1. Hoạt động 1. Hướng dẫn mở đầu
a/ Phương pháp.
b/ Các bước của hoạt động.
HS: Lắng nghe.
HS: Quan sát, ghi nhớ các bước cụ thể.
HS: Nhớ lại, trả lời câu hỏi
HS: Lắng nghe
1. Hướng dẫn mở đầu
- Mục đích yêu cầu của bài thực hành.
- Các kiến thức liên quan:
+ Mở một bảng tính
+ Lưu bảng tính
+ Nhâp, chỉnh sửa dữ liệ.
+ Các kiểu dữ liệu trong bảng tính.
+ Một số phép toán cơ bản
- Làm mẫu:
+ Thực hiện một số phép toán số học đơn giản.
+ Tính điểm trung bình môn cá nhân
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7, học kì I - Thực hành 3: Bảng điểm của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM
Ngày soạn: 10/09/2018
Tiết theo PPCT:11
Tuần : 6
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Kiến thức:
- Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
- áp dụng các phép toán số học cơ bản vào tính toán.
2. Kỹ năng:
Học xong bài này, học sinh có khả năng sau:
- Rèn tính cẩn thận và tư duy tính toán.
- Nhập được công thức và tính toán đúng giá trị trong công thức
3. Thái độ:
Nghiêm túc trong giờ thực hành. đảm bảo đúng thời gian quy định cho bài thực hành
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Giáo án lý thuyết, tài liệu tham khảo, máy chiếu đa năng, máy tính, phòng máy tính.
2. Học sinh:: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: Trong khi thực hành
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
1. Hoạt động 1. Hướng dẫn mở đầu
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Giới thiệu
? Cách khởi động một tệp đã tồn tại, lưu tệp với một tên khác trong Word?
.
GV: Nhắc lại.
GV: Trình diễn mẫu trực tiếp trên máy tính, hướng dẫn các bước làm cụ thể.
HS: Lắng nghe.
HS: Quan sát, ghi nhớ các bước cụ thể.
HS: Nhớ lại, trả lời câu hỏi
HS: Lắng nghe
1. Hướng dẫn mở đầu
- Mục đích yêu cầu của bài thực hành.
- Các kiến thức liên quan:
+ Mở một bảng tính
+ Lưu bảng tính
+ Nhâp, chỉnh sửa dữ liệ.
+ Các kiểu dữ liệu trong bảng tính.
+ Một số phép toán cơ bản
- Làm mẫu:
+ Thực hiện một số phép toán số học đơn giản.
+ Tính điểm trung bình môn cá nhân
2. Hoạt động 2. Hướng dẫn thường xuyên.
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Phân công theo nhóm
HS: Ngồi vị trí các máy theo các nhóm.
GV: Giao bài tập trong sách giáo khoa.
GV: Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở, kiểm tra học sinh làm bài.
HS: Tập trung làm bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên
+ Học sinh khởi động Excel và thực hiện nhập các công thức vào trang tính theo yêu cầu của giáo viên
Thực hiện mở trang tính mới và nhập dữ liệu theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Học sinh thực hiện nhập công thức vào các ô tính như hình 1.24.
Hướng dẫn thường xuyên.
- Phân công vị trí thực hành.
- Giao bài tập:
+ BT1 SGK trang 30
20 + 15; 20 – 15;20 x 5; 20 / 5 ; 205
20 + 15 x 4; (20+15) x 4; (20-15 ) x 4; 20–(15 x 4)
144/6 -3 x 5; 144/(6-3) x 5; (144/6 -3) x 5; 144/(6 -3) x 5
152 / 4; (2+7)2 / 7; (32-7)2 –(6+5)3; (188 -122) / 7
- Làm bài tập thực hành trên máy
+ Bài tập 2 SGK 30
Tạo trang tính và nhạp công thức
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
1. Củng cố
- Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh làm bài, nhận xét bài thực hành của cả lớp.
2. Hướng dẫn bài về nhà:
- Ôn lại kiến thức lý thuyết và bài thực hành.
TÊN BÀI: THỰC HÀNH BẢNG ĐIỂM CỦA EM (TIẾP)
Ngày soạn: 10/09/2018
Tiết theo PPCT:12
Tuần :6
I MUC TIÊU BÀI DẠY:
1.Kiến thức:
- Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
2. Kỹ năng:
- áp dụng các phép toán số học cơ bản vào tính toán.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận và tư duy tính toán.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp kiểm tra trong quá trình thực hành
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
1. Hoạt động 1. Hướng dẫn mở đầu
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Nhắc lại.
