Giáo án Tin học 7 – Năm học 2017 - 2018

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết sao chép và di chuyển dữ liệu

- Biết sao chép công thức

2. Kỹ năng:

- Hiểu được sự thay đổi của địa chỉ ô tính khi sao chép công thức.

3. Thái độ: nghiêm túc, tích cực học tập.

II. Phương pháp và kỹ thuật dạy học:

- Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học trực quan

- Kỹ thuật dạy học: Hoạt động nhóm

III. Chuẩn bị:

* Giáo viên: Giáo án và chuẩn bị phòng máy, máy chiếu

* Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa

IV.Tiến trình giờ dạy:

1.Kiểm tra bài cũ:

?HS1: Để điều chỉnh độ rộng và độ cao hàng em làm thế nào?

?HS2: Để chèn thêm cột hoặc hàng hay xoá cột hoặc hàng em làm thế nào?

 

doc157 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học 7 – Năm học 2017 - 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng máy tính, máy chiếu. - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức (1’) - Phân công 1 hs/1 máy, chia lớp làm 2 ca: ca 1 thực hành ở tiết 1 (tiết 32 theo ppct), ca 2 thực hành tiết 2 (tiết 33 theo ppct) - Phát đề thực hành cho hs. 2. Đề bài Bài 1: Khởi động chương trình bảng tính Excel. Nhập trang tính với nội dung như sau: A B C D E F 1 Stt Họ và tên Toán Lý Văn ĐTB 2 1 Đinh Hoàng An 8 7 8 3 2 Lê Hoài An 9 10 10 4 3 Phạm Như Anh 8 6 8 5 4 Phạm Thanh Bình 8 8 9 6 5 Nguyễn Linh Chi 7 6 8 7 6 Vũ Xuân Cương 10 9 9 8 7 Trần Quốc Đạt 8 8 9 9 8 Nguyễn Anh Duy 8 9 9 10 9 Nguyễn Trung Dũng 8 8 7 11 10 Trần Hoàng Hà 8 7 8 (H1) a) Nhập điểm thi các môn như minh hoạ trong hình. b) Tính điểm trung bình bằng công thức thích hợp vào cột ĐTB. c) Lưu bảng tính với tên Bang diem cua em. Bài 2 (Sử dụng hình của Bài 1) a) Sử dụng các hàm thích hợp để tính lại các kết quả đã tính trong Bài 1 và so sánh với cách tính bằng công thức. b) Sử dụng hàm Average tính điểm trung bình từng môn học của cả lớp trong dòng ĐTB. c) Sử dụng hàm Max, Min xác định điểm trung bình cao nhất và điểm trung bình thấp nhất. Bài 3 a) Chèn thêm một cột trống vào trước cột D (Lý) để nhập môn Tin như hình dưới. b) Chèn các hàng trống và thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng để có trang tính như hình H2. A B C D E F G 1 Stt Họ và tên Toán Tin Lý Văn ĐTB 2 1 Đinh Hoàng An 8 8 7 8 7.7 3 4 2 Lê Hoài An 9 10 10 10 9.7 5 3 Phạm Như Anh 8 8 6 8 7.3 6 4 Phạm Thanh Bình 8 9 8 9 8.5 7 5 Nguyễn Linh Chi 7 9 6 8 7.5 8 6 Vũ Xuân Cương 10 10 9 9 9.5 9 7 Trần Quốc Đạt 8 9 8 9 8.5 10 11 8 Nguyễn Anh Duy 8 7 9 6 7.5 12 9 Nguyễn Trung Dũng 8 9 8 7 7.7 13 10 Trần Hoàng Hà 8 7 7 8 7.5 (H2) c) Di chuyển dữ liệu trong các cột thích hợp để có trang tính như hình H3. A B C D E F G 1 Stt Họ và tên Toán Lý Tin Văn ĐTB 2 1 Đinh Hoàng An 8 7 8 8 7.7 3 4 2 Lê Hoài An 10 10 10 9 9.7 5 3 Phạm Như Anh 8 6 8 8 7.3 6 4 Phạm Thanh Bình 9 8 9 8 8.5 7 5 Nguyễn Linh Chi 8 6 9 7 7.5 8 6 Vũ Xuân Cương 9 9 10 10 9.5 9 7 Trần Quốc Đạt 9 8 9 8 8.5 10 11 8 Nguyễn Anh Duy 6 9 7 8 7.5 12 9 Nguyễn Trung Dũng 7 8 9 8 7.7 13 10 Trần Hoàng Hà 8 7 7 8 7.5 3. Kết luận củng cố: (2’) - Nhận xét buổi kiểm tra thực hành. - Yêu cầu hs lưu bài cẩn thận. - Gv tiến hành chấm bài sau khi hết tiết. 4. Dặn dò: (1) - Về nhà các em thực hành lại trên máy tính bài mới. V. Rút kinh nghiệm: ************************** Ngày soạn:30/11/2017 Tiết: 31 ®Þnh d¹ng trang tÝnh (t1) I - Môc tiªu 1. KiÕn thøc - Häc sinh hiÓu thÕ nµo lµ ®Þnh d¹ng mét trang tÝnh: Thay ®æi ph«ng ch÷, cì ch÷ vµ kiÓu ch÷; c¨n lÒ « tÝnh, t« mµu nÒn, t« mµu v¨n b¶n... 2. Kü N¨ng - HS biÕt c¸ch ®Þnh d¹ng mét trang tÝnh theo c¸c néi dung trªn. II - Ph­¬ng ph¸p vµ kü thuËt d¹y häc: Trùc quan, ho¹t ®éng nhãm. III. ChuÈn bÞ 1. Gi¸o viªn: Gi¸o tr×nh, phßng m¸y, tranh. 