1) Thầy :
a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
b) Đồ dùng dạy học
- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ.
c) Kế hoạch phân chia bài dạy
- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
- Tiết 2: Mục B.3).
- Tiết 3: Mục C).
- Tiết 4: Mục D).
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Lạc Đạo - Bài 5: Tính toán đơn giản trên bảng tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH
Tuần 10, 11
Tiết 19, 20, 21, 22
Ngày soạn 19/10/2017
Bài 5.
TÍNH TOÁN ĐƠN GIẢN TRÊN BẢNG TÍNH
(04 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 7, trang 74
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): .
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy :
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ.
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
Tiết 2: Mục B.3).
Tiết 3: Mục C).
Tiết 4: Mục D).
Trò :
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1:
(TLHDH-Tr 74)
-Đọc nội dung trong TLHDH
- Trả lời câu hỏi và chia sẻ kết quả với các bạn khác trong nhóm.
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
-Quan sát các nhóm hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Gọi đại diện một vài nhóm hs phát biểu.
-Gv chuyển ý sang hoạt động tếp theo.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Sử dụng công thức để tính toán
a)
HĐ 2(TLHDH-Tr 75)
-Đọc nội dung trong TLHDH để hiểu cách sử dụng công thức tính toán trong bảng tính.
-Quan sát, hd hs nếu cần.
-Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa đọc.
-GV giải thích thêm và chốt kiến thức như trong SHDH.
b)
HĐ 3:(TLHDH-Tr 75, 76)
-Đọc nội dung trong TLHDH. TH trên máy
-Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Gv gọi một số hs trình bày kết quả.
2) Nhập công thức
a)
HĐ 4:(TLHDH-Tr 76)
-Đọc nội dung trong TLHDH để biết cách nhập đúng công thức vào một ô trong bảng tính.
-Quan sát, hd hs nếu cần.
-Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về màn hình làm việc của chương trình bảng tính.
-GV giải thích thêm và chốt kiến thức.
b, c) Trả lời câu hỏi
HĐ 5:(TLHDH-Tr 77)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Gv gọi một số hs trình bày kết quả và chốt kiến thức.
3) Sử dụng địa chỉ trong công thức
HĐ 4:(TLHDH-Tr 77)
-Đọc nội dung trong TLHDH để biết cách sử dụng địa chỉ trong công thức.
-Quan sát, hd hs nếu cần.
-Y/c hs trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa tìm hiểu.
-GV giải thích thêm và chốt kiến thức.
HĐ 5:(TLHDH-Tr 78)
-TH trên máy
-Trao đổi với bạn về nội dung câu trả lời.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Gv gọi một số hs trình bày kết quả và chốt kiến thức.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1) Thực hành theo yêu cầu
HĐ 7:(TLHDH-Tr 78, 79)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy theo các bước trong TLHDH.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs.
-GV có thể thực hành mẫu và y/c hs làm theo.
2) Thực hành tạo bảng tính
HĐ 8:(TLHDH-Tr 79)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy theo các bước trong TLHDH.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs.
-GV có thể thực hành mẫu và y/c hs làm theo.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Thực hành theo yêu cầu
HĐ 9:(TLHDH-Tr 80)
-Đọc nội dung trong TLHDH.
-Thực hành trên máy tính.
-Chia sẻ kết quả với các nhóm khác.
-Quan sát các cặp (nhóm) hs làm việc.
-Hd các nhóm hs làm bài nếu cần
-Kiểm tra kết quả một vài nhóm hs.
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
(TLHDH-Tr 80)
*HS tìm hiểu mục E)
-Hd hs về nhà tìm hiểu thêm.
Lạc Đạo, ngày 21 tháng 10 năm 2017
Người kiểm tra kí duyệt
Trần Thị Phượng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sotay lenlop-Tin hoc 7 - Tuan 10, 11.doc