Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 28

TIẾNG VIỆT

TIẾT 5 : ÔN TẬP

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm .

 2 . Kỹ năng :

 - Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút).

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS ham thích môn Tiếng Việt .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL. Một số tờ pjiếu khổ to kẻ bảng để HS làm bài tập 2.

· HS : SGK , VBT .

III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc15 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 20 tháng 3 năm 2017 TIẾNG VIỆT TIẾT 1 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài. 2 . Kỹ năng : - Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút). - Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích học môn Tiếng Việt . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : 5,6 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng ở bài tập 1 để HS điền vào chỗ trống . - Một số phiêu bốc thăm bài đọc và câu hỏi . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Con sẻ - Yêu cầu 5 HS đọc nối tiếp và trả lời. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Ôn tập ( T1) - GV giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Ôn luyện TĐ và HTL Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học từ đầu HK II của lớp 4. a / Số lượng HS kiểm tra ( khoảng 1 / 3 số HS lớp học ). b / Tổ chức kiểm tra : - Yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài ( sau khi bốc thăm , được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút ). - Cho HS đọc bài ( hoặc đọc thuộc lòng ). - GV cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện tập Mục tiêu : Hệ thống một số điều cần ghi nhớ về các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm : Ngưới ta là hoa đất. Bài tập 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 95. - Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc đã học là truyện kể trong chủ điểm Người ta – hoa đất. Trong chủ điểm “ Người ta – hoa đất “ ( các tuần 19, 20, 21 ) bài TĐ nào là truyện kể ? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Yêu cầu 3 HS làm bảng phụ. - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét – chốt lại kết quả đúng ( GV đưa bảng tổng kết lên ). 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn , xem lại bài học về 3 kiểu câu Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ? - Chuẩn bị : Ôn tập t iết 2. - Hát “Bàn tay mẹ” - 5 HS đọc nối tiếp và trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS lần lượt lên bốc thăm. - Mỗi em chuẩn bị 2 phút. - HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng ) 1 đoạn và trả lời câu hỏi theo phiếu bốc thăm . Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài . Lớp đọc thầm. - Bốn anh tài; Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa. - HS làm bài vào VBT. - 3 HS làm bài bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. Kiểm tra Thực hành Kiểm tra Thực hành Đàm thoại Luyện tập Trình bày Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT TIẾT 2 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Ôn luyện về 3 kiểu câu kể : Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ? . 2 . Kỹ năng : - HS nghe – viết đúng chính tả, (không mắc quá 5 lỗi trong bài); trình bày đúng đoạn văn miêu tả. - Biết đặt câu theo các kiểu câuđã học: Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ? để tả hay giới thiệu. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích học môn Tiếng Việt. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh , ảnh hoa giấy minh hoạ cho đoạn văn ở bài tập 1 .3 bảng phụ để HS làm bài tập 2. HS : SGK , vở chính tả , VBT. III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 20 phút 10 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài mới : Hoa giấy - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 3.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Nghe – Viết chính tả Mục tiêu : HS nghe – Viết đúng chính tả , trình bày đúng đoạn văn miêu tả Hoa giấy . a / Hướng dẫn chính tả : - GV đọc một lượt bài toàn bài Hoa giấy - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn. - Em hãy nêu nội dung bài Hoa giấy ? - Yêu cầu HS nêu những từ ngữ dễ viết sai chính tả. - GV ghi bảng các từ : giấy , trắng muốt , tinh khiết , thoang thoảng tản mát . - Hướng dẫn HS phân tích các từ. - Yêu cầu HS viết bảng con. - GV nhắc nhở HS cách trình bày đoạn văn. b / GV đọc cho HS viết chính tả - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. - GV đọc lại toàn bài. c / Chấm – Chữa bài - GV chấm 5 – 7 bài. - GV nhận xét chung. Hoạt động 2 : Làm bài tập 2 Mục tiêu : Biết sử dụng các kiểu câu kể : Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? Ai là gì ?