BÀI 4. TẨY, XÓA CHI TIẾT HÌNH VẼ
I. MỤC TIÊU
Biết sử dụng công cụ tẩy để xóa chi tiết tranh vẽ.
Biết sử dụng công cụ chọn hình vuông, chọn hình tự do để chọn chi tiết trang vẽ muốn xóa.
II. ĐỒ DÙNG
Máy tính có phần mềm Paint.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy cho biết các bước tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ?
- 1 HS trả lời.
- Lớp, GV: nhận xét.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài:
- Các em đã được làm quen và thực hành vẽ một số hình vẽ với phần mềm tập vẽ Paint. Vậy khi chúng ta vẽ sai một số chi tiết trong hình vẽ, ta làm thế nào để chỉnh sửa cho tranh vẽ được đẹp hơn? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
89 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 1 đến 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i em làm biến mất hết các hình vẽ, em sẽ được chúc mừng và được ghi tên vào danh sách những người chơi giỏi. Em chỉ việc điền tên mình vào ô
- Để bắt đầu trò chơi mới, em nhấn phím F2. Để kết thúc trò chơi em, em nhấn vào nút trên cửa sổ trò chơi Blocks hoặc em Nhấn File/ Chọn Exit
- GV yêu cầu HS mở máy tính,chơi trò chơi, sau đó thực hành thoát khỏi trò chơi bằng 2 cách.
* Nếu đã chơi tốt, em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn, bằng cách chọn như hình sau.
- Em đã chơi tốt hơn rồi, em có thể chọn mức chơi khó hơn “Big Board” - GV yêu cầu HS chơi tốt rồi chuyển sang chơi ở mức độ Big Board.
- HS chú ý lắng nghe
- Quan sát
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS thực hành
3. Củng cố dặn dò
- GV củng cố bài học và nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc bài đọc thêm “Máy tính trong đời sống” SGK Tr37
TUẦN: 09
TIẾT: 17
Ngày soạn: 28/10/2018
Ngày dạy: 29/10/2018
CHỦ ĐỀ 2 . EM TẬP VẼ
BÀI 1. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ
MỤC TIÊU
+ Làm quen với phần mềm học vẽ Paint
+ Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
+ Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
II. CHUẨN BỊ
Máy tính có phần mềm Paint.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Kiểm tra bài cũ
- Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong”
- HS thực hiện.
- Lớp, GV nhận xét.
Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, ..
- Vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì?
- HS trả lời.
- GV chốt lại: Máy tính còn giúp em học tập như vẽ tranh trên máy tính.
- Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
b. Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1. Giới thiệu phần mềm Paint
- Phần mềm Paint giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh?
- Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết?
- GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 39
- Chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint?
Bảng chọn
Vùng vẽ tranh
+ Bảng chọn chứa các hộp sau:
Hộp công cụ
Hình mẫu
Nét vẽ
Hộp màu
- HS lắng nghe
- HS khởi động phần mềm
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng (Paint) trên màn hình nền (Desktop)
- HS đọc thông tin ở SGK trang 39
- HS chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint
HĐ 2. Công cụ bút vẽ
- Đọc thông tin SGK trang 40
- Nêu cách vẽ bằng bút vẽ?
- GV chốt lại. Nháy chọn công cụ vẽ (Pencil) → kéo thả chuột ra vùng vẽ tranh để vẽ
- Cho HS tập vẽ bằng công cụ vẽ Pencil
- HS đọc thông tin SGK trang 40
- HS trả lời
- HS thao tác
HĐ 3.Lưu bài vẽ
- Nêu các thao tác lưu bài vẽ?
-> Nhận xét và thực hiện thao tác lưu bài vẽ để học sinh quan sát vào thực hiện các thao tác lưu bài vẽ.
- Lắng nghe.
-> Các bước lưu bài vẽ:
+ B1: Nháy chọn , rồi chọn Save.
+ B2: Cửa sổ Save As hiện ra, chọn thư mục để lưu bài vẽ.
+ B3: Đặt tên cho bài vẽ (nhập vào ô File name).
