HĐ 2:
(TLHDH-Tr 102)
-Đọc nội dung trong TLHDH để biết cách kích hoạt chức năng quản lí tệp của Windows.
-Phát biểu và chia sẻ kết quả trước lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-GV giải thích thêm: ở hoạt động này chúng ta tạo ra thư mục
mới, còn để tạo ra tệp mới thì phải sử dụng các phần mềm
ứng dụng khác, ví dụ ở hoạt động tiếp theo chúng ta sẽ học
cách dùng phần mềm Notepad để tạo ra tệp văn bản.
Sau khi HS gõ cụm phím Windows – E và mở được cửa sổ
Windows Explorer, GV khuyên HS nháy chuột vào nút Close
để đóng lại trước khi dùng chuột để mở lần thứ hai, lần thứ
ba.
GV gợi ý các em chọn và ghi nhớ cách làm nào thuận tiện
nhất đối với mình (thường là cách gõ cụm phím Windows –
E).
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Bài thực hành 8: Các thao tác với tệp và thư mục (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ
MÁY TÍNH VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
PPPVVCphaanndbcfmdmshfmdcvcndlkl,liytrewsđpppppPPOIUY
Tuần 21
Tiết 39, 40
Ngày soạn: 12/1/2017
Ngày dạy:
Bài thực hành 8.
CÁC THAO TÁC VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học 6 - trang 102.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập.
Năng lực hướng tới: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL CNTT-TT cụ thể gồm: Năng lực sử dụng, quản lí các công cụ của ICT, khai thác các ứng dụng thông dụng của ICT khác; năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng ICT, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của các công cụ ICT, bao gồm các khả năng tư duy về tự động hoá và điều khiển; năng lực khai thác các ứng dụng, các dịch vụ của công nghệ kĩ thuật số của môi trường ICT để học tập có hiệu quả ở các lĩnh vực khác nhau; năng lực sử dụng các công cụ và môi trường ICT để chia sẻ thông tin, hợp tác với mọi người.
II. KẾ HOẠCH PHÂN CHIA BÀI DẠY:
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).
Tiết 2: Từ Mục C) đến hết mục D) .
III. CHUẨN BỊ:
Thầy : Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp. Chuẩn bị phòng máy tính để hs thực hành.
Trò : Đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. Đọc trước bài học trong TLHDH.
IV. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Gợi mở - vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm nhỏ; trực quan; luyện tập và thực hành; dạy học theo dự án; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của học sinh
Định hướng hoạt động của giáo viên
Điều chỉnh
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Thảo luận tình huống
HĐ 1:
*HS thảo luận một tình huống nào đó. Chẳng hạn: Sau chuyến du lịch Sapa trở về, em có một số tệp chứa những bức ảnh muốn chia sẻ cho bạn, vậy em làm thế nào để chuyển chúng sang máy tính của bạn.
-Quan sát các nhóm hs làm việc.
-Hd các nhóm hs thảo luận và trả lời về những nội dung như trong mục A (TLHDH).
-Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu.
*Gv chuyển ý sang mục B.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Các thao tác với tệp và thư mục
HĐ 2:
(TLHDH-Tr 102)
-Đọc nội dung trong TLHDH để biết cách kích hoạt chức năng quản lí tệp của Windows.
-Phát biểu và chia sẻ kết quả trước lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-GV giải thích thêm: ở hoạt động này chúng ta tạo ra thư mục
mới, còn để tạo ra tệp mới thì phải sử dụng các phần mềm
ứng dụng khác, ví dụ ở hoạt động tiếp theo chúng ta sẽ học
cách dùng phần mềm Notepad để tạo ra tệp văn bản.
Sau khi HS gõ cụm phím Windows – E và mở được cửa sổ
Windows Explorer, GV khuyên HS nháy chuột vào nút Close
để đóng lại trước khi dùng chuột để mở lần thứ hai, lần thứ
ba.
GV gợi ý các em chọn và ghi nhớ cách làm nào thuận tiện
nhất đối với mình (thường là cách gõ cụm phím Windows –
E).
