Giáo án Tin học 4 tuần 1 đến 4 - Trường TH Thái Bình

Tuần 3:

BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP

Ngày giảng: 4A1: 4A2: 4A3:

 4A4: 4A5:

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục

2. Kỹ năng

- Học sinh biết nhận dạng được đâu là thư mục, đâu là tệp tin và biết các thao tác trên tệp.

3. Thái độ

- Nhận thức được tệp là nơi lưu trữ dữ liệu

- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Chuẩn bị đầy đủ SGK, giáo án, phòng máy tính.

- HS: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.

 

doc16 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 tuần 1 đến 4 - Trường TH Thái Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 1: Phần I: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1: NHỮNG GÌ EM Đà BIẾT Ngày giảng: 4A1: 4A2: 4A3: 4A4: 4A5: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn tập lại các kiến thức, kĩ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. 2. Kỹ năng - Nhận biết được các bộ phận của máy tính. - Thực hiện tốt các thao tác tạo thư mục, mở thư mục 3. Thái độ - Nghiêm túc và yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ - GV: Chuẩn bị đầy đủ SGK, giáo án, phòng máy tính. - HS: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài cũ 3. Bài mới a. Giới thiệu bài Ở lớp 3 các em đã được học về máy tính, biết chức năng của từng bộ phận, biết các dạng thông tin. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại những kiến thức đã học để làm tiền để tiếp tục khám phá máy tính nhé! - GV ghi bảng: Bài 1: Những gì em đã biết b. Các hoạt động tìm hiểu bài A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS quan sát hình MT để bàn trong Sgk/Trang 7. ? Em hãy điền tên các bộ phận chính của máy tính để bàn vào chỗ chấm (...)? - HS quan sát, suy nghĩ và điền kết quả vào chỗ chấm. - HS đổi vở kiểm tra chéo nhau. - GV yêu cầu 1 số HS kể tên các bộ phận chính máy tính để bàn của mình. 1. Các bộ phận của máy tính Hình-Sgk/Trang 7 a. Các bộ phận chính của máy tính - GV nhận xét chốt lại kiến thức. à máy tính để bàn có 4 bộ phận chính: Thân máy, màn hình, chuột, bàn phím. b. Tác dụng của các bộ phận trong máy tính. ? Trao đổi với bạn, điền từ: tín hiệu vào, xử lí, hiển thị kết quả vào chỗ chấm (...) để được câu đúng. - HS suy nghĩ trả lời. - 1-2 HS trả lời, nhận xét. - GV nhận xét. + Thân máy tính chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong có bộ xử lí. + Màn hình máy tính dùng để hiển thị kết quả làm việc của máy tính. +Chuột và bàn phím dùng để đưa tín hiệu vào máy tính. c. Một số máy tính khác ? Điền các từ di chuyển, con trỏ chuột, bàn phím, cảm ứng chuột vào chỗ chấm (...) để được câu đúng. - HS suy nghĩ trả lời. - 1-2 HS trả lời, nhận xét. - GV nhận xét. - Để điều khiển con trỏ chuột của máy tính xách tay, em di chuyển ngón tay lên vùng cảm ứng chuột. - Máy tính bagr không có bàn phím tách rời, khi cần sử dụng chỉ cần điều khiển để hiển thị trên màn hình. - GV giới thiệu với HS thư mục và tệp Thư mục (Folder, Directory)  - HS quan sát, lắng nghe. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Các thao tác với thư mục. a. Khái niệm thư mục: là một dạng tập tin đặc biệt có công dụng như là một ngăn chứa, được dùng trong việc quản lý và sắp xếp các tập tin. Thư mục có thể chứa các tập tin và các thư mục con. Thư mục là nơi lưu trữ thông tin. - GV Hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục. - HS quan sát, lắng nghe. - HS ghi vở. - GV thực hành mẫu cách tạo thư mục trên máy tính. - HS lắng nghe, quan sát. - HS được gọi lên tạo thư mục, dưới lớp quan sát. b. Cách tạo thư mục: + Tạo mới thư mục: Chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter. + Đổi tên thư mục: Chuột phải vào thư mục cần đổi tên / Rename / gõ tên mới / Enter. + Xóa thư mục: Chuột phải vào thư mục cần xóa / Delele / Enter. - GV yêu cầu HS đọc và thực hiện theo ví dụ trong phần a-Sgk/Trang 8. c. Cách mở thư mục: Ví dụ a Thực hiện các thao tác: - Chọn thư mục LOP4A. - Nháy chuột phải vào thư mục LOP4A. - Chọn Open; - Chọn trên góc phải cửa sổ. Các thao tác trên giúp em: ? Đánh dấu X vào ở sau câu đúng. - HS suy nghĩ trả lời. + Mở thư mục LOP4A rồi đóng thư mục LOP4A. ? Thực hiện lần lượt các thao tác trong ví dụ ở phần b-Sgk/Trang 8-9. - GV yêu cầu HS thực hành các thao tác theo nhóm đôi trên máy tính của mình. - HS thực hành. - GV yêu cầu HS trao đổi với bạn, so sánh với kết quả ở hoạt động a. - HS trao đổi đưa ra nhận xét. Ví dụ b - Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4A. - Chọn trên góc phải cửa sổ. - GV nhận xét à đưa ra kết luận. - HS lắng nghe và ghi nhớ. à Có 2 cách mở thư mục: + Cách 1: Nháy chọn thư mục muốn mở/ Nháy chuột phải vào thư mục muốn mở/ Chọn Open. + Cách 2: Nháy đúp chuột vào thư mục muốn mở. àĐể thoát khỏi thư mục: Chọn trên góc phải cửa sổ. - GV yêu cầu HS trao đổi với bạn, thực hiện các yêu cầu trong phần 3-Sgk/Tr9. - HS suy nghĩ và thực hiện lần lượt các yêu cầu theo nhóm đôi. - GV quan sát, hướng dẫn HS. - GV chiếu kết quả trên máy tính của HS cho cả lớp quan sát. (2-3 máy). - HS quan sát, nhận xét. GV nhận xét. 3. Thực hành a. Tạo thư mục KHOILOP4. b. Tạo thư mục con của thư mục KHOILOP4 (thư mục lớp em: LOP4A...). c. Tạo thư mục con có tên em trong thư mục lớp em. d. Đọc thông tin trong hình rồi điền từ vào chỗ chấm (...). àGiáo viên chốt kiến thức - ..........LOP4A........... - .........thư mục con...... - ....................BINH, KHIEM và TUAN. - Thư mục......................... đang mở. - Thư mục AN là................. của thư mục LOP4A. - Thư mục LOP4A có các thư mục con là: AN, ........., ......... và ......... B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - GV yêu cầu HS: - GV hướng dẫn HS thực hiện. àĐưa ra cách thứ 2 để tạo thư mục - HS quan sát, lắng nghe. - GV yêu cầu HS về nhà thực hiện các nội dung theo sự hướng dẫn của GV. + Mở thư mục tên em đã tạo + tạo thư mục con trong thư mục tên em àCách tạo thư mục (cách 2): - B1: Mở thư mục đã tạo ở phần trước. - B2: Nháy chọn New Folder; - B3: Gõ tên thư mục con muốn tạo rồi nhấn Enter. 4. Củng cố, dặn dò ? Máy tính có những bộ phận nào? ? Tạo các thư mục khoa học và hợp lí sẽ giúp việc tìm kiếm thông tin như thế nào? - GV gọi 1-2 HS trả lời, 1-2 HS nhận xét. GV nhận xét. - GV nhận xét giờ học, yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước nội dung bài 2. 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy ...... ...... ------------------------------------------ TuÇn 2: BÀI 2: CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC Ngày giảng: 4A1: 4A2: 4A3: 4A4: 4A5: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. 2. Kỹ năng - Thực hiện tốt các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. 3. Thái độ - Nghiêm túc và yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ - GV: Chuẩn bị đầy đủ SGK, giáo án, phòng máy tính. - HS: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài cũ ? Thư mục là gì? Áp dụng em hãy tạo 1 thư mục có tên là TINHOC. - 1-2 HS trả lời. 1-2 HS nhận xét. GV nhận xét. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài Bài học giờ trước chúng ta đã ôn tập về các kiến thức kĩ năng về máy tính, thư mục và thư mục con. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện các thao tác về sao chép và đổi tên thư mục nhé! - GV ghi bảng: Bài 2: Các thao tác với thư mục b. Các hoạt động tìm hiểu bài A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN ? Em hãy nêu các bước tạo thư mục? - 1-2 HS trả lời. 1-2 HS nhận xét. - GV nhận xét. 1. Nhắc lại thao tác tạo thư mục, mở thư mục a. Tạo các thư mục: + Cách 1: Chuột phải / New / Folder / gõ tên / Enter. + Cách 2: Nháy chuột vào mục New Folder/ gõ tên/ Enter. - GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi, mở thư mục KHOILOP4 đã tạo ở hoạt động 3, mục A của bài 1 để tạo các thư mục theo mô tả. - HS lần lượt tạo các thư mục theo mô tả rồi báo cáo kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét và nêu kết quả đúng, tuyên dương học sinh tạo đúng các thư mục theo yêu cầu của bài. - Thư mục LOP4B là thư mục con của thư mục KHOILOP4. - Thư mục TO1, TO2, TO3 là thư mục con của thư mục LOP4B. - Thư mục An, Binh, Khiem là thư mục con của thư mục TO1. - GV yêu cầu HS điền các từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng - HS thực hiện từng cá nhân và nêu kết quả. Kết quả điền là: + TO1, TO2, TO3 + An, Binh, Khiem - GV nhận xét và tuyên dương học sinh trả lời đúng. b. Các thư mục con - Thư mục LOP4B có các thư mục con........................................ - Thư mục TO1 có các thư mục con......................................... ? Để mở thư mục LOP4B em phải thực hiện các thao tác nào sau đây? - GV yêu cầu HS đánh dấu X vào ô ở sau câu đúng. - HS làm việc cá nhân rồi đọc kết quả để cả lớp nhận xét. - GV nhận xét và chốt kiến thức. c. Cách mở thư mục - Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4B, chọn Open. - Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4B. - GV hướng dẫn HS cách sao chép thư mục. - HS lắng nghe. 2. Sao chép (Copy) thư mục a. Các bước thực hiện sao chép thư mục: - Cách 1: + Bước 1: Nháy chuột phải vào thư mục cần sao chép, chọn copy (sao); + Bước 2: Nháy chuột phải vào thư mục cần dán chọn paster (dán). - Cách 2: + Nháy chuột vào thư mục cần sao chép rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl+C (để sao); + Nháy chuột vào thư mục cần dán nhấn tổ hợp phím Ctrl+V (để dán). - GV yêu cầu HS trao đổi theo nhóm đôi và thực hiện sao chép thư mục Khiem và dán vào thư mục TO2 - GV hướng dân, thực hành mẫu. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành. - GV quan sát học sinh thực hành, nhận xét và tuyên dương. - GV yêu cầu HS điền vào chỗ chấm để được câu đúng. - HS làm việc cá nhân và trả lời. - GV nhận xét, nêu kết quả đúng và tuyên dương học sinh. b. Điền từ vào chỗ chấm (...) để được câu đúng. - Trong thư mục TO2 có thư mục Khiem - GV hướng dẫn HS các bước đổi tên thư mục. - HS lắng nghe, ghi nhớ. 3. Đổi tên (Rename) thư mục - B1: Nháy nút phải chuột tại thư mục muốn đổi tên, rồi chọn Rename. - B2: Gõ tên muốn thay đổi vào ô thư mục, rồi nhấn phím Enter. ? Em hãy đổi tên thư mục TO3 thành thư mục to3? - GV thực hành mẫu. - HS quan sát, lắng nghe. - HS trao đổi theo nhóm đôi và thực hiện theo yêu cầu. - GV quan sát, giúp đỡ HS. - GV yêu cầu HS báo cáo kết quả bằng cách điền từ vào chỗ chấm (...) để được câu đúng. - GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện đúng. - Thư mục TO3 đã được đổi tên thành thư mục to3 - GV hướng dẫn HS các bước xóa thư mục. - HS lắng nghe, ghi nhớ. 4. Xóa thư mục - Nháy nút phải chuột vào thư mục cần xóa, chọn Delete rồi nhấn phím Enter ? Em hãy thực hiện thao tác xóa thư mục to3 đã đổi tên ở hoạt động 3 rồi điền từ vào chỗ chấm (...) để báo cáo kết quả? - HS thực hiện theo nhóm đôi. - GV quan sát, hướng dẫn HS. - HS báo cáo kết quả. GV nhận xét. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - GV yêu cầu đọc nội dung hoạt động Thực hành 1 (Sgk/Trang 13). - GV hướng dẫn, thực hành mẫu. - HS thực hành theo nhóm đôi. - GV chiếu kết quả thực hành (chiếu 2-3 máy). - 2-3 HS nhận xét. - GV nhận xét. T1. Mở thư mục LOP4B, thực hiện các yêu cầu sau: - Trong thư mục LOP4B, tạo thư mục TO4; - Copy thư mục An, Binh, Khiem từ thư mục TO1 vào thư mục TO4. - Đổi tên các thư mục An, Binh, Khiem thành các thư mục Tuan, Lan, Ngọc. - GV yêu cầu đọc nội dung hoạt động Thực hành 2 (Sgk/Trang 13). - GV hướng dẫn, thực hành mẫu theo yêu cầu. - HS quan sát - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi. - HS báo cáo kết quả đã làm được bằng cách điền từ còn thiếu vào chỗ chấm. - GV chiếu kết quả thực hành (2-3 máy). - 2-3 HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện đúng. T2. - Tạo thư mục LOP4A. - Trong thư mục LOP4B (đã tạo ở HĐ1), tạo thư mục Son Ca. - Sao chép thư mục Son Ca từ thư mục LOP4B sang thư mục LOP4A. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - GV yêu cầu HS đọc các nội dung trong HĐ ứng dụng. - GV hướng dẫn lần lượt từng nội dung. - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS về nhà thực hiện các nội dung theo sự hướng dẫn của GV. 1. Tạo và sắp xếp các thư mục Học tập, giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh sao cho hợp lí và dễ tìm nhất. 2. Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Tạo thư mục con có tên Tập vẽ. b) Nháy chuột lên thư mục vừa tạo rồi nhấn phím F2. c) Đổi tên thư mục Tập vẽ thành Bài tập vẽ rồi nhấn phím Enter. 4. Củng cố, dặn dò ? Bài học ngày hôm nay em cần ghi nhớ những điều gì? - GV gọi 1-2 HS trả lời, 1-2 HS nhận xét. GV nhận xét. - GV nhận xét giờ học, yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước nội dung bài 3. 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy ...... TuÇn 3: BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP Ngày giảng: 4A1: 4A2: 4A3: 4A4: 4A5: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục 2. Kỹ năng - Học sinh biết nhận dạng được đâu là thư mục, đâu là tệp tin và biết các thao tác trên tệp. 3. Thái độ - Nhận thức được tệp là nơi lưu trữ dữ liệu - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ - GV: Chuẩn bị đầy đủ SGK, giáo án, phòng máy tính. - HS: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài cũ ? Em hãy tạo thư mục có tên là Tập vẽ. Sau đó thực hiện sao chép thư mục Tập vẽ rồi đổi tên thành thư mục Bài tập vẽ? - 1-2 HS thực hiện. 1-2 HS nhận xét. - Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài Khi làm việc với máy tính các em có thể lưu kết quả để dùng lại. Chẳng hạn như những bức tranh em vẽ, bài văn em soạn để sau mở ra xem, chỉnh sửa, in... Để lưu các kết quả trên người ta gọi đó là tệp. Vậy các thao tác với tệp như thế nào, có khác với thư mục hay không? Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tệp nhé! - GV ghi bảng: Bài 3: Làm quen với tệp. b. Các hoạt động tìm hiểu bài A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN - GV yêu cầu HS đọc nội dung thực hành ở phần 1- Sgk/Trang 15. - HS đọc nội dung thực hành. 1. Tạo tệp - GV: Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo thư mục. - 1-2 HS trả lời. 1-2 HS nhận xét. - GV nhận xét. - GV thực hành mẫu, hướng dẫn HS tạo các thư mục theo yêu cầu của bài. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm đôi. - Giáo viên quan sát, nhận xét. a. Tạo thư mục HOCTAP và các thư mục con Soanthao, Trinhchieu, Ve. ? Em hãy nêu cách khởi động chương trình soạn thảo văn bản Word? - HS trả lời. GV nhận xét. - GV thực hành mẫu, hướng dẫn HS soạn thảo nội dung theo yêu cầu của bài. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm đôi. - Giáo viên quan sát, nhận xét. b. Khởi động chương trình soạn thảo văn bản Word, soạn và trình bày nội dung sau vào trang soạn thảo rồi lưu vào thư mục HOCTAP với tên là Baisoan. Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên. (Hồ Chí Minh) ? Em hãy nêu cách khởi động chương trình Paint? - HS trả lời. GV nhận xét. - GV thực hành mẫu, hướng dẫn vẽ hình vuông rồi lưu vào thư mục theo yêu cầu của bài. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm đôi. - Giáo viên quan sát, nhận xét. c. Khởi động chương trình Paint, vẽ hình vuông rồi lưu vào thư mục HOCTAP với tên là Hinhvuong. ? Em hãy nêu cách khởi động chương trình PowerPoint? - HS trả lời. GV nhận xét. - GV thực hành mẫu, hướng dẫn cách tạo bài trình chiếu theo yêu cầu của bài. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm đôi. - Giáo viên quan sát, nhận xét. d. Khởi động chương trình PowerPoint, tạo trình chiếu có 1 trang, gõ tên, ngày, tháng năm sinh của em vào trang trình chiếu rồi lưu vào thư mục HOCTAP với tên là Gioithieu. - GV yêu cầu HS mở và quan sát thư mục HOCTAP. - HS mở thư mục và quan sát. 2. Phân biệt tệp và thư mục (Hình – Sgk/Trang 15) ? Em hãy cho biết trong thư mục HOCTAP có những gì? - 1- 2 HS trả lời. GV nhận xét. - GV yêu cầu HS mở lần lượt các thư mục: Vẽ, Soanthao và Trinhchieu. - Trong thư mục HOCTAP có các thư mục: Vẽ, Soanthao và Trinhchieu. ? Em hãy cho biết trong các thư mục con em vừa mở có những gì? - HS mở từng thư mục và trả lời. - GV nhận xét. - Trong các thư mục con có các tệp. - GV giải thích thế nào là tệp. - HS quan sát, chú ý lắng nghe. - Tệp (viết tắt cho tập thông tin; còn được gọi là tệp tin hay tập tin); tiếng Anh: file; là một tập hợp của thông tin được đặt tên. Thông thường thì các tập tin này chứa trong các thiết bị lưu trữ như đĩa cứng, đĩa mềm, CD, USB, ... - Mỗi tệp có một tên, tên tệp bao gồm phần tên và phần mở rộng được cách nhau bởi dấu chấm. (Phần tên do em tự đặt, phần mở rộng được tự động thêm vào). - Ví dụ: tệp “Baisoan.docx” (Phần tên là Baisoan, phần mở rộng là docx. - GV yêu cầu HS làm bài tập trong phần b- Sgk/Trang 16). - HS suy nghĩ, điền tên các tệp vào bảng trong Sgk (bằng bút chì). - Giáo viên quan sát. - Gọi HS báo cáo kết quả bài làm của mình. - 2-3 HS trả lời. 2-3 HS nhận xét. - GV nhận xét, yêu cầu HS sửa sai. BT: Điền tên thư mục con và tên tệp trong thư mục HOCTAP vào bảng: Thư mục Tệp Soanthao Baisoan Ve Hinhvuong Trinhchieu Gioithieu B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS đọc nội dung thực hành – Sgk/Trang 16-17. - HS mở thư mục HOCTAP đã tạo ở hoạt động 1, mục a rồi thực hiện các yêu cầu trong Sgk. - Trong thư mục HOCTAP: - HS thực hiện lần lượt từng nội dung thực hành. - GV quan sát, hướng dẫn HS. - GV yêu cầu HS báo cáo kết quả đã làm được. - 2-3 HS trả lời. 2-3 HS