GV: Dẫn dắt HS đi vào những thông tin có thể biểu diễn dưới dạng bảng.
? Cho VD những thông tin biểu diễn dưới dạng bảng
- HS: Bảng điểm lớp 7A, bảng theo dõi kết quả học tập,
- GV: Cho HS quan sát hình 1, 2, 3 trong SGK và giải thích.
=> GV: Như vậy, trong thực tế rất nhiều thông tin có thể được biểu diễn dưới dạng bảng.
? Mục đích của biểu diễn thông tin dưới dạng bảng là gì
- HS: Mục đích là để tiện cho việc theo dõi, so sánh, sắp xếp, tính toán,
- GV: Dẫn dắt HS đi vào khái niệm chương trình bảng tính. ? Vậy biểu diễn thông tin dưới dạng bảng bằng cách nào?
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Bài 1: Chương trình bảng tính là gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
1
Ngày soạn:
20/8/2017
Tuần dạy
1
Lớp dạy:
PHẦN 1. BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (t1)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và trong học tập.
- Bước đầu làm quen với chương trình bảng tính. Khái niệm được chương trình bảng tính là gì?
- Giúp HS biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính.
1.2. Kỹ năng:
-Vận dụng sự hiểu biết đó để sử dụng chương trình bảng tính vào trong học tập cũng như trong công việc một cách linh hoạt.
1.3. Thái độ:
Nghiêm túc, tích cực trong học tập.
Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo.
Bảo vệ của công, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu.
2.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước nội dung bài mới trong SGK.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức: 1’
3.2 Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng? (20p)
- GV: Dẫn dắt HS đi vào những thông tin có thể biểu diễn dưới dạng bảng.
? Cho VD những thông tin biểu diễn dưới dạng bảng
- HS: Bảng điểm lớp 7A, bảng theo dõi kết quả học tập,
- GV: Cho HS quan sát hình 1, 2, 3 trong SGK và giải thích.
=> GV: Như vậy, trong thực tế rất nhiều thông tin có thể được biểu diễn dưới dạng bảng.
? Mục đích của biểu diễn thông tin dưới dạng bảng là gì
- HS: Mục đích là để tiện cho việc theo dõi, so sánh, sắp xếp, tính toán,
- GV: Dẫn dắt HS đi vào khái niệm chương trình bảng tính. ? Vậy biểu diễn thông tin dưới dạng bảng bằng cách nào?
- HS: Bằng chương trình bảng tính.
? Vậy chương trình bảng tính là gì?
- HS: Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
1. Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng?
- Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
Hoạt động 2: Chương trình bảng tính (20p)
? Dựa vào khái niệm chương trình bảng tính, em hãy cho biết các tính năng của chương trình bảng tính
- HS:
+ Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn.
+ Khả năng sắp xếp và trích lọc dữ liệu.
+ Tạo biểu đồ....
- GV: Cho HS quan sát hình 4 trong SGK.
- GV: Giới thiệu các chương tình bảng tính, cũng như những đặc trưng chung của các chương trình bảng tính đó.
- GV: Đặc trưng chung:
+ Màn hình làm việc.
Các bảng chọn.
Các thanh công cụ.
Các nút lệnh.
Cửa sổ làm việc chính.
+ Dữ liệu (số, văn bản).
+ Các kết quả tính toán luôn luôn được trình bày dưới dạng bảng trong cửa sổ làm việc.
- GV: Dẫn dắt HS đi vào tìm hiểu cụ thể các đặc trưng và tính năng của chương trình bảng tính (Cho HS quan sát hình 5 trong SGK).
+ Màn hình làm việc.
+ Dữ liệu.
+ Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn.
+ Khả năng sắp xếp và trích lọc dữ liệu.
+ Tạo biểu đồ.
- GV: Giới thiệu phần mềm Microsoft Excel (Excel).
2. Chương trình bảng tính
- Đặc trưng chung của các chương trình bảng tính:
+ Màn hình làm việc.
+ Có dữ liệu.
+ Các kết quả tính toán luôn luôn được trình bày dưới dạng bảng.
+ Có một số tính năng như: tính toán, sử dụng hàm có sẵn, sắp xếp, trích lọc dữ liệu, tạo biểu đồ,...
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
4.1. Tổng kết: 2 phút
Cho vài VD về thông tin biểu diễn dưới dạng bảng?
Chương trình bảng tính là gì?
Đặc trưng chung và các tính năng của các chương trình bảng tính?
4.2. Hướng dẫn tự học: 2 phút
Đối với bài học ở tiết học này: học thuộc bài, trả lời câu hỏi 1,2 SGK/9.
Đối với bài học ở tiết sau: học sinh nghiên cứu chuẩn bị trước phần còn lại của bài.
5. PHỤ LỤC:
Phòng máy tính đã được cài đặt các phần mềm học tập đầy đủ, đảm bảo số lượng máy tính cho học sinh sử dụng. Laptop, máy chiếu, bài giảng điện tử.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1.doc