2. Häc sinh: Häc vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ. IV - TiÕn tr×nh bµi d¹y 1. KiÓm tra bµi cò ( kh«ng kiÓm tra ) 2. Bµi míi. §Æt vÊn ®Ò: §Þnh d¹ng néi dung cña mét (hoÆc nhiÒu « tÝnh) em cÇn chän « tÝnh (hoÆc c¸c « tÝnh) ®ã. §Þnh d¹ng kh«ng lµm thay ®æi néi dung cña c¸c « tÝnh. Ho¹t ®éng cña GV-HS Néi dung Ho¹t ®éng 1: §Þnh d¹ng ph«ng ch÷, cì ch÷ vµ kiÓu ch÷ GV : Dùa vµo c¸ch ®Þnh d¹ng v¨n b¶n ®· häc n¨m líp 6, em h·y nªu l¹i c¸ch ®Ó ®Þnh d¹ng v¨n b¶n HS: Tr×nh bµy Hs: Sö dông c¸c nót lÖnh ®· häc ë líp 6 ®Ó ®Þnh d¹ng trªn trang tÝnh vµ rót ra nhËn xÐt. GV: Giíi thiÖu c¸c nót lÖnh trªn thanh c«ng cô dïng ®Ó dÞnh d¹ng ph«ng ch÷, cì ch÷ vµ kiÓu ch÷. GV: Gäi 2-3 em lªn thùc hiÖn thao t¸c. 1. §Þnh d¹ng ph«ng ch÷, cì ch÷ vµ kiÓu ch÷ a) Thay ®æi ph«ng ch÷,cì ch÷, kiÓu ch÷: - B­íc 1: Chän « hoÆc c¸c « cÇn ®Þnh d¹ng. - B­íc 2: +Nh¸y mòi tªn ë « Font : ®Þnh d¹ng ph«ng ch÷ +Nh¸y mòi tªn ë « Size : Thay ®æi cì ch÷ +Nh¸y nót Bold ®Ó chän ch÷ ®Ëm, nót I ®Ó chän ch÷ nghiªng, nót U ®Ó chän ch÷ g¹ch ch©n. * Chó ý : Cã thÓ sö dông ®ång thêi c¸c nót ®Ó cã c¸c kiÓu ch÷ thÝch hîp. Ho¹t ®éng 2 : §Þnh d¹ng mµu ph«ng Gv: Sö dông c¸ch ®Þnh d¹ng v¨n b¶n ®Ó ®Þnh d¹ng mµu ph«ng trong trang tÝnh. Hs: Lªn thùc hiÖn vµ rót ra nhËn xÐt. Gv: KÕt luËn vµ ghi b¶ng 2. Chän mµu ph«ng - B­íc 1: Chän « hoÆc c¸c « cÇn ®Þnh d¹ng. - B­íc 2: Nh¸y nót Font Color. - B­íc 3 : Chän mµu ch÷ thÝch hîp. Ho¹t ®éng 3 : C¨n lÒ trong « tÝnh GV: Nªu l¹i c¸ch c¨n lÒ trong v¨n b¶n? Hs: Tr×nh bµy c¸ch sö dông c¸c nót lÖnh ®Ó c¨n lÒ trong v¨n b¶n, lªn thùc hiÖn thao t¸c vµ rót ra nhËn xÐt. GV: KÕt luËn vµ ghi b¶ng 3. C¨n lÒ trong « tÝnh - B­íc 1: Chän « hoÆc c¸c « cÇn ®Þnh d¹ng. - B­íc 2: Nh¸y nót Center ®Ó c¨n th¼ng gi÷a « tÝnh, nót Right ®Ó c¨n lÒ ph¶i, nót Left ®Ó c¨n lÒ tr¸i cho « tÝnh. 3 - Cñng cè:- C¸ch chän mµu cho ph«ng ch÷ trong trang tÝnh. - C¸c thao t¸c c¨n lÒ trong « tÝnh. 4 - H­íng dÉn vÒ nhµ:- Thùc hµnh trªn m¸y nÕu cã ®iÒu kiÖn V. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ******************************* Ngày soạn: 30/11/2017 Tiết:32 ®Þnh d¹ng trang tÝnh (t2) I - Môc tiªu 1. KiÕn thøc - Häc sinh hiÓu ®­îc tÇm quan träng cña tÝnh to¸n trong trang tÝnh. - T¸c dông cña viÖc trang trÝ phï hîp cho mét trang tÝnh. 2. Kü N¨ng - HS biÕt c¸ch t¨ng hoÆc gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n, t« mµu nÒn vµ kÎ ®­êng biªn cña c¸c « tÝnh. II - ChuÈn bÞ 1. Gi¸o viªn: Gi¸o tr×nh, phßng m¸y. 2. Häc sinh: Häc vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ. III - TiÕn tr×nh bµi d¹y 1 - KiÓm tra bµi cò: ? C¸ch chän mµu cho ph«ng ch÷ trong trang tÝnh. ? C¸c thao t¸c c¨n lÒ trong « tÝnh. TL: Chän mµu: Chän trang tÝnh à chän nót lÖn Font color trªn nót lÖnh. C¨n lÒ: Chän « hoÆc khèi « cÇn c¨n lÒ à chän 1 trong 3 nót c¨n lÒ trªn thanh nót lÖnh. 2 - Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV-Hs