+ B4: Nháy chọn Save để lưu bài vẽ.
- Chú ý quan sát và lưu lại bài vẽ mà mình đã vẽ.
HĐ 4.Mở bài vẽ đã có sẵn
- Cho HS đọc thông tin SGK trang 40
- Nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn?
- GV chốt lại bằng thao tác cụ thể trên phần mềm.
B1: nháy chọn và chọn lệnh Open
B2: Mở ổ đĩa, thư mục có bài vẽ → chọn bài vẽ → chọn Open
- Cho HS tập mở bài vẽ đã có sẵn
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
- HS đọc thông tin SGK/tr40
- HS nêucác bước mở bài vẽ đã có sẵn
- HS lắng nghe và quan sát
- HS tập mở bài vẽ đã có sẵn
- HS báo cáo kết quả đã làm được
Củng cố
- GV tóm tắt lại ý chính của bài học.
- Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp ghế gọn gàng
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
TUẦN: 09
TIẾT: 18
Ngày soạn: 28/10/2018
Ngày dạy: 31/10/2018
BÀI 1. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ
MỤC TIÊU
+ Làm quen với phần mềm học vẽ Paint
+ Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
+ Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
II. CHUẨN BỊ
Máy tính có phần mềm Paint.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Kiểm tra bài cũ
- Em hãy nêu cách lưu bài vẽ và cách mở bài vẽ đã có sẵn?
- HS trả lời.
- Lớp, GV: nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với phần mềm học vẽ: Paint. Tiết học này, chúng ta sẽ thực hành, làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã học.
Các hoạt động: Hướng dẫn làm bài tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1. Hoạt động thực hành
* Trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mở chướng trình Paint.
b) Sử dụng công cụ để vẽ bông hoa.
c) Đặt tên cho bài vẽ là bong hoa.
d) Lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên màn hình nền.
-> Theo dõi, quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành.
-> Nhận xét cách thực hiện của học sinh.
-> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh.
- Chú ý lắng nghe.
-> Thực hiện từng nhóm đôi để thực hành vẽ hình bong hoa theo yêu cầu bài đề ra.
-> Báo cáo kết quả em làm được với thầy cô giáo.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe
Hình mẫu:
HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
* Em thực hiện các yêu cầu sau:
a) Mở bài vẽ bong hoa đã vẽ ở Hoạt động thực hành.
b) Nhấn đồng thời hai phím CTRL và N
c) Vẽ một vài hình mà em thích.
d) Nhấn đồng thời hai phím CTRL và S
e) Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên máy tính.
g) Em hãy giải thích thao tác ở các yêu cầu b và d.
-> Theo dõi, quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành.
-> Nhận xét cách thực hiện của học sinh.
-> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh.
->Lưu ý: Khi em nhấn đồng thời hai hoặc nhiều phím cùng lúc gọi là nhấn tổ hợp phím.
- Chú ý lắng nghe.
-> Từng cá nhân thực hiện các yêu cầu bài đề ra.
-> Báo cáo kết quả em làm được với thầy cô giáo.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe và hoan hô.
- Chú ý lắng nghe.
-> Em báo cáo kết quả đã tìm hiểu phần
Củng cố.
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr41)
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
TUẦN: 10
TIẾT: 19
Ngày soạn: 04/11/2018
Ngày dạy: 05/11/2018
BÀI 2. VẼ HÌNH MẪU CÓ SẴN,
CHỌN ĐỘ DÀY, MÀU NÉT VẼ
I. MỤC TIÊU:
- Vẽ được hình từ hình mẫu có sẵn
- Biết cách chọn độ dày, màu nét vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint
- Học sinh: SGK, sách bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ:
?Hãy chỉ ra các nút lệnh và cho biết chức năng của các nút lệnh đó?
- GV chốt lại
* Giới thiệu bài mới: Các em đã được làm quen với phần mềm tập vẽ Paint biết được các công cụ vẽ trang vẽ vậy để vẽ được bức tranh ta làm thế nào? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
1. Chọn độ dày nét vẽ:
- Cho HS đọc thông tin SGK trang 42
- GV thao tác mẫu
?Nêu các bước chọn độ dày nét vẽ?
