a) Giải các bài toán khoa học kỹ thuật
- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết kế, sử lý các số liệu thực nghiệm, quy hoạch
và tối ưu hoá thường dẫn đến khối lượng rất lớn các tính toán số. Nếu không dùng máy tính
ta không thể thực hiện các tính toán trong khoảng thời gian cho phép. Nhờ máy tính các
nhà thiết kế có thể tính được mọi phương án đồng thời còn thể hiện các phương án đó một
cách trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy vì vậy mà việc chỉnh sửa trở nên đơn giản và
chính xác hơn.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 37908 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 10 - Những ứng dụng của tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 8
lớp 10
Những ứng dụng của tin học
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Tiến Lợi
A - Mục đích, yêu cầu
- Giới thiệu một cách tổng quát các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác
nhau của xã hội
- Nhấn mạnh cho Học Sinh thấy tầm quan trọng của môn học và sự cần thiết phải có
những kiến thức cơ bản, phổ thông về tin học.
B – Phương pháp, phương tiện
- Kết hợp các phương pháp như : thuyết trình,vấn đáp…
- Vở ghi, sách giáo khoa, sách tham khảo(nếu có)…
C - Tiến trình nội dung bài giảng
I. Ổn định lớp (1’)
- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sỹ số
II. Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới (5’)
- Gọi Học Sinh trả lời câu hỏi và cho điểm
- Đặt câu hỏi và giới thiệu bài mới.
III. Nội dung bài học
Nội dung Hoạt động của thầy và trò T.gian
1. Tổng quát
- Tin học là một nghành khoa học nhằm mục
tiêu khai thác hiệu quả nhất dạng tài nguyên
thông tin phục vụ mọi hoạt động của con
người. Do đó ở bất kì lĩnh vực hoạt động nào,
con người cần sử lí thông tin thì ở đó tin học
đều có thể phát huy tác dụng.
a) Giải các bài toán khoa học kỹ thuật
- Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết
kế, sử lý các số liệu thực nghiệm, quy hoạch
và tối ưu hoá thường dẫn đến khối lượng rất
lớn các tính toán số. Nếu không dùng máy tính
ta không thể thực hiện các tính toán trong
khoảng thời gian cho phép. Nhờ máy tính các
nhà thiết kế có thể tính được mọi phương án
đồng thời còn thể hiện các phương án đó một
cách trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy vì
vậy mà việc chỉnh sửa trở nên đơn giản và
chính xác hơn.
b) Giải các bài toán quản lý
- Các hoạt động quản lý rất đa dạng nhưng có
một đặc điểm chung là phải sử lý một khối
lượng thông tin lưu trữ lớn nhưng các phép sử
- Tin học được ứng dụng
trong những nghành nào?
- Yêu cầu học sinh lấy ví
dụ về giải bài toán kĩ thuật.
- Lấy ví dụ cho học sinh về
thiết kế vẽ các bản vẽ kĩ
thuật trên AUTOCATD,
- Chạy thử một chương
trình ứng dụng (nếu có thể)
2’
5’
lý tương đối đơn giản. Bằng cách sử dụng các
phần mềm chuyên dụng như các bảng tính
điện tử (EXCEL, QUATTRO…), các hệ quản
trị dữ liệu (ACCESS, ORACLE…) .
- Một quy trình ứng dụng tin học để quản lý
thường gồm các bước.
+ Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, … bao gồm cả
việc sắp xếp một cách hợp lý để tiện dùng.
+ Xây dựng các chương trình tiện dụng làm
các việc như cập nhật( bổ sung, sửa chữa, . . .)
+ Khai thác thông tin theo yêu cầu khác nhau
như : tìm kiếm, thống kê, …
c) Tự động hoá và điều khiển.
- Với sự trợ giúp của máy tính con người đã
có những quy trình công nghệ tự động hoá linh
hoạt, chuẩn xác, rẻ, hiệu quả và đa dạng
- Máy tính giúp con người tính đến mọi yếu
tố, tình huống liên quan đến một công việc nào
đó mà con người nên tiến hành như thế nào.
- Tuy nhiên máy tính chỉ trình ra những
phương án có thể có mà không thể quyết định
thay con người.
d) Truyền thông.
- Ngày nay một xu hướng tất yếu đang diễn ra
sự liên kết hữu cơ giữa mạng truyền thông và
các mạng máy tính.
- Yêu cầu học sinh cho ví
dụ về tự động hoá và điều
khiển.
- Lấy ví dụ cho học sinh về
điều phối lượng nước ở
nhà máy thuỷ điện.
- Yêu cầu học sinh lấy ví
dụ của việc ứng dụng tin
học vào việc truyền thông
- Những hệ thống thông tin tự động hoá làm
cho con người dễ dàng truy nhập vào kho tài
nguyên tri thức của nhân loại .
f) Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phòng.
- Với sự trợ giúp của các chương trình soạn
thảo và sử lý văn bản, sử lý ảnh…các phương
tiện gắn với máy tính, tin học tạo cho việc
soạn thảo văn bản hành chính, lập kế hoạch
công tác… Một bộ mặt hoàn toàn mới
g) Trí tuệ nhân tạo
- Đây là lĩnh vực đầy triển vọng của tin học.
Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế
các máy có thể đảm đương một số hoạt động
thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc
những hoạt động đặc thù của con người. Tuy
các thành tựu đạt được còn khiêm tốn nhưng
đã gây được ấn tượng.
h) Giáo dục
- Bằng cách áp dụng thành tựu của tin học, ta
có thể thiết kế nhiều thiết bị hỗ trợ học tập ,
làm cho việc dạy và học thêm sinh động, gây
hứng thú cho người học.
- Nhờ tin học mà việc học có thể thực hiện qua
mạng Internet. Các hình thức đào tạo từ xa qua
mạng máy tính ngày càng phổ biến trên quy
- Lấy ví dụ cho học sinh
mạng Internet
- Yêu cầu học sinh lấy ví
dụ về một phần mềm ứng
dụng trong soạn thảo và
lưu trữ văn bản
- Lấy ví dụ về chương trình
Wort, Access…
- Lấy ví dụ về rô bốt, máy
chuẩn đoán bệnh.
- Yêu cầu học sinh lấy ví
dụ về ứng dụng của tin học
vào giáo dục.
- Lấy ví dụ về các thí
nghiệm vật lý, hoá học …
được là trên máy thông qua
các phần mềm ứng dụng
IV. Củng cố bài
- Hôm nay chúng đã tìm hiểu một số ứng dụng của tin học, vai trò của tin học trong đời sống
nó giúp con người giải các bài toán ứng dụng, quản lý thông tin …
V. Bài tập về nhà
- Tìm hiểu thêm về các ứng dụng của tin học trong các lĩnh vực khác.
- Nghiên cứu trước nội dung bài tiếp theo :Tin học và xã hội”
VI. Nhận xét và rút kinh nghiệm giờ giảng
mô toàn cầu.
i) Giải trí
- Có nhiều chương trình giải trí trên máy tính
như trò chơi, game, âm nhạc…
- Cho học sinh lấy ví dụ về
các chương trình giải trí
thông thường
- Lấy ví dụ về chương trình
nghe nhạc herosoft,
media… một số game
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_so_8_lop_10_744.pdf