Thuyếttrình.
-Công việc quản lí là rất phổ biến, có thể nói mọi tổ chức đều có
nhưu cầu quản lí.công ti cần quản lí tài chính Bệnh viện cần quản lí
bệnh nhân,thuốc, bệnh án,bác sĩ, các thiết bị y tế
-Để thực hiện được những công việc đó thì, hôm nay chúng ta sẽ
làm quen với một số kiến thức cơ bản
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8886 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 12 - Khái niệm về Hệ cơ sở dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án lớp 12-môn Tin học
Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
Chương I: Khái niệm về Hệ cơ sở dữ liệu
Bài soạn 1: Một số khái niệm.
I. Mục tiêu:
Qua bài học này, học sinh cần đạt được những mục tiêu sau:
1. Về kiến thức và kĩ năng.
Kiến thức:
+ Khái niệm bài toán quản lí và các công việc hay gặp khi xử lí thông tin
của một tổ chức.
+Nắm được các khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu( Khái niệm cơ sở dữ
liệu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu, các mức thể hiện của cơ sở dữ liệu… )
Kĩ năng thao tác:
+Nắm được các thao tác tạo lập hồ sơ, cập nhật hồ sơ, khai khác hồ sơ.
2.Về tư tưởng tình cảm.
-Nhấn mạnh tầm quan trọng va tiện ích của việc dung CSDL
-Giúp các em yêu thích môn học và có hứng thú vơi môn học.
II. Phương pháp, phương tiện dạy học.
1. Phương pháp: Thuyết trình kết hợp với
2. Phương tiện: Sách giáo khoa, trình chiếu Powerpoint, sách tham khảo nếu có.
III. Hoạt động dạy học.
I.Ổn định lớp (1’)
-Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II.Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ 4’).
1.Kiểm tra bài cũ:
Đây là bài học đầu tiên của năm học mới nên ta không kiểm tra bài cũ mà tập trung vào
việc gợi đông cơ học bại học.
2.Gợi động cơ:
chương trình lớp 10 chúng ta đã được làm quen với Microsoft Word, hôm nay chúng
ta se đựơc học thêm về một ưng dụng nữa của Microsoft là Microsoft Access với các khái
Giáo án lớp 12-môn Tin học
Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
niệm mở đầu trong Microsoft Access như hệ cơ sở dữ liệu và hệ quản tri cơ sở dữ liệu,
các tính năng và công dụng của nó trong thực tế.
Công việc quản lí là rẩt phổ biến, có thể nói mọi tổ chức đều có nhu cầu quản lí: các
công ti cần quản lí tài chính, nhân sự, vật tư; nhà trường cần quản lí hồ sơ học sinh,
kết quả học tập….
Bài toán quản lí là rất phổ biến trong mọi hoạt động kinh tế- xã hội…Việc lưu trữ
thông tin một cách chính xác, kịp thời chiếm vị trí quan trọng trong quản lí điều hành
của mọi tổ chức.
3. Hoạt động của thầy và trò:
TT Nội dung kiến thức Hoạt động của thầy và trò Thời gi
Giáo án lớp 12-môn Tin học
Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
1
2
Bài toán quản lí:
Khái niệm:
Bài toán quản lí là bài toán quan trọng để quản lí tài
chính, nhân sự và khai thác tốt nguồn lực con
người…
Ví dụ: Nhà trường quản lí học sinh thông qua hồ sơ
học sinh là học bạ.
Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một
tổ chức:
+ Tạo lập hồ sơ:công việc này bao gồm việc
Xác định chủ thể cần quản lí.
Xác định cấu trúc hồ sơ
Thu thập, tập hợp thông tin cần thiết cho hồ
sơ từ nhiều nguồn khác nhau và lưu trữ chúng
theo cấu trúc đã xác định
+Cập nhât hồ sơ: Công việc này bao gồm:
Sửa chữa hồ sơ: thay đổi một vài thông tin
trong hồ sơ khi nó không đúng nữa.
Bổ sung: Bổ sung thêm hồ sơ chjo cá thể mới
tham gia vào tổ chức.
Xoá hồ sơ: khi một cá thể không tham gia
vào tổ chức thì tổ chức không quản lí cá thể
đó, cần xoá bỏ hò sơ của cá thể.
+Khai thác hồ sơ:
sắp xếp
Tìm kiếm:
Thuyết trình.
-Công việc quản lí là rất phổ biến,
có thể nói mọi tổ chức đều có
nhưu cầu quản lí.công ti cần quản
lí tài chính…Bệnh viện cần quản lí
bệnh nhân,thuốc, bệnh án,bác sĩ,
các thiết bị y tế…
-Để thực hiện được những công
việc đó thì, hôm nay chúng ta sẽ
làm quen với một số kiến thức cơ
bản
Thuyết trình.
Ngày nay, tin học hoá công tác
quản lí chiếm khoảng trên 80%
úng dụng tin học.
Công việc quản lí tại mỗi nơi , mỗi
lĩnh vực là khác nhau về đặc điểm
đối tượng quản lí cũng như về
cách khai thác thông tin
Tuy nhiên của bài toán quản lí đều
có đặc điểm chung. Theo các em,
đặc điểm đó là gì?
Trả lời:
+Khối lượng hồ sơ xử lí lớn.
+Thuật toán nói chung là không
quá phức tạp
Thuyết trình:
Chúng ta sẽ tìm hiểu về các công
việc cần thực hiện để quản lí.
