GV: Em có thể định dạng văn bản hoặc số trong các ô tính với phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ khác nhau.
GV: Đưa ra một số bảng tính minh họa.
* Định dạng phông chữ.
GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => nêu các bước thay đổi phông chữ.
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét và chốt ý.
GV: Để thay đổi phông chữ ta thực hiện:
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Font.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 28: Bài 6: Định dạng trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
28
Ngày soạn:
24/11/2014
Tuần dạy
14
Lớp dạy:
7A3, 7A4,7A5
BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được định dạng Font chữ, cỡ chữ, cỡ chữ và chọn màu chữ.
- Biết cách căn lề trong ô tính.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng định dạng trang tính.
1.3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu.
2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:
3.2. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ
GV: Em có thể định dạng văn bản hoặc số trong các ô tính với phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ khác nhau.
GV: Đưa ra một số bảng tính minh họa.
* Định dạng phông chữ.
GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => nêu các bước thay đổi phông chữ.
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét và chốt ý.
GV: Để thay đổi phông chữ ta thực hiện:
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Font.
- Chọn Font chữ thích hợp
* Thay đổi cỡ chữ:
GV: Để thay đổi cỡ chữ ta làm như thế nào?
HS: Trả lời câu hỏi sau khi đã tham khảo SGK.
GV: Nhận xét và chốt ý.
+ Ta thực hiện:
- Chọn ô (hoặc các ô cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Font size.
- Chọn cỡ chữ thích hợp
* Thay đổi kiểu chữ.
GV: Để định dạng các kiểu chữ đậm, nghiên hoặc gạch chân, ta sử dụng các nút lệnh .
GV: Nêu các bước thực hiện để thay đổi kiểu chữ.
HS: Trả lời câu hỏi sau khi đã tham khảo SGK.
GV: Nhận xét và chốt ý.
GV: Ta có thể sử dụng đồng thời nhiều nút lệnh này để có các kiểu chữ kết hợp.
HS : Chú ý lắng nghe.
GV : Các bước thực hiện:
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy vào nút Bold, Italic hoặc Underline để chọn chữ đậm, chữ nghiên hoặc chữ gạch chân.
HS chú ý lắng nghe, Ghi nhớ kiến thức.
1. Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ.
a) Thay đổi phông chữ:
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Font.
- Chọn Font chữ thích hợp
b) Thay đổi cỡ chữ:
+ Ta thực hiện:
- Chọn ô (hoặc các ô cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Font size.
- Chọn cỡ chữ thích hợp
c) Thay đổi kiểu chữ:
+ Các bước thực hiện:
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy vào nút Bold, Italic hoặc Underline để chọn chữ đậm, chữ nghiên hoặc chữ gạch chân.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách định dạng màu chữ
GV: Ngầm định văn bản và số được hiển thị màu gì?
HS : Hiển thị màu đen
GV: Nêu cách thực hiện để định dạng màu chữ.
- Chọn ô hoặc các ô cần định dạng.
- Nháy vào nút mũi tên bên cạnh nút Font Color
- Nháy chọn màu thích hợp
2. Định dạng màu chữ:
- Chọn ô hoặc các ô cần định dạng.
- Nháy vào nút mũi tên bên cạnh nút Font Color
- Nháy chọn màu thích hợp
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách căn lề trong ô tính.
GV: Ngầm định văn bản và số được căn lề như thế nào?
GV: Đưa ra một bảng tính minh họa.
HS: Quan sát bảng tính và nhận xét trả lời.
GV: Nhận xét câu trả lời và chốt ý.
GV: Văn bản được căn thẳng lề trái, số được căn thẳng lề phải.
GV: Giới thiệu cách căn lề trong ô tính.
HS: Chú ý lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.
GV : mở một bảng tính có sẵn, chưa căn lề. Yêu cầu học sinh lên bảng căn lề sao cho phù hợp.
HS : 1-4 học sinh lên thực hiện thao tác.
3. Căn lề trong ô tính:
- Chọn ô hoặc các ô cần định dạng.
- Nháy vào nút Center để căn giữa, nút Left để căn trái hoặc nút Right để căn phải.
4.1. Tổng kết: (5’)
- Học sinh nắm được định dạng Font chữ, cỡ chữ, cỡ chữ và chọn màu chữ.
- Biết cách căn lề trong ô tính.
- Rèn tính linh họat, logic cho học sinh.
4.2. Hướng dẫn tự học: (2’)
Đối với bài học ở tiết học này:
Học sinh tự thực hành thêm ở nhà, làm các bài tập 1-3 SGK, làm các bài tập trong SBT.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Học sinh đọc và tìm hiểu trước phần còn lại của bài trước khi đến lớp.
5. PHỤ LỤC:
Phòng máy tính đã được cài đặt phần mềm Excel, chuẩn bị sẵn máy chiếu, ti vi thông minh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 28.doc