Giáo án Tin học 4 - Tuần 1 - Bài 1: Những gì em đã biết

Tiết 2 Chủ đề 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH.

Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tt).

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học sinh thực hiện được các thao tác tạo thực mục; tạo được thư mục con trong thư mục có sẵn.

2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.

II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Tạo thư mục KHOILOP4A

- HS: Bút chì.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.

 

docx5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Tuần 1 - Bài 1: Những gì em đã biết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Ngày soạn: 01/09/2018 Ngày dạy: 03/09/2018 Tiết 1 Chủ đề 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH. Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Học sinh nắm được các kiến thức, kĩ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. + Học sinh nhận biết được các bộ phận của máy tính, biết cách tạo thư mục. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính. II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Hình ảnh minh họa về máy tính xách tay và máy tính để bàn; màn hình, thân máy, chuột và bàn phím. - HS: Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 20’ Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính - GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1a, 1b, 1c SGK - Tr7, 8 và sau đó làm cá nhân. - Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý. - Nhận xét, chốt ý. à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Máy tính có 4 bộ phận chính: Thân máy, màn hình, chuột, bàn phím. - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 4, thảo luận nêu chức năng của từng bộ phận. - Nhận xét, tuyên dương. Chốt ý - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Lắng nghe. - Học sinh lắng nghe. - Đọc yêu cầu và làm vào sách - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Các thao với thư mục - Hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục: Nháy chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter. - GV làm mẫu tạo thư mục. - Yêu cầu học sinh nhắc lại. - Gọi 2 - 3 HS làm mẫu - Yêu cầu thực hiện nhóm đôi tạo thư mục có tên lớp, thư mục có tên mình và bạn ngồi cùng nhóm. - Quan sát, sửa sai. Hướng dẫn lại những học sinh chưa thực hiện được - Học sinh lắng nghe và quan sát. - Học sinh quan sát. - 4 học sinh nhắc lại. - Học sinh thực hiện. Quan sát, nhận xét. - Học sinh thực hiện theo nhóm đôi. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các bộ phận chính của máy tính và chức năng của từng bộ phận. - Nhắc lại cách tạo thư mục. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học, ... TUẦN 1 Ngày soạn: 03/09/2018 Ngày dạy: 05-06/09/2018 Tiết 2 Chủ đề 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH. Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tt). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh thực hiện được các thao tác tạo thực mục; tạo được thư mục con trong thư mục có sẵn. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng nhận biết nhanh, chính xác các bộ phận của máy tính; kỹ năng tạo thư mục. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính. II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Tạo thư mục KHOILOP4A - HS: Bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) Em hãy tạo thư mục có tên KHOILOP4 ở ổ đĩa D. - 1 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 20’ Hoạt động 1: Hoạt động thực hành Bài tập 2: (SGK - 8) Em tạo thư mục LOP4A trên màn hình nền - Yêu cầu HS làm các bài 2a, 2b. - Ở mỗi bài GV kiểm tra kết quả của HS, gọi HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý. - Bài tập 3a, 3b, 3c (SGK - 9) yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi chung máy tạo các thư mục sau: - Thư mục KHOILOP4. - Thư mục con của thư mục KHOILOP4 có tên lớp em (ví dụ LOP41; LOP42,) - Trong thư mục lớp em, tạo thư mục con có tên em và tên một vài bạn trong lớp. à Quan sát và kịp thời giúp đỡ, chỉ bảo các em gặp khó khăn khi tạo thư mục. Bài tập 3d: (SGK - 9) - Gọi HS đọc yêu cầu bài 3d. - Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách bằng bút chì (3ph) - Gọi 2 - 3 HS đọc bài làm của mình. - Yêu cầu HS khác nhận xét. - GV nhận xét + tuyên dương - Học sinh thực hiện theo nhóm đôi. - Học sinh thực hiện cá nhân. - Học sinh trả lời, lắng nghe và nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Làm trên máy theo nhóm. - Đọc yêu cầu. - Thực hiện. - Thực hiện. - Lắng nghe và thực hiện. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh thực hiện cá nhân. - Học sinh thực hiện. - Học sinh lắng nghe. 10’ Hoạt động 2: Ứng dụng mở rộng - Yêu cầu HS mở thư mục tên lớp em đã tạo ở hoạtđộng 3b. - Tạo thư mục LAN là thư mục con của thư mục có tên lớp em theo cách sau: - Mở thư mục tên lớp em; - Nháy chọn New folder; - Gõ tên thư mục là LAN rồi nhấn Enter. à Như vậy các em có thể tạo thư mục bằng cách khác như sau: Nháy chọn New Folder/ Gõ tên thư mục rồi nhấn Enter. - Yêu cầu học sinh thực hiện tạo thư mục tên mình và bạn ngồi cùng theo nhóm đôi theo cách vừa thực hiện. - Nhận xét và tuyên dương. - Lắng nghe và thực hiện mở thư mục - Học sinh lắng nghe. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu. - Lắng nghe. - Thực hiện dưới sự giúp đỡ của GV và bạn bè 4. Củng cố - dặn dò: (5 phút) - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ trang 10. - HS đọc: Em cần ghi nhớ. - Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học. - Xem trước nội dung Bài 2: Các thao tác với thư mục.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxCD1 Bai 1 Nhung gi em da biet_12482054.docx