4.1. Tổng kết: (1’)
- Học sinh nắm được cách sắp xếp và lọc dữ liệu.
- Rèn tính linh họat, logic cho học sinh.
4.2. Hướng dẫn tự học: (3’)
Đối với bài học ở tiết học này:
Học sinh tự thực hành thêm ở nhà
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Học sinh đọc và tìm hiểu trước bài “ bài thực hành số 8”
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 51: Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
51
Ngày soạn:
9/03/2015
Tuần dạy
27
Lớp dạy:
7A3, 7A4,7A5
BÀI 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU(tt)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu.
- Biết và thực hiện được các bước để lọc dữ liệu.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sắp xếp và lọc dữ liệu.
1.3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu.
2.2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức: 1’
3.2. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu thao tác lọc dữ liệu
2. Lọc dữ liệu
GV: Em hiểu như thế nào là lọc dữ liệu?
GV: yêu cầu hs quan sát Hình 87 và ra yêu cầu là muốn hiển thị 3 nước dành được nhiều huy chương vàng nhất
GV: Muốn lọc được như vậy chúng ta thực hiện như thế nào?
HS: thao tác mẫu cho học sinh quan sát.
GV: Muốn trở về bảng tính cũ em phải làm như thế nào?
HS: + Data/Filter/ Show all
2. Lọc dữ liệu
- Lọc dữ liệu là chọn và hiển thị các hàng thoả mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó.
- Việt Nam, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a
- Bước 1: Chuẩn bị
+ Nháy chuột chọn một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc
+ Vào Data/Filter/AutoFilter.
Sau bước này xuất hiện các mũi tên trên hàng tiêu đề.
- Bước 2: Lọc
+ Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Nháy chuột vào nút mũi tên trên các hàng tiêu đề cột một danh sách hiện ra em chọn điều kiện cần xem.
+ Data/Filter/ Show all
Ví dụ: Lọc ra nước có số huy chương vàng là 90?
1-2 học sinh lên thực hiện.
Cả lớp quan sát, nhận xét.
Data/Filter/AutoFilter như sau
Xuất hiện mũi tên ở hàng tiêu đề như sau:
Nháy chuột vào mũi tên HC Vàng xuận hiện menu dọc và chọn 90 Kết quả được như sau:
Hoạt động 2: Tìm hiểu thao tác Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
Gv: giới thiệu.
GV: giả sử cần lọc những học sinh có điểm 7, em thực hiện như thế nào?
HS: trả lời theo cách hiểu sau khi tìm hiểu SGK.
+ Muốn lọc các giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất thực hiện các bước như sau:
Chọn 1 ô trong khối cần lọc.
Chọn lệnh data, filter, autofilter.
Nhấn chuột vào mũi tên trỏ xuống và chọn dữ liệu cần lọc.
Hs: nghe giảng và chép bài
3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất).
- Nháy chuột vào mũi tên trên tiêu đề cột muốn lọc dữ liệu lớn nhất hay nhỏ nhất.
- Xuất hiện menu dọc chọn Top 10 xuất hiện hộp thoại như sau:
+ Chọn Top (lớn nhất) hoặc Bottom (nhỏ nhất) ở Show.
+Chọn hạơc số hàng cần nhập
- OK
Ví dụ: Lọc ra 3 nước có tổng số huy chương nhiều nhất tại Seagame 22?
Hs: thực hiện
Kết quả như sau:
4.1. Tổng kết: (1’)
- Học sinh nắm được cách sắp xếp và lọc dữ liệu.
- Rèn tính linh họat, logic cho học sinh.
4.2. Hướng dẫn tự học: (3’)
Đối với bài học ở tiết học này:
Học sinh tự thực hành thêm ở nhà
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Học sinh đọc và tìm hiểu trước bài “ bài thực hành số 8”
5. PHỤ LỤC:
Phòng máy tính đã được cài đặt phần mềm Excel, chuẩn bị sẵn máy chiếu, ti vi thông minh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 51.doc