi theo phiếu bốc thăm.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- HS đọc bài của 3 tuần.
- HS làm VBT.
- HS nêu tên các bài tập đọc - HTL.
- HS suy nghĩ và trả lời nội dung chính từng bài .
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc lại nội dung bảng tổng kết.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh minh hoa.ï
- HS đọc thầm bài thơ.
- Khen ngợi cô bé ngoan giống như cô Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ cha.
- HS nêu các từ ngữ dễ viết sai : ngỡ , xâu kim , xuống trần , lặng thầm
- HS luyện viết bảng con.
- HS gấp SGK và viết chính tả.
- HS soát lại bài viết.
- HS đổi tập cho nhau để soát lỗi.
- HS lắng nghe.
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Đàm thoại
Động não
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Luyện tập
Thực hành
Rút kinh nghiệm :
THỂ DỤC
TIẾT 55 : MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG”
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 28 : TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG
GV bộ môn
Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2017
TIẾNG VIỆT
TIẾT 4 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm: Người ta là hoa đất ; Vẻ đẹp muôn màu ; Những người quả cảm .
2 . Kỹ năng :
- Biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý.
3 . Thái độ :
- HS biết ứng dụng vào thực tế trong giao tiếp.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ viết bài tập 1 , bài tập 3. Giấy khổ to kẻ nội dung bài tập 1, thẻ từ .
HS : SGK , VBT.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
15 phút
10 phút
2 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới :
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2
Mục tiêu : Giúp HS hệ thống hoá các từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm.
Bài tập 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 , 2 / 97.
- GV yêu cầu HS chia nhóm.
- Phát phiếu đã kẻ bảng sẵn cho các nhóm.
- GV nhận xét – tuyên dương các nhóm.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 3
Mục tiêu : HS biết lựa chọn và kết hợp từ qua bài tập điền từ vào chỗ trống .
Bài tập 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 97.
- GV gợi ý: Từng chỗ trống, lần lượt điền các từ cho sẵn sao cho tạo ra cụm từ có nghĩa, có nội dung thích hợp.
- GV treo bảng phu .
- Yêu cầu 3 HS làm bảng.
- GV nhận xét – chốt lời giải đúng.
- Giáo dục KNS.
- GV chấm điểm một số vở.
4.Tổng kết – dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
- Yêu cầu những HS chưa kiểm tra. đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc.
- Chuẩn bị bài: Ôn tập tiết 5.
- Hát “Bắc kim thang”
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp – Nhóm
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1 , 2.
- HS thực hiện theo yêu cầu GV.
- Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc 1 bài thuộc 1 chủ điểm, thống kê nhanh các từ ngữ, các thành ngữ.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
- HS lắng nghe.
- Trao đổi nhóm đôi , điền vào VBT.
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
Trực quan
K.phủ bàn
Trình bày
Trực quan
Giảng giải
Luyện tập
Trình bày
HCM/GT
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 5 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm .
2 . Kỹ năng :
- Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút).
- Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích môn Tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL. Một số tờ pjiếu khổ to kẻ bảng để HS làm bài tập 2.
HS : SGK , VBT .
III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
15 phút
15 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới : Ôn tập ( t.t )
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Ôn luyện TĐ – HTL
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học từ đầu HK II .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 97.
a / Số HS còn lại.
b / Tổ chức kiểm tra :
- Yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài ( sau khi bốc thăm , được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút ).
- Cho HS đọc bài ( hoặc đọc thuộc lòng ).
- GV cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2
Mục tiêu : Giúp HS nêu được nội dung chính , nhân vật của các bài TĐ thuộc chủ điểm Những người quả cảm .
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 97.
- Em hãy nêu tên các bài TĐ là truyện kể trong chủ điểm Những người quả cảm .
- GV phát phiếu cho HS làm việc theo nhóm .
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng.
4.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục xem lại 3 kiểu câu kể đã học.
- Chuẩn bị : Ôn tập tiết 6 .
- Hát “Em yêu trường em”.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 97.
- HS lần lượt lên bốc thăm.
- Mỗi em chuẩn bị 2 phút.
- HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng ) 1 đoạn và trả lời câu hỏi theo phiếu bốc thăm.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- Các bài TĐ là truyện kể trong chủ điểm Những người quả cảm là : Khuất phục tên cướp biển ; Ga-vrốt ngoài chiến luỹ ; Dù sao trái đất vẫn quay! ; Con sẻ.
- Các nhóm làm việc theo yêu cầu của GV.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
K.phủ bàn
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT
TIẾT 6 : ÔN TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kểû đã học ( Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ? ).
2 . Kỹ năng :
- Nhận biết và nêu được tác dụng của 3 kiểu câu kể trong 1 đoạn văn đã cho.
- Viết được một đoạn văn ngắn về một nhân vật trong bài tập đọc đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong 3 kiểu câu kể đã học.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể ( bài 1 ).
- 1 tờ giấy viết sẵn lời giải bài tập 1 – Một tờ phiếu viết đoạn văn bài tập 2.
HS : phiếu bài tập 1.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
10 phút
20 phút
2 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 .
Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục ôn luyện 3 kiểu câu kể Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ?.
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 98.