Ghi B¶ng Ho¹t ®éng 1: T¨ng hoÆc gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n GV: Giíi thiÖu víi HS mét sè tr­êng hîp cÇn sö dông ch÷ sè thËp ph©n trong trang tÝnh. GV: Giíi thiÖu 2 nót lÖnh ®Ó t¨ng vµ gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n trong trang tÝnh. Hs: Quan s¸t thao t¸c mÉu cña Gv vµ rót ra nhËn xÐt. Tõ ®ã tr×nh bµy c¸c b­íc thùc hiÖn. GV: KÕt luËn vµ ghi b¶ng GV: Treo mét bøc tranh cã b¶ng tÝnh Excel ®· ®­îc trang trÝ mµu nÒn vµ ®­êng biªn ®Ó häc sinh quan s¸t vµ hái häc sinh so s¸nh khi quan s¸t víi mét trang tÝnh ch­a ®­îc trang trÝ nh­ vËy. 4. T¨ng hoÆc gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n cña d÷ liÖu sè T¨ng thªm mét ch÷ sè thËp ph©n. Gi¶m bít mét ch÷ sè thËp ph©n. * Chó ý Khi gi¶m bít mét ch÷ sè thËp ph©n, ch­¬ng tr×nh sÏ thùc hiÖn quy t¾c lµm trßn sè. - B­íc 1: Chän « (hoÆc c¸c «) cÇn gi¶m hoÆc t¨ng ch÷ sè thËp ph©n. - B­íc 2: Nh¸y vµ nót ®Ó gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n hoÆc nót ®Ó t¨ng sè ch÷ sè thËp ph©n. Ho¹t ®éng 2 : T« mµu nÒn vµ kÎ ®­êng biªn cña « tÝnh GV: Thùc hiÖn thao t¸c mÉu vµ giíi thiÖu nót lÖnh Fill Color Hs : Quan s¸t vµ rót ra c¸c b­íc thùc hiÖn. Gv : KÕt luËn vµ ghi b¶ng. Gäi 2-3 em hs lªn thùc hiÖn l¹i thao t¸c. Hs : Thùc hiÖn. GV: Thùc hiÖn thao t¸c mÉu vµ giíi thiÖu nót lÖnh Boders Hs : Quan s¸t vµ rót ra c¸c b­íc thùc hiÖn. Gv : KÕt luËn vµ ghi b¶ng. Gäi 2-3 em hs lªn thùc hiÖn l¹i thao t¸c. Hs : Thùc hiÖn. 5. T« mµu nÒn vµ kÎ ®­êng biªn cña c¸c « tÝnh - Mµu nÒn cña c¸c « tÝnh gióp ta dÔ dµng ph©n biÖt vµ so s¸nh c¸c miÒn d÷ liÖu kh¸c nhau trªn trang tÝnh. * C¸c b­íc t« mµu nÒn - B­íc 1: Chän « hoÆc c¸c « cÇn t« mµu nÒn. - B­íc 2: Nh¸y vµo nót Fill Colors ®Ó chon mµu nÒn. - B­íc 3 : Nh¸y chän mµu nÒn. * C¸c b­íc kÎ ®­êng biªn - B­íc 1: Chän c¸c « cÇn kÎ ®­êng biªn. - B­íc 2: Nh¸y nót Border ®Ó chän kiÓu vÏ ®­êng biªn. - B­íc 3: Nh¸y chän kiÓu kÎ ®­êng biªn. 3 - Cñng cè:- C¸ch t¨ng, gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n trong trang tÝnh. - C¸ch t« mµu nÒn vµ kÎ ®­êng biªn cho c¸c « tÝnh trong trang tÝnh. 4 - H­íng dÉn vÒ nhµ:- Thùc hµnh trªn m¸y nÕu cã ®iÒu kiÖn V. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ******************************* Ngày soạn:05/12/2017 Tiết: 33,34 Bµi Thực Hµnh6. tr×nh bµy b¶ng ®iÓm líp em I. Môc tiªu: 1- KiÕn thøc: Thùc hiÖn c¸c thao t¸c c¨n chØnh d÷ liÖu vµ ®Þnh d¹ng trang tÝnh. 2- KÜ n¨ng: - §Þnh d¹ng c¨n lÒ trong « tÝnh; - §Þnh d¹ng t¨ng gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n cña d÷ liÖu sè; - KÎ ®­êng biªn vµ t« mµu nÒn cho « tÝnh. 3- Th¸i ®é: BiÕt vËn dông vµ sö dông hç trî häc tËp cña m×nh. II. Ph­¬ng ph¸p vµ kü thuËt d¹y häc: Thùc hµnh trùc quan. III. ChuÈn bÞ 1.GV: M¸y tÝnh, m¸y chiÕu Projector, b¶ng tÝnh Bang diem lop em, bµi thôc hµnh. 2. HS: Nghiªm cøu tr­íc bµi. IV. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1- KiÓm tra bµi cò: - Em h·y nªu c¸c b­íc c¨n lÒ trong « tÝnh? - Em h·y nªu c¸c b­íc t« mµu nÒn vµ kÎ ®­êng biªn? 2-Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thµy – trß Néi dung Ho¹t ®éng 1: Bµi tËp 1 - YCHS më b¶ng tÝnh Bang ®iem lop em ®· l­u trong bµi TH 4 vµ 5 ®Ó ®iÒu chØnh vµ ®Þnh d¹ng thÝch hîp ®Ó cã trang tÝnh nh­ h×nh 66. - GV so¹n s½n 2 b¶ng tÝnh, ph¸t bµi TH cho HS quan s¸t, nhËn xÐt, so s¸nh sù kh¸c biÖt gi÷a trang tÝnh ch­a ®­îc ®Þnh d¹ng vµ trang tÝnh ®· ®­îc ®Þnh d¹ng. Tr¶ lêi c¸c c©u hái: ? C¸ch tr×nh bµy cña trang tÝnh nµo cã ­u ®iÓm h¬n, vµ ­u ®iÓm h¬n ë ®iÓm nµo? ? C¸c yÕu tè ®Þnh d¹ng kh¸c biÖt lµ g×? YC liÖt kª c¸c yÕu tè kh¸c biÖt ®ã? ? §Ó cã ®­îc c¸c kÕt qu¶ ®· nhËn biÕt ®ã cÇn thùc hiÖn thao t¸c ®Þnh d¹ng g×? Em h·y liÖt kª c¸c thao t¸c ®ã? - GV h­íng dÉn chi Tiết thao t¸c gép c¸c « tõ A1 ®Õn G1 b»ng c¸ch chän khèi « A1:G1 råi nh¸y nót Merge and Center. §Ó huû bá thao t¸c trªn nh¸y nót mét lÇn n÷a. Bµi tËp 1. Thùc hµnh ®Þnh d¹ng v¨n b¶n vµ sè, c¨n chØnh d÷ liÖu, t« mµu v¨n b¶n, kÎ ®­êng biªn vµ t« mµu nÒn. -> C©n ®èi, dÔ ph©n biÖt vµ so s¸nh nhê hµng tiªu ®Ò cét cã kiÓu ph«ng ch÷ kh¸c biÖt, c¸c « tÝnh ®­îc t« mµu nÒn theo nhãm 5 HS, dl quan träng lµ §iÓm trung b×nh cã mµu nÒn riªng biÖt, -> Ph«ng ch÷, mµu ch÷ hµng tiªu ®Ò b¶ng vµ hµng tiªu ®Ò c¸c cét, ph«ng ch÷ vµ mµu ch÷ c¸c hµng kh¸c, hµng tiªu ®Ò b¶ng ®­îc c¨n gi÷a nhiÒu « tÝnh, mµu nÒn vµ ®­êng biªn, - GV ghi lªn b¶ng ®Ó tæng kÕt vµ thèng nhÊt víi HS. Qua ®ã HS sÏ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò theo t­ duy c«ng nghÖ. Ho¹t ®éng 2: Bµi tËp 2 GV HS nhËp d÷ liÖu cho trang tÝnh cÇn ®óng víi vÞ trÝ « tÝnh gièng nh­ yªu cÇu SGK Chó ý: - Cét MËt ®é cÇn gi¶m sè ch÷ sè thËp ph©n ®Ó hiÓn thÞ phÇn nguyªn. - C¸c cét DiÖn tÝch, D©n sè, TØ lÖ d©n sè thµnh thÞ cÇn hiÓn thÞ mét ch÷ sè thËp ph©n - GV quan s¸t ho¹t ®éng cña c¸c nhãm, K.tra 1 sè nhãm xem kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña c¸c nhãm. Bµi tËp 2. Thùc hµnh lËp trang tÝnh, sö dông c«ng thøc, ®Þnh d¹ng, c¨n chØnh d÷ liÖu vµ t« mµu. a. HS nhËp d÷ liÖu cho trang tÝnh cÇn ®óng víi vÞ trÝ « tÝnh gièng nh­ yªu cÇu SGK b. C«ng thøc tÝnh mËt ®é t¹i « E6:=D6/C6*1000 . Sau khi tÝnh xong CT « E6 em h·y sao chÐp CT vµo c¸c « t­¬ng øng cña cét E. c. ChÌn thªm c¸c hµng trèng cÇn thiÕt, ®iÒu chØnh hµng, cét vµ thùc hiÖn c¸c thao t¸c ®Þnh d¹ng v¨n b¶n, ®Þnh d¹ng sè ®Ó cã trang tÝnh t­¬ng tù nh­ h×nh 68 (Trang 58). d. L­u b¶ng tÝnh víi tªn: “Cac nuoc DNA + lop”. 3. §¸nh gi¸, kiÓm tra. - NhËn xÐt buæi thùc hµnh - ChÊm ®iÓm mét sè nhãm. 4. H­íng dÉn vÒ nhµ: VÒ nhµ nghiªn cøu bµi 7. V. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ******************************* Ngày soạn: 10/12 Tiết 35, 36: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. KiÕn thøc - KiÓm tra viÖc n¾m b¾t kiÕn thøc cña häc sinh tõ ®Çu n¨m häc. 2. Kü N¨ng - H×nh thµnh cho häc sinh kü n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch, t­ duy tæng hîp. 3. Th¸i ®é: Cã th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc II. PH¦¥NG PH¸P -Quan s¸t, ph©n tÝch tæng hîp. III - CHUẨN BỊ 1. Gi¸o viªn: Gi¸o tr×nh, phßng m¸y, b¶ng phô. 2. Häc sinh: Häc vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ. IV/Tiến trình giờ dạy: H§ cña GV-HS Néi dung Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp lý thuyÕt Gi¸o viªn ®­a ra c¸c chñ ®Ò kiÕn thøc lý thuyÕt c¬ b¶n ®· häc trong ch­¬ng tr×nh häc kú I. Yªu cÇu häc sinh theo c¸ nh©n lÇn l­ît gi¶i ®¸p c¸c chñ ®Ò lý thuyÕt ®ã. - C¸c thao t¸c khëi ®éng Excel - C¸c thµnh phÇn trªn cöa sæ cña Excel - C¸c b­íc nhËp c«ng thøc - Có ph¸p cña c¸c hµm SUM AVERAGE MAX MIN Ho¹t ®éng 2 : Bµi tËp GV: Ra bµi tËp (treo b¶ng phô) vµ h­íng dÉn häc sinh lµm bµi. - §Ó häc sinh lµm bµi. GV: §­a ra ®¸p ¸n. -1, 2, -6, 1, 1, 1. 