- GV chốt lại. B1: Chọn 1 hình trong các hình mẫu
B2: Nháy chọn nét vẽ ở mục Size (Gồm 1px, 3px, 5px, 8px)
B3: Di chuyển chuột vào trang vẽ nhấn giữ nút trái chuột kéo thả chuột một đoạn
- Cho HS vẽ 2 hình chữ nhật và hình Elip
2. Chọn màu nét vẽ:
- Cho HS đọc thông tin SGK trang 42
- GV thao tác mẫu
?Nêu các bước chọn màu nét vẽ?
- GV chốt lại. B1: Chọn 1 hình trong các hình mẫu
B2: Chọn Color 1 cho màu nét vẽ
B3: Nhấn giữ nút trái chuột kéo thả chuột để vẽ hình
- Cho HS vẽ hình chữ nhật có nét vẽ màu xanh và hình Elip có nét vẽ màu đỏ
?Các em vẽ được hình chữ nhật và hình E Líp. Vậy để vẽ được hình vuông, hình tròn ta làm thế nào?
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- HS Lắng nghe.
-HS lắng nghe
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
1. Chọn độ dày nét vẽ:
- HS đọc thông tin SGK trang 42
- HS quan sát
- HS nêu
- HS quan sát
- HS vẽ 2 hình chữ nhật và hình Elip
2. Chọn màu nét vẽ
- HS đọc thông tin SGK trang 42
- HS quan sát
- HS nêu
- HS quan sát
- HS vẽ hình chữ nhật có nét vẽ màu xanh và hình Elip có nét vẽ màu đỏ
- HS trả lời. Để vẽ được hình vuông hoặc hình tròn em chọn công cụ vẽ , , , giữ phím Shift rồi vẽ
- HS báo cáo kết quả đã làm được
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại cách chọn độ dày nét vẽ và chọn màu cho nét vẽ
- Về nhà tập vẽ hình có màu nét vẽ và độ dày nét vẽ
TUẦN: 10
TIẾT: 20
Ngày soạn: 04/11/2018
Ngày dạy: 07/11/2018
BÀI 2. VẼ HÌNH MẪU CÓ SẴN,
CHỌN ĐỘ DÀY, MÀU NÉT VẼ
I. MỤC TIÊU
- Vẽ được hình từ hình mẫu có sẵn
- Biết cách chọn độ dày, màu nét vẽ.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint
- Học sinh: SGK, sách bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ: Lên vẽ hình vuông có độ dày nét vẽ 5px và màu nét vẽ là màu hồng
- GV chốt lại
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- Cho HS nhắc lại cách chọn nét vẽ và màu vẽ bằng cách thao tác trực tiếp trên máy tính.
- Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 43
- GV hướng dẫn HS thực hành để vẽ được các hình trên em chọn công cụ vẽ hình có sẵn
+ Để vẽ được hình trên em chọn công cụ vẽ là
và công cụ vẽ hình có sẵn
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG:
Em hãy vẽ một vài vận dụng bất kì trong gia đình như: ti vi, bàn ghế, tủ lạnh, máy giặt, ...
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- HS lắng nghe và quan sát
- HS thực hành theo nội dung SGK trang 43
- HS báo cáo kết quả đã làm được
HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG
- HS thực hành vẽ tự do các vật dụng trong gia đình
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Ghi nhớ cách chọn đối tượng vẽ và cách vẽ hình.
- Về nhà tập vẽ phong cách quê hương em hoặc vẽ về trường em
TUẦN: 11
TIẾT: 21
Ngày soạn: 11/11/2018
Ngày dạy: 12/11/2018
BÀI 3. VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết, biết sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.
- Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
II. CHUẨN BỊ:
Máy tính, sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
-Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài mới:
a.Vẽ đường thẳng:
* Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Chọn màu vẽ.
+ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng.
