Giáo án Tin học 7 Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 63: Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp

Tên xã với thứ tự abc

- Thu nhập bình quân về nông nghiệp - giảm dần.

- Thu nhập bình quân về công nghiệp - giảm dần.

- Tổng thu nhập bình quân - giảm dần.

e, Lọc ra các xã:

- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất.

- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất.

- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất.

- Với 3 số liệu thu nhập bình quân về thương mại cao nhất.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 491 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 63: Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 63 Ngày soạn: 16/4/2016 Tuần dạy 33 Lớp dạy: 7A1,7A2 BÀI THỰC HÀNH 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP(tt) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: Củng cố lại cho HS cách lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức, các hàm và trình bày trang in. Sử dụng nút lệnh Print Preview để xem trước khi in. 1.2. Kỹ năng: Thực hiện thành thạo các thao tác trong trang tính. 1.3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực trong học tập. Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo. Bảo vệ của công, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu. 2.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước nội dung bài mới trong SGK. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 1’ 3.2 Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hành bài tập 2 (15’) - GV: sắp xếp học sinh thực hành máy tính. 3 HS/ 1 máy tính. - Yêu cầu HS khởi động máy tính. - HS mở chương trình bảng tính Excel và thực hành bài tập 2 (SGK - 93). - GV: Yêu cầu HS thực hiện lập trang tính theo mẫu như hình 122. - HS tự thực hành trên máy tính. - GV: hướng dẫn HS làm bài tập. - GV: để lập công thức tính cột Tổng cộng ta làm thế nào ? - HS suy nghĩ và trả lời: Tại ô G5 nhập công thức: = Sum(C5:F5) - GV: nêu cách sao chép công thức trong 1 cột? - HS: đặt con trỏ vào góc phải phía dưới của ô vừa được nhập công thức -> kéo thả chuột xuống các ô còn lại. - GV: Theo dõi HS thực hành trên máy tính. - GV: Nêu công thức tính Trung bình chung theo từng ngành ? - HS: tại ô C13, nhập công thức: =Average(C5:C12) - GV: nhắc lại cho HS thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. + B1: Nháy chuột chọn 1 ô trong cột ta cần sắp xếp dữ liệu. + B2: Nháy chọn nút lệnh trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nút lệnh để sắp xếp theo thứ tự giảm dần. - HS: tự thực hành trên máy tính. - GV: theo dõi HS làm bài thực hành trên máy tính 1. Thực hành bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu. a, Lập trang tính: b, Sử dụng các công thức hoặc hàm thích hợp và thực hiện sao chép công thức: - Tính tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã. - Tính thu nhập trung bình theo từng ngành của cả vùng - Tính tổng thu nhập trung bình của cả vùng. c, Chỉnh sửa và chèn thêm các hàng, định dạng dữ liệu kiểu văn bản và số. d, Sắp xếp các xã theo: - Tên xã với thứ tự abc - Thu nhập bình quân về nông nghiệp - giảm dần. - Thu nhập bình quân về công nghiệp - giảm dần. - Tổng thu nhập bình quân - giảm dần. e, Lọc ra các xã: - Với 3 số liệu thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất. - Với 3 số liệu thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất. - Với 3 số liệu thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất. - Với 3 số liệu thu nhập bình quân về thương mại cao nhất. - Lưu trang tính với tên Thong ke Hoạt động 2: Học sinh thực hành bài tập 2 ( 25’) GV: Yêu cầu HS lưu lại bảng tính với tên Baitap2. GV: Giám sát việc thực hành của HS, hướng dẫn HS khi cần. Gv: chấm điểm một vài học sinh. Học sinh thực hành. 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết: 1 phút Qua bài thực hành học sinh cần thực hiện được các thao tác cơ bản để tạo được một bảng tính. Ngoài ra học sinh biết cách vận dụng các hàm cơ bản đã học để tính một số bài toán đơn giản. Học sinh biết cách xem trước khi in ra. 4.2. Hướng dẫn tự học: 2 phút - Đối với bài học ở tiết học này: học sinh cần nắm được các kiến thức cốt yếu như tạo bảng, thêm bớt cột hàng, sử dụng hàm để tính toán. Học sinh về thực hiện lại bài thực hành ở nhà. - Đối với bài học ở tiết sau: học sinh nghiên cứu chuẩn bị trước phần còn lại của bài thực hành. 5. PHỤ LỤC: Phòng máy tính đã được cài đặt các phần mềm học tập đầy đủ, đảm bảo số lượng máy tính cho học sinh sử dụng. Laptop, máy chiếu, bài giảng điện tử.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc63.doc