Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Lạc Đạo - Bài 1: Làm quen với chương trình bảng tính

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ.

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).

- Tiết 2: Các nội dung còn lại.

2) Trò :

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Lạc Đạo - Bài 1: Làm quen với chương trình bảng tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH Tuần 6 Tiết 11, 12 Ngày soạn 21/9/2017 Bài 1. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH (02 tiết) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 7, trang 43 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Hình thành năng lực, phẩm chất: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): . Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. II/ CHUẨN BỊ: Thầy : Phương pháp và kĩ thuật dạy học Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, Đồ dùng dạy học Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ. Kế hoạch phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B). Tiết 2: Các nội dung còn lại. Trò : - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Định hướng HĐ của HS Định hướng HĐ của GV HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ (Không kiểm tra) A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph) * (TLHDH-Tr 43) -Đọc nội dung trong TLHDH - Trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. -Quan sát các nhóm hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu. -Gv chuyển ý sang hoạt động tếp theo. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1) Chương trình bảng tính là gì? HĐ 2: (TLHDH-Tr 44) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết chương trình bảng tính là gì. -Quan sát, hd hs nếu cần. -Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về chương trình bảng tính. -GV giải thích thêm và chốt kiến thức. HĐ 3: (TLHDH-Tr 45) -Đọc nội dung trong TLHDH. Trả lời câu hỏi mục b -Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gv gọi một số hs trình bày kết quả. 2) Chương trình bảng tính Microsoft Excel HĐ 4: (TLHDH-Tr 45) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu màn hình làm việc của chương trình bảng tính Excel. -Quan sát, hd hs nếu cần. -Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về màn hình làm việc của chương trình bảng tính. -GV giải thích thêm và chốt kiến thức. HĐ 5: (TLHDH-Tr 47) -Đọc nội dung trong TLHDH. Trả lời câu hỏi mục b -Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gv gọi một số hs trình bày kết quả và chốt kiến thức. 3) Tệp bảng tính và các trang tính HĐ 6: (TLHDH-Tr 47) -Đọc nội dung trong TLHDH để biết, hiểu về tệp bảng tính và trang tính. -Quan sát, hd hs nếu cần. -Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về tệp bảng tính và trang tính. -GV giải thích thêm và chốt kiến thức. HĐ 7: (TLHDH-Tr 47) -Đọc nội dung trong TLHDH. Trả lời câu hỏi mục b -Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Gv gọi một số hs trình bày kết quả và chốt kiến thức. C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 8: (TLHDH-Tr 47) -Đọc nội dung trong TLHDH. -Thực hành trên máy theo các bước trong TLHDH. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. -GV có thể thực hành mẫu và y/c hs làm theo. D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Thể hiện thông tin cô đọng dưới dạng bảng HĐ 9: (TLHDH-Tr 49) -Đọc nội dung trong TLHDH. -Trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn về nội dung câu trả ời trong TLHDH. -Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc. -Hd các nhóm hs làm bài nếu cần -Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs. -GV có y/c hs đứng tại chỗ phát biểu. E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1) Những bảng tính xung quanh em (TLHDH-Tr 49) *HS tìm hiểu mục E.1) -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. 2) Bảng chọn File (TLHDH-Tr 50) *HS tìm hiểu mục E.2) -Hd hs về nhà tìm hiểu thêm. Lạc Đạo, ngày 23 tháng 9 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 7 - Tuan 6.doc
Tài liệu liên quan