IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: HS biết được đặc điểm nổi bật trong xã hội hiện đại là sự phát triển của công nghệ thông tin
b. Nội dung:
- GV cho HS xem 2 hình ảnh nói về xã hội phong kiến và xã hội hiện đại. Từ đó HS nhận xét điểm khác nhau cơ bản giữa 2 bức tranh.
GV: xã hội hiện đại có đặc điểm gì nổi bật?
Hs: xã hội hiện đại có nhiều ứng dụng của công nghệ, nhiều máy móc phục vụ đời sống con người công nghệ thông tin cũng phát triển nhanh.
- GV đặt vấn đề: Các em nghe rất nhiều về Tin học nhưng nó thực chất là gì thì ta chưa được biết hoặc những hiểu biết về nó là rất ít. Vậy Tin học có từ bao giờ, thuộc ngành nào? Tiết học này ta sẽ cùng tìm hiểu.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 10 tiết 1: Tin học là một ngành khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ:01 Ngày soạn: 25/ 8/ 2018 Chương I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC
TÊN BÀI: TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC
I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
– Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng.
– Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ.
– Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu của xã hội .
– Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính.
– Biết được một số ứng dụng của tin học và MTĐT trong các hoạt động của đời sống.
2/ Kĩ năng:
3/ Thái độ: Tạo tiền đề cho học sinh yêu thích học môn Tin học.
4/ Năng lực hướng tới: năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tin học.
II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
III. CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: giáo án, sgk, dụng cụ dạy học, tranh ảnh.
2/ Học sinh: dụng cụ học tập
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: HS biết được đặc điểm nổi bật trong xã hội hiện đại là sự phát triển của công nghệ thông tin
b. Nội dung:
- GV cho HS xem 2 hình ảnh nói về xã hội phong kiến và xã hội hiện đại. Từ đó HS nhận xét điểm khác nhau cơ bản giữa 2 bức tranh.
à GV: xã hội hiện đại có đặc điểm gì nổi bật?
Hs: xã hội hiện đại có nhiều ứng dụng của công nghệ, nhiều máy móc phục vụ đời sống con ngườià công nghệ thông tin cũng phát triển nhanh.
- GV đặt vấn đề: Các em nghe rất nhiều về Tin học nhưng nó thực chất là gì thì ta chưa được biết hoặc những hiểu biết về nó là rất ít. Vậy Tin học có từ bao giờ, thuộc ngành nào? Tiết học này ta sẽ cùng tìm hiểu.
2/ Hoạt động hình thành kiến thức
a. Mục tiêu: HS biết ngành tin học là một ngành khoa học.
b. Nội dung:
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: tìm hiểu sự hình thành và phát triển của Tin học
-GV: phân nhóm hs(1 bàn/nhóm).
Cho các nhóm nêu các phát minh tiêu biểu của nhân loại qua các giai đoạn phát triển xã hội loài người.
- HS: Các nhóm thảo luận và phát biểu:
lửa –> văn minh NN
máy hơi nước –> văn minh CN
MTĐT –> văn minh T.Tin
– GV giới thiệu tranh ảnh lịch sử phát triển xã hội loài người.
- GV: Cho các nhóm thảo luận tìm hiểu cách lưu trữ và xử lí thông tin từ trước khi có MTĐT. Từ đó dẫn dắt HS biết được do đâu mà ngành Tin học hình thành và phát triển?
- HS: Các nhóm thảo luận và phát biểu:
Khắc trên đá, viết trên giấy,
Do nhu cầu khai thác thông tin.
- GV: Cho HS thảo luận, tìm hiểu: Học tin học là học những vấn đề gì? và có gì khác biệt so với học những môn học khác?
I. Sự hình thành và phát triển của Tin học:
- Tin học là một ngành khoa học mới hình thành nhưng có tốc độ phát triển mạnh mẽ và động lực cho sự phát triển đó là do nhu cầu khai thác tài nguyên thông tin của con người.
- Tin học dần hình thành và phát triển trở thành một ngành khoa học độc lập, với nội dung, mục tiêu, phương pháp nghiên cứu mang đặc thù riêng.
- Quá trình nghiên cứu và triển khai các ứng dụng tin học không tách rời với việc phát triển và sử dụng máy tính điện tử.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò và đặc tính của máy tính điện tử.
- GV: Trước sự bùng nổ thông tin hiện nay máy tính được coi như là một công cụ không thể thiếu của con người. Như vậy MTĐT có những tính năng ưu việt như thế nào?
- Các nhóm thảo luận tìm hiểu những đặc tính của MTĐT.
- GV kết luận, bổ sung.
- GV cho HS nêu các ứng dụng của MTĐT vào các lĩnh vực khác nhau trong đời sống.
GV minh hoa, bổ sung thêm.
II. Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử:
a> Đặc tính
– MT có thể làm việc 24 giờ/ngày mà không mệt mỏi.
– Tốc độ xử lý thông tin nhanh, chính xác.
– MT có thể lưu trữ một lượng thông tin lớn trong một không gian hạn chế.
– Các máy tính cá nhân có thể liên kết với nhau thành một mạng và có thể chia sẻ dữ liệu giữa các máy với nhau.
– Máy tính ngày càng gọn nhẹ, tiện dụng và phổ biến.
b> Vai trò:
- MT không ngừng được cải tiến và hỗ trợ hoặc thay thế hoàn toàn con người trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.
Hoạt động 3: Tìm hiểu thuật ngữ Tin học
GV gới thiệu một số thuật ngữ tin học của một số nước.
III. Thuật ngữ Tin học:
· Một số thuật ngữ Tin học được sử dụng là:
– Informatique
– Informatics
– Computer Science
· Khái niệm về tin học:
Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
3/ Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu : HS có thêm những hiểu biết khác về ngành tin học.
b. Nội dung :
- GV : theo em, việc nghiên cứu và chế tạo máy tính điện tử có thuộc lĩnh vực tin học hay không ?
HS trả lời.
- GV nhấn mạnh thêm khái niệm tin học theo các khía cạnh:
+ Việc nghiên cứu công nghệ chế tạo, hoàn thiện máy tính cũng thuộc lĩnh vực tin học.
+ Cần hiểu tin học theo nghĩa vừa sử dụng máy tính, vừa phát triển máy tính chứ không đơn thuần xem máy tính chỉ là công cụ.
4/ Hoạt động mở rộng
a. Mục tiêu : HS biết được hạn chế của MTĐT trong đời sống xã hội.
b. Nội dung :
- GV : trong đời sống, có lĩnh vực nào mà MTĐT không thể thay thế con người trong việc xử lí thông tin không ?
TL : lĩnh vực liên quan đến tư duy tình cảm, trí tuệ của con người.
V. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Tìm bài đọc thêm về lịch sử hình thành và phát triển của tin học.
- BTVN: Bài 1,2,3,5 SGK
* Chuẩn bị bài "Thông tin và dữ liệu":
- Khái niệm thông tin và dữ liệu ?
- Đơn vị đo lượng thông tin ?
- Có mấy dạng thông tin ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 1 Tin hoc la mot nganh khoa hoc_12512649.doc