Ngôn ngữ máy:
Mỗi loại máy tính đều có ngôn ngữ của nó. Đó là ngôn ngữ duy nhất 
mà máy tính trực tiếp hiểu và thực hiện được. Viết các chương trình 
bằng ngôn ngữ máy, ta có thể khai thác triệt để và tối ưu khả năng của máy.
Mỗi chương trình viết bằng ngôn ngữ khác muốn thực hiện trên máy 
tính đều phải được dịch ra ngôn ngữ máy bằng một chương trình dịch.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7356 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 10 - Ngôn ngữ lập trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giảng số 5. 
NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH 
A.Mục đích và yêu cầu: 
1. Về kiến thức: 
 * Học sinh cần nắm được những kiến thức về ngôn ngữ lập 
trình sau khi kết thúc bài học. 
 * Thấy được vai trò của ngôn ngữ lập trình trong máy tính 
điện tử trong đời sống con người. 
2. Về tư tưởng tình cảm: 
 * Giúp học sinh hiểu hơn về môn học và những ứng dụng 
của tin học trong đời sống. 
B.Phương pháp,phương tiện: 
1. Phương pháp: 
 * Kết hợp các phương pháp dạy với thực tế. 
 * Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và những thí dụ 
ngoài thực tế. 
2. Phương tiện: 
 * Sách giáo khoa tin học lớp 10. 
 * Vở ghi lý thuyết tin học lớp 10. 
 * Sách tham khảo (nếu có). 
C.Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: 
I. Ổn định lớp:(1') 
Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. 
II.Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ(2'). 
 a.Kiểm tra bài cũ: 
 Hỏi: Em hãy cho biết bài học hôm trước chúng ta đã học 
bài nào và gồm những nội dung gi? 
 b.Gợi động cơ: 
 Ngay nay việc sử dụng máy tính rất phổ biến và không 
còn sa lạ với nhu cầu của con người. 
 Mục tiêu của máy tính là giúp chúng ta chay các phần 
mền ứng dụng có hiệu quả phục vụ cho mọi mặt của con người. 
III.Nội dung của bai học: 
STT Nội dung Hoạt động của thầy và trò Th,gian 
1 Đặt vấn đề: Thuyết Trình: 
Câu hỏi: Làm thế nào để 
máy tính hiểu và trực tiếp 
thực hiện được thuật toán? 
Trả lời: Cần diễn tả thuật 
toán bằng ngôn ngữ mà máy 
tính có thể hiểu và thực hiện 
được. Ngôn ngữ đó gọi là 
Ngôn ngữ lập trình. 
 Với cách diễn tả thuật 
toán bằng cách liệt kê hoặc 
sơ đồ khối, máy tính chưa 
có khả năng trực tiếp thực 
hiện thuật toán được.Kểt 
quả thực hiện thuật toán như 
vậy cho ta một chương 
trình, ngôn ngữ để viết 
chương trình được gọi là 
ngôn ngữ lập trình. 
 Có nhiều loại ngôn ngữ 
lập trình. Để hiểu rõ hơn về 
5' 
các ngôn ngữ lập trình hôm 
nay chúng ta sẽ cùng đi tìm 
hiểu các ngôn ngữ đó. 
2 Ngôn ngữ máy: 
 Mỗi loại máy tính 
đều có ngôn ngữ của nó. 
Đó là ngôn ngữ duy nhất 
mà máy tính trực tiếp 
hiểu và thực hiện được. 
Viết các chương trình 
bằng ngôn ngữ máy, ta có 
thể khai thác triệt để và 
tối ưu khả năng của máy. 
 Mỗi chương trình 
viết bằng ngôn ngữ khác 
muốn thực hiện trên máy 
tính đều phải được dịch ra 
ngôn ngữ máy bằng một 
chương trình dịch. 
 Tuy nhiên ngôn ngữ 
máy không thuận lợi cho 
con người trong việc viết 
hoặc hiểu chương trình. 
Vì vậy, ngôn ngữ máy 
không thích hợp vơi đông 
số người lập trình. Để 
khắc phục nhược điểm 
trên của ngôn ngữ máy, 
Thuyết trình: 
10' 
một số ngôn ngữ lập trình 
khác đã được phát triển. 
3 HỢP NGỮ: 
 So với ngôn ngữ 
máy, hợp ngữ cho phép 
người lập trình sử dụng 
một số từ (thường viết 
bằng tiếng Anh) để thực 
hiện các lệnh cần thực 
hiện. 
 Ví dụ: để cộng giá 
trị chúă trong hai thanh 
ghi có tên là AX và BX, 
có thể dung một lệnh của 
hợp ngữ như sau: ADD 
AX, BX trong đó ADD 
(tiếng Anh có nghĩa là 
cộng) là kí hiệu phép 
cộng và kết quả được 
quy ước đặt vào thanh 
ghi AX. 
 Một chương trình 
viết bằng hợp ngữ phải 
được dịch ra ngôn ngữ 
máy nhờ chương trình 
hợp dịch trước khi có thể 
thực hiện được trên máy 
 10' 
tính. 
4 NGÔN NGỮ BẬC 
CAO: 
 Hợp ngữ là một ngôn 
ngữ đã thuận lợi hơn cho 
các nhà lập trình chuyên 
nghiệp nhưng vẫn chưa 
thật thích hợp với đông 
người lập trình. 
 Từ đầu thập kỉ năm 
mươi của thế kỉ XX, 
người ta đã xây dựng 
những ngôn ngữ lập 
trình bậc cao, trong đó 
các ngôn ngữ được viết 
gần với ngôn ngữ tự 
Thuyết trình: 15' 
nhiên hơn, có tính độc 
lập cao, ít phụ thuộc vào 
các loại máy tính. 
 Ngôn ngữ bậc cao 
đầu tiên là ngôn ngữ 
FOTRAN (FORmula 
TRANslator) của hang 
máy tính IBM, ra đời 
năm 1954. Tiếp theo là 
COBOL (Common 
Business-Oriented 
Language) ra đờ năm 
1959, sau đó 1 năm là 
Algol 60 và năm năm 
sau là BASIC 
(Beginner's All-purpose 
Symbolic Instruction 
Code). 
 Hiện nay có rất 
nhiều ngôn ngữ lập trình 
bậc cao được sử dụng 
như 
PASCAL,C,C++,Java, 
…với các phiên bản 
khác nhau. 
D. Củng cố bài học: (1') 
Hôm nay chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình 
bao gồm các ngôn ngữ: 
1. Ngôn ngữ máy. 
2. Hợp ngữ. 
3. Ngôn ngữ bậc cao. 
Các bạn ghi nhớ vai trò của các ngôn ngữ trong ngôn ngữ lập trình.\ 
E. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập(1'). 
 * Nghiên cứu bài học tiếp theo. 
 * Em hiểu ngôn ngữ lập trình là gì? 
 * Chương trình dich dùng để làm gì? 
 * Vì sao phải phát triển các ngôn ngữ bậc cao? 
F. Nhân xét và những hạn chế trong giờ giảng: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_so_5_lop_10_9101.pdf bai_giang_so_5_lop_10_9101.pdf