HĐ 3 (15 phút)
(TLHDH tr: 192)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv yêu cầu các nhóm HS đọc hiểu nội dung trong SHDH sau đó thực hành trên máy theo các bước hướng dẫn của GV như sau:
-Dùng chuột nháy chọn công cụ Tạo đoạn thẳng.
-Nháy chuột tại vị trí trống bất kì trên màn hình (em sẽ thấy hiện điểm A), di chuyển đến vị trí thứ hai và nháy chuột. (ta vừa tạo xong đoạn AB)
-Nháy chuột tại điểm B, di chuyển đến vị trí mới và nháy chuột. (ta vừa tạo xong đoạn BC)
-Nháy chuột tại điểm C, di chuyển đến điểm A và nháy chuột ta vừa tạo xong đoạn AC và ta được tam giác ABC.
-Dùng chuột nháy vào biểu tượng mũi tên để chuyển sang công cụ Chọn. Thực hiện thao tác di chuyển các điểm A, B, C bằng cách kéo thả các điểm này để thay đổi hình dạng tam giác ABC.
-Ghi vào đĩa để lưu lại tam giác vừa vẽ với tên gọi tamgiac.ggb.
*Gv kiểm tra SP của các nhóm.
3) Di chuyển tên của đối tượng
HĐ 4 (15 phút)
(TLHDH tr: 193)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv yêu cầu các nhóm HS đọc hiểu nội dung trong SHDH sau đó thực hành trên máy theo các bước hướng dẫn của GV như sau:
-Dùng chuột nháy chọn công cụ Chọn, nháy chuột tại tên và kéo thả chuột để đưa đối tượng đến vị trí mới.
*Gv kiểm tra SP của các nhóm.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Học kì II - Bài 2: Vẽ hình hình học động với geogebra (làm quen với phần mềm geogebra), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN III: PHẦN MỀM HỌC TẬP
Tuần 33, 34
Tiết 63, 64, 65, 66
Ngày soạn: 14/3/2017
Ngày dạy:
Bài 2.
VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA
(LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA)
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: như nội dung trong TLHDH trang 189.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập.
Năng lực hướng tới: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL CNTT-TT cụ thể gồm: Năng lực sử dụng, quản lí các công cụ của ICT, khai thác các ứng dụng thông dụng của ICT khác; năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng ICT, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hoá của xã hội Việt Nam; năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo với sự hỗ trợ của các công cụ ICT, bao gồm các khả năng tư duy về tự động hoá và điều khiển; năng lực khai thác các ứng dụng, các dịch vụ của công nghệ kĩ thuật số của môi trường ICT để học tập có hiệu quả ở các lĩnh vực khác nhau; năng lực sử dụng các công cụ và môi trường ICT để chia sẻ thông tin, hợp tác với mọi người.
II. KẾ HOẠCH PHÂN CHIA BÀI DẠY:
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B&C.1)
Tiết 2: Mục B&C.2, 3, 4)
Tiết 3: Mục B&C.5, 6)
Tiết 4: Mục B&C.7, D, E).
III. CHUẨN BỊ:
Thầy : Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp. Chuẩn bị phòng máy tính để hs thực hành.
Trò : Đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. Đọc trước bài học trong TLHDH.
IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
Gợi mở - vấn đáp; phát hiện và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm nhỏ; trực quan; luyện tập và thực hành; dạy học theo dự án; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của học sinh
Định hướng hoạt động của giáo viên
Điều chỉnh
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1, 2, 3)
HĐ 1 (15 phút)
(TLHDH tr: 189, 190)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc và thảo luận để trả lời các câu hỏi trong SHDH.
-Quan sát các nhóm hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài ghi lại trên phiếu nhóm.
*Gọi đại diện một vài nhóm hs báo cáo kết quả làm được.
(1) Khi vẽ các hình hình học, các em đã sử dụng những công cụ gì?
(2) Em biết cách làm hình ảnh của hình đã vẽ chuyển động không?
(3) Em có muốn sử dụng phần mềm giúp em vẽ các hình hình học một cách chính xác và nhanh chóng không?
*Gv động viên, khen ngợi các nhóm làm tốt, nhắc nhở những tồn tại với các nhóm làm chưa tốt và chuyển ý sang hoạt động tiếp theo.
B&C - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC & LUYỆN TẬP
1) Tìm hiểu phần mềm GEOGEBRA
HĐ 2 (15 phút)
(TLHDH tr: 190, 191, 192)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv giao nhiệm vụ cho học sinh đọc hiểu nội dung và chia sẻ trước lớp về phần mềm GEOGEBRA.
*Gv chốt lại kiến thức.
SP : TLHDH trang 190:
a) Geogebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình dùng để học tập nội dung kiến thức hình học trong ch/tr toán phổ thông.
b, c) Khởi động, tìm hiểu và thoát khỏi phần mềm:
(?) Làm thế nào để khởi động và thoát khỏi phần mềm Geogebra? (?)Màn hình làm việc với Geogebra chia thành những khu vực chính nào?
(?)Geogebra cung cấp những gì để chúng ta vẽ được các hình hình học?
2) Thực hành vẽ hình tam giác:
HĐ 3 (15 phút)
(TLHDH tr: 192)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv yêu cầu các nhóm HS đọc hiểu nội dung trong SHDH sau đó thực hành trên máy theo các bước hướng dẫn của GV như sau:
-Dùng chuột nháy chọn công cụ Tạo đoạn thẳng.