để đặt câu Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 / 96. - Bài 2a yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã học ? - Bài 2b yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào ? - Bài 2c yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào ? - GV cho HS làm bài. - Yêu cầu 3 HS làm bài vào bảng phụ. - GV nhận xét – Chấm bài làm tốt và chốt lại bài làm đúng. 4.Tổng kết – Dặn dò: - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS. - Yêu cầu những HS chưa có điểm kiểm tra đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc. - Chuẩn bị : Ôn tập tiết 3 . - Hát : “Trên ngựa ta phi nhanh” - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS theo dõi SGK / 95. - HS đọc thầm lại đoạn chính tả. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu các từ dễ viết lẫn. - HS lắng nghe và phân tích các từ. - HS luyện viết bảng con. - HS viết chính tả. - HS soát lại bài. - HS đổi tập cho nhau để soát lỗi + chữa lỗi ra lề vở. Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 2 / 96. - Kiểu câu kể Ai làm gì ? - Kiểu câu Ai thế nào ? - Kiểu câu Ai là gì ? - HS làm bài vào VBT. - 3 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. - Lớp lắng nghe. Trực quan Thực hành Đàm thoại Luyện tập Thực hành Đàm thoại Luyện tập Trình bày Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT TIẾT 3 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hệ thống lại được một số điều cần ghi nhớ về nội dung các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu . 2 . Kỹ năng : - Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút). - Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. - HS nghe – viết đúng chính tả, (không mắc quá 5 lỗi trong bài); trình bày đúng bài thơ lục bát. 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL .Phiếu ghi sẵn nội dung chính của 6 bài TĐ thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu . HS : SGK , Vở chính tả , VBT . III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 10 phút 5 phút 15 phút 2 phút 1.Khởi động : 2.Bài mới : Ôn tập - GV giới thiệu, ghi tựa. 3.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Ôn luyện TĐ – HTL Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học từ đầu HK II . Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 96. a / Số lượng HS kiểm tra ( khoảng 1 / 3 số HS lớp học ) . b / Tổ chức kiểm tra : - Yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút ). - Cho HS đọc bài ( hoặc đọc thuộc lòng ). - GV cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài 2 Mục tiêu : Hệ thống những điều cần ghi nhớ về nội dung chính của các bài TĐ là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2. - Các em đọc tuần 22 , 23 , 24 và tìm cho cô các bài TĐ thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu . - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - Trong chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu có những bài TĐ nào ? - Yêu cầu HS trình bày những nội dung chính của bài. - GV nhận xét – Chốt lời giải đúng và treo bảng tổng kết về nội dung chính của các bài. Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS nghe – viết chính tả Mục tiêu : HS nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng bài thơ Cô Tấm của mẹ. a / Hướng dẫn chính tả - GV đọc bài thơ Cô Tấm của mẹ một lượt - Cho HS quan sát tranh. - Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả. - Bài thơ nói lên điều gì ? - Yêu cầu HS nêu những từ ngữ dễ viết sai. - Yêu cầu HS luyện viết các từ vừa nêu . - GV nhắc HS chú ý cách trình bày bài thơ b / GV đọc cho HS viết - GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết. - GV đọc toàn bài cho HS soát lại. c / Chấm – chữa bài - GV chấm 5 – 7 bài . - GV nhận xét chung bài viết. 4.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS xem trước 3 chủ đề đã học trong SGK. - Chuẩn bị : Ôn Tập tiết 4 . - Hát “Lớp chúng mình đoàn kết” - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động cá nhân – Lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 96. - HS lần lượt lên bốc thăm. - Mỗi em chuẩn bị 2 phút. - HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng ) 1 đoạn và trả lời câu hỏi theo phiếu bốc thăm. Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. - HS đọc bài của 3 tuần. - HS làm VBT. - HS nêu tên các bài tập đọc - HTL. - HS suy nghĩ và trả lời nội dung chính từng bài . - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc lại nội dung bảng tổng kết. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS quan sát tranh minh hoa.ï - HS đọc thầm bài thơ. - Khen ngợi cô bé ngoan giống như cô Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ cha. - HS nêu các từ ngữ dễ viết sai : ngỡ , xâu kim , xuống trần , lặng thầm - HS luyện viết bảng con. - HS gấp SGK và viết chính tả. - HS soát lại bài viết. - HS đổi tập cho nhau để soát lỗi. - HS lắng nghe. Thực hành Trực quan Thực hành Luyện tập Đàm thoại Động não Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Luyện tập Thực hành Rút kinh nghiệm : THỂ DỤC TIẾT 55 : MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG” GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 28 : TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG GV bộ môn Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2017 TIẾNG VIỆT TIẾT 4 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm: Người ta là hoa đất ; Vẻ đẹp muôn màu ; Những người quả cảm . 