1) Bµi 1 Gi¶ sö trong « A1, B1 lÇn l­ît lµ c¸c sè -4, 3. Em h·y cho biÕt kÕt qu¶ cña c¸c phÐp tÝnh: =SUM(A1,B1) =SUM(A1,B1,B1) =SUM(A1,B1,-5) =SUM(A1,B1,2) GV: §­a ra bµi tËp 2 - H­íng dÉn häc sinh lµm. 2) Bµi tËp 2 - Sö dông c¸c hµm: SUM tÝnh Tæng, MAX, MIN tÝnh cét Tæng, AVERAGE tÝnh cét N«ng nghiÖp, C«ng nghiÖp, DÞch vô. 1 N¨m NN CN DVô Tæng 2 2001 164031 542155 104945 ? 3 2002 170366 70499 126381 ? 4 2003 174927 136165 139721 ? 5 2004 188045 159752 157753 ? 6 GTTB ? ? ? ? 7 GTLN ? - L­u b¶ng víi tªn Gia tri san xuat. V. DÆn dß: - VÒ nhµ «n tËp l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc. - Xem l¹i nh÷ng bµi thùc hµnh, c«ng thøc tÝnh to¸n, c¸ch sö dông hµm... ®Ó chuÈn bÞ Tiết sau «n tËp tiÕp. VI. Rút kinh nghiệm: _____________________________________________ Ngày soạn: 10/12 Tiết 37-38: KIỂM TRA HỌC KÌ I I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Kiểm tra lại những kiến thức cơ bản đã học. 2. Kỹ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào bài kiểm tra. 3. Thái độ: nghiêm túc. II, Ph­¬ng ph¸p: KiÓm tra lý thuyÕt vµ thùc hµnh. III.Ma trận đề: Tên Chủ đề Nhận biết (cấp độ 1) Thông hiểu (cấp độ 2) Vận dụng Cấp độ thấp (cấp độ 3) Cấp độ cao (cấp độ 4) Bài 1: Chương trình bảng tính là gì? Bài thực hành 1 Số tiết: 4 /70 Biết được địa chỉ ô, địa chỉ khối. Nhận biết được chương trình bảng tính Số câu: 2 Số điểm:0.5 Tỉ lệ: 5% Số câu:2 Số điểm:0.5 Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính. Bài thực hành số 2 Số tiết: 4 / 70 Nhận biết được các thành phần trên 1 bảng tính Hiểu được cách lưu bảng tính với 1 tên khạc Số câu :2 Số điểm:0.5 Tỉ lệ 5% Số câu:1 Số điểm:0.25 Số câu:1 Số điểm:0.25 Bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính. Bài thực hành 3 Số tiết: 4/70 -Biết được các ký hiệu phép toán sử dụng trong ô tính. - Biết các bước để nhập công thức vào trong ô tính Sử dụng được địa chỉ ô khi tính toán Số câu :6 Số điểm:3 Tỉ lệ 30% Số câu:1 Số điểm:0.5 Số câu:4 Số điểm:2 Bài 4: Sử dụng hàm để tính toán Bài thực hành 4 Số tiết: 4/70 -Biết được các tên và cú pháp các hàm sử dụng trong chương trình bảng tính Hiểu được cách lập công thức hàm theo cú pháp Sử dụng được công thức hàm để tính các bài toán cụ thể. Sử dụng được công thức hàm để giải quyết được các bài toán trong thực tế Số câu :8 Số điểm:4 Tỉ lệ 40% Số câu:4 Số điểm:2 Số câu:2 Số điểm:1 Số câu:1 Số điểm:2 Bài 5: Thao tác với bảng tính. Bài thực hành số 5 Số tiết 4/70 Nhận biết được các nút lệnh sử dụng để sao chép, di chuyển dữ liệu. Nắm được các bước để thực hiện Số câu:3 Số điểm: 2 Số câu:2 Số điểm:1 Số câu:1 Số điểm:2 Tổng số câu:15 T số điểm: 10 Tỷ lệ: 100% Số câu: 10 Số điểm: 4 Tỷ lệ: 40% Số câu: 2 Số điểm: 1 Tỷ lệ: 10% Số câu: 6 Số điểm: 3 Tỷ lệ: 30% Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỷ lệ: 20% IV. Đề: I. Tr¾c nghiÖm: (3®) Khoanh trßn vµo ®¸p ¸n ®óng nhÊt C©u 1: Trong c¸c phÇn mÒm cã tªn sau, phÇn mÒm nµo lµ phÇn mÒm b¶ng tÝnh. A. MicroSoft Word B. MicroSoft Excel C. MicroSoft Power Point D. MicroSoft Access C©u 2: Khèi lµ tËp hîp c¸c « kÒ nhau t¹o thµnh h×nh ch÷ nhËt. §Þa chØ khèi ®­îc thÓ hiÖn nh­ c©u nµo sau ®©y lµ ®óng: A. H1H5 B. H1:H5 C. H1 - H5 D. H1->H5 C©u 3:Thanh c«ng thøc dïng ®Ó: A. HiÓn thÞ néi dung « tÝnh ®­îc chän B. NhËp d÷ liÖu cho « tÝnh ®­îc chän C. HiÓn thÞ c«ng thøc trong « tÝnh ®­îc chän D. C¶ 3 ý trªn. C©u 4: Trong « tÝnh xuÊt hiÖn ###### v×: A. §é réng cña cét qu¸ nhá kh«ng hiÓn thÞ hÕt d·y sè qu¸ dµi. B. §é réng cña hµng qu¸ nhá kh«ng hiÓn thÞ hÕt d·y sè qu¸ dµi. C. TÝnh to¸n ra kÕt qu¶ sai. D. C«ng thøc nhËp sai C©u 5: §Ó söa d÷ liÖu ta: A. Nh¸y ®óp chuét tr¸i vµo « cÇn söa. B. Nh¸y nót chuét tr¸i C. Nh¸y ®óp chuét ph¶i vµo « cÇn söa D. Nh¸y nót chuét ph¶i C©u 6: §Ó l­u trang tÝnh ta chän lÖnh: A. File\Open B. File\New C. File\Save D.File\Exit C©u 7:Trong c¸c c«ng thøc sau c«ng thøc nµo viÕt ®óng A. =Sum(A1;A2;A3;A4) B. =SUM(A1,A2,A3,A4) C. =sum(A1;A4) D. =Sum(A1-A4) Câu 8: Để tính giá trị lớn nhất ta sử dụng hàm: A. MAX B. SUM C. MIN D. AVERAGE Câu 9:Để tính tổng ta sử dụng hàm: A. MAX B. SUM C. MIN D. AVERAGE Câu 10: Giả sử ô A2 có giá trị 5, ô B8 có giá trị 27. Tính giá trị ô E2, biết rằng E2 = MIN(A2,B8) A. 30 B. 27 C. 34 D. 5 Câu 11: Trong các công thức tính trung bình cộng, công thức nào viết sai A. =Average(A1:A5) B. =SUM(A1:A5) C. = Average(A1:A5)/5 D. =(A1+A2+A3+A4)/5 Câu 12: Câu thức nào viết sai: A. =sum(A1:A4) B. =sum(A1:A4) C. =SUM(A1:A4) D. =sum (A1:A4) II. Tù lu©n (7®) C©u 1: Nªu c¸c b­íc ®Ó chÌn thªm cét vµ hµng?(1®) C©u 2: Nªu c¸c b­íc ®Ó sao chÐp néi dung « tÝnh? (1®) C©u 3: Dựa vào bảng tính em hãy lập công thức hoặc hàm để tính: a. Tính tổng điểm của môn Sử? (1đ) b. Tính ĐTB của môn Anh (với KT miệng và KT 15 phút hệ số 1, KT 1 tiết hệ số 2 và KT học kỳ hệ số 3)? c. Xác định điểm cao nhất trong cột KT 15 ph d. Cho biết kết quả của các hàm sau: (2đ) d1/ =Sum(C7:E7) 8 d2/ =Average(C4:C8) 8 V. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm: Đúng mỗi câu 0.25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐA B B D A A C B A B D B D II. Tự luận: Câu 1: (1đ) - Chèn cột: B1: Chọn số cột cần chèn B2: Vào Insert\Columns -Chèn hàng: B1: Chọn số hàng cần chèn. B2: Vào Insert\Rows Câu 2: 1đ B1: Chọn ô hoặc các ô cần sao chép B2: Nhấn nút lệnh Copy B3: Nháy chuột vào ô vần sao chép đến. B4: Nháy nút lệnh Paste Câu 3: 4đ =SUM(C8:F8) enter =(C7+D7+E7*2+F7*3)/7 enter =MAX(D4:D8) enter d1/ KQ=17 d2/ KQ=7.2 VI. KÕt qu¶ vµ rót kinh nghiÖm : 1. KÕt qu¶ : Lớp 8-10 7-8 5-6 1-4 7A 7B 2. Rút kinh nghiệm: ĐỀ KIỂM TRA THỰC HÀNH: Cho bảng tính sau : Yêu cầu : Câu 1. Nhập bảng tính theo mẫu (1 đ) Câu 2. Dùng hàm hoặc công thức tính điểm trung bình cho các học sinh cột G (2 đ) Câu 3.Dùng hàm hoặc công thức tính tổng điểm cho các học sinh ở cột F(2đ) Câu 4. Dùng hàm xác định điểm trung bình lớn nhất ô G8(2đ) Câu 5. Dùng hàm xác định điểm trung bình thấp nhất ô G9 (2 đ) Câu 6. Lưu bảng tính với đường dẫn như sau: D:\lớp- họ tên học sinh (1 đ) *************************** Ngày soạn: 08/01/2018 Tiết 39-40: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO: “XÂY DỰNG SỔ QUẢN LÍ ĐIỂM CỦA LỚP BẰNG EXCEL” I/ Mục tiêu: Xây dựng được sổ quản lí điểm các môn học của lớp trên Excel gồm các chức năng: + Nhập họ và tên học sinh; + Điểm thành phần của từng học sinh theo từng môn học + Tự động tính hs ĐTB từng môn học, ĐTB các môn của từng Hs II/ Chuẩn bị + Sách giáo khoa Tin học dành cho