Hoạt động 3: Tìm hiểu câu lệnh if - then
1. Mục tiêu:
- Chỉ ra được các thành phần và cơ chế hoạt động của câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ);
2. Phương thức, kĩ thuật: thảo luận nhóm, kĩ thuật hỏi chuyên gia
3. Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, phiếu học tập số 1, 2
4. Sản phẩm: Học sinh viết được cú pháp, vẽ được sơ đồ khối và chỉ ra được cơ chế hoạt động của
15 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 11: Cấu trúc rẽ nhánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài học : CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
1. Lựa chọn nội dung chủ đề học tập
Cấu trúc rẽ nhánh. Nội dung của bài học bao gồm bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh và bài tập thực hành số 2. Nội dung bao gồm:
Mục 1. Cấu trúc rẽ nhánh
Mục 2: Câu lệnh if - then
Mục 3: Câu lệnh ghép
Mục 4: Một số ví dụ
Luyện tập và thực hành số 2.
2. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng
a. Kiến thức:
Chỉ ra và giải thích được cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.
Chỉ ra được các thành phần và cơ chế hoạt động của câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ);
Hiểu câu lệnh ghép
b. Kĩ năng:
Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.
Viết được các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh dạng đủ.
Sử dụng được câu lệnh ghép trong các tình huống cụ thể
c. Thái độ:
Học sinh chủ động, tích cực trong hoạt động học tập.
Nghiêm túc trong việc vận dụng kiến thức.
d. Năng lực:
Năng lực chung
Năng lực đọc hiểu
Năng lực giải quyết vấn đề
NL tự học:
NL sử dụng ngôn ngữ
NL giao tiếp:
NL hợp tác:
NL tự quản lý:
NL sáng tạo
Năng lực riêng
Mô hình hóa các tình huống thực tiễn xảy ra phụ thuộc vào điều kiện theo cấu trúc rẽ nhánh trong tin học
Diễn tả thuật toán cấu trúc rẽ nhánh trên ngôn ngữ lập trình.
® hình thành năng lực Giải quyết vấn đề dựa trên tin học
3. Thiết kế tiến trình dạy học
3.1. Khung tiến trình dạy học
Hoạt động
Nội dung
Hoạt động học tập của HS
Thời gian (Phút)
Khởi động
N1. Bài toán tình huống
N1.HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong giải bài toán
10
Hình thành kiến thức
N2: Tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh
N2.HĐ1. Trình bày khái niệm và phân loại cấu trúc rẽ nhánh
N2.HĐ2. Nhận diện được cấu trúc rẽ nhánh trong 1 bài toán cụ thể
5
N3: Tìm hiểu câu lệnh if - then
N3.HĐ1. Viết được cú pháp và nêu được cơ chế hoạt động của câu lệnh
15
N4: Sử dụng kiến thức vừa học giải quyết bài toán tình huống
N4.HĐ1. Viết được câu lệnh rẽ nhánh trong bài toán tình huống
10
N5: Tìm hiểu câu lệnh ghép
N5.HĐ1. Viết được cú pháp của câu lệnh ghép
N5.HĐ2. Viết được câu lệnh ghép trong 1 tình huống cụ thể
15
Luyện tập
Vận dụng
N6: Viết chương trình hoàn chỉnh cho bài toán
N6. HĐ1. Hoàn thiện chương trình cho bài toán tình huống
N6. HĐ2. Hoàn thiện chương trình cho bài toán mới
10
15
N7: Vận dụng kiến thức vào một bài toán cụ thể
N7.HĐ2. Giao nhiệm vụ chuẩn bị cho tiết sau và tiết bài tập thực hành số 2
Ngoài lớp học
Mở rộng
Tìm hiểu một số chức năng nâng cao
Nghiên cứu tài liệu và thực hành ở nhà
3.2. Hướng dẫn cụ thể tiến trình dạy học
A. Hoạt động Khởi động
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong giải bài toán
Mục tiêu:
Hiểu được nhu cầu sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong giải các bài toán
Hiểu được 2 loại cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ
Phương thức, kĩ thuật: Nêu và giải quyết vấn đề; Thảo luận nhóm
Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, phiếu thảo luận
Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được học cấu trúc rẽ nhánh.
Nội dung hoạt động
Hoạt động của Thày và Trò
Nội dung thực hiện
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: - Các nhóm có 3 phút để thực hiện nhiệm vụ. Sau 3 phút, cô sẽ mời đại diện một bạn trong 1 nhóm ngẫu nhiên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung thêm cho nhóm báo cáo.