2 . Kỹ năng : - Biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý. 3 . Thái độ : - HS biết ứng dụng vào thực tế trong giao tiếp. II . CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ viết bài tập 1 , bài tập 3. Giấy khổ to kẻ nội dung bài tập 1, thẻ từ . HS : SGK , VBT. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 15 phút 10 phút 2 phút 1.Khởi động : 2.Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 3.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 Mục tiêu : Giúp HS hệ thống hoá các từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm. Bài tập 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 , 2 / 97. - GV yêu cầu HS chia nhóm. - Phát phiếu đã kẻ bảng sẵn cho các nhóm. - GV nhận xét – tuyên dương các nhóm. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 3 Mục tiêu : HS biết lựa chọn và kết hợp từ qua bài tập điền từ vào chỗ trống . Bài tập 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3 / 97. - GV gợi ý: Từng chỗ trống, lần lượt điền các từ cho sẵn sao cho tạo ra cụm từ có nghĩa, có nội dung thích hợp. - GV treo bảng phu . - Yêu cầu 3 HS làm bảng. - GV nhận xét – chốt lời giải đúng. - Giáo dục KNS. - GV chấm điểm một số vở. 4.Tổng kết – dặn dò: - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Yêu cầu những HS chưa kiểm tra. đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc. - Chuẩn bị bài: Ôn tập tiết 5. - Hát “Bắc kim thang” - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – Nhóm - 1 HS đọc yêu cầu bài 1 , 2. - HS thực hiện theo yêu cầu GV. - Nhóm trưởng phân công mỗi bạn đọc 1 bài thuộc 1 chủ điểm, thống kê nhanh các từ ngữ, các thành ngữ. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 3. - HS lắng nghe. - Trao đổi nhóm đôi , điền vào VBT. - 3 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét. Trực quan K.phủ bàn Trình bày Trực quan Giảng giải Luyện tập Trình bày HCM/GT Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT TIẾT 5 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm . 2 . Kỹ năng : - Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút). - Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích môn Tiếng Việt . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL. Một số tờ pjiếu khổ to kẻ bảng để HS làm bài tập 2. HS : SGK , VBT . III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 15 phút 15 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài mới : Ôn tập ( t.t ) - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 3.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Ôn luyện TĐ – HTL Mục tiêu : HS đọc trôi chảy các bài TĐ đã học từ đầu HK II . Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 97. a / Số HS còn lại. b / Tổ chức kiểm tra : - Yêu cầu từng HS lên bốc thăm chọn bài ( sau khi bốc thăm , được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút ). - Cho HS đọc bài ( hoặc đọc thuộc lòng ). - GV cho điểm theo hướng dẫn của Bộ GD – ĐT. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2 Mục tiêu : Giúp HS nêu được nội dung chính , nhân vật của các bài TĐ thuộc chủ điểm Những người quả cảm . - Yêu cầu HS đọc bài 2 / 97. - Em hãy nêu tên các bài TĐ là truyện kể trong chủ điểm Những người quả cảm . - GV phát phiếu cho HS làm việc theo nhóm . - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - GV nhận xét – Chốt kết quả đúng. 4.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục xem lại 3 kiểu câu kể đã học. - Chuẩn bị : Ôn tập tiết 6 . - Hát “Em yêu trường em”. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 97. - HS lần lượt lên bốc thăm. - Mỗi em chuẩn bị 2 phút. - HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng ) 1 đoạn và trả lời câu hỏi theo phiếu bốc thăm. Hoạt động nhóm – Lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. - Các bài TĐ là truyện kể trong chủ điểm Những người quả cảm là : Khuất phục tên cướp biển ; Ga-vrốt ngoài chiến luỹ ; Dù sao trái đất vẫn quay! ; Con sẻ. - Các nhóm làm việc theo yêu cầu của GV. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. Trực quan Thực hành Trực quan Đàm thoại K.phủ bàn Trình bày Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT TIẾT 6 : ÔN TẬP I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS tiếp tục ôn luyện về 3 kiểu câu kểû đã học ( Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ? ). 2 . Kỹ năng : - Nhận biết và nêu được tác dụng của 3 kiểu câu kể trong 1 đoạn văn đã cho. - Viết được một đoạn văn ngắn về một nhân vật trong bài tập đọc đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong 3 kiểu câu kể đã học. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ : GV : Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS phân biệt 3 kiểu câu kể ( bài 1 ). - 1 tờ giấy viết sẵn lời giải bài tập 1 – Một tờ phiếu viết đoạn văn bài tập 2. HS : phiếu bài tập 1. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 10 phút 20 phút 2 phút 1.Khởi động : 2.Bài mới: - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 3.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập 1 . Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục ôn luyện 3 kiểu câu kể Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ?. - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 98. - GV gợi ý: Muốn phân biệt được 3 kiểu câu này, em đọc lại các kiểu câu đã học. - GV phát giấy khổ to để HS thảo luận nhóm và làm bài. - GV nhận xét – treo bảng phụ đã ghi lời giải. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập 2 và 3 . Mục tiêu : HS nêu tác dụng và viết được 1 đoạn văn ngắn có sử dụng 3 câu kể . Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2. - GV gợi ý: Đọc từng câu trong đoạn văn xem từng câu thuộc kiểu gì trong 3 kiểu câu trên . Xem tác dụng của từng câu ( dùng để làm gì ) . - Yêu cầu HS làm bài vào VBT . - GV nhận xét – dán tờ giấy đã viết đoạn văn lên bảng . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3. - GV gợi ý: Trong đoạn văn có thể sử dụng kiểu câu Ai là gì ? để giới thiệu nhân vật . Kiểu câu Ai làm gì ? để nêu các hoạt động của bác sĩ , kiểu câu Ai thế nào ? để kể về đặc điểm, tính cách của bác sĩ . - Yêu cầu HS làm bài vào VBT . - GV nhận xét(nội dung, các kiểu câu liên kết của các câu trong đoạn văn ). 4.Tổng kết – Dặn dò: - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Chuẩn bị :Ôn tập . - Hát “bàn tay mẹ” - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – Nhóm - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. - HS đọc thầm 3 kiểu câu kể. - Mỗi HS chuẩn bị 1 kiểu câu kể rồi điền vào bảng so sánh. - Đại diện các nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét. - 1 HS đọc lại . Hoạt động nhóm - lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. - Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài. - HS trao đởi nhóm đôi và làm bài vào VBT. - HS lần lượt trình bày. - Cả lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 3. - HS lắng nghe . - HS làm việc cá nhân. - 3 HS đọc đoạn văn trước lớp. - Cả lớp nhận xét. Trực quan Thực hành Luyện tập Trình bày Trực quan Thực hành Luyện tập Trình bày Trực quan Giảng giải Luyện tập Trình bày Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TIẾNG VIỆT TIẾT 7 : KIỂM TRA ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - HS đọc – hiểu nội dung bài Chiếc lá. 2 . Kỹ năng : - HS nhận biết được biện pháp nghệ thuật nhân hoá , các loại câu , các kiểu câu có trong bài . 3 . Thái độ : - Giáo dục Hs tính cẩn thận , sự chính xác. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng phụ ghi các bài tập. HS : Bút , giấy. III. . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 5 phút 25 phút 2 phút 1.Khởi động : 2.Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 3.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Đọc thầm Mục tiêu : HS đọc thầm bài Chiếc lá tìm câu trả lời. - GV yêu cầu HS đọc thầm bài Chiếc lá . à Lưu ý : Chú ý đến biện pháp nghệ thuật nhân hoá trong bài , chú ý các loại câu , các kiểu câu . Hoạt động 2 : HS thực hành các bài tập Mục tiêu : HS nhận biết được biện pháp nghệ thuật nhân hoá , các loại câu , kiểu câu. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài , cách làm bài . Mỗi câu hỏi trong đề luyện tập ở tiết 7 chỉ yêu cầu chọn trong các phương án trả lời – 1 phương án duy nhất. - Yêu cầu HS trình bày bài làm. - GV chốt kết quả đúng . 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài. - Chuẩn bị : Kiểm tra viết. - Hát - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS đọc thầm bài Chiếc lá. Hoạt động lớp - HS đọc thật kĩ bài văn. - HS làm bài vào giấy kiểm tra. - HS khoanh tròn chữ cái trước ý đúng nhất. - HS trình bày bài làm của mình. Câu 1 : ý c (chim sâu , bông hoa và lá) Câu 2 : ý b (Vì lá đem lại sự sống cho cây ) . Câu 3 : ý a (Hãy biết quý trọng những người bình thường ) . Câu 4 : ý c (cả chim sâu và chiếc lá) . Câu 5 : ý c (nhỏ bé) Câu 6 : ý c (Có cả câu hỏi , câu kể , câu khiến). Câu 7 : ý c (Có cả 3 kiểu câu : Ai làm gì ? ; Ai thế nào ? ; Ai là gì ?). Câu 8 : ý b (cuộc đời tôi). Thực hành Thực hành Kiểm tra Trình bày Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2017 THỂ DỤC TIẾT 56 : MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “TRAO TÍN GẬY” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 56 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt) GV bộ môn TIẾNG VIỆT TIẾT 8 : KIỂM TRA CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - HS nhớ – viết đúng chính tả 3 khổ thơ đầu bài Đoàn thuyền đanh cá . 2 . Kỹ năng : - HS viết được mở bài , theo kiểu gián tiếp , viết 1 đoạn văn tả bộ phận của đồ vật hoặc cây cối . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính thật thà khi làm bài . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng phụ chép 3 khổ thơ để HS soát lỗi . HS : Giấy , bút , III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : A . Chính tả : 15 phút - GV yêu cầu HS tự viết chính tả trí nhớ bài : Đoàn thuyền đánh cá . B . Tập làm văn : Cho 2 đề bài như sau : 1 . Tả một đồ vật em thích. 2 . Tả một cây bóng mát, cây hoa hoặc cây ăn quả . à Lưu ý : a / Viết lời mở bài theo kiểu gián tiếp. b / Viết một đoạn văn tả một bộ phận của đồ vật hoặc của cây. Thời gian làm bài 25 phút

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIENG VIET.doc