- Giáo viên giới thiệu mục đích bài thực hành.
- Kiến thức liên quan:
Giáo viên gợi nhớ cho học sinh các kiến thức đã học:
- Làm mẫu:
Giáo viên trình bày mẫu các thao tác theo tuần tự như trên. - Học sinh chú ý lắng nghe
- Học sinh nhớ lại kiến thức cũ, trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra
- Học sinh ngồi thực hành theo nhóm
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7, học kì I - Thực hành bài số 4: Bảng điểm lớp em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH BÀI SỐ 4: BẢNG ĐIỂM LỚP EM
Ngày soạn: 24/09/2018
Tiết theo PPCT:16
Tuần :8
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Kiến thức
- Biết làm một số bài tập đơn giản
2. Kỹ năng:
- áp dụng linh hoạt các hàm cơ bản.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận trong quá trình làm bài.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1- GV: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel.
2- HS: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình làm bài thực hành
2 Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung-
Hoạt động 1: Mục đích - yêu cầu
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
- Giáo viên giới thiệu mục đích bài thực hành.
- Kiến thức liên quan:
Giáo viên gợi nhớ cho học sinh các kiến thức đã học:
- Làm mẫu:
Giáo viên trình bày mẫu các thao tác theo tuần tự như trên.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Học sinh nhớ lại kiến thức cũ, trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra
- Học sinh ngồi thực hành theo nhóm
+ Cách khởi động chương trình Excel
+ Cách nhập dữ liệu
+ Các phép toán cơ bản
+ Cấu trúc một số hàm cở bản
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
Giáo viên phân công vị trí thực hành theo nhóm
- Giao bài tập:
Giáo viên phát tài liệu phát tay cho học sinh
- Luyện tập: Giáo viên quan sát, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh làm bài.
- Học sinh nhận bài tập, đọc đề bài đưa ra các câu hỏi (nếu cần).
- Học sinh làm bài tập theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Bài 1: Thực hiện tính điểm trung bình môn học
+ Bài 2: Tính chiều cao và cân nặng trung bình của các bạn trong nhóm dựa trên bài “Theo dõi thể lực”
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
1. Củng cố - luyện tập
- Kiểm tra, đánh giá các nhóm học sinh thực hiện
2. Hướng dẫn bài về nhà
- Xem bài tập trong sách bài tập giờ sau thực hành tiếp
BÀI THỰC HÀNH 4: BẢNG ĐIỂM LỚP EM (TT)
Ngày soạn: 24/09/2018
Tiết theo PPCT:17
Tuần : 9
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Kiến thức
- Biết làm một số bài tập đơn giản
2. Kỹ năng
- Áp dụng linh hoạt các hàm cơ bản.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận trong quá trình làm bài.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN V À HỌC SINH
1. Giáo viên: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình thực hành
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên (tiếp)
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
GV: Đưa nội dung yêu cầu trên bảng màn chiếu.
a) Nhập điểm thi các môn của lớp tương tự như hình trên màn chiếu ( Lập danh sách 15 HS ).
? Sử dụng công thức tính trực tiếp để tính cột điểm trung bình
? Sử dụng hàm AVERAGE để tính cột điểm trung bình
? So sánh kết quả của hai cách tính
Lưu bảng tính với tên bảng điểm của lớp em.
GV: Yêu cầu học làm trong bài tập 2.
So theo doi the luc
GV: Lần lượt kiểm tra các nhóm thực hành trên máy và sửa chữa chỗ sai nếu có.
HS lắng nghe
- Start ® All Program® - Microsoft Excel ® File® Open ® chọn bảng tính có tên Danh sach lop em ® Open.
-HS tự nhập
- Ô F3 nhập công thức:
=(C3+D3+E3)/3
Tương tự nhập công thức cho các ô F4 đến F15.
- Ô F16 nhập công thức:
=Average(F3:F15)
- File® Save
- Start ® All Program® Microsoft Excel ® File® Open ® chọn bảng tính có tên So theo doi the luc ® Open.
- Ô D15 nhập công thức:
=Average(D3:D14)
- Ô E15 nhập công thức:
=Average(E3:E14)
- File® Save
Bài 1
Lập trang tính và sử dụng công thức.