Công việc quản lí nói chung bao
gồm :Tạo lập, cập nhật, khai thác
Giáo án lớp 12-môn Tin học
Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
3
Thống kê:
Lập báo cáo:
Hệ CSDL
Khái niệm về CSDL và hệ CSDL
1. CSDL :Một CSDL là một tập hợp các dữ liệu
có liên quan với nhau, chứa thông tin của một
tổ chức nào đó( một bệnh viện, một trường
học , một ngân hàng..) được lưu trữ trên các
thiết bị nhớ để đáp ứng nhu cầu khai thác
thông tin của nhiều người dùng với nhiều mục
đích khác nhau.
2. Phần mềm cung cấp một môi trường thuận lợi
và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ và khai thác
thông tin của CSDL được gọi là hệ quản trị cơ
sơ dữ liệu ( hệ QTCSDL).
Các mức thể hiện của cơ sở dữ liệu:
• Mức vật lí: Là mức hiểu chi tiết vê một hệ
CSDL
• Mức khái niệm: Là các mối quan hệ của một
lớp được mô tả là một bảng, mỗi cột là một
thuộc tính, mỗi hàng tương ứng với dữ liệu về
một học sinh
hồ sơ.
Hỏi: Theo các em, mỗi công viêc
trên gồm những công việc nhỏ
nào?
Trả lời: học sinh suy nghĩ và dựa
vào gợi ý của giáo viên để trả lời.
Thuyết trình:
Bài toán quản lí là rất phổ
biến trong mọi hoạt động kinh
tế- xã hội…Việc lưu trữ thông
tin một cách chính xác, kịp thời
chiếm vị trí quan trọng trong
quản lí điều hành của mọi tổ
chức.
CSDL và hệ CSDL ra đời v à
phat triển n ằm đ áp ứng nhu
cầu đó
Giáo viên định nghĩa các khái
niệm và lấy ví dụ minh hoạ cho
các em về một vài Hệ QTCSDL
Thuyết trình:
Để lưu trữ và khai thác thông tin
một cách hiệu quả, các hệ CSDL
được xây dựng trên nhiều yếu tố kĩ
thuật và bảo trì của máy tính
Để phục vụ được nhiều người , các
Giáo án lớp 12-môn Tin học
Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
• Mức khung nhìn:
+ Khung nhìn:là mức thể hiện phù hựp của
CSDL cho mỗi người dùng
+Mức khung nhìn: là mức hiểu của người dungf
thông qua khung nhìn.
Các yêu cầu cơ bản cơ bản của hệ CSDL:
+Tính cấu trúc: Dữ liệu trong cơ sở dữ liệu được lưu
dữ theo một cấu trúc nhất định, thường là bảng gồm
nhiều hàng và cột.
+Tính toàn vẹn:
Các gía trị dữ liệu được lưu trữ trong CSDL phải phải
thoả mãn một số ràng buộc, tuỳ thuộc vào yêu cầu
hoạt động của tổ chức mà CSDL phản ánh. Các ràng
buộc đó gọi là ràng buộc toàn vẹn dữ liệu.
+Tính nhất quán:
hệ CSDL được thiết kế sao cho,
bằng những tương tác đơn giản với
hệ thống, người fùng có thể khai
thác thông tin mà không cần biết
đến các chi tiết phức tạp của hệ
thống.
Để làm tốt điều đó, có ba cách
hiểu và tiếp cận hệ CSDL
Yêu cầu học sinh đọc sách và trả
lời câu hòi: các cách tiếp cận đó là
gi?
Thuyết trình:
Một CSDL muốn hoạt động tốt
cần đảm bảo nhiều yêu cầu:
Tính cấu trúc , tính toàn vẹn, tính
nhất quán, tính an toàn và bảo mạt
thông tin…
Giáo án lớp 12-môn Tin học
Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
Sau khi đựoc cập nhật, kể cả khi có sự cố thì dữ liệu
trong CSDL phải được đảm bảo tính đúng đắn.
+Tính an toàn và bảo mật thông tin:
CSDL phải được bảo vệ an toàn và ngăn được những
truy xuất không được phép và phải khôi phục được
dữ liệu khi có sự cố phần cứng hay phần mềm.
+Tính độc lập:
Dữ liệu phải được độc lập với các ứng dung, không
phụ thuộc vào một vài bài toán cụ thể, không phụ
thuộc vào phươbg tiện lưu trữ và xử lí.
Có hai mức độc lập dữ liêu:
Độc lập mức vật lí.
Đôc lập ỏ mức khái niệm.
+Tính không dư thừa:Trong CSDL không lưu trữ
những dữ liệu trùng lặp hoặc dễ dàng suy diễn hay
tính toán được từ những dữ liệu đã có.
Một số ứng dụng:
Cơ sở giáo dục và đào tạo cần quản lí thông tin người
học, môn học,
Cơ sở kinh doanh …
Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về các
yêu cầu đó
Hỏi : tại sao phải đảm bảo chống
dư thừa dữ liêu?
Trả lời: Tránh lãng phí bộ nhớ và
không nhất quán thông tin.
Thuyết trình:
Việc xây dựng, phát triển và khai
thác các hệ CSDL ngày càng nhiều
hơn, đa dạng hơn trong tất cả các
lĩnh vực kinh tế…
Hỏi: các em hãy lấy ví dụ về ứng
dụng về các hệ CSDL trong công
tác quản lí….
Giáo án lớp 12-môn Tin học
Người thực hiện: Bùi Thị Thuỳ-K56A-CNTT-ĐHSP Hà Nội
IV.Củng cố bài (1’)
Bài học hôm nay chung ta đã lam quen một số khái niệm cơ bản của CSDL
- Khái niệm CSDL
- Các mức thể hiện của CSDL
- Các yếu tố của hệ CSDL
- Ứng dụnh của CSDL
V.Bài tập về nhà
Làm các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tâp 12 và tham khao thêm một
số bài tập khác ở sách tham khảo (nếu có)
VI.Nhận xét của thầy giáo hướng dẫn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gionlp_1_2834.pdf