Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 15: Chỉnh sửa văn bản (tiết 1)

GV: Cách chọn phần văn bản như thế nào ta sẽ tìm hiểu mục 2 nhỏ.

-GV: Gọi 1 học sinh đọc phần nguyên tắc.

-Cả lớp chú ý lắng nghe.

+GV: Trước hết các em cần nắm vững phần nguyên tắc.

GV: HD học sinh hãy quan sát cách chọn phần văn bản.

HS: Chú ý quan sát.

GV: Em hãy nêu các bước chọn phần văn bản?

HS: B1: Nháy chuột tại vị trí bắt đầu.

 B2: Kéo thả chuột đến vị trí cuối phần văn bản cần chọn.

GV: Nhận xét và chốt ý.

HS: Ghi bài.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 15: Chỉnh sửa văn bản (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 42 Ngày soạn: 18/ 1/ 2015 Tuần dạy 22 Lớp dạy: 6A3 BÀI 15. CHỈNH SỬA VĂN BẢN (T1) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS hiểu được các kiến thức về chỉnh sửa văn bản như: xóa kí tự trước và sau con trỏ soạn thảo, xóa được một phần văn bản, hiểu được cách chọn một phần văn bản. 1.2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng xoá ký tự, chèn thêm văn bản; chọn phần văn bản. 1.3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt, nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà, sách ,vở. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức:1’ 3.2. Kiểm tra bài cũ: 3’ Câu hỏi: Trong phần mềm soạn thảo Microsoft Word, hãy cho biết 2 nút lệnh sau dùng để làm gì? ( Save): Lưu văn bản. ( Open): Mở văn bản đã lưu. GV nhấn mạnh: Sử dụng nút lệnh Open mở văn bản đã được lưu trong máy và ( Save) để lưu văn bản. * Giới thiệu bài mới: GV: Em hãy quan sát và chỉ ra những chỗ sai trong đoạn thơ sau: “Ở đâu tre cũng xannh tươi Ch o dù đất sỏi đất vôi bạc màu! Có gì đâu, có gì đâu Mỡ màu ít chất dồn lâu hóa nhiều”. (Theo Nguyễn Duy) HS: Trả lời ( xannh, ch o ). GV: Nhận xét. Muốn biết sửa các lỗi sai cho đúng. Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học: “ Bài 15: chỉnh sửa văn bản ”. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xóa và chèn thêm văn bản (15’) -GV: Giới thiệu hình ảnh bàn phím máy tính.(BP) Học sinh: Quan sát, nhận biết hai phím: Backspace và Delete. -HS: Quan sát VD: “ Trời nanắng”. +GV: Xác định vị trí của con trỏ soạn thảo? HS: ở giữa chữ n và chữ a. +GV: Thao tác nhấn phím Backspace và Delete. HS: Quan sát thao tác của giáo viên. +GV: Phím Backspace và Delete có tác dụng gì? HS: Phím Backspace và Delete có tác dụng xóa kí tự. -GV: Phím Bacskspace xóa kí tự phía trước hay sau con trỏ soạn thảo? HS: Phím Backsace xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo. GV: Phím Delete xóa kí tự phía trước hay sau con trỏ soạn thảo? HS: Phím Delete xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo. GV: Nhận xét, và chốt ý. HS: Ghi bài. GV: Các em đã biết cách xóa văn bản, vậy muốn chèn thêm văn bản vào thì em làm như thế nào? Chúng ta chuyển sang phần b chèn thêm văn bản. -GV: HD học sinh quan sát đoạn video và nêu các bước chèn thêm văn bản? +GV tiến hành thao tác chậm và thực hiện 2-3 lần để học sinh nhận biết được các bước chèn thêm kí tự vào văn bản. HS: Quan sát đoạn video và suy nghĩ trả lời. GV:Nhận xét chốt ý HS: Ghi bài vào vở. -GV: Mỗi lần em nhấn phím Backspace và Delete xóa được mấy kí tự ? HS trả lời: Chỉ xóa được một kí tự. -GV: Vậy để xóa những phần văn bản lớn hơn. Có cách nào để xóa nhanh hơn không? +HS trả lời +GV: Ta sẽ chọn (đánh dấu) phần văn bản cần xóa rồi nhấn phím Backspace hoặc Delete. Tuy nhiên, em hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi xóa nội dung văn bản. 1/Xoá và chèn thêm văn bản a/Xoá văn bản: -Để xóa một vài kí tự trong văn bản, em dùng phím Backspace hoặc Delete. - Phím Backspace (ß): xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo. - Phím Delete: xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo. b/Chèn thêm văn bản: B1: Đặt con trỏ tại vị trí cần chèn. B2: Gõ thêm nội dung từ bàn phím. *Lưu ý: Em hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi xóa nội dung văn bản. Hoạt động 2: Chọn phần văn bản.20’ GV: Cách chọn phần văn bản như thế nào ta sẽ tìm hiểu mục 2 nhỏ. -GV: Gọi 1 học sinh đọc phần nguyên tắc. -Cả lớp chú ý lắng nghe. +GV: Trước hết các em cần nắm vững phần nguyên tắc. GV: HD học sinh hãy quan sát cách chọn phần văn bản. HS: Chú ý quan sát. GV: Em hãy nêu các bước chọn phần văn bản? HS: B1: Nháy