Giáo án Tin học 6 - Bài 1: Làm quen với soạn thảo văn bản

 HĐ 2

(TLHDH-Tr 147)

*HS thảo luận trong nhóm về các câu hỏi trong TLHDH và chia sẻ ý kiến với các nhóm khác: Vì sao ngày nay việc soạn thảo văn bản trên máy tính lại trở lên phổ biến?

 *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm

-Hd các nhóm hs trả lời các câu hỏi trong TLHDH nếu cần.

-Y/c đại diện các nhóm HS trình bày kết quả trước lớp.

*GV nghe ý kiến của các nhóm, uốn nắn những ý kiến chưa

đúng.

*GV khuyến khích HS nói với các bạn trong nhóm những hiểu biết đã có của mình về việc sử dụng máy

tính và soạn thảo văn bản trên máy tính để tìm ra câu trả lời.

*GV đến từng nhóm để quan

sát, lắng nghe và góp ý khi

HS trả lời câu hỏi.

*Gv chuyển ý sang hđ tiếp theo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Bài 1: Làm quen với soạn thảo văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN III: SOẠN THẢO VĂN BẢN PPPVVCphaanndbcfmdmshfmdcvcndlkl,liytrewsđpppppPPOIUY Tuần 27 Tiết 51, 52 Ngày soạn: 2/3/2017 Ngày dạy: Bài 1. LÀM QUEN VỚI SOẠN THẢO VĂN BẢN (2 tiết) I. MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học 6 - trang 146. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập. Năng lực hướng tới: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL CNTT-TT cụ thể gồm: Năng lực sử dụng, quản lí các công cụ của ICT, khai thác các ứng dụng thông dụng của ICT khác; năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng ICT, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của các công cụ ICT, bao gồm các khả năng tư duy về tự động hoá và điều khiển; năng lực khai thác các ứng dụng, các dịch vụ của công nghệ kĩ thuật số của môi trường ICT để học tập có hiệu quả ở các lĩnh vực khác nhau; năng lực sử dụng các công cụ và môi trường ICT để chia sẻ thông tin, hợp tác với mọi người. II. KẾ HOẠCH PHÂN CHIA BÀI DẠY: Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B). Tiết 2: Từ mục C) cho đến hết mục D) . III. CHUẨN BỊ: Thầy : Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp. Chuẩn bị phòng máy tính để hs thực hành. Trò : Đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. Đọc trước bài học trong TLHDH. IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: Gợi mở - vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm nhỏ; trực quan; luyện tập và thực hành; dạy học theo dự án; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; ... V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của học sinh Định hướng hoạt động của giáo viên Điều chỉnh HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1 (TLHDH-Tr 146 -Đọc nội dung trong TLHDH để biết về soạn thảo văn bản. -Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH. -Y/c hs phát biểu trước lớp. - Gv chốt nội dung kiến thức của mục 1. HĐ 2 (TLHDH-Tr 147) *HS thảo luận trong nhóm về các câu hỏi trong TLHDH và chia sẻ ý kiến với các nhóm khác: Vì sao ngày nay việc soạn thảo văn bản trên máy tính lại trở lên phổ biến? *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm -Hd các nhóm hs trả lời các câu hỏi trong TLHDH nếu cần. -Y/c đại diện các nhóm HS trình bày kết quả trước lớp. *GV nghe ý kiến của các nhóm, uốn nắn những ý kiến chưa đúng. *GV khuyến khích HS nói với các bạn trong nhóm những hiểu biết đã có của mình về việc sử dụng máy tính và soạn thảo văn bản trên máy tính để tìm ra câu trả lời. *GV đến từng nhóm để quan sát, lắng nghe và góp ý khi HS trả lời câu hỏi. *Gv chuyển ý sang hđ tiếp theo. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ 3: *HS làm theo TLHDH-Tr 148 -Đọc nội dung và thực hiện các y/c trong TLHDH để tìm hiểu phần mềm soạn thảo văn bản. *GV cho hai HS sử dụng chung một máy tính để thực hiện theo các thao tác được hướng dẫn trong hoạt động này. *GV đến từng cặp HS để quan sát và hướng dẫn khi HS gặp khó khăn. *Tổ chức cho một hoặc hai nhóm chia sẻ kết quả bài tập của nhóm mình. *Kết luận câu trả lời đúng, cho bài tập và dẫn dắt sang hoạt động luyện tập. C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP BT 1, 2, 3: HĐ 4 (TLHDH-Tr 149, 150, 151) -Hs thực hiện trên máy tính. -Quan sát các hs làm việc. -Hd các hs làm bài nếu cần -Kiểm tra một vài hs thực hiện một số thao tác trên máy. *Gv chốt nội dung kiến thức cần nhớ. *GV tạo sẵn biểu tượng chương trình Word trên màn hình và thông báo cho HS thư mục lưu trữ tệp văn bản do các em tạo ra. .Trong quá trình thực hành lưu ý khuyến khích HS trao đổi giúp đỡ lẫn nhau. * GV có thể cho hai HS ngồi cạnh nhau kiểm tra chéo kết quả bài làm của nhau. Gv tổng kết nội dung học trên lớp và định hướng cho HS tự học với hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng. D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 5: *HS thực hiện y/c như trong TLHDH-Tr 151, 152. -Hs thực hiện trên máy tính. *HS mô tả một văn bản mà em muốn tạo ra nhờ phần mềm soạn thảo dựa trên các gợi ý sau: - Nội dung văn bản là gì? - Văn bản sử dụng vào mục đích gì? - Văn bản sẽ được trình bày như thế nào? Em sử dụng phần mềm nào để soạn thảo văn bản? -Quan sát các hs làm việc. -Hd các hs làm bài nếu cần -Kiểm tra một vài hs thực hiện một số thao tác trên máy. *Gv chốt nội dung kiến thức cần nhớ. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG HĐ 6 *HS tìm hiểu mục E (TLHDH-Tr 152) -Gv hd hs và y/c hs về nhà làm. Lạc Đạo, ngày 4 tháng 3 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt Đào Thị Hưởng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 6 - Tuan 27.doc