-Nháy chuột tại vị trí trống bất kì trên màn hình (em sẽ thấy hiện điểm A), di chuyển đến vị trí thứ hai và nháy chuột. (ta vừa tạo xong đoạn AB)
-Nháy chuột tại điểm B, di chuyển đến vị trí mới và nháy chuột. (ta vừa tạo xong đoạn BC)
-Nháy chuột tại điểm C, di chuyển đến điểm A và nháy chuột ta vừa tạo xong đoạn AC và ta được tam giác ABC.
-Dùng chuột nháy vào biểu tượng mũi tên để chuyển sang công cụ Chọn. Thực hiện thao tác di chuyển các điểm A, B, C bằng cách kéo thả các điểm này để thay đổi hình dạng tam giác ABC.
-Ghi vào đĩa để lưu lại tam giác vừa vẽ với tên gọi tamgiac.ggb.
*Gv kiểm tra SP của các nhóm.
3) Di chuyển tên của đối tượng
HĐ 4 (15 phút)
(TLHDH tr: 193)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv yêu cầu các nhóm HS đọc hiểu nội dung trong SHDH sau đó thực hành trên máy theo các bước hướng dẫn của GV như sau:
-Dùng chuột nháy chọn công cụ Chọn, nháy chuột tại tên và kéo thả chuột để đưa đối tượng đến vị trí mới.
*Gv kiểm tra SP của các nhóm.
4) Thay đổi tên của đối tượng
HĐ 5 (15 phút)
(TLHDH tr: 193)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv yêu cầu các nhóm HS đọc hiểu nội dung trong SHDH sau đó thực hành trên máy theo các bước hướng dẫn của GV như sau:
-Nháy nút phải chuột lên đối tượng và nháy chuột tại vị trí Đổi tên. Xuất hiện hộp thoại, ta gõ tên mới của đối tượng tại dòng Tên mới và nháy nút OK.
*Gv lưu ý: Các đối tượng hình học trên hình vẽ phải có tên khác nhau.
*Gv kiểm tra SP của các nhóm.
5) Xóa một đối tượng
HĐ 6
(TLHDH-Tr 193)
-Hs chú ý nghe gv giao nhiệm vụ
-Đọc nội dung trong TLHDH.
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Thực hành trên máy theo phương án đã nêu.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv yêu cầu các nhóm HS đọc hiểu nội dung trong SHDH sau đó thực hành trên máy theo các bước hướng dẫn của GV như sau:
-Cách 1: Nháy nút phải chuột lên đối tượng cần xóa và nháy chuột tại lệnh xóa.
-Cách 2: Chọn đối tượng cần xóa (sử dụng công cụ mũi tên) rồi dùng lệnh xóa (Delete) trong bảng chọn Chỉnh sửa.
*Gv kiểm tra SP của các nhóm.
8) Thực hành vẽ một số hình đơn giản
HĐ 7 (15 phút)
(TLHDH tr: 192)
* Các nhóm hs nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
- Thảo luận, làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv yêu cầu các nhóm HS đọc hiểu nội dung trong SHDH sau đó thực hành trên máy theo các bước hướng dẫn của GV như sau:
a) Vẽ điểm:
-Lựa chọn công cụ điểm trên thanh công cụ.
-Nháy chuột trên màn hình để vẽ một số điểm.
b) Vẽ một đoạn thẳng đi qua hai điểm, vẽ một đường thẳng tự do
*Vẽ đoạn thẳng AB:
-Vẽ hai điểm A, B;
-Lựa chọn công cụ đoạn thẳng;
-Nháy chuột đến điểm A, kéo thả đến điểm B.
*Vẽ đường thẳng:
-Lựa chọn công cụ đường thẳng;
-Nháy chuột để tạo điểm bất kì, sau đó nháy chuột để tạo điểm thứ hai, đường thẳng được tạo ra sẽ đi qua hai điểm này.
c) Vẽ trung điểm của đoạn thẳng:
*Cho trước một đoạn thẳng AB hoặc hai điểm A, B.
-Lựa chọn công cụ tring điểm của đoạn thẳng;
-Nháy chuột lên đoạn thẳng hoặc nháy chuột lần lượt lên các điểm A, B (thứ tự bất kì).
*Gv kiểm tra SP của các nhóm.
7) So sánh
HĐ 8 (20’)
(TLHDH tr194)
Đọc nội dung
-Thảo luận làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
*Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm trả lời câu hỏi:
Hãy so sánh vẽ hình bằng Geogebra với vẽ hình trên giấy bằng bút, thước kẻ và compa.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu báo cáo kết quả làm được.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
BT
HĐ 9 (7 phút)
(TLHDH tr 194)
-Đọc nội dung BT
-Thảo luận làm các nội dung đó.
- chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm kiểm tra chéo kết quả của các nhóm trong lớp để tìm ra nhóm làm tốt nhất.
*Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm làm BT:
a) Vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng;
b) Vẽ ba đường trung tuyến của tam giác;
c) Vẽ đường phân giác của một góc, đường phân giác của tam giác
-Quan sát các nhóm hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần.
-Gv cho đại diện các nhóm đi kiểm tra, đối chiếu kết quả của nhau để tìm ra nhóm làm tốt nhất.
*Gv động viên, khen ngợi các nhóm làm tốt, nhắc nhở những tồn tại với các nhóm làm chưa tốt.
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Tìm hiểu một số phần mềm vẽ hình khác
HĐ 10
(TLHDH-Tr 194)
-Tự đọc và làm theo nội dung trong TLHDH
-Chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
*Gv giao nhiệm vụ cho hs làm BT như nội dung trong TLHDH.
-Hd hs cách làm nếu cần.
-Gv y/c hs về nhà làm theo hướng dẫn.
Lạc Đạo, ngày 15 tháng 4 năm 2017
Người kiểm tra kí duyệt
Đào Thị Hưởng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sotay lenlop-Tin hoc 7 - Tuan 33, 34.doc