Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành

Gv: trong các chương trước, em đã được làm quen với khái niệm thông tin với chiếc máy tính. Chúng ta cũng biết được những ích lợi và ứng dụng mà máy tính đem lại cho con người trong cuộc sống. Vậy thì cái gì làm cho máy tính có nhiều ứng dụng như vậy? Cái gì đang điều khiển bên trong chiếc máy tính kì diệu kia? Ta cùng tìm hiểu câu hỏi sau:

Động cơ vĩnh cửu, siêu nhân, hay chuyên gia bí ẩn,.?

Hs:.

Gv: trong chương này chúng ta cùng tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi thú vị này.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT Tuần dạy: 19 10 Ngày soạn: Ngày dạy: 25/ 10/ 2017 27/10/2017 Lớp dạy: 6A5 CHƯƠNG III. HỆ ĐIỀU HÀNH BÀI 9: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH (t1) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Hs hiểu được vai trò của việc điều khiển trong các hệ thống phức tạp. 1.2. Kỹ năng: - Kĩ năng ghi nhớ các kiến thức trọng tâm. 1.3. Thái độ: - HS nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng actispire, bảng tương tác. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 3.2. Kiểm tra bài cũ: không. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Dẫn dắt (7’) Gv: trong các chương trước, em đã được làm quen với khái niệm thông tin với chiếc máy tính. Chúng ta cũng biết được những ích lợi và ứng dụng mà máy tính đem lại cho con người trong cuộc sống. Vậy thì cái gì làm cho máy tính có nhiều ứng dụng như vậy? Cái gì đang điều khiển bên trong chiếc máy tính kì diệu kia? Ta cùng tìm hiểu câu hỏi sau: Động cơ vĩnh cửu, siêu nhân, hay chuyên gia bí ẩn,...? Hs:... Gv: trong chương này chúng ta cùng tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi thú vị này. Hoạt động 2: Vai trò của hệ thống điều khiển (35’) Gv: Vai trò của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Hình 3.1. hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Hình 3.2. các chiến sĩ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. Hs: quan sát, suy nghĩ trả lời. Gv: Nếu không có sự điều phối của hệ thống đèn tín hiệu hoặc cảnh sát giao thông, hiện tượng ùn tắc giao thông rất dễ xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Gv: Vai trò của thời khóa biểu. Gv: đưa hình ảnh thời khóa biểu. Hs quan sát trả lời. Gv: thời khóa biểu của lớp em cho em biết ngày nào, tiết nào học môn gì. Em hãy hình dung thời khóa biểu bị mất và không ai nhớ thời khóa biểu của mình. Khi đó, giáo viên không tìm được lớp học cần dạy và học sinh không biết sẽ học những môn nào. Việc học tập của cả lớp sẽ trở nên bị hỗn loạn. Điều này cho thấy thời khóa biểu đóng vai trò như thế nào? Hs:... Gv: thời khóa biểu đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều phối các hoạt động học tập của thầy và trò. Gv: qua hai ví dụ trên em hãy cho biết vai trò của hệ thống điều khiển? Hs:... Gv: hệ thống điều khiển có vai trò rất quan trọng. Nhờ có hệ thống điều khiển mà các tranh chấp được giải quyết, mọi việc được sắp xếp có trình tự, nhịp nhàng. 1. Vai trò của đèn tín hiệu giao thông. Nếu không có sự điều phối của hệ thống đèn tín hiệu hoặc cảnh sát giao thông, hiện tượng ùn tắc giao thông rất dễ xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Thời khóa biểu đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều phối các hoạt động học tập của thầy và trò. * Nhận xét: hệ thống điều khiển có vai trò rất quan trọng. Nhờ có hệ thống điều khiển mà các tranh chấp được giải quyết, mọi việc được sắp xếp có trình tự, nhịp nhàng. Hoạt động 3: Bài tập Bài 1: em cần có thời khóa biểu vì lí do nào dưới đây? em cần biết tên các thầy cô dạy em. Em cần biết ngày mai học môn gì để chuẩn bị sách vở. Em cần biết vị trí lớp học của em. Em biết cách đi đến trường nhanh và an toàn nhất. Bài 2: những vật nào dưới đây đóng vai trò tương tự như thời khóa biểu? lịch treo tường. Thời gian biểu học tập ở nhà. Đồng hồ chuông. Lịch làm việc của cha mẹ. Bài 4: trong một hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nhóm em lựa chọn chủ đề “ an toàn giao thông”. Hoạt động của nhóm có nhiều công việc cần phải thực hiện như: phỏng vấn, chụp và quay video hiện trường, viết thu hoạch bằng phần mềm word, tạo báo cáo bằng phần mềm PowerPoint. Theo em, nhóm có cần bầu một bạn làm trưởng nhóm để điều hành hoạt động chung của nhóm không và tại sao lại cần trưởng nhóm? Bài 6: giả sử đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư đường phố không hoạt động do sự cố mất điện. Hoạt động giao thông ở đó sẽ được điều khiển bằng cách nào? hiệu lệnh của chú công an (nếu có); các biển báo giao thông được cắm ven đường phố (nếu có); các vạch chỉ dẫn giao thông sơn trên lòng đường (nếu có); luật giao thông đường bộ. Tất cả các câu trên. Em hãy chọn phương án trả lời hợp lí nhất. Bài 3: ban phụ huynh học sinh tổ chức cho lớp em đi tham quan khu di tích lịch sử văn hóa Đền Hùng và phân công như sau: bác thủ quỹ sẽ lo cho các em việc ăn uống. Bác ủy viên sẽ lo việc hướng dẫn các em đến các điểm tham quan. Bác phó ban sẽ lo việc thuê ô tô và đưa đón các em. Bác trưởng ban sẽ lo việc tổ chức chung và mời các thầy cô. Theo em, bác nào trong ban phụ huynh học sinh nắm được và phụ trách tất cả mọi công việc của chuyến thăm quan? Bài 5: trong một trận đấu bóng đá, trọng tài điều khiển có những vai trò nào sau đây? bắt lỗi vi phạm luật chơi. Công nhận các bàn thắng. Phân xử các tình huống gây tranh cãi. Hướng dẫn các cầu thủ đá bóng. Hãy chọn những phương án trả lời đúng. Bài 7: theo em, buổi lao động trồng cây đầu xuân của lớp em sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng và có hiệu quả tốt nếu được tổ chức theo cách nào dưới đây? không có ai phụ trách, các bạn tự do, ai muốn làm việc gì thì làm; không có ai phụ trách, mỗi bạn tự đào hố trồng cây, vận chuyển cây, trồng cây và tưới cây; có một bạn theo dõi để ghi chép tinh thần và kết quả công việc của từng người, mỗi bạn tự đào hố trồng cây, vận chuyển cây, trồng cây và tưới cây; có một bạn phụ trách chung: ghi chép tinh thần và kết quả công việc của từng nhóm sau khi đã chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm làm một công việc (nhóm đào hố trồng cây, nhóm vận chuyển cây, nhóm trồng cây và nhóm tưới cây) 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết: (2’) - Gv nêu lại các kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ. 4.2. Hướng dẫn tự học: (1’) Đối với bài học ở tiết học này: - Ghi nhớ các kiến thức đã học - Làm bài tập 1,2,3 sgk trang 65. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Chuẩn bị trước phần 2 của bài. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc19.doc