Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 62 - Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp

4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:

4.1. Tổng kết: 1 phút

Qua bài thực hành học sinh cần thực hiện được các thao tác cơ bản để tạo được một bảng tính. Ngoài ra học sinh biết cách vận dụng các hàm cơ bản đã học để tính một số bài toán đơn giản. Học sinh biết cách xem trước khi in ra.

4.2. Hướng dẫn tự học: 2 phút

- Đối với bài học ở tiết học này: học sinh cần nắm được các kiến thức cốt yếu như tạo bảng, thêm bớt cột hàng, sử dụng hàm để tính toán. Học sinh về thực hiện lại bài thực hành ở nhà.

- Đối với bài học ở tiết sau: học sinh nghiên cứu chuẩn bị trước phần còn lại của bài thực hành.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 62 - Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 62 Ngày soạn: 9/4/2016 Tuần dạy 32 Lớp dạy: 7A1,7A2 BÀI THỰC HÀNH 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Củng cố lại cho HS cách lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức, các hàm và trình bày trang in. Sử dụng nút lệnh Print Preview để xem trước khi in. 1.2. Kỹ năng: Thực hiện thành thạo các thao tác trong trang tính. 1.3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực trong học tập. Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo. Bảo vệ của công, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước nội dung bài mới trong SGK. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 3.2 Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Bài tập 1 GV: Yêu cầu HS khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình 119. HS: Mở máy, khởi động Excel và nhập dữ liệu. ? Để điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng ta làm ntn? HS: Suy nghĩ trả lời. ? Để căn chỉnh tiêu đề ta làm ntn? ? Nêu các thao tác để kẻ khung cho ô tính? HS: Suy nghĩ trả lời. ? Nhắc lại các thao tác sao chép và chỉnh sửa dữ liệu trong ô tính. ? Để tạo màu nền cho ô tính ta làm ntn? ? Để tạo màu chữ cho ô tính ta làm ntn? GV: Yêu cầu HS mở bảng tính Bài tập 1 đã lưu. ? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn? ? Tại sao cần xem trang tính trước khi in? ? Để xem trước khi in ta làm ntn? HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV và trả lời câu hỏi. GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào trang tính. ? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn? ? Để tính thu nhập trung bình theo từng ngành ta làm ntn? HS: Thực hiện thao tác lưu lại trang tính theo yêu cầu GV. 1. Bài tập 1 a) Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính b) Điều chỉnh hàng, cột và định dạng - Điều chỉnh hàng, cột: + Đưa con trỏ vào vạch phân cách giữa hàng hay cột và thực hiện thao tác kéo thả chuột để tăng hay giảm độ rộng cột, độ cao hàng. - Căn chỉnh tiêu đề + Chọn các ô cần căn chỉnh, nháy nút Merge and Center. - Kẻ khung + Chọn các ô cần kẻ khung. + Nháy nút Border chọn kiểu vẽ đường biên. c) Sao chép và chỉnh sửa dữ liệu - Sao chép + Chọn ô cần sao chép. + Nháy nút lệnh Copy. + Trỏ tới vị trí mới. + Nháy nút lệnh Paste. - Tạo màu nền và màu chữ Màu nền + Chọn ô hoặc các ô cần tạo màu nền. + Nháy nút Fill Colors. Màu chữ + Chọn ô hoặc các ô cần tạo màu chữ. + Nháy nút Font Color. d) Lập công thức để tính tổng số hiện vật - Dùng công thức: =D5+D14 - Dùng hàm: =SUM(D5,D14) Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 2 ( 40’) GV: Yêu cầu HS lưu lại bảng tính với tên Baitap2. GV: Giám sát việc thực hành của HS, hướng dẫn HS khi cần. 2. Bài tập 2 Xem trước trang in a) Khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính b) Sử dụng các hàm để tính toán - Tính trung bình cộng. - Tổng thu nhập trung bình của vùng. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết: 1 phút Qua bài thực hành học sinh cần thực hiện được các thao tác cơ bản để tạo được một bảng tính. Ngoài ra học sinh biết cách vận dụng các hàm cơ bản đã học để tính một số bài toán đơn giản. Học sinh biết cách xem trước khi in ra. 4.2. Hướng dẫn tự học: 2 phút - Đối với bài học ở tiết học này: học sinh cần nắm được các kiến thức cốt yếu như tạo bảng, thêm bớt cột hàng, sử dụng hàm để tính toán. Học sinh về thực hiện lại bài thực hành ở nhà. - Đối với bài học ở tiết sau: học sinh nghiên cứu chuẩn bị trước phần còn lại của bài thực hành. 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt các phần mềm học tập đầy đủ, đảm bảo số lượng máy tính cho học sinh sử dụng. Laptop, máy chiếu, bài giảng điện tử.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc62.doc