* Chú ý: Để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang hay thẳng đứng, em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột.
b.Vẽ đường cong:
* Các bước thực hiện:
- Gv giới thiệu công cụ vẽ đường cong
+ Yêu cầu nêu các bước thực hiện
+ Yêu cầu HS nhận xét
+ Gv nhận xét, giải thích từng bước: Bước 1 đến bước 3 thực hiện như vẽ đường thẳng
- Yêucầu HS nhắclại
- Gvghibảng.
3. Các hoạt động:
a. Hoat đông 1:
Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi nhà.
- Hướng dẫn:
+ Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi nhà.
b. Hoat đông 2:
Dùng công cụ đường cong để vẽ vầng trăng.
- Hướng dẫn:
+ Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình vầng trăng.
4. Củng cố và dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc cách vẽ đường thẳng, đường cong.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ ngôi nhà.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ vầng trăng.
- Lắng nghe.
TUẦN: 11
TIẾT: 22
Ngày soạn: 11/11/2018
Ngày dạy: 14/11/2018
BÀI 3. VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết, biết sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.
- Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
II. CHUẨN BỊ:
Máy tính, sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
-Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ:
2. Hoạt động thực hành:
a. Hoat đông 1:
Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi sao.
- Hướng dẫn:
+ Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi sao.
b. Hoat đông 2:
Dùng công cụ đường cong để vẽ con thuyền.
- Hướng dẫn:
+ Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình con thuyền.
3. Củng cố và dặn dò:
Hệ thống lại cách dùng công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
- Gọi HS khái quát lại kiến thức đã học.
- Các em phải biết cách dùng công cụ đường thẳng, đường cong để vẽ các hình đơn giản.
- Đọc trước bài "Tẩy xóa chi tiết tranh vẽ"
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ ngôi sao.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ con thuyền.
- Lắng nghe.
TUẦN: 12
TIẾT: 23
Ngày soạn: 18/11/2018
Ngày dạy: 19/11/2018
BÀI 4. TẨY, XÓA CHI TIẾT HÌNH VẼ
I. MỤC TIÊU
Biết sử dụng công cụ tẩy để xóa chi tiết tranh vẽ.
Biết sử dụng công cụ chọn hình vuông, chọn hình tự do để chọn chi tiết trang vẽ muốn xóa.
II. ĐỒ DÙNG
Máy tính có phần mềm Paint.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Kiểm tra bài cũ
- Em hãy cho biết các bước tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ?
- 1 HS trả lời.
- Lớp, GV: nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu bài:
- Các em đã được làm quen và thực hành vẽ một số hình vẽ với phần mềm tập vẽ Paint. Vậy khi chúng ta vẽ sai một số chi tiết trong hình vẽ, ta làm thế nào để chỉnh sửa cho tranh vẽ được đẹp hơn? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1. Tẩy chi tiết tranh vẽ
* Các bước thực hiện:
- Gv giới thiệu công cụ tẩy.
+ Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ.
+ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ.
+ Nhấn giữ chuột trái và di chuyển chuột để tẩy hình vẽ.
* Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh
- Hs lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo đúng các bước thực hiện.
HĐ 2. Xóa chi tiết tranh vẽ
* Các bước thực hiện 1:
- Gv giới thiệu công cụ tạo vùng chọn.
+ Chọn công cụ trong hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột và di chuyển chuột sao cho phần nét đứt bao quanh chi tiết trong hình vẽ cần xóa.
+ Nhấn phím DELETE để xóa vùng đã chọn.
* Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh
- Gv ghi bảng.
* Các bước thực hiện 2:
- Gv giới thiệu công cụ tạo vùng chọn.
+ Chọn công cụ trong hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột và di chuyển chuột sao cho phần nét đứt bao quanh chi tiết trong hình vẽ cần xóa.
+ Nhấn phím DELETE để xóa vùng đã chọn.
* Chú ý: Để thay đổi kích thước của tẩy em có thể chọn công cụ rồi chọn kích thước trong nút lệnh
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
Củng cố
- GV tóm tắt lại ý chính của bài học.
- Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- Nhận xétý thức, tháiđộ của HS trong tiết học.
