(?) Đọc yêu cầu của bài 1?
- Thực hiện thao tác tạo bảng (tốc độ chậm) để học sinh quan sát.
- Nêu lý do tạo sao phải đặt tính chất cho các trường điểm số và cách đặt.
- Lưu ý HS có thể bỏ qua phần mô tả khi tạo bảng.
- Hướng dẫn cách khởi động hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access.
- Hướng dẫn tạo bảng HOC_SINH.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
(?) Mỗi HS phải thực hiện thao tác tạo bảng ít nhất 3 lần.
- Quan sát và cộng điểm cho các nhóm làm tốt.
- Lưu ý một số lỗi thường gặp trong tạo bảng.
5 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 12 tiết 12, 13: Bài tập và thực hành 2 – Tạo cấu trúc bảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6, 7 Ngày soạn: 03/09/2018
Tiết: 12, 13 Ngày dạy: 17/09–30/09/2018
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 2 – TẠO CẤU TRÚC BẢNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Thực hiện các thao tác cơ bản: Khởi động và kết thức Access, tạo CSDL mới,
2. Về kĩ năng
- Có kĩ năng cơ bản về tạo cấu trúc bảng theo mẫu, chỉ định khóa chính.
3. Về thái độ
- Có thái độ tích cực trong học tập.
4. Năng lực hướng tới
- Biết tạo bảng, chỉ định khóa chính cho bảng để chuẩn bị xây dựng CSDL hoàn chỉnh.
II. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Tiến trình bài học
3.1. Hoạt động khởi động.
(1) Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức cơ bản của bài 4 và tạo động cơ để HS có nhu cầu áp dụng các kiến thức đã học để thực hiện được các thao tác ở bài tập và thực hành 2.
(2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính.
(5) Kết quả: Hệ thống lại được các kiến thức của bài 4 và có mong muốn thực hiện được các thao tác ở bài tập và thực hành 2.
Nội dung hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Nội dung
(?) Nội dung chính đã học ở bài 4?
- Nhận xét, cộng điểm.
(?) Các bước tạo cấu trúc bảng.
- Nhận xét, cộng điểm.
- Tóm tắt bài 4 và dẫn dắt vào bài tập và thực hành 2.
- Gợi nhớ và trả lời.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Gợi nhớ và trả lời.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
Bài 4
- Khái niệm: bảng, trường, bản ghi, kiểu dữ liệu.
- Cách tạo và sửa cấu trúc bảng.
- Khóa chính.
3.2. Hình thành kiến thức
3.3. Hoạt động luyện tập, vận dụng
(1) Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để thực hiện được các thao tác ở bài tập và thực hành 2.
(2) Phương pháp/kĩ thuật: Nêu và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính.
(5) Kết quả: Học sinh thực hiện được các thao tác ở bài tập và thực hành 2.
3.3.1. Hoạt động luyện tập
3.3.2. Hoạt động vận dụng
Nội dung hoạt động
Bài 1. Khởi động Access, tạo CSDl mới với tên QuanLi_HS.mdb. Trong CSDL này tạo bảng HOC_SINH có cấu trúc như sau:
HOC_SINH
Tên trường
Mô tả
Kiểu dữ liệu
Maso
Mã HS
AutoNumber
Hodem
Họ và đệm
Text
Ten
Tên
Text
GT
Giới tính
Text
Doanvien
Đòan viên
Yes/No
Ngsinh
Ngày sinh
Date/Time
Diachi
Địa chỉ
Text
To
Tổ
Number
Toan
Điểm trung bình môn Toán
Number
Van
Điểm trung bình môn Văn
Number
Chú ý: Đối với các trường điểm trung bình môn, để nhập được số thập phân có một chữ số và luôn hiển thị dạng thập phân, ta cấn đặt một số tính chất của các trường này như hình bên.
Field Size
Decimal
Format
Precision
18
Scale
1
Decimal Place
1
Input Mask
9.9
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
(?) Đọc yêu cầu của bài 1?
- Thực hiện thao tác tạo bảng (tốc độ chậm) để học sinh quan sát.
- Nêu lý do tạo sao phải đặt tính chất cho các trường điểm số và cách đặt.
- Lưu ý HS có thể bỏ qua phần mô tả khi tạo bảng.
- Hướng dẫn cách khởi động hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access.
- Hướng dẫn tạo bảng HOC_SINH.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
(?) Mỗi HS phải thực hiện thao tác tạo bảng ít nhất 3 lần.
- Quan sát và cộng điểm cho các nhóm làm tốt.
- Lưu ý một số lỗi thường gặp trong tạo bảng.
