a)Tính cấu trúc:Thông tin trong CSDL được lưu trữ theo một cấu trúc xác định.
Tính cấu trúc được thể hiện ở các điểm sau:
Dữ liệu ghi vào CSDL được lưu giữ dưới dạng các bản ghi .
Hệ QTCSDL cần có các công cụ khai báo cấu trúc của CSDL(là các
yếu tố để tổ chức dữ liệu: cột, hàng, kiểu của dữ liệu nhập vào
cột, hàng.) xem, cập nhật, thay đổi cấu trúc
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8541 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 12 - Khái niệm về cơ sở dữ liêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1:Khái niệm về cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu
Tiết 3 §1. Khái niệm về cơ sở dữ liêu (tiết 3/ 3 tiết)
I. Mục đích yêu cầu
a) Mục đích, yêu cầu: Nắm các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL.
b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sách GK tin 12, Sách GV tin 12, đĩa chứa các
chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn), tranh ảnh chụp sẳn.
c) Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề, so sánh
II. Nội dung bài mới
1. Ổn định tổ chức: Nắm sơ tình hình lớp: điểm danh
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 02 HS.
Câu 1: Vẽ sơ đồ tương tác giữa CSDL và hệ QTCSDL nêu vai trò Con người và
phần mềm ứng dụng trong mối quan hệ đó.
Câu 2: Giả sử phải xây dựng một CSDL để quản lý mượn, trả sách ở thư viện, theo
em cần phải lưu trữ những thông tin gì? Hãy cho biết những việc phải làm để đáp
ứng nhu cầu quản lí của người thủ thư.
Từ sai sót của HS khi trả lời câu 2 GV phân tích một số sai lầm cơ bản của việc tạo
các cột chứa dữ liệu của bảng tương ứng để dẫn dắt đến việc phải hình thành vấn
đề : Một số yêu cầu cơ bản của hệ CSDL (phần lớn liên quan đến CSDL).
Hoạt động giáo
viên
Hoạt động học sinh Ghi bảng
Thế nào là cấu trúc
của một CSDL?
Tính toàn vẹn?
Ví dụ
Để đảm bảo tính toàn
vẹn dữ liệu trên cột
điểm, sao cho điểm
nhập vào theo thang
điểm 10 , các điểm
của môn học phải đặt
ràng buộc giá trị nhập
6. Các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL:
a)Tính cấu trúc:Thông tin trong CSDL
được lưu trữ theo một cấu trúc xác định.
Tính cấu trúc được thể hiện ở các điểm
sau:
Dữ liệu ghi vào CSDL được lưu
giữ dưới dạng các bản ghi .
Hệ QTCSDL cần có các công cụ
khai báo cấu trúc của CSDL(là các
yếu tố để tổ chức dữ liệu: cột,
hàng, kiểu của dữ liệu nhập vào
cột, hàng...) xem, cập nhật, thay
đổi cấu trúc .
.
b)Tính toàn vẹn: Các giá trị được lưu trữ
trong CSDL phải thỏa mãn một số ràng
buộc, tùy theo nhu cầu lưu trữ thông tin.
c)Tính không dư thừa:
Hoạt động giáo
viên
Hoạt động học sinh Ghi bảng
vào: >=0 và <=10. (
Gọi là ràng buộc
vùng)
Tính không dư
thừa?
Ví dụ : Một CSDL đã
có cột ngày sinh, thì
không cần có cột tuổi.
Vì năm sau thì tuổi sẽ
khác đi, trong khi giá
trị của tuổi lại không
được cập nhật tự
động vì thế nếu
không sửa chữa số
tuổi cho phù hợp thì
dẫn đến tuổi và năm
sinh thiếu tính nhất
quán.
-Một CSDL tốt thường không lưu trữ
những dữ liệu trùng nhau, hoặc những
thông tin có thể dễ dàng tính toán từ các
dữ liệu có sẵn.