- Nhiệm vụ: Cho bài toán tình huống tính cước Mobile Internet. Hãy nghiên cứu tình huống hoàn thành phiếu thảo luận sau – tờ nguồn 1
HS: lắng nghe, nhận nhiệm vụ, nhận phiếu thảo luận
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: nghiên cứu bài toán tình huống và trả lời câu hỏi trong phiếu thảo luận.
- GV quan sát, định hướng và hỗ trợ nếu cần
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Nhóm hs đại diện cho nhóm (ngẫu nhiên) trả lời câu hỏi, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thể chế hóa kiến thức, nhận xét động viên tinh thần thảo luận của các nhóm.
Bài toán tính huống: Tính cước Mobile Internet
Mobile Internet
TH1:
TH2:
Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh
Mục tiêu:
Nêu được khái niệm rẽ nhánh và phân loại cấu trúc rẽ nhánh
Phương thức, kĩ thuật: vấn đáp, thuyết trình
Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính
Sản phẩm: Học sinh nêu được khái niệm rẽ nhánh và phân loại cấu trúc rẽ nhánh
Nội dung hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung thực hiện
1- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
?Nêu khái niệm rẽ nhánh?Phân loại cấu trúc rẽ nhánh?
2- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS: Nghiên cứu SGK trả lời các câu hỏi.
3- Báo cáo kết quả và thảo luận:
Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
4- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
G: Thể chế hóa kiến thức
1. Cấu trúc rẽ nhánh
Khái niệm
Là cấu trúc dùng để mô tả các mệnh đề điều kiện dạng Nếu ... thì ... hoặc Nếu ... thì ..., nếu không thì...
Phân loại
Có 2 loại: Rẽ nhánh dạng thiếu và rẽ nhánh dạng đủ
Hoạt động 3: Tìm hiểu câu lệnh if - then
Mục tiêu:
Chỉ ra được các thành phần và cơ chế hoạt động của câu lệnh rẽ nhánh (dạng thiếu và dạng đủ);
Phương thức, kĩ thuật: thảo luận nhóm, kĩ thuật hỏi chuyên gia
Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, phiếu học tập số 1, 2
Sản phẩm: Học sinh viết được cú pháp, vẽ được sơ đồ khối và chỉ ra được cơ chế hoạt động của
Nội dung hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung thực hiện
1- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Cách thức hoạt động ở nội dung này như sau
- Mỗi bàn hình thành 1 nhóm. Mỗi dãy bàn là một đội: dãy bên tay phải cô là đội 1, vị trí là 1, 2... ; dãy bên tay trái cô là đội 2, vị trí là 1, 2...
+ Đội 1 thực hiện phiếu học tập số 1; Đội 2 thực hiện phiếu học tập số 2
- Thời gian thực hiện nhiệm vụ: 5 phút
- Sau khi hết thời gian, ngẫu nhiên 1 nhóm đại diện lên báo các, nhóm ở đội 1 lên báo cáo thì các nhóm ở đội 2 sẽ phản biện và ngược lại.
2- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS: thảo luận và thực hiện nhiệm vụ
GV: quan sát, định hướng và hỗ trợ khi cần thiết
3- Báo cáo kết quả và thảo luận:
HS: Báo cáo và phản biện
4- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV: Thể chế hóa kiến thức, nhận xét động viên tinh thần thảo luận của các nhóm.
2. Câu lệnh If – Then
a. Dạng thiếu
* Cấu trúc:
IF THEN ;
Trong đó:
- Điều kiện là biểu thức lôgic.
- Câu lệnh là câu lệnh của Pascal.
ĐK
C.lệnh
Đ
Sai
* Sơ đồ:
* Ý nghĩa câu lệnh:
+ Tính giá trị của
+ Nếu đúng thì sau THEN được thực hiện.
+ Nếu sai thì bỏ qua sau THEN.
b. Dạng đủ
* Cấu trúc:
IF THEN ELSE ;
Trong đó: Điều kiện là biểu thức lôgic.
- Câu lệnh, Câu lệnh 1, Câu lệnh 2 là câu lệnh của Pascal.
ĐK
Đúng
Sai
Câu lệnh 1
Câu lệnh 2
* Sơ đồ:
* Ý nghĩa câu lệnh:
+ Tính giá trị của
+ Nếu đúng thì được thực hiện
+ Nếu sai thì được thực hiện.
