Tiết 2 Chủ đề 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH.
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tt).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh thực hiện được các thao tác tạo thực mục; tạo được thư mục con trong thư mục có sẵn.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Tạo thư mục KHOILOP4A
- HS: Bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Tuần 1 - Bài 1: Những gì em đã biết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Ngày soạn: 01/09/2018
Ngày dạy: 03/09/2018
Tiết 1
Chủ đề 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH.
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
+ Học sinh nắm được các kiến thức, kĩ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con.
+ Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Hình ảnh minh họa về máy tính xách tay và máy tính để bàn; màn hình, thân máy, chuột và bàn phím.
- HS: Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
20’
Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính
- GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1a, 1b, 1c SGK - Tr7, 8 và sau đó làm cá nhân.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
- Nhận xét, chốt ý.
à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Máy tính có 4 bộ phận chính: Thân máy, màn hình, chuột, bàn phím.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 4, thảo luận nêu chức năng của từng bộ phận.
- Nhận xét, tuyên dương. Chốt ý
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Các thao với thư mục
- Hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục: Nháy chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter.
- GV làm mẫu tạo thư mục.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại.
- Gọi 2 - 3 HS làm mẫu
- Yêu cầu thực hiện nhóm đôi tạo thư mục có tên lớp, thư mục có tên mình và bạn ngồi cùng nhóm.
- Quan sát, sửa sai. Hướng dẫn lại những học sinh chưa thực hiện được
- Học sinh lắng nghe và quan sát.
- Học sinh quan sát.
- 4 học sinh nhắc lại.
- Học sinh thực hiện. Quan sát, nhận xét.
- Học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại các bộ phận chính của máy tính và chức năng của từng bộ phận.
- Nhắc lại cách tạo thư mục.
- Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học, ...
TUẦN 1
Ngày soạn: 03/09/2018
Ngày dạy: 05-06/09/2018
Tiết 2
Chủ đề 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH.
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tt).
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh thực hiện được các thao tác tạo thực mục; tạo được thư mục con trong thư mục có sẵn.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Tạo thư mục KHOILOP4A
- HS: Bút chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3’)
Em hãy tạo thư mục có tên KHOILOP4 ở ổ đĩa D.
- 1 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
20’
Hoạt động 1: Hoạt động thực hành
Bài tập 2: (SGK - 8) Em tạo thư mục LOP4A trên màn hình nền
- Yêu cầu HS làm các bài 2a, 2b.
- Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
- Bài tập 3a, 3b, 3c (SGK - 9) yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi chung máy tạo các thư mục sau:
- Thư mục KHOILOP4.
- Thư mục con của thư mục KHOILOP4 có tên lớp em (ví dụ LOP41; LOP42,)
- Trong thư mục lớp em, tạo thư mục con có tên em và tên một vài bạn trong lớp.
à Quan sát và kịp thời giúp đỡ, chỉ bảo các em gặp khó khăn khi tạo thư mục.
Bài tập 3d: (SGK - 9)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 3d.
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách bằng bút chì (3ph)
- Gọi 2 - 3 HS đọc bài làm của mình.
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét + tuyên dương
- Học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
- Học sinh thực hiện cá nhân.
- Học sinh trả lời, lắng nghe và nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Làm trên máy theo nhóm.
- Đọc yêu cầu.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Lắng nghe và thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh thực hiện cá nhân.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
10’
Hoạt động 2: Ứng dụng mở rộng
- Yêu cầu HS mở thư mục tên lớp em đã tạo ở hoạtđộng 3b.
- Tạo thư mục LAN là thư mục con của thư mục có tên lớp em theo cách sau:
- Mở thư mục tên lớp em;
- Nháy chọn New folder;
- Gõ tên thư mục là LAN rồi nhấn Enter.
à Như vậy các em có thể tạo thư mục bằng cách khác như sau: Nháy chọn New Folder/ Gõ tên thư mục rồi nhấn Enter.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tạo thư mục tên mình và bạn ngồi cùng theo nhóm đôi theo cách vừa thực hiện.
- Nhận xét và tuyên dương.
- Lắng nghe và thực hiện mở thư mục
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- Lắng nghe.
- Thực hiện dưới sự giúp đỡ của GV và bạn bè
4. Củng cố - dặn dò: (5 phút)
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ trang 10.
- HS đọc: Em cần ghi nhớ.
- Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
- Xem trước nội dung Bài 2: Các thao tác với thư mục.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CD1 Bai 1 Nhung gi em da biet_12482054.docx