Chính vì sự dư thừa nên khi sửa đổi dữ
liệu thường hay sai sót, và dẫn đến sự
thiếu tính nhất quán trong csdl.
d)Tính chia sẻ thông tin: vì csdl đuợc
lưu trên máy tính, nên việc chia sẻ csdl
trên mạng máy tính được dể dàng thuận
lợi, đây là một ưu điểm nổi bật của việc
tạo csdl trên máy tính.
e)Tính an toàn và bảo mật thông tin:
CSDL dùng chung phải được bảo vệ an
toàn, thông tin phải được bảo mật nếu
không dữ liệu trong CSDL sẽ bị thay đổi
một cách tùy tiện và thông tin sẽ bị “xem
trộm”.
Hoạt động giáo
viên
Hoạt động học sinh Ghi bảng
Ví dụ khác: Đã có
cột soluong và
dongia, thì không cần
phải có cột thành
tiền.
(=soluong*dongia).
Chính vì sự dư thừa
nên khi sửa đổi dữ
liệu thường hay sai
sót, và dẫn đến sự
thiếu tính nhất quán
trong csdl.
Tính an toàn và bảo
mật thông tin?:
Ví dụ về tính an toàn
thông tin: Học sinh
có thể vào mạng để
f)Tính độc lập: Một CSDL có thể sử
dụng cho nhiều chương trình ứng dụng,
đồng thời csdl không phụ thuộc vào
phương tiện lưu trữ và hệ máy tính nào
cũng sử dụng được nó.
7. Một số hoạt động có sử dụng CSDL:
- Hoạt động quản lý trường học
-Hoạt động quản lý cơ sở kinh doanh
-Hoạt động ngân hàng
....
Hoạt động giáo
viên
Hoạt động học sinh Ghi bảng
xem điểm của mình
trong CSDL của nhà
trường, nhưng hệ
thống sẽ ngăn chận
nếu HS cố tình muốn
sửa điểm. Hoặc khi
điện bị cắt đột ngột,
máy tính hoặc phần
mềm bị hỏng thì hệ
thống phải khôi phục
được CSDL.
Ví dụ về tính bảo mật:
Hệ thống phải ngăn
chặn được mọi truy
cập bất hợp pháp đến
CSDL
Hoạt động giáo
viên
Hoạt động học sinh Ghi bảng
III. Củng cố, hướng dẫn HS làm các bài tập sau đây:
Câu 1 Nêu các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL, ví dụ minh họa đối với tính:
a) Không dư thừa, tính bảo mật. c) Toàn vẹn, an toàn và bảo mật thông tin
b) Cấu trúc, chia sẻ thông tin d) Không dư thừa, độc lập
Học sinh chỉ chọn lấy một trong các tính chất đã liệt kê theo các mục a,b,c,d ở trên
để cho ví dụ minh họa (không sử dụng các ví dụ đã có trong bài).
Câu 2: Nếu vi phạm đến tính không dư thừa thì sẽ dẫn đến sự thiếu
.............................
Câu 3:
So khớp thông tin mô tả hoặc định nghĩa ở cột B với mục đúng nhất ở cột A. Cột B
có một cụm từ không được dùng đến, và mỗi cụm từ không được dùng quá một
lần.
A B
1. Tác nhân điều khiển hệ thống
máy và hệ thống CSDL
2. Tập hợp dữ liệu có liên quan
với nhau theo một chủ đề nào
đó được lưu trên máy tính điện
tử.
3. Phần mềm dùng tạo lập, lưu
trữ và khai thác một CSDL.
4. Phần mềm máy tính giúp
người sử dụng không biết gì
về hệ QTCSDL nhưng có thể
dùng nó để khai thác thông tin
trên CSDL
A. Phần mềm ứng dụng
B. Hệ quản trị CSDL
C. Hệ điều hành
D.CSDL
E. Con người
4. Dặn dò:
1) Nhớ các yêu cầu của một hệ CSDL, không cần phát biểu theo thứ tự - cho ví dụ
minh họa khác với ví dụ đã có trong bài học.
2) Xem lại ví dụ về tính không dư thừa có trong bài:
- Đã có cột soluong và dongia, thì không cần phải có cột thành tiền.
(=soluong*dongia). Hãy giải thích vì sao?
5. Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_2_3996.pdf