Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 1: Thông tin và tin học (tiết 1)

GV: Hằng ngày các em được tiếp nhận nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Hs: lắng nghe

GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận để lấy ví dụ về thông tin

HS: thảo luận nhóm

HS: đại diện HS trả lời

GV: Yêu cầu đại diện từng nhóm lên trả lời

+ Nhận xét câu trả lời của HS

+ Yêu cầu HS nêu khái niệm về thông tin?

GV: Giới thiệu khái niệm về thông tin.

HS: lắng nghe

HS: thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 1: Thông tin và tin học (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 1 Ngày soạn: 27/ 8/ 2016 Tuần dạy 1 Lớp dạy: 6A5 Chương I LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (t1) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS biết được khái niệm thông tin, một số hoạt động thông tin và tin học. 1.2. Kỹ năng: - Hs có thể nêu ra một số ví dụ minh hoạ về hoạt động thông tin của con người Rèn luyện kĩ năng nghe, đọc và hiểu vấn đề. 1.3. Thái độ: - HS nghiêm túc, linh hoạt khi thảo luận 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ sgk, sbt, vở ghi. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức:1’ 3.2. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : THÔNG TIN LÀ GÌ ? (20) GV: Hằng ngày các em được tiếp nhận nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Hs: lắng nghe GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận để lấy ví dụ về thông tin HS: thảo luận nhóm HS: đại diện HS trả lời GV: Yêu cầu đại diện từng nhóm lên trả lời Nhận xét câu trả lời của HS Yêu cầu HS nêu khái niệm về thông tin? GV: Giới thiệu khái niệm về thông tin. HS: lắng nghe HS: thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người GV:Yêu cầu Hs nhắc lại khái niệm HS: nhắc lại khái niệm thông tin 1. Thông tin là gì? - Hằng ngày em tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. VD: các bài báo, đài phát thanh, truyền Hình - Thông tin: SGK trang 3 Hoạt động 2: HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN VÀ CON NGƯỜI (20’) GV: Thông tin có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người HS: lắng nghe GV: Chúng ta không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn làm gì thông tin? HS: xử lí, lưu trữ và trao đổi thông tin GV: Giới thiệu khái niệm hoạt động thông tin HS: lắng nghe GV: Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm HS: nêu khái niệm về hoạt động thông tin Những phương tiện nào lưu trữ thông tin? Nhận xét câu trả lời của HS Giới thiệu trong hoạt động thông tin, quá trình xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng. GV: Vì sao quá trình xử lí thông tin lại đóng vai trò quan trọng HS: xử lí thông tin đem lại hiểu biết cho con người GV: Nêu mục đích chính của xử lí thông tin HS: lắng nghe GV: Đưa ra mô Hình xử lí thông tin Yêu cầu HS giải thích mô Hình quá trình xử lí thông tin Nhận xét và chốt lại 2. Hoạt động thông tin của con người - Thông tin có vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người - Hoạt động thông tin: SGK trang 3 - Trong hoạt động thông tin, xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất. - Mô Hình quá trình xử lí thông tin: SGK trang 4 4.1. Tổng kết: 3’ - Học sinh nhận biết được thông tin là gì. - Hiểu được hoạt động thông tin. - hình dung được mô hình quá trình xử lí thông tin. 4.2. Hướng dẫn tự học: (1’) Đối với bài học ở tiết học này: -Về nhà học thuộc kiến thức cơ bản đã học. Làm các bài tập 1,2,3 trang 5 SGK. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Tìm hiểu trước mục 3. Đọc bài đọc thêm số 1. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc1.doc
Tài liệu liên quan