THCS quyển 2. + Giấy A4, A0, bút viết + Máy tính có kết nối Internet III/ Phương pháp và kỹ thuật dạy học - Làm việc theo nhóm từ 5-9 người IV/ Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: H§ cña GV vµ HS Néi dung Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin HS: Nghiên cứu nội dung các bài học và hoàn thành phiếu tóm tắt - GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách tính điểm học sinh THCS. Hoàn thành phiếu bao cáo cá nhân PHIẾU BÁO CÁO TÓM TẮT 1. Họ và tên:........................................... 2. Nội dung: Tên bài Nội dung tóm tắt Thực hiện tính toán trên trang tính Sử dụng các hàm để tính toán Định dạng trang tính PHIẾU BÁO CÁO CÁ NHÂN 1. Họ và tên:....................................................... 2. Công việc được giao:.......................................... 3. Thời gian bắt đầu:............................................... 4. Thời gian kết thúc:.............................................. 5. Nội dung báo cáo (cách tính ĐTB): ................................................................................ ................................................................................ ................................................................................ Hoạt động 2: Phân tích và tìm hiểu các thao tác, các hàm trên bảng tính GV: Cho các nhóm tổng hợp báo cáo, thảo luận các nội dung và làm phiếu báo cáo nhóm. HS: Thực hiện thảo luận theo nhóm và hoàn thành báo cáo PHIẾU BÁO CÁO NHÓM 1. Họ và tên nhóm:............................................. 2. Công việc được giao:...................................... 3. Thời gian bắt đầu:.............Tg kết thúc:............. 4. Nội dung báo cáo (cách tính ĐTB):.................. ........................................................................... ........................................................................... ........................................................................... ........................................................................... Hoạt động 3: Xây dựng ý tưởng, bố cục nội dung sổ quản lí điểm GV: Cho hs thảo luận bố cục sổ quản lí điểm. HS: Thảo luận theo nhóm để thống nhất bố cục sổ điểm GV: quan sát, góp ý PHIẾU BÁO CÁO NHÓM 1. Họ và tên nhóm:............................................. 2. Công việc được giao:...................................... 3. Thời gian bắt đầu:.............Tg kết thúc:............. 4. Nội dung báo cáo (nội dung đưa vào sổ quản lí điểm và các hàm sử dụng tương ứng):.................. ........................................................................... ........................................................................... ........................................................................... ........................................................................... 3. Củng cố: 4. Hướng dẫn về nhà: - Các nhóm phân công nhiệm vụ để hoàn thành nội dung sổ quản lí điểm. - Các nhóm chỉ nhập thông tin của nhóm, đưa lên Email dùng chung của lớp, các nhóm cùng trao đổi thông tin để có danh sách chung cả lớp. V. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Ngày soạn: 15/01/2018 Tiết: 41 Bµi 7. tr×nh bµy vµ in trang tÝnh (t1) I. Môc tiªu 1- KiÕn thøc: HiÓu môc ®Ých cña viÖc xem trang tÝnh tr­íc khi in. 2- KÜ n¨ng: - BiÕt c¸ch xem tr­íc khi in; - BiÕt ®iÒu chØnh trang in b»ng c¸ch di chuyÓn dÊu ng¾t trang, ®Æt lÒ vµ h­íng giÊy in; - BiÕt c¸ch in trang tÝnh. 3- Th¸i ®é: BiÕt vËn dông vµ sö dông hç trî häc tËp cña m×nh. II. ChuÈn bÞ 1.GV: M¸y tÝnh, m¸y chiÕu Projector (nÕu cã) 2. HS: Nghiªm cøu tr­íc bµi. III. Ph­¬ng ph¸p vµ kü thuËt d¹y häc: Trùc quan. IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1- KiÓm tra bµi cò:- Bµi 6.2, 6.3, 6.4-SBT/32 - KiÓm tra trùc tiÕp trªn m¸y 2-Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thµy-trß Néi dung Ho¹t ®éng 1: Xem tr­íc khi in - Quan s¸t H69-SGK/59 – lµ h×nh ¶nh trang tÝnh ®­îc xem tr­íc khi in + Néi dung trang tÝnh B¶ng ®iÓm líp 7A tr­íc hiÓn thÞ trªn mÊy trang? nªu cô thÓ? + NÕu kh«ng chØnh söa ta tiÕn hµnh in ngay th× kÕt qu¶ in ra ntn? 1. Xem tr­íc khi in - NhÊn nót Print Preview () *. L­u ý - Xem tr­íc khi in lµ tÝnh n¨ng rÊt h÷u Ých, gióp chØnh söa bè côc tr×nh bÇy ®Ó kÕt qu¶ in trªn giÊy ®­îc nh­ mong muèn - ChØ cã thÓ sd ®­îc lÖnh xem tr­íc khi in nÕu m¸y tÝnh ®­îc cµi ®Æt Ýt nhÊt mét tr×nh ®iÒu khiÓn m¸y in (nh­ng kh«ng cÇn cã m¸y in) Ho¹t ®éng 2: §iÒu chØnh ng¾t trang - §äc TTSGK + qs¸t H71 - §Ó ng¾t trang em më b¶ng chän nµo, chän lÖnh nµo? + QS H72 + Khi thùc hiÖn lÖnh Page Break Priview trªn mµn h×nh xuÊt hiÖn g×? +Qs H73a+73b +HdÉn c¸ch kÐo th¶ dÊu ng¾t trang ?Nªu c¸c b­íc thùc hiÖn ng¾t trang 2. §iÒu chØnh ng¾t trang - Vµo View\Page Break Preview -> xuÊt hiÖn 2 ®­êng kÎ mµu xanh däc vµ ngang gäi lµ dÊu ng¾t trang. - KÐo th¶ chuét vµo dÊu ng¾t trang däc, ngang ®Ó ®iÒu chØnh néi dung trang in. Ho¹t ®éng 3: Bµi tËp - GV h­íng dÉn HS tr¶ lêi c©u hái 1 vµ 2 SGK trang 65 *. Bµi tËp C©u 1. KiÓm tra c¸ch tr×nh bµy néi dung trªn trang giÊy tr­íc khi in, nhê ®ã Tiết kiÖm mùc in, giÊy in vµ thêi gian. C©u 2. §iÒu chØnh l¹i (kÐo th¶) c¸c ®­êng ng¾t trng trong chÕ ®é Page Break Preview (SGK). 3. Cñng cè : Yªu cÇu hs lªn thùc hiÖn thao t¸c: 1. Xem tr­íc khi in §iÒu chØnh ng¾t trang 4. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Häc bµi, lµm bµi 7.1-SBT/35 V. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ******************************* Ngày soạn: 15/01/2018 Tiết: 42 Bµi 7. tr×nh bµy vµ in trang tÝnh (t2) I. Môc tiªu 1- KiÕn thøc: HiÓu môc ®Ých cña viÖc xem trang tÝnh tr­íc khi in. 2- KÜ n¨ng: - BiÕt c¸ch xem tr­íc khi in; - BiÕt ®iÒu chØnh trang in b»ng c¸ch di chuyÓn dÊu ng¾t trang, ®Æt lÒ vµ h­íng giÊy in; - BiÕt c¸ch in trang tÝnh. 3- Th¸i ®é: BiÕt vËn dông vµ sö dông hç trî häc tËp cña m×nh. III. ChuÈn bÞ 1.GV: M¸y tÝnh, m¸y chiÕu Projector (nÕu cã) 2. HS: Nghiªm cøu tr­íc bµi. II. Ph­¬ng ph¸p vµ kü thuËt d¹y häc: Trùc quan. IV. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1- KiÓm tra bµi cò: - Nªu c¸c c¸ch ®iÒu chØnh ng¾t trang? 2-Bµi míi: Ho¹t ®éng cña thµy-trß Néi dung Ho¹t ®éng 1: §Æt lÒ vµ h­íng giÊy in - QS H74, mÉu v¨n b¶n, GV ph©n tÝch lÒ tr¸i-ph¶i-trªn-d­íi - §äc TTSGK - §Ó ®Æt lÒ em sd lÖnh g×, ë b¶ng chän nµo? - QS H75 - Chän líp nµo? - §Æt kc c¸c lÒ ë ®©u - YCHS thùc hiÖn ®Æt lÒ - §Ó ®Æt h­íng giÊy em sd lÖnh g×, ë b¶ng chän nµo? - QS H76 - Chän líp nµo? - Chän h­íng giÊy ®øng? - CHän h­íng giÊy ngang? - YCHS thùc hiÖn ®Æt h­íng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12424248.doc