GV: Lợi ích của việc ứng dụng tin học vào đời sống? Nêu ví dụ
cụ thể để chứng minh.
HS: Ứng dụng tin học vào đời sống giúp con người có thể phối
hợp các hoạt động với nhau một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm
được nhiều thời gian để giành cho các hoạt động sáng tạo và
nghỉ ngơi.
Ví dụ: việc học và ôn thi trực tuyến trên mạng tạo điều kiện
cho học sinh tiếp cận, thử sức
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 20496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 10 - Tin học và xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 9
TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
A. Mục đích và yêu cầu
1. Về kiến thức:
Học sinh cần nắm được những kiến thức về tin học đã ảnh hưởng tối sự phát
triển của xã hội sau khi kết thúc bài học.
2. Về tư tưởng, tình cảm:
Giúp học sinh hiểu hơn về những ứng dụng tin học ngày nay đối với lĩnh vực
xã hội.
B. Phương pháp và phương tiện
1. Phương pháp:
Kết hợp các phương pháp dạy học với thực tế.
Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và những ví dụ bên
ngoài đời sống.
2. Phương tiện:
Sách giáo khoa tin học 10 trang 58.
Vở ghi lý thuyết tin học lớp 10.
Sách tham khảo về những ứng dụng tin học nếu có.
C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng:
1. Ổn định lớp: (1’)
Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáp sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ: (4’)
a) Kiểm tra bài cũ: (2’)
Đặt câu hỏi:
Em hãy kể một số ứng dụng của tin học trong đời sống mà chúng ta đã học
trong bài trước?
b) Gợi động cơ: (2’)
Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10
. 1
Ngày nay tin học đã được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các lĩnh vực trong đó
không thể không nói đến những ứng dụng trong đời sống xã hội.
Xã hội đã phát triển như thế nào dưới tác động của tin học hóa?
3. Nội dung của bài học:
SST Nội dung Học động của thầy và trò Thời
gian
1 Ảnh hưởng của tin học đối
với sự phát triển của xã hội.
Tin học được áp dụng ở hầu
hết trong mọi lĩnh vực xã hội.
Tin học góp phần phát triển
kinh tế và giúp nâng cao dân
trí.
Tin học thúc đẩy khoa học
phát triển và ngược lại khoa
học thúc đẩy tin học phát triển.
GV: Hãy cho biết một ví dụ
thực tế nói lên vai trò của tin học
trong lĩnh vực xã hội?
HS: Tin học được ứng dụng
rộng rãi, trong thư viện, trong
ngân hàng, sân bay, shop…giúp
công việc trở nên dễ dàng, gọn
nhẹ hơn xưa.
GV: Để phát triển tin học cần
có những điều kiện gì?
HS: Xã hội có tổ chức pháp lý
chặt chẽ và có đội ngũ lao động
có trí tuệ.
GV: Những khó khăn và thuận
lợi của Việt Nam để phát triển
tin học?
HS:
Khó khăn: Việt Nan là một
nước nông nghiệp đang trong
15’
Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10
. 2
Sự phát triển của tin học
làm cho xã hội có nhiều nhận
thức mới về cách tổ chức các
hoạt động.
giai đoạn quá độ lên xã hội chủ
nghĩa.
Thuận lợi: Người Việt Nam
hiếu học.
2
Xã hội tin học hóa.
Các hoạt động chính của xã
hội trong thời đại tin học sẽ
được điều hành với sự hộ trợ
của các mạng máy tính kết nối
thông tin với máy chủ.
Các giao dịch “ mặt đối
mặt” ít dần, tiết kiệm thời gian,
năng suất lao động tăng lên rõ
rệt.
Chất lượng cuộc sống của
con người được nâng cao.
GV: Lợi ích của việc ứng dụng
tin học vào đời sống? Nêu ví dụ
cụ thể để chứng minh.
HS: Ứng dụng tin học vào đời
sống giúp con người có thể phối
hợp các hoạt động với nhau một
cách hiệu quả hơn, tiết kiệm
được nhiều thời gian để giành
cho các hoạt động sáng tạo và
nghỉ ngơi.
Ví dụ: việc học và ôn thi trực
tuyến trên mạng tạo điều kiện
cho học sinh tiếp cận, thử sức…
8’
3
Văn hóa và pháp luật trong
xã hội tin học hóa.
15’
Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10
. 3
Trong xã hội tin học hóa,
thông tin là tài sản chung của
mọi người. Con người phải có
ý thức bảo vệ thông tin.
Xã hội phải có những quy
định, điều luật để bảo vệ thông
tin và xử lý nghiêm tội phạm
liên quan đến việc phá hoại
thông tin.
Giáo dục, đào tạo những thế
hệ mới có phong cách sống,
làm việc khoa học, có tổ chức
và trình độ kiến thức phù hợp
với xã hội tin học hóa.
GV: Tin học mang lại những
ứng dụng to lớn, cũng vì tính
chất phổ biến đó đã tạo ra khe
hở cho những kẻ xấu thực hiện
những hành vi phạm pháp. Hãy
nêu một số hoạt động phá hoạt
tin học mà em biết?
HS: Những hành vi phạm
pháp đó là tung virus vào mạng,
vi phạm quyền sở hữu thông tin
trên báo, tạp trí, các ấn phẩm…
GV: Hãy kể những quy định
về cách sử dụng tin học mà em
biết.
HS: Không sử dụng và tải
những ấn phẩm kém văn hóa, sử
dụng các phần mền có bản
quyền…
GV: Tin học phát triển đã
mang lại cho các em điều gì ?
HS: Tin học phát triển giúp
em cập nhật thông tin dễ dàng
hơn, biết thêm nhiều điều mới về
thế giới...
D. Củng cố bài học (1’)
Phạm Thị Lan Anh 56A – giáo án tin học 10
. 4
Hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu vấn đề tin học đối với đời sống xã
hội, chúng ta cần nắm bắt thế nào là một xã hội hóa tin học và làm thế nào để sử
dụng tin học một cách khoa học có văn hóa, không vi phạm pháp luật.
E. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập (1’)
Trả lời câu hỏi ôn tập của bài này trong sách giáo khoa, trang 60.
Tìm hiểu thêm những ứng dụng tin học trong trường lớp và trong đời sống xã
hội.
Nghiên cứu bài học tiếp theo.
F. Nhận xét và những hạn chế trong giờ giảng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_0989.pdf