nhận xét. - GV nhận xét. a) Nháy đúp chuột vào biểu tượng tệp, quan sát rồi đánh dấu X vàoở cuối câu đúng. b) Viết phần tên và phần mở rộng của các tệp tương ứng vào bảng (Sgk/Trang 16). C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG - GV cho HS thử tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng. - HS thực hành nhóm đôi. - GV yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi cùng máy và trả lời câu hỏi: ? Có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không? - HS trả lời. - GV nhận xét, chốt lại. - GV đư ra ví dụ. - HS quan sát, lắng nghe. - Trong 1 thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và cùng phần mở rộng. 4. Củng cố, dặn dò ? Bài học ngày hôm nay em cần ghi nhớ những điều gì? - GV gọi 1-2 HS trả lời, 1-2 HS nhận xét. GV nhận xét. - GV nhận xét giờ học, yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước nội dung bài 4. 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy ...... . . -------------------------------------- TuÇn 4: BÀI 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP Ngày giảng: 4A1: 4A2: 4A3: 4A4: 4A5: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS hiểu được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. 2. Kỹ năng - HS thực hiện được thành thạo các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. 3. Thái độ - HS yêu thích môn học; nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính. II. CHUẨN BỊ - GV: Chuẩn bị đầy đủ SGK, giáo án, phòng máy tính. - HS: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp - Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Bài cũ ? Em hãy tạo 1 tệp có tên là Hình vẽ nằm trong thư mục HOCTAP ? - 1-2 HS thực hiện. 1-2 HS nhận xét. - Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài Bài học giờ trước các em đã được làm quen với Tệp và biết cách tạo Tệp. Vậy làm thế nào để có thể sao chép, đổi tên và xóa Tệp? Bài học ngày hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu các thao tác này nhé! - GV ghi bảng: Bài 4: Các thao tác với tệp. b. Các hoạt động tìm hiểu bài HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Đổi tên tệp - GV: Tương tự như cách đổi tên thư mục, cách đổi tên tệp cũng giống nhau. ? Em hãy nêu các bước để đổi tên tệp? - GV chốt lại các bước đổi tên tệp: + Nháy chuột phải vào tệp cần đổi tên. + Nháy chọn Rename. + Gõ tên tệp muốn thay đổi. + Gõ Enter để kết thúc. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - GV chiếu nội dung thực hành: ? Em hãy mở thư mục HOCTAP đã tạo ở bài 3. Đổi tên tệp Hinhvuong.png thành tệp có tên là HinhVuong.png? - GV thực hành mẫu lần lượt các bước đổi tên tệp theo yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu thực hành. - HS quan sát, lắng nghe các bước theo hướng dẫn. - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi. - GV quan sát, hướng dẫn HS. - Hết giờ thực hành. GV chiếu kết quả thực hành của HS. (Chiếu 3-4 máy) - GV nhận xét, tuyên dương những nhóm thực hành tốt. Rút kinh nghiệm cho những nhóm thực hành chưa tốt. - HS thực hiện lần lượt nội dung thực hành. Đổi chéo thực hành. - HS quan sát, nhận xét kết quả của từng nhóm. - Học sinh lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV đưa ra lưu ý và yêu cầu HS đọc trong Sgk/Trang 18. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - 1-2 HS đọc lưu ý. Cả lớp đọc thầm. 2. Sao chép tệp - GV: Tương tự như cách sao chép thư mục, cách sao chép tệp cũng giống nhau. ? Em hãy nêu cách sao chép tệp? - GV chốt lại cách sao chép tệp: Cách 1: + Nháy chuột phải vào tệp cần sao chép. + Nháy chọn Copy. + Nháy chuột phải vào khoảng trắng và chọn Paste. Cách 2: + Nháy chuột vào tệp cần sao chép. + Nhấn tổ hợp phím Ctrl+C. + Nhấn tổ hợp phím Ctrl+V. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - GV chiếu nội dung thực hành: ? Em hãy mở thư mục HOCTAP. Sao chép tệp HinhVuong.png? - GV thực hành mẫu lần lượt các bước sao chép tệp theo yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu thực hành. - HS quan sát, lắng nghe các bước theo hướng dẫn. - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi. - GV quan sát, hướng dẫn HS. - Hết giờ thực hành. GV chiếu kết quả thực hành của HS. (Chiếu 3-4 máy) - GV nhận xét, tuyên dương những nhóm thực hành tốt. Rút kinh nghiệm cho những nhóm thực hành chưa tốt. - HS thực hiện lần lượt nội dung thực hành. Đổi chéo thực hành. - HS quan sát, nhận xét kết quả của từng nhóm. - Học sinh lắng nghe, rút kinh nghiệm. 3. Xóa tệp - GV: Tương tự như cách xóa thư mục, cách xóa tệp cũng giống nhau. ? Em hãy nêu cách xóa tệp? - GV chốt lại cách xóa tệp: Cách 1: + Nháy chuột phải vào tệp cần xóa. + Nháy chọn Delete. + Nháy Yes để kết thúc. Cách 2: + Nháy chuột vào tệp cần xóa. + Gõ phím Delete trên bàn phím. + Gõ Enter để kết thúc. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - GV chiếu nội dung thực hành: ? Em hãy mở thư mục HOCTAP. Xóa tệp HinhVuong.png. - GV thực hành mẫu lần lượt các bước xóa tệp theo yêu cầu của bài. - HS đọc yêu cầu thực hành. - HS quan sát, lắng nghe các bước theo hướng dẫn. - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi. - GV quan sát, hướng dẫn HS. - Hết giờ thực hành. GV chiếu kết quả thực hành của HS. (Chiếu 3-4 máy) - GV nhận xét, tuyên dương những nhóm thực hành tốt. Rút kinh nghiệm cho những nhóm thực hành chưa tốt. - HS thực hiện lần lượt nội dung thực hành. Đổi chéo thực hành. - HS quan sát, nhận xét kết quả của từng nhóm. - Học sinh lắng nghe, rút kinh nghiệm. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - GV chiếu nội dung yêu cầu thực hành. Em hãy trao đổi với bạn và thực hiện các thao tác sau: 1. Tạo một thư mục có tên của em trên máy tính với các thư mục con là: VE, SOAN THAO, TRINHCHIEU. 2. Sao chép các tệp trong thư mục HOCTAP vào các thư mục có tên em theo gợi ý sau: 3. Đổi tên các tệp trong các thư mục: VE, SOAN THAO, TRINHCHIEU sao cho hợp lí. - HS quan sát. - 2-3 HS đọc nội dung yêu cầu thực hành. - GV hướng dẫn HS. Yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi. - GV quan sát, giúp đỡ HS. - Hết giờ thực hành, GV chiếu kết quả thực hành của HS (Chiếu 3-4 máy). - GV nhận xét, tuyên dương những nhóm thực hành tốt. Rút kinh nghiệm cho những nhóm thực hành chưa tốt. - HS lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm đôi. Đổi chéo thực hành. - HS quan sát, nhận xét. - Học sinh lắng nghe, rút kinh nghiệm. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - GV yêu cầu HS đọc nội dung thực hành trong phần ứng dụng (Sgk/Trang20). - GV hướng dẫn HS từng nội dung thực hành. - HS đọc nội dung thực hành. - HS quan sát, lắng nghe. 4. Củng cố, dặn dò ? Bài học ngày hôm nay em cần ghi nhớ những điều gì? - GV gọi 1-2 HS trả lời, 1-2 HS nhận xét. GV nhận xét. - GV nhận xét giờ học, yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước nội dung bài 4. 5. Rút kinh nghiệm tiết dạy ...... . . --------------------------------------

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12430437.doc