TUẦN: 12
TIẾT: 24
Ngày soạn: 19/11/2018
Ngày dạy: 21/11/2018
BÀI 4. TẨY, XÓA CHI TIẾT TRANH VẼ
I. MỤC TIÊU
Biết sử dụng công cụ tẩy để xóa chi tiết tranh vẽ.
Biết sử dụng công cụ chọn hình vuông, chọn hình tự do để chọn chi tiết trang vẽ muốn xóa.
II. ĐỒ DÙNG
Máy tính có phần mềm Paint.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Kiểm tra bài cũ
- Em hãy cho biết các bước tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ?
- 1 HS trả lời.
- Lớp, GV: nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với công cụ tẩy, xóa chi tiết tranh vẽ.Tiết học này, chúng ta sẽ thực hành, làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1. Hoạt động thực hành
a. Hoạt động thực hành 1:
- GV yêu cầu HS thực hành nhóm: vẽ chiếc điện thoại như hình mẫu, lưu bài vẽ vào thư mục trong máy tính và lưu tên dien thoai.
- GV nhận xét, tuyên dược các nhóm vẽ đẹp, đúng, nhanh.
b. Hoạt động thực hành 2:
- GV yêu cầu HS thực hành nhóm: mở bài vẽ điện thoại vừa lưu, xóa bỏ một vài chi tiết và vẽ thêm các chi tiết khác để được chiếc điện thoại như hình mẫu.
- GV nhận xét, tuyên dược các nhóm vẽ đẹp, đúng, nhanh.
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm, quan sát hình mẫu để tìm công cụ vẽ trong hộp hình mẫu cho đúng.
- HS thực hành vẽ chiếc điện thoại theo mẫu.
- Sau khi vẽ xong, HS lưu lại bài vẽ vào thư mục trên máy tính và lưu tên “dien thoai (tên của HS gõ không dấu)”
VD: dien thoai linh, dien thoai van anh, ...
- HS báo cáo kết quả đã làm được.
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm, quan sát hình mẫu để tìm sự khác nhau giữa 2 hình vẽ chiếc điện thoại, xóa bỏ những chi tiết khác nhau của hình mẫu 1 vớihình mẫu 2. Vẽ thêm các chi tiết khác để được hình chiếc điện thoại theo hình mẫu 2.
- HS thực hành vẽ chiếc điện thoại theo mẫu.
- Sau khi vẽ xong, HS lưu lại bài vẽ vào thư mục trên máy tính .
- HS báo cáo kết quả đã làm được.
HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng
- GV hướng dẫn HS mở các công cụ , trong để quan sát, tìm hiểu chức năng của các công cụ này.
- GV nhận xét, chốt ý kiến đúng.
- HS thực hành theo hướng dẫn, trao đổi với bạn chức năng của các công cụ , .
- HS báo cáo kết quả tìm hiểu được.
Củng cố.
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr48)
- Nhận xétý thức, thái độ của HS trong tiết học.
TUẦN: 13
TIẾT: 25
Ngày soạn: 25/11/2018
Ngày dạy: 26/11/2018
BÀI 5. SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh;
- Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới.
II. CHUẨN BỊ:
Máy tính, phần mềm Paint
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC TRÒ
1. Bài cũ (3’): -Ổn định lớp.
- Bài cũ: Trong các biểu tượng dưới đây biểu tượng nào dùng để tẩy hình vẽ ?
A/ B/ C/ D/
- GV chốt lại
2. Bài mới (29’): Giới thiệu bài: ?Làm thế nào để em sao chép thêm 1 hình giống với hình đã vẽ
- GV. Trong Phần mềm vẽ Paint có hỗ trợ công cụ Sao chép để sao chép từ 1 ảnh gốc ra nhiều ảnh giống nhau. Vậy để thực hiện được thao tác sao chép đó chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu bài.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
1. Thao tác sao chép chi tiết tranh vẽ (10’):
a) Cho học sinh thực hiện vẽ một chiếc Thuyền và lưu bài vẽ có tên là thuyen.
b) Yêu cầu học sinh thực hiện theo các thao tác để được một chiếc thuyền mới bên cạnh chiếc thuyền đã vẽ.