Chú ý: Trước Else không có dấu chấm phẩy
Luyện tập
Hoạt động 4: Viết câu lệnh if – then cho bài toán tình huống
Mục tiêu:
Viết được câu lệnh rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ
Phương thức, kĩ thuật: thảo luận nhóm, đánh giá chéo
Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, phiếu học tập số 3,4
Sản phẩm: Học sinh viết được câu lệnh rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ
Nội dung thực hiện
Hoạt động của GV và HS
Nội dung thực hiện
1- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Các nhóm thuộc đội 1 thực hiện phiếu học tập số 4; Các nhóm 2 thực hiện phiếu học tập số 3
- Mỗi nhóm có 2 phút hoàn thành phiếu học tập, sau 2 phút các nhóm chuyển phiếu cho nhau thực hiện đánh giá đồng đẳng bằng cách dùng bút khác mầu ghi bổ sung và sửa vào phiếu, cụ thể: nhóm 1 đội 1 chuyển nhóm 2 đội 2, cứ như vậy cho đến hết.
- Thời gian thực hiện đánh giá đồng đẳng là 2 phút, sau 2p các nhóm sẽ báo cáo. Phiếu học tập thu lại để gv đánh giá.
2- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS: thảo luận hoàn thành phiếu và chuyển phiếu, thảo luận đánh giá đồng đẳng.
3- Báo cáo kết quả và thảo luận:
HS: Nhóm đại diện trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Nộp phiếu học tập.
4- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV: Thể chế hóa kiến thức, nhận xét ý thức thảo luận, đánh giá đồng đẳng của các nhóm.
TH1:
- If X <=50 then write(‘So tien phai tra la 10.000 dong’);
- If X > 50 then write(‘ So tien phai tra la ‘, 10000+(X-50)*1024/50*25,’dong’);
TH2:
- If X <=50 then write(‘So tien phai tra la 10.000 dong’)
Else write(‘ So tien phai tra la ‘, 10000+ (X-50)*1024/50*25 ,’dong’);
Vận dụng, tìm tòi mở rộng
Hoạt động 5: Lập trình giải bài toán tính hóa đơn tiền điện
Mục tiêu:
HS thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong 1 tình huống cụ thể
HS sử dụng được câu lệnh rẽ nhánh để cài đặt thuật toán giải bài toán mới (vận dụng cao)
HS sử dụng được câu lệnh if then lồng nhau
Phương thức, kĩ thuật: làm việc cá nhân, nhóm
Hình thức tổ chức: Ngoài lớp học
Phương tiện dạy học: SGK, máy tính
Sản phẩm: Học sinh biết cách mở rộng kiến thức của mình
Phụ lục
PHIẾU THẢO LUẬN
Nhóm: ............Đội
Thời gian tối đa: 3 phút
Nội dung thảo luận: Hãy diễn đạt bằng ngôn ngữ tự nhiên cách tính tiền cho khách hàng sử dụng gói cước MI10 hết X MB/ 1 tháng?
Kết quả:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................ ................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Gợi ý: - Chú ý đến: Cước thuê bao cố định; Lưu lượng KM và lưu lượng vượt KM
- Diễn đạt bằng các cách khác nhau nếu có ( Ví dụ: kiểm tra X 2 lần hoặc kiểm tra X 1 lần)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhóm: ............ Đội ........ Thời gian thực hiện: 5 phút
Nội dung thực hiện:
Để mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu, pascal sử dụng câu lệnh: ........................................
*) Cấu trúc:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
*) Sơ đồ
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
*) Ý nghĩa câu lệnh:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nhóm: ............ Đội ........ Thời gian thực hiện: 5 phút
Nội dung thực hiện:
Để mô tả cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ, pascal sử dụng câu lệnh:................................................
*) Cấu trúc:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
*) Sơ đồ
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
*) Ý nghĩa câu lệnh:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Nhóm: ............ Đội ........ Thời gian thực hiện: 2 phút
Nội dung thực hiện:
Sử dụng kiến thức vừa học viết câu lệnh cho B2, B3 (TH1) trong thuật toán của bài toán tình huống:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................ ................................................................................................................................
Chú ý: Khi thực hiện hoạt động kiểm tra đánh giá chéo, các em sử dụng bút khác màu để sửa sai (nếu có).
Đánh giá của giáo viên:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Nhóm: ............ Đội ........ Thời gian thực hiện: 2 phút
Nội dung thực hiện:
Sử dụng kiến thức vừa học viết câu lệnh cho B2 (TH2) trong thuật toán của bài toán tình huống:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................ ................................................................................................................................
Chú ý: Khi thực hiện hoạt động kiểm tra đánh giá chéo, các em sử dụng bút khác màu để sửa sai (nếu có).
Đánh giá của giáo viên:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Cau truc re nhanh_tap huan.doc