1. Thực hành bài tập 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in.
- Sử dụng trang tính Thong ke đã lập trong bài tập 2
a, Sao chép cột B và G sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ cột minh họa tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã trong vùng trên cơ sở dữ liệu đã được sao chép.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 64: Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
64
Ngày soạn:
16/4/2016
Tuần dạy
33
Lớp dạy:
7A1,7A2
BÀI THỰC HÀNH 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP(t3)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
Củng cố lại cho HS cách lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức, các hàm và trình bày trang in, sắp xếp và lọc dữ liệu. Sử dụng nút lệnh Print Preview để xem trước khi in.
1.2. Kỹ năng:
Thực hiện thành thạo các thao tác trong trang tính.
1.3. Thái độ:
Nghiêm túc, tích cực trong học tập.
Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo.
Bảo vệ của công, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, laptop, máy chiếu.
2.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước nội dung bài mới trong SGK.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức: 1’
3.2 Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hành bài tập 3 (15’)
- GV: sắp xếp học sinh thực hành máy tính.
- Yêu cầu HS khởi động máy tính.
- HS mở chương trình bảng tính Excel và thực hành bài tập 3 (SGK - 93).
- GV: Yêu cầu HS mở lại trang tính Thong ke đã lập trong bài tập 2 đã thực hành trong tiết trước.
- HS tự thực hành trên máy tính.
- GV: hướng dẫn HS làm bài tập.
- GV: Em hãy nêu cách tạo biểu đồ đơn giản để minh họa cho dữ liệu ?
- HS suy nghĩ và trả lời:
+ B1 : Chọn 1 ô trong vùng có dữ liệu cần vẽ biểu đồ.
+ B2 : Nháy chọn nút lệnh Chart Wizard trên thanh công cụ -> xuất hiện hộp thoại Chart Wizard đầu tiên.
+ B3 : Nháy chọn liên tiếp các nút Next trên các hộp thoại, nháy chọn nút Finish trên hộp thoại cuối cùng (khi nút Next bị mờ đi) ta sẽ nhận được kết quả.
- GV: Theo dõi HS thực hành trên máy tính.
- GV: Để thiết lập lề cho trang tính trước khi in, em làm như thế nào ?
- HS suy nghĩ và trả lời:
+ B1: Nháy chọn bảng chọn File -> Page Setup -> xuất hiện hộp thoại Page Setup.
+ B2: chọn thẻ Margins. Trong đó:
Top: lề trên Bottom: lề dưới
Left : lề trái Right : lề phải
+ B3: thay đổi các thông số, chọn OK để thực hiện.
- HS: tự thực hành trên máy tính.
- GV: theo dõi HS làm bài thực hành trên máy tính
1. Thực hành bài tập 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in.
- Sử dụng trang tính Thong ke đã lập trong bài tập 2
a, Sao chép cột B và G sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ cột minh họa tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã trong vùng trên cơ sở dữ liệu đã được sao chép.
b, Sao chép hàng 4 và 13 sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ hình tròn minh họa tổng thu nhập trung bình của cả vùng theo từng ngành.
c, Di chuyển các biểu đồ xuống dưới vùng có dữ liệu. Xem trước tran tính, thiết đặt lề, điều chỉnh nếu cần để có thể in hết vùng dữ liệu và các biểu đồ trên một trang giấy.
- Lưu trang tính với tên Tong hop 3
Hoạt động 2: Học sinh thực hành bài tập 2 ( 25’)
GV: Yêu cầu HS lưu lại bảng tính với tên Baitap2.
GV: Giám sát việc thực hành của HS, hướng dẫn HS khi cần.
Gv: chấm điểm một vài học sinh.
Học sinh thực hành.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
4.1. Tổng kết: 1 phút
Qua bài thực hành học sinh cần thực hiện được các thao tác cơ bản để tạo được một biểu đồ. Học sinh biết cách xem trước khi in ra.
4.2. Hướng dẫn tự học: 2 phút
- Đối với bài học ở tiết học này: học sinh cần nắm được các kiến thức cơ bản để tạo được một biểu đồ. Học sinh về thực hiện lại bài thực hành ở nhà.
- Đối với bài học ở tiết sau: học sinh nghiên cứu chuẩn bị trước phần còn lại của bài thực hành.
5. PHỤ LỤC:
Phòng máy tính đã được cài đặt các phần mềm học tập đầy đủ, đảm bảo số lượng máy tính cho học sinh sử dụng. Laptop, máy chiếu, bài giảng điện tử.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 64.doc