Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 18 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán

GV: Hàm tính tổng có cú pháp chung như sau:

- Cú pháp:

=SUM(a,b,c )

Trong đó: Các biến a,b,c được đặt cách nhau bởi dấy phẩy là các số hay địa chỉ của ô. Số lượng các biến là không giới hạn.

- Chức năng: Cho kết quả là tổng các dữ liệu số trong các biến.

Ví dụ:

=SUM(15,24,45);

GV: Thực hiện thao tác trên máy tính.

HS: Quan sát, hiểu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 18 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 18 Ngày soạn: 19/10/2014 Tuần dạy 9 Lớp dạy: 7A3, 7A4, 7A5 BÀI 4: SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN (tt) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Học sinh biết cách sử dụng hàm kết hợp với địa chỉ ô, số, khối. Học sinh ghi nhớ tên, cú pháp và ý nghĩa của một số hàm đơn giản. 1.2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng hàm trong chương trình bảng tính. 1.3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 22. Học sinh: Học bài cũ, xem trước nội dung bài mới trong SGK. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 3.2. Kiểm tra miệng: Câu hỏi: em hãy cho biết hàm là gì? Lợi ích của việc sử dụng hàm trong chương trình bảng tính? 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu một số hàm trong chương trình bảng tính. GV: Hàm tính tổng có cú pháp chung như sau: - Cú pháp: =SUM(a,b,c) Trong đó: Các biến a,b,c được đặt cách nhau bởi dấy phẩy là các số hay địa chỉ của ô. Số lượng các biến là không giới hạn. - Chức năng: Cho kết quả là tổng các dữ liệu số trong các biến. Ví dụ: =SUM(15,24,45); GV: Thực hiện thao tác trên máy tính. HS: Quan sát, hiểu. GV: Gọi 1-3 học sinh lên thực hiện lại thao tác. HS: Ghi bài. a. Hàm tính tổng - Cú pháp: =SUM(a,b,c) Trong đó: Các biến a,b,c được đặt cách nhau bởi dấy phẩy là các số hay địa chỉ của ô. Số lượng các biến là không giới hạn. - Chức năng: Cho kết quả là tổng các dữ liệu số trong các biến. Tìm hiểu hàm tính trung bình cộng. - Cú pháp: =AVERAGE(a,b,c) GV: a,b,c gọi là gì. HS: Gọi là biến. GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh. GV: Em hãy dự đoán chức năng của hàm AVERAGE sau khi thầy thực hiện ví dụ sau: GV: Đưa ra ví dụ và thực hiện trên máy chiếu cho học sinh quan sát. Ví dụ: AVERAGE(15,24,45); HS: Chức năng là để tính trung bình cộng các số. GV: Nhận xét câu trả lời và chốt ý. GV: a,b,c gọi là các biến. GV: Chức năng : Cho kết quả là giá trị trung bình của các dữ liệu số trong các biến. HS: Ghi bài. b) Hàm tính trung bình cộng: - Cú pháp: AVERAGE(a,b,c) - Chức năng: Cho kết quả là giá trị trung bình của các dữ liệu số trong các biến. Giáo viên đưa ra ví dụ: =MAX( 45,56,65,24); GV: tương tự như hàm tính tổng và tính trung bình cộng, em hãy nêu cú pháp chung? HS: =MAX(A,B,C) GV nhận xét. =Max(a,b,c); Chức năng: cho kết quả là giá trị lớn nhất trong các biến. HS: Chú ý lắng nghe, quan sát. HS: Ghi bài. c) Hàm xác định giá trị lớn nhất: - Cú pháp: =MAX(a,b,c); - Chức năng: Cho kết quả là giá trị lớn nhất trong các biến. GV: Tương tự như hàm tính tổng và tính trung bình cộng, em hãy nêu cú pháp chung? HS: cú pháp: =MIN(a,b,c...); GV: Nhận xét và chốt ý. GV:Chức năng: cho kết quả là giá trị nhỏ nhất trong các biến. HS: Chú ý lắng nghe → ghi nhớ kiến thức. HS: Ghi bài. d) Hàm xác định giá trị nhỏ nhất: - Cú pháp: =MIN(a,b,c...); - Chức năng: cho kết quả là giá trị nhỏ nhất trong các biến. 4.1. Tổng kết: Học sinh biết cách sử dụng hàm kết hợp với địa chỉ ô, số, khối. Học sinh ghi nhớ tên, cú pháp và ý nghĩa của một số hàm đơn giản. 4.2. Hướng dẫn tự học: Đối với bài học ở tiết học này: Học sinh tự rèn luyện và ôn tập các kĩ năng qua các bài tập 2 và 3 SGK. Làm các bài tập 4.3 đến 4.16 trong SBT. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Đọc SGK và tìm hiểu nội dung bài thực hành 4. 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt phần mềm Excel, chuẩn bị sẵn máy chiếu, ti vi thông minh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc18.doc