Giáo án Tin học 7 - Học kì II - Bài 1: Sơ đồ tư duy

II. KẾ HOẠCH PHÂN CHIA BÀI DẠY:

• Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.1)

• Tiết 2: Mục B.2, 3)

• Tiết 3: Từ mục B.4) đến hết mục C).

• Tiết 4: mục D).

III. CHUẨN BỊ:

• Thầy : Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp. Chuẩn bị phòng máy tính để hs thực hành.

• Trò : Đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. Đọc trước bài học trong TLHDH.

IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:

• Gợi mở - vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm nhỏ; trực quan; luyện tập và thực hành; dạy học theo dự án; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Học kì II - Bài 1: Sơ đồ tư duy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN III: PHẦN MỀM HỌC TẬP Tuần 31, 32 Tiết 59, 60, 61, 62 Ngày soạn: 30/3/2017 Ngày dạy: Bài 1. SƠ ĐỒ TƯ DUY (4 tiết) I. MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: như nội dung trong TLHDH trang 180. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập. Năng lực hướng tới: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL CNTT-TT cụ thể gồm: Năng lực sử dụng, quản lí các công cụ của ICT, khai thác các ứng dụng thông dụng của ICT khác; năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng ICT, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của các công cụ ICT, bao gồm các khả năng tư duy về tự động hoá và điều khiển; năng lực khai thác các ứng dụng, các dịch vụ của công nghệ kĩ thuật số của môi trường ICT để học tập có hiệu quả ở các lĩnh vực khác nhau; năng lực sử dụng các công cụ và môi trường ICT để chia sẻ thông tin, hợp tác với mọi người. II. KẾ HOẠCH PHÂN CHIA BÀI DẠY: Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.1) Tiết 2: Mục B.2, 3) Tiết 3: Từ mục B.4) đến hết mục C). Tiết 4: mục D). III. CHUẨN BỊ: Thầy : Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp. Chuẩn bị phòng máy tính để hs thực hành. Trò : Đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. Đọc trước bài học trong TLHDH. IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: Gợi mở - vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm nhỏ; trực quan; luyện tập và thực hành; dạy học theo dự án; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của học sinh Định hướng hoạt động của giáo viên Điều chỉnh HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1) HĐ 1 (15 phút) (TLHDH tr: 180) - Thảo luận làm các nội dung đó. - chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc và thảo luận nhiệm vụ của từng nhóm để chuẩn bị cho chuyến đi tham quan học tập. -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài ghi lại trên phiếu nhóm. -Gọi đại diện một vài nhóm hs báo cáo kết quả làm được. *Gv động viên, khen ngợi các nhóm làm tốt, nhắc nhở những tồn tại với các nhóm làm chưa tốt và chuyển ý sang hoạt động tiếp theo. 2) HĐ 2 (10 phút) (TLHDH) -Thảo luận làm các nội dung đó. - chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm mục 2 -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs cách chia sẻ -Gọi đại diện một vài nhóm hs báo cáo kết quả làm được. GV chốt lại *Gv động viên, khen ngợi các nhóm làm tốt, nhắc nhở những tồn tại với các nhóm làm chưa tốt và chuyển ý sang hoạt động tiếp theo. 3) HĐ 3 (10 phút) (TLHDH) -Đọc nội dung -Thảo luận làm các nội dung đó. - chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi 3 -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu báo cáo kết quả làm được. GV chốt lại. *Gv động viên, khen ngợi các nhóm làm tốt, nhắc nhở những tồn tại với các nhóm làm chưa tốt và chuyển ý sang hoạt động tiếp theo. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Sơ đồ tư duy là gì? HĐ 4 (TLHDH-Tr 182) -Đọc nội dung trong TLHDH và thực hiện theo HD để biết sơ đồ tư duy là gì. *Gv giao nhiệm vụ học sinh đọc hiểu nội dung và chia sẻ trước lớp về khái niệm sơ đồ tư duy. *Gv chốt lại kiến thức. SP : TLHDH trang 182 Cách lập một sơ đồ tư duy đơn giản HĐ 5 (TLHDH-Tr 182) -Đọc nội dung trong TLHDH và thực hiện theo HD để biết cách tạo một sơ đồ tư duy *Gv yêu cầu HS đọc hiểu nội dung và chia sẻ trước lớp cách tạo một sơ đồ tư duy. * báo cáo hiểu biết của mình về cách tạo sơ đồ tư duy. *gv chốt lại: SP: TLHD tr 182. BT a, b, c) HĐ 6 (20’) (TLHDH183, 184) Đọc nội dung -Thảo luận làm các nội dung đó. - chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm làm BT Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu báo cáo kết quả làm được. -Gv cho đại diện các nhóm đi kiểm tra, đối chiếu kết quả của nhau để tìm ra nhóm làm tốt nhất. *Gv động viên, khen ngợi các nhóm làm tốt, nhắc nhở những tồn tại với các nhóm làm chưa tốt. Phần mềm sơ đồ tư duy HĐ 7 (TLHDH-Tr 184) -Đọc nội dung trong TLHDH và thực hiện theo HD để biết phần mềm sơ đồ tư duy. *Gv giao nhiệm vụ học sinh đọc hiểu nội dung và chia sẻ trước lớp về khái niệm sơ đồ tư duy. *Gv chốt lại kiến thức. SP : TLHDH trang 184 C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP BT 1, 2, 3 HĐ 8 (20 phút) (TLHDH tr 185 đến 186) -Đọc nội dung BT 1 -Thảo luận làm các nội dung đó. - chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. -Đại diện các nhóm kiểm tra chéo kết quả của các nhóm trong lớp để tìm ra nhóm làm tốt nhất. *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm làm BT chủ đề chính là tham quan học tập ở Hồ Núi Cốc Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gọi đại diện một vài nhóm hs báo cáo kết quả làm được. -Gv cho đại diện các nhóm đi kiểm tra, đối chiếu kết quả của nhau để tìm ra nhóm làm tốt nhất. D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG BT HĐ 9 (7 phút) (TLHDH tr 173 đến 175) -Đọc nội dung BT -Thảo luận làm các nội dung đó. - chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. -Đại diện các nhóm kiểm tra chéo kết quả của các nhóm trong lớp để tìm ra nhóm làm tốt nhất. *Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm làm BT -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu báo cáo kết quả làm được. -Gv cho đại diện các nhóm đi kiểm tra, đối chiếu kết quả của nhau để tìm ra nhóm làm tốt nhất. *Gv động viên, khen ngợi các nhóm làm tốt, nhắc nhở những tồn tại với các nhóm làm chưa tốt. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG Tìm và lựa chọn phần mềm HĐ 12 (TLHDH-Tr 188) -Tự đọc và làm theo nội dung trong TLHDH -Chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. *Gv giao nhiệm vụ cho hs làm BT như nội dung trong TLHDH. -Hd hs cách làm nếu cần. -Gv y/c hs về nhà làm theo hướng dẫn. Lạc Đạo, ngày 01 tháng 4 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt Đào Thị Hưởng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 7 - Tuan 31, 32.doc
Tài liệu liên quan