Giáo án Tin học 6 - Bài thực hành 1: Sử dụng chuột

A. Mục tiêu:

ã Như tài liệu HD học Tin học 6 - Trang 36

ã Năng lực hướng tới: NL CNTT-TT.

B. Chuẩn bị:

ã Thầy :

 - Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; phần mềm Basic Mouse Skills cài đặt trong máy.

ã Trò :

- Đọc trước bài học trong TLHDH - Trang 36.

C. Tổ chức các hoạt động họccủa học sinh:

I-Tổ chức lớp:

ã Ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số.

II-Kiểm tra bài cũ:

ã Ko kiểm tra.

III-Hướng dẫn cụ thể cho mỗi hoạt động:

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Bài thực hành 1: Sử dụng chuột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06 Tiết 11 Ngày soạn 25/9/2015 Ngày dạy: Bài thực hành 1. Sử dụng chuột (Tiết thứ nhất) A. Mục tiêu: Như tài liệu HD học Tin học 6 - Trang 36 Năng lực hướng tới: NL CNTT-TT. B. Chuẩn bị: Thầy : - Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; phần mềm Basic Mouse Skills cài đặt trong máy. Trò : - Đọc trước bài học trong TLHDH - Trang 36. C. Tổ chức các hoạt động học của học sinh: I-Tổ chức lớp: ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số. II-Kiểm tra bài cũ: Ko kiểm tra. III-Hướng dẫn cụ thể cho mỗi hoạt động: HĐ của học sinh Định hướng hoạt động của giỏo viờn HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản bỏo cỏo tỡnh hỡnh lớp: sĩ số, trang phục, ... A-hoạt động KhởI ĐộNG Lịch sử phát minh ra chuột máy tính HĐ 1: (TLHDH-Tr 36) Đọc nọi dung trong sách để biết về nhà phát minh ra chuột máy tính -Người phát minh ra chuột máy tính là ai? Vì sao ông đặt tên cho thiết bị này là chuột -Gọi một vài hs đứng tại chỗ trả lời. -Chốt kiến thức *SP: B - HOạT Động hình thành kiến thức 1) Các nút chuột HĐ 2: (TLHDH-Tr 37) -Đọc sách kết hợp với quan sát trực tiếp thiết bị chuột -Quan sát hình vẽ các hình dạng con trỏ chuột -Thực hiện các thao tác: nháy chuột, di chuột, nháy nút phải chuột. -Hd hs vị trí và chức năng của nút trái, nút phải, nút cuộn. -Tổng kết về hình dạng của con trỏ chuột. 2) Cách cầm chuột đúng HĐ 3: *HS làm BT 1 (TLHDH-Tr 37) -Đọc nội dung trong sách kết hợp quan sát hình vẽ -Trả lời câu hỏi -Báo cáo kq -Nhắc hs rằng cầm chuột sai tư thế sẽ dẫn tới mỏi cổ tay ... -Đưa ra đáp án cầm chuột như hình B và F là đúng. 3) Các thao tác sử dụng chuột HĐ 4: (TLHDH-Tr 38) -Đọc sách và trực tiếp thao tác với chuột để nắm được sơ bộ 5 thao tác sd chuột -Trả lời câu hỏi -Báo cáo kq -Quan sát hs thao tác sd chuột -Hd hs thao tác khi cần -Nhấn mạnh 5 thao tác vừa làm. IV- Củng cố: HS nhắc lại các nút chuột, cách cầm chuột đúng và các thao tác sử dụng chuột. V- Hướng dẫn học ở nhà: Tìm hiểu trước các mục còn lại trong bài để tiết sau học tiếp. VI- NHậN XéT, RúT KINH NGHIệM Tuần 06 Tiết 12 Ngày soạn 25/9/2015 Ngày dạy: Bài thực hành 1. Sử dụng chuột (Tiết thứ hai) A. Mục tiêu: Như tài liệu HD học Tin học 6 - Trang 36 Năng lực hướng tới: NL CNTT-TT. B. Chuẩn bị: Thầy : - Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; phần mềm Basic Mouse Skills cài đặt trong máy. Trò : - Đọc trước bài học trong TLHDH - Trang 36. C. Tổ chức các hoạt động học của học sinh: I-Tổ chức lớp: ổn định trật tự, kiểm tra sĩ số. II-Kiểm tra bài cũ: Ko kiểm tra. III-Hướng dẫn cụ thể cho mỗi hoạt động: HĐ của học sinh Định hướng hoạt động của giáo viên Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt động c-hoạt động luyện tập 1) Khởi động phần mềm Mouse Skills HĐ 1: (TLHDH-Tr 39) -Kích hoạt phần mềm và bắt đầu luyện tập 5 thao tác sd chuột -Gv thực hiện trước, cho hs quan sát -Gv phổ biến cách tính điểm của phần mềm -Phổ biến cho hs: sau khi BH kết thúc, nếu thực hiện đúng màn hình hiện ra những lời khen ngợi ... 2) Luyện tập Level 1 HĐ 2: (TLHDH-Tr 40) -Luyện tập để thực hiện thành thạo thao tác di chuột. -Gv nhắc nhở nhiệm vụ của BH này -Nhắc hs chú ý lời nx về mức độ hoàn thành ở mục Ratting 3) Luyện tập Level 2 HĐ 3: (TLHDH-Tr 40) -Luyện tập để thực hiện thành thạo thao tác nháy chuột. -Gv nhắc nhở nhiệm vụ của BH này -Nhắc hs chú ý lời nx về mức độ hoàn thành ở mục Ratting 4) Luyện tập Level 3 HĐ 4: (TLHDH-Tr 41) -Luyện tập để thực hiện thành thạo thao tác nháy đúp chuột. -Gv nhắc nhở nhiệm vụ của BH này -Nhắc hs chú ý lời nx về mức độ hoàn thành ở mục Ratting 5) Luyện tập Level 4 HĐ 4: (TLHDH-Tr 41) -Luyện tập để thực hiện thành thạo thao tác nháy nút phải chuột. -Gv nhắc nhở nhiệm vụ của BH này -Nhắc hs chú ý lời nx về mức độ hoàn thành ở mục Ratting 6) Luyện tập Level 5 HĐ 4: (TLHDH-Tr 41) -Luyện tập để thực hiện thành thạo thao tác kéo thả chuột. -Gv nhắc nhở nhiệm vụ của BH này -Nhắc hs chú ý lời nx về mức độ hoàn thành ở mục Ratting IV- Củng cố: HS nhắc lại các thao tác sd chuột vừa học. V- Hướng dẫn học ở nhà: Tìm hiểu các mục còn lại trong bài Tự thực hành với phần mềm Mouse Skills. VI- NHậN XéT, RúT KINH NGHIệM Lạc Đạo, ngày 26 tháng 9 năm 2015 Người kiểm tra kí duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTin hoc 6-VNEN - Tuan 6.doc