- GV gợi ý: Muốn phân biệt được 3 kiểu câu này, em đọc lại các kiểu câu đã học.
- GV phát giấy khổ to để HS thảo luận nhóm và làm bài.
- GV nhận xét – treo bảng phụ đã ghi lời giải.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2 và 3 .
Mục tiêu : HS nêu tác dụng và viết được 1 đoạn văn ngắn có sử dụng 3 câu kể .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- GV gợi ý: Đọc từng câu trong đoạn văn xem từng câu thuộc kiểu gì trong 3 kiểu câu trên . Xem tác dụng của từng câu ( dùng để làm gì ) .
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT .
- GV nhận xét – dán tờ giấy đã viết đoạn văn lên bảng .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- GV gợi ý: Trong đoạn văn có thể sử dụng kiểu câu Ai là gì ? để giới thiệu nhân vật . Kiểu câu Ai làm gì ? để nêu các hoạt động của bác sĩ , kiểu câu Ai thế nào ? để kể về đặc điểm, tính cách của bác sĩ .
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT .
- GV nhận xét(nội dung, các kiểu câu liên kết của các câu trong đoạn văn ).
4.Tổng kết – Dặn dò:
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Chuẩn bị :Ôn tập .
- Hát “bàn tay mẹ”
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp – Nhóm
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- HS đọc thầm 3 kiểu câu kể.
- Mỗi HS chuẩn bị 1 kiểu câu kể rồi điền vào bảng so sánh.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc lại .
Hoạt động nhóm - lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài.
- HS trao đởi nhóm đôi và làm bài vào VBT.
- HS lần lượt trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- HS lắng nghe .
- HS làm việc cá nhân.
- 3 HS đọc đoạn văn trước lớp.
- Cả lớp nhận xét.
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Giảng giải
Luyện tập
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
TIẾT 7 : KIỂM TRA ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- HS đọc – hiểu nội dung bài Chiếc lá.
2 . Kỹ năng :
- HS nhận biết được biện pháp nghệ thuật nhân hoá , các loại câu , các kiểu câu có trong bài .
3 . Thái độ :
- Giáo dục Hs tính cẩn thận , sự chính xác.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng phụ ghi các bài tập.
HS : Bút , giấy.
III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
1 phút
5 phút
25 phút
2 phút
1.Khởi động :
2.Bài mới :
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
3.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Đọc thầm
Mục tiêu : HS đọc thầm bài Chiếc lá tìm câu trả lời.
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài Chiếc lá .
à Lưu ý : Chú ý đến biện pháp nghệ thuật nhân hoá trong bài , chú ý các loại câu , các kiểu câu .
Hoạt động 2 : HS thực hành các bài tập
Mục tiêu : HS nhận biết được biện pháp nghệ thuật nhân hoá , các loại câu , kiểu câu.
- GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài , cách làm bài . Mỗi câu hỏi trong đề luyện tập ở tiết 7 chỉ yêu cầu chọn trong các phương án trả lời – 1 phương án duy nhất.
- Yêu cầu HS trình bày bài làm.
- GV chốt kết quả đúng .
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- Chuẩn bị : Kiểm tra viết.
- Hát
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS đọc thầm bài Chiếc lá.
Hoạt động lớp
- HS đọc thật kĩ bài văn.
- HS làm bài vào giấy kiểm tra.
- HS khoanh tròn chữ cái trước ý đúng nhất.
- HS trình bày bài làm của mình.
Câu 1 : ý c (chim sâu , bông hoa và lá)
Câu 2 : ý b (Vì lá đem lại sự sống cho cây ) .
Câu 3 : ý a (Hãy biết quý trọng những người bình thường ) .
Câu 4 : ý c (cả chim sâu và chiếc lá) .
Câu 5 : ý c (nhỏ bé)
Câu 6 : ý c (Có cả câu hỏi , câu kể , câu khiến).
Câu 7 : ý c (Có cả 3 kiểu câu : Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ?).
Câu 8 : ý b (cuộc đời tôi).
Thực hành
Thực hành
Kiểm tra
Trình bày
Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2017
THỂ DỤC
TIẾT 56 : MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “TRAO TÍN GẬY”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 56 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt)
GV bộ môn
TIẾNG VIỆT
TIẾT 8 : KIỂM TRA CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- HS nhớ – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu bài Đoàn thuyền đanh cá .
2 . Kỹ năng :
- HS viết được mở bài , theo kiểu gián tiếp , viết 1 đoạn văn tả bộ phận của đồ vật hoặc cây cối .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính thật thà khi làm bài .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng phụ chép 3 khổ thơ để HS soát lỗi .
HS : Giấy , bút ,
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
A . Chính tả : 15 phút
- GV yêu cầu HS tự viết chính tả trí nhớ bài : Đoàn thuyền đánh cá .
B . Tập làm văn :
Cho 2 đề bài như sau :
1 . Tả một đồ vật em thích.
2 . Tả một cây bóng mát, cây hoa hoặc cây ăn quả .
à Lưu ý :
a / Viết lời mở bài theo kiểu gián tiếp.
b / Viết một đoạn văn tả một bộ phận của đồ vật hoặc của cây.
Thời gian làm bài 25 phút
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIENG VIET.doc