Bước 1: Chọn toàn bộ hình con thuyền vừa vẽ bằng công cụ
Bước 2: Chọn Copy để sao chép
Bước 3: Chọn Paste để dán hình vào trang vẽ
Bước 4: Đưa con trỏ chuột vào vị trí bất kì trong nét đứt xung quanh con thuyền mới. Con trỏ chuột sẽ chuyển thành hình , kéo thả chuột để di chuyển hình đến vị trí mới.
Bước 5: Đưa con trỏ chuột vào góc bất kì trên nét đứt bao quanh con thuyền, con trỏ chuột sẽ chuyển sang hình. Nhấn giữ nút trái chuột và kéo để thu nhỏ kích thước của con thuyền, sau đó thả nút chuột để kết thúc thao tác.
- Cho HS thao tác lại: vẽ sao chép con thuyền, thu nhỏ lại con thuyền
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
- GV chốt kiến thức
- Trả lời.
- Cả lớp nhận xét.
- HS trả lời. Để sao chép em chọn hình vẽ cần sao chép và chọn vào nút lệnh Copy
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
-HS Lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS thực hiện theo yêu cầu
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS lắng nghe
IV. Củng cố - Dặn dò:
-Về nhà xem lại nội dung bài học. Thực hiện lại thao tác sao chép với hình khác.
- Chuẩn bị thực hành ở tiết sau.
TUẦN: 13
TIẾT: 26
Ngày soạn: 25/11/2018
Ngày dạy: 28/11/2018
BÀI 5. SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh;
- Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới.
II. CHUẨN BỊ:
Máy tính, phần mềm Paint
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC TRÒ
1. Bài cũ
- Ổn định lớp.
- Bài cũ: Để thực hiện chọn hình vẽ các em sử dụng công cụ nào ?
A/ B/ C/ D/
- GV chốt lại
2. Thực hành
.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
Khi thực hiện sao chép hình mới thì hình mới sẽ che khuất hình cũ. Thế để không bị mất các em cần chú ý như sau.
Chú ý: Khi thực hiện sao chép, để hình ở trên không bị che khuất ở hình dưới, em thực hiện thao tác chọn rồi chọn
Cho học sinh thực hiện phần Hoạt động thực hành
Cho học sinh đọc lại Ghi nhớ.
- GV chốt kiến thức
- Trả lời.
- Cả lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
HS Lắng nghe.
IV. Củng cố - Dặn dò:
-Về nhà xem lại nội dung bài học. Thực hiện lại thao tác sao chép với hình khác.
- Chuẩn bị bài mới ở tiết sau.
TUẦN: 14
TIẾT: 27
Ngày soạn: 02/12/2018
Ngày dạy: 03/12/2018
BÀI 6. TÔ MÀU, HOÀN THIỆN TRANH VẼ
I. MỤC TIÊU
- Biết cách sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết đã vẽ trên bức tranh.
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, máy tính, phần mềm Paint
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định
KTBC
- Gọi hs kiểm tra bài: Ở bài học trước, lớp chúng ta đã học bài gì? Em có thể thực hiện lại thao tác di chuyển chi tiết tranh vẽ cho cả lớp xem không?
- Học sinh thực hiện, gv gọi học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét và kết luận
Bài mới
Giới thiệu bài: Trong chương trình vẽ, chúng ta không chỉ vẽ theo hình mẫu, tẩy xóa chi tiết của tranh vẽ. ở các bài học trước chúng ta đã chọn được màu cho nét vẽ rồi, nhưng còn tô màu cho hình vẽ bằng cách nào? Hôm nay chúng ta sẽ học cách tô màu cho bức tranh đã vẽ.
Kế hoạch bài dạy
Hoạt động cơ bản
Công cụ tô màu
Sau khi vẽ một bức tranh bằng nét vẽ các chi tiết của bức tranh em cần thực hiện thêm công việc gì để cho bức tranh thêm đẹp hơn?
Hs trả lời (Để có được một bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem thì chúng ta phải tô màu cho bức tranh của mình. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với công cụ mới đó là công cụ tô màu.)