- Đọc yêu cầu bài 1.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát và ghi nhớ.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
- Thực hiện thao tác khởi động Access.
- Thực hiện thao tác tạo bảng.
- Thực hiện thao tác tạo bảng và phản hồi các thắc mắc với GV.
- Thực hiện thao tác tạo bảng nhiều lần.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Bài 2. Chỉ định khóa chính: Chỉ định trường Maso là khóa chính.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
(?) Đọc yêu cầu của bài 2?
(?) Tại sao lại chọn Maso là khóa chính cho bảng HOC_SINH?
- Nhận xét, chốt nội dung.
- Thực hiện thao tác chỉ định khóa chính cho bảng (tốc độ chậm) để học sinh quan sát.
- Hướng dẫn chi tiết cách chọn một hoặc nhiều trường làm khóa, cách đặt khóa.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
(?) Mỗi HS phải thực hiện thao tác chọn khóa ít nhất 3 lần.
- Quan sát và cộng điểm cho các nhóm làm tốt.
- Lưu ý và đưa ra trường hợp khi người thiết kế quên đặt khóa thì Access sẽ đặt khóa.
- Đọc yêu cầu bài 2.
- Suy nghĩ và trả lời.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát và ghi nhớ.
- Thực hiện thao tác chỉ định khóa chính và phản hồi các thắc mắc với GV.
- Thực hiện thao tác chỉ định khóa chính nhiều lần.
- Quan sát, lắng nghe, ghi nhớ.
Bài 3.
- Chuyển trường Doanvien xuống dưới trường Ngsinh và trên trường Diachi.
- Thêm vào các trường sau:
Tên trường
Mô tả
Lí
Điểm trung bình môn Lí
Hoa
Điểm trung bình môn Hóa
Tin
Điểm trung bình môn Tin học
- Di chuyển các trường điểm để có thứ tự là : Toan, Li, Hoa, Van, Tin
- Lưu lại bảng và thóa khỏi Access.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
(?) Đọc yêu cầu của bài 3?
- Thực hiện thao tác chuyển trường (tốc độ chậm) để học sinh quan sát.
- Hướng dẫn chi tiết cách chuyển trường.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
(?) Mỗi HS phải thực hiện thao tác chuyển trường ít nhất 3 lần.
- Thực hiện thao tác thêm trường (tốc độ chậm) để học sinh quan sát.
- Hướng dẫn chi tiết cách thêm trường vào cuối bảng.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
(?) Mỗi HS phải thực hiện thao tác thêm trường ít nhất 3 lần.
- Thực hiện thao tác di chuyển các trường (tốc độ chậm) để học sinh quan sát.
- Hướng dẫn chi tiết cách di chuyển các trường vào cuối bảng.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
(?) Mỗi HS phải thực hiện thao tác di chuyển các trường ít nhất 3 lần.
- Thực hiện thao tác lưu và thoát khỏi Access.
- Hướng dẫn chi tiết cách lưu và thoát khỏi Access.
(?) Đọc phần chú ý (SGK trang 41).
- Giái thích phần chú ý.
- Tóm tắt nội dung bài thực hành.
- Đọc yêu cầu bài 3.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát và thực hiện thao tác.
- Thực hiện thao tác chuyển trường và phản hồi các thắc mắc với GV.
- Thực hiện thao tác chuyển trường nhiều lần.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát và thực hiện thao tác.
- Thực hiện thao tác thêm trường và phản hồi các thắc mắc với GV.
- Thực hiện thao tác thêm trường nhiều lần.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát và thực hiện thao tác.
- Thực hiện thao tác di chuyển các trường và phản hồi các thắc mắc với GV.
- Thực hiện thao tác di chuyển các trường nhiều lần.
- Quan sát thao tác của giáo viên.
- Lắng nghe, quan sát và thực hiện thao tác.
- Đọc phần chú ý.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
3.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
(1) Mục tiêu: Giúp học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình.
(2) Phương pháp/kĩ thuật: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Ngoài lớp học.
(4) Phương tiện: SGK, máy tính.
(5) Kết quả: Học sinh biết mở rộng các kiến thức của mình thông qua một dự án thực tế.
Nội dung hoạt động
- HS tìm và xây dựng thêm một số cơ sở dữ liệu trong thực tế cuộc sống ví dụ như: Quanli_banhang, Quanli_nhaxe, Quanli_thuvien,...
- Xây dựng sơ đồ tư duy cho bài 5.
DUYỆT CỦA BGH GIÁO VIÊN SOẠN
Lê Thị Lịnh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai tap va thuc hanh 2 Tao cau truc bang_12416454.doc