- Khởi động chương trình bảng tính Excel và mở bảng tính có tên Danh sach lop em đã được lưu trong bài thực hành 1.
a) Nhập điểm thi các môn của lớp em như hình 30 SGK trang 34.
b) Sử dụng công thức thích hợp để tính đểm trung bình của các bạn lớp em trong cột Điểm trung bình.
c)Tính điểm trung bình của cả lớp và ghi vào ô dưới cùng của cột điểm trung bình.
d)Lưu bảng tính với tên Bang diem lop em
Bài 2
Mở bảng tính So theo doi the luc đã được lưu trong BT4 của BTH2 và tính chiều cao trung bình, cân nặng trung bình của các bạn trong lớp em
Hoạt động 2: Hướng dẫn kết thúc
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
- Tổng kết, đánh giá buổi thực hành
Học sinh chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
1. Củng cố
- Chấm một số bài tập hoàn thành tốt và đưa lên làm mẫu
2. Hướng dẫn bài về nhà
- Xem lại các bài tập trong Sách bài tập
- Giờ sau giờ bài tập xem lại phần lý thuyết bài 3 và bài 4
BÀI THỰC HÀNH 4: BẢNG ĐIỂM LỚP EM (TT)
Ngày soạn: 24/09/2018
Tiết theo PPCT:18
Tuần : 9
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Kiến thức
- Biết làm một số bài tập đơn giản
2. Kỹ năng
- Áp dụng linh hoạt các hàm cơ bản.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận trong quá trình làm bài.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình thực hành
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn thường xuyên (tiếp)
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
+ Bài 3 Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3/ 40: Sử dụng hàm AVERAGE, MAX, MIN.
a) Hãy sử dụng hàm thích hợp để tính lại các kết quả đã tính trong BT1 và so sánh với cách tính bằng công thức.
b) Sử dụng hàm Averege để tính điểm trung bình từng môn học của cả lớp trong dòng Điểm trung bình.
c) Hãy sử dụng hàm Max, Min để xác định điểm trung bình cao nhất và điểm trung bình thấp nhất
Bài 4
Hướng dẫn làm bài tập 4/40: Lập trang tính và sử dụng
Hãy lập trang tính và sử dụng hàm thích hợp dể tính tổng giá trị sản xuất vùng đó theo từng năm vào cột bên phải và tính giá trị sản xuất trung bình trong 6 năm theo từng ngành sản xuất. Lưu bảng tính với tên Giá trị sản xuát
HS lắng nghe
=Averege(C3:E3)
-Ô C16 nhập công thức:
=Averege(C3:C15)
-Ô D16 nhập công thức:
=Averege(D3:D15)
-Ô E16 nhập công thức:
=Averege(E3:E15)
-Ô F17 nhập công thức:
=Max(F3:F15)
-Ô F18 nhập công thức:
=Min(F3:F15)
* Tổng giá trị sản xuất vùng đó theo từng năm
-Ô E4 nhập công thức:
=Sum(B4:D4)
Tương tự nhập công thức cho các ô E5 đến E9.
* Giá trị sản xuất trung bình trong 6 năm theo từng ngành sản xuất
-Ô B10 nhập công thức:
=Average (B4:B9)
Tương tự nhập công thức cho các ô C10, D10
Bài 3
Sử dụng hàm AVERAGE, MAX, MIN.
a) Hãy sử dụng hàm thích hợp để tính lại các kết quả đã tính trong BT1 và so sánh với cách tính bằng công thức.
b) Sử dụng hàm Averege để tính điểm trung bình từng môn học của cả lớp trong dòng Điểm trung bình.
c) Hãy sử dụng hàm Max, Min để xác định điểm trung bình cao nhất và điểm trung bình thấp nhất
Bài 4
Lập trang tính và sử dụng
Hãy lập trang tính và sử dụng hàm thích hợp dể tính tổng giá trị sản xuất vùng đó theo từng năm vào cột bên phải và tính giá trị sản xuất trung bình trong 6 năm theo từng ngành sản xuất. Lưu bảng tính với tên Giá trị sản xuát
Hoạt động 2: Hướng dẫn kết thúc
a/ Phương pháp......................................................................................................
b/ Các bước của hoạt động...................................................................................
- Tổng kết, đánh giá buổi thực hành
Học sinh chú ý lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
1. Củng cố
- Chấm một số bài tập hoàn thành tốt và đưa lên làm mẫu
2. Hướng dẫn bài về nhà
- Xem lại các bài tập trong Sách bài tập
- Giờ sau giờ bài tập xem lại phần lý thuyết bài 3 và bài 4
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 16-17-18.doc