2) Cửa sổ Windows Explorer
HĐ 3:
(TLHDH-Tr 104)
-Đọc nội dung trong TLHDH để hiểu chức năng quản lí tệp.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-HS thực hiện các thao tác ở trên máy.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã làm.
3) Tạo thư mục mới
HĐ 4:
(TLHDH-Tr 104)
-Đọc nội dung trong TLHDH để hiểu, biết cách tạo thư mục mới trong máy tính.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
- GV hướng dẫn các em tạo ba thư mục con lần lượt bằng hai
cách như sách đã hướng dẫn. Gợi ý các em chọn cách nháy
nút phải chuột vì cách làm này áp dụng được cho mọi trường
hợp.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã trả lời.
BT 1
HĐ 5:
*HS làm BT 1
(TLHDH-Tr 105)
-Đọc nội dung trong TLHDH, làm trên máy và chia sẻ kết quả với các nhóm khác.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs nếu cần
-Gọi đại diện các nhóm phát biểu.
-GV chốt nội dung BT 1 và chuyển ý sang mục tiếp theo).
4) Đổi tên thư mục
HĐ 6:
(TLHDH-Tr 105)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy tính để biết cách đổi tên thư mục.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Nếu chỉ đổi tên một lần thì không thể luyện tập cả hai cách
làm, GV nên gợi ý các em đổi tên nhiều lần nhưng vẫn gõ lại
tên cũ.
GV cũng gợi ý các em chọn cách nháy nút phải chuột vì cách
làm này áp dụng được cho mọi trường hợp.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã làm.
BT 2
HĐ 7:
*HS làm BT 2
(TLHDH-Tr 106)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-TH trên máy và chia sẻ kq với các nhóm khác.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs nếu cần
-Gọi đại diện các nhóm phát biểu.
-GV chốt nội dung BT 2 và chuyển ý sang mục tiếp theo).
5) Tạo ra tệp văn bản dạng đơn giản
HĐ 8:
(TLHDH-Tr 106)
-Đọc nội dung trong TLHDH, TH trên máy theo hd để biết cách tạo ra tệp văn bản dạng đơn giản.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã làm.
BT 3
HĐ 9:
*HS làm BT 3
(TLHDH- 107)
-Đọc nội dung trong TLHDH, tự TH trên máy và chia sẻ kq với các nhóm khác.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Đại diện các nhóm phát biểu trước lớp.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1) Sao chép tệp
HĐ 10:
(TLHDH-Tr 107)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy tính để biết cách sao chép tệp.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã làm.
BT 4
HĐ 11:
*HS làm BT 4
(TLHDH- 107)
-Đọc nội dung trong TLHDH, tự TH trên máy và chia sẻ kq với các nhóm khác.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Đại diện các nhóm phát biểu trước lớp.
2) Xóa tệp và thư mục
HĐ 12:
(TLHDH-Tr 108)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy tính để biết cách xóa tệp và thư mục.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã làm.
BT 5
HĐ 13:
*HS làm BT 5
(TLHDH- 108)
-Đọc nội dung trong TLHDH, tự TH trên máy và chia sẻ kq với các nhóm khác.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
-Đại diện các nhóm phát biểu trước lớp.
3) Sao chép nhiều tệp hay thư mục
HĐ 14:
(TLHDH-Tr 108)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy tính để biết cách sao chép nhiều tệp hay thư mục.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã làm.
4) Di chuyển tệp hay thư mục
HĐ 15:
(TLHDH-Tr 108, 109)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy tính để biết cách di chuyển tệp hay thư mục.
-Phát biểu chia sẻ kết quả với cả lớp.
-Hd hs thực hiện các thao tác như theo TLHDH.
*Gv y/c hs chốt và nhấn mạnh những nội dung đã làm.
D - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG
HĐ 16:
*HS tìm hiểu mục D
(TLHDH-Tr 109)
-Gv y/c hs về nhà làm.
Củng cố:
HS nhắc lại các nội dung chính vừa học, vừa thực hành.
Hướng dẫn học ở nhà:
Xem lại các nội dung đã làm.
Đọc trước bài mới.
Lạc Đạo, ngày tháng 1 năm 2017
Người kiểm tra kí duyệt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sotay lenlop-Tin hoc 6 - Tuan 21.doc