chuột tại vị trí bắt đầu. B2: Kéo thả chuột đến vị trí cuối phần văn bản cần chọn. GV: Nhận xét và chốt ý. HS: Ghi bài. -GV: Giả sử em đã xóa nhầm một nội dung quan trọng, làm cách nào để khôi phục lại trạng thái của văn bản trước đó? +GV: Thực hiện thao tác cho học sinh quan sát. +HS: suy nghĩ trả lời. +GV: Chốt ý +GV: Nếu làm sai thao tác có thể nháy nút Undo để phục hồi thao tác kế trước. GV: Thảo luận 4 nhóm (2’). HS: Quan sát bài tập trên màn chiếu và trả lời các câu hỏi. BIỂN ĐẸP Những cánh buồm nâu trên Biển được nắng chiếu vào Hồng rực lên như đàn bướm Múa lượn giữa trời xanh. BIỂN ĐẸP Những cánh buồm nâu trên Biển được nắng chiếu vào Hồng rực lên như đàn bướm Múa lượn giữa trời xanh. 1. Đoạn văn trong hình 1 và hình 2 khác nhau ở điểm nào? 2. Từ đoạn văn trong hình 1, em làm gì để có được đoạn văn giống hình 2 ? -Học sinh trả lời: 1. Đoạn văn hình 1 có dòng “ buổi sớm nắng sáng” được tô màu hồng. 2. Từ đoạn văn như hình 1 để có được đoạn văn như hình 2 em thực hiện thao tác xóa ( nhấn phím Delete hoặc Backspace). GV: Gọi 2 tổ đưa ra câu trả lời và gọi 2 tổ còn lại nhận xét. GV: Nhận xét và chốt ý. 2/Chọn phần văn bản -Nguyên tắc: Khi muốn thực hiện một thao tác (xóa, chuyển vị trí, thay đổi cách trình bày,...) trước hết phải chọn văn bản hoặc đối tượng đó (còn gọi là đánh dấu). * Các bước chọn phần văn bản: B1: Nháy chuột tại vị trí bắt đầu. B2: Kéo thả chuột đến vị trí cuối phần văn bản cần chọn. Lưu ý: Nếu làm sai thao tác có thể nháy nút Undo để phục hồi thao tác kế trước. Hoạt động 3: Bài tập củng cố (5’) Câu 1: Điền các từ còn thiếu vào chỗ trống trong các câu sau đây? a. phím Delete dùng để xóa ký tựcon trỏ soạn thảo. b. phím Backspace dùng để xóa ký tựcon trỏ soạn thảo. c. nút lệnh Undo dùng để thao tác trước đó. Câu 2: Để xóa một phần nội dung của văn bản, em thực hiện thao tác nào dưới đây? A. Đặt con trỏ soạn thảo trước phần văn bản cần xóa và nhấn phím Delete. B. Đặt con trỏ soạn thảo sau phần văn bản cần xóa và nhấn phím Delete. C. Chọn phần văn bản cần xóa và nhấn phím Ctrl. D. Chọn phần văn bản cần xóa và nhấn phím Delete Câu 3: Muốn chọn một phần văn bản, em phải: A. Kéo thả chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối phần văn bản cần chọn. B. Kéo thả chuột từ vị trí cuối đến vị trí bắt đầu phần văn bản cần chọn. C. Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí đầu phần văn bản cần chọn, nhấn giữ phím Shift, đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cuối và nháy chuột. -GV:+Nhắc lại cách xoá và chèn thêm văn bản? +Nhắc lại các bước chọn phần văn bản? +GV chốt lại ý chính của bài học. *Tích hợp: Các em cần vận dụng các kiến thức đã được học ở bài này vào bộ môn Ngữ văn khi soạn thảo văn bản (TLV). Câu 1: Điền các từ còn thiếu vào chỗ trống trong các câu sau đây? a. Phím Delete dùng để xóa ký tự ngay sau con trỏ soạn thảo. b. Phím Backspace dùng để xóa ký tự ngay trước con trỏ soạn thảo. c. Nút lệnh Undo dùng để khôi phục lại thao tác trước đó. Câu 2: Để xóa một phần nội dung của văn bản, em thực hiện thao tác nào dưới đây? A. Đặt con trỏ soạn thảo trước phần văn bản cần xóa và nhấn phím Delete. B. Đặt con trỏ soạn thảo sau phần văn bản cần xóa và nhấn phím Delete. C. Chọn phần văn bản cần xóa và nhấn phím Ctrl. D. Chọn phần văn bản cần xóa và nhấn phím Delete Câu 3: Muốn chọn một phần văn bản, em phải: A. Kéo thả chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối phần văn bản cần chọn. B. Kéo thả chuột từ vị trí cuối đến vị trí bắt đầu phần văn bản cần chọn. C. Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí đầu phần văn bản cần chọn, nhấn giữ phím Shift, đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cuối và nháy chuột. D. Tất cả đều đúng. 4.1. Tổng kết: - Học sinh nhận biết được hai phím Backspace và Delete trên bàn phím. Hiểu tác dụng của hai phím này khi soạn thảo văn bản. - Hiểu cách chọn phần văn bản. - Rèn tính linh họat, cẩn thận, kiên nhẫn khi soạn thảo văn bản. 4.2. Hướng dẫn tự học: (1’) Đối với bài học ở tiết học này: -Về nhà học thuộc kiến thức cơ bản đã học. Làm các bài tập từ 4.47 đến 4.55 trong SBT. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Học sinh chuẩn bị trước phần 3 và 4 nhỏ của bài (CHỈNH SỬA VĂN BẢN). .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc42.doc
Tài liệu liên quan