- Các kiến thức liên quan
HS: Lắng nghe
1. Hoạt động 1. Hướng dẫn mở đầu
+ Mở một bảng tính
+ Lưu bảng tính
+ Nhâp, chỉnh sửa dữ liệ.
+ Các kiểu dữ liệu trong bảng tính.
+ Một số phép toán cơ bản
2. Hoạt động 2. Hướng dẫn thường xuyên.
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
Giả sử em có 500.000 đồng gửi tiết kiệm không kì hạn với lãi suất 0,3%/tháng. Hãy sử dụng công thức tính để tính xem trong vòng 1 năm, hằng tháng em có bao nhiêu tiền trong sổ tiết kiệm? Hãy lập trang tính như hình 26 để sao cho khi thay đổi số tiền gửi ban đầu và lãi suất thì không cần phải nhập lại công thức.
- Lưu bảng tính với tên so tiet kiem
Học sinh tiến hành làm bài thực hành trên máy tính theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên.
+ Thay đổi lãi suất và tiền gửi ban đầu để kiểm tra.
Lưu bảng tính với tên
So tiet kiem
2.Hướng dẫn thường xuyên.
- Làm bài tập thực hành trên máy
+ Bài tập 3 SGK 31
+ Bài tập 4 SGK 31
* Tạo bảng điểm cá nhân theo mẫu.
3. Hoạt động 3. Hướng dẫn kết thúc
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Tổng hợp, đánh giá kết quả buổi thực hành.
GV: Nhắc nhở học sinh thực hiện.
HS: Lắng nghe, rút kinh nghiệm
3. Hướng dẫn kết thúc
- Đánh giá kết quả buổi thực hành.
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
1. Củng cố
? Cách sử dụng công thức tính toán?
- Chọn ô tính
- Gõ dấu bằng
- Nhập nội dung của của cần tính toán
- ấn Enter để thực hiện
2. Hướng dẫn bài về nhà
- Hoàn thiện các bài tập còn lại
TÊN BÀI: THỰC HÀNH BẢNG ĐIỂM CỦA EM (TIẾP)
Ngày soạn: 10/09/2018
Tiết theo PPCT:13
Tuần :7
I MUC TIÊU BÀI DẠY:
1.Kiến thức:
- Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
2. Kỹ năng:
- áp dụng các phép toán số học cơ bản vào tính toán.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận và tư duy tính toán.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp kiểm tra trong quá trình thực hành
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
1. Hoạt động 1. Hướng dẫn mở đầu
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Nhắc lại.
- Các kiến thức liên quan
HS: Lắng nghe
1. Hoạt động 1. Hướng dẫn mở đầu
+ Mở một bảng tính
+ Lưu bảng tính
+ Nhâp, chỉnh sửa dữ liệ.
+ Các kiểu dữ liệu trong bảng tính.
+ Một số phép toán cơ bản
2. Hoạt động 2. Hướng dẫn thường xuyên.
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Giao bài tập trong sách giáo khoa.
GV: Quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở, kiểm tra học sinh làm bài.
+ Học sinh độc lập thực hành trên máy tính
+ Lưu bảng tính bảng tính với tên bảng điểm của em và thoát khỏi chương trình
2.Hướng dẫn thường xuyên.
- Làm bài tập thực hành trên máy
+ Bài tập 4 SGK 31
+ Tạo bảng điểm cá nhân theo mẫu.
3. Hoạt động 3. Hướng dẫn kết thúc
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Tổng hợp, đánh giá kết quả buổi thực hành.
GV: Nhắc nhở học sinh thực hiện.
HS: Lắng nghe, rút kinh nghiệm
3. Hướng dẫn kết thúc
- Đánh giá kết quả buổi thực hành.
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
1. Củng cố
? Cách sử dụng công thức tính toán?
- Chọn ô tính
- Gõ dấu bằng
- Nhập nội dung của của cần tính toán
- ấn Enter để thực hiện
2. Hướng dẫn bài về nhà
- Hoàn thiện các bài tập còn lại
- Đọc tiếp bài Sử dụng hàm để tính toán
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 11-12-13.doc