Cho hs hoạt động nhóm 2: Thảo luận và chỉ ra công cụ tô màu trên bảng chọn.
Tô màu cho tranh
Cho hs tự phân công trong nhóm: vẽ lá cờ và tô màu cho lá cờ theo hướng dẫn:
+ Vẽ lá cờ
+ Gv hướng dẫn hs tô màu theo các bước
Bước 1: Chọn công cụ tô màu .
Bước 2: Chọn màu đỏ trong hộp màu
Bước 3: Chọn vùng muốn tô màu đỏ. Nháy chuột để tô
Tương tự, tô màu vàng cho ngôi sao để được lá cờ Việt Nam
Gọi thêm vài hs làm mẫu thao tác cho cả lớp xem
Yêu cầu hs khác nhận xét
Gv nhận xét
Củng cố
Trong bài học hôm nay chúng ta đã thực hiện được thao tác gì?
HS trả lời
GV nhận xét câu trả lời
Cho hs thực hành lại thao tác tô màu
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét tiết học
Dặn dò:
Xem lại bài ở nhà, thực hành thêm nếu có máy tính
Chuẩn bị bài học kế tiếp: Thực hành tổng hợp
TUẦN: 14
TIẾT: 28
Ngày soạn: 02/12/2018
Ngày dạy: 05/12/2018
BÀI 6. TÔ MÀU, HOÀN THIỆN TRANH VẼ
I. MỤC TIÊU
- Biết cách sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết đã vẽ trên bức tranh.
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, máy tính, phần mềm Paint
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định
KTBC
- Gọi học sinh kiểm tra bài: Ở bài học trước, lớp chúng ta đã học bài gì? Em có thể thực hiện lại thao tác di chuyển chi tiết tranh vẽ cho cả lớp xem không?
- Học sinh thực hiện, gv gọi học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét và kết luận
Bài mới
Giới thiệu bài: Trong tiết học trước chúng ta đã học về công cụ tô màu cho bức tranh đã vẽ thêm sinh động và hấp dẫn người xem. ở bài học hôm nay chúng ta sẽ thực hành về công cụ tô màu trong tranh vẽ.
Kế hoạch bài dạy
Hoạt động thực hành 20’
Tô màu cho tranh
Yêu cầu hs nhắc lại cách tô màu
Các bước thực hiện
Bước 1: Chọn công cụ tô màu .
Bước 2: Chọn màu trong hộp màu
Bước 3: Chọn vùng muốn tô màu đỏ. Nháy chuột để tô
Lưu ý: Vùng tô màu phải là một vùng khép kín
Thực hành tô màu tranh vẽ
Cho hs hoạt động nhóm để tô màu cho hình mẫu
Mở bài vẽ Tau lua đã vẽ ở bài trước, thực hiện tô màu cho bức tranh
So sánh với các bạn xem ai vẽ đẹp hơn.
Yêu cầu hs nhận xét
Gv nhận xét
Củng cố
Trong bài học hôm nay chúng ta đã thực hiện được thao tác gì?
HS trả lời
GV nhận xét câu trả lời
Cho hs thực hành lại thao tác tô màu
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét tiết học
TUẦN: 15
TIẾT: 29+30
Ngày soạn: 09/12/2018
Ngày dạy: 10&12/12/2018
BÀI 7. THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn.
- Nắm được các bước thực hành và công dụng của các công cụ đã học trong phần mềm Paint. Tư duy sáng tạo, hình dung được hình khối và đường nét trong quá trình thực hành hoàn thiện bức tranh.
- Sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, thao tác nhanh nhẹn. Thái độ tích cực trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
2. Các hoạt động thực hành:
a. Hoạt động 1- Trang 54 (SGK):
- GV gọi một vài em tiến hành điền tên vào ô trống trong bảng (trang 54- SGK).
- Nhận biết lại tên các công cụ sau: , , , , , .
- Gọi học sinh nhận xét.
-Gv nhận xét.
b. Hoạt động 2 – Trang 54 (SGK):
- GV cho học sinh thực hành trên máy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn.
- Nhận xét.
c. Hoạ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12535045.docx