Hoạt động1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?( 15')
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Ta có thể ra lệnh cho máy tính thông qua : Chuột, bàn phím,
- Để thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
Ví dụ: ra lệnh cho máy tính sao chép một văn bản sang một vị trí mới
- GV: Em hãy nêu cách đơn giản nhất để khởi động một chương trình?
- GV: Thao tác nháy đúp chuột đó chính là ta đã ra lệnh cho máy tính .
- Gv: Em hãy nêu cách thoát khỏi máy tính?
- GV: Một việc là tắt máy nhưng ta phải thực hiện ba thao tác, mỗi thao tác đó là một lệnh của máy tính
- GV: Cho học sinh thảo luận theo nhóm các ví dụ ở trong SGK
- GV kết luận: Để thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/8/2016
Ngày dạy: + Lớp 8A,E,D : 24/08/2016
+ Lớp 8C : 25/08/2016
+ Lớp 8B: 26/08/2016
Bài 1 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
Tuần 1
Tiết 1
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
2. Kĩ năng:
- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy
2. Học sinh : xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?( 15')
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Ta có thể ra lệnh cho máy tính thông qua : Chuột, bàn phím,
- Để thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
Ví dụ: ra lệnh cho máy tính sao chép một văn bản sang một vị trí mới
- GV: Em hãy nêu cách đơn giản nhất để khởi động một chương trình?
-
- GV: Thao tác nháy đúp chuột đó chính là ta đã ra lệnh cho máy tính .
- Gv: Em hãy nêu cách thoát khỏi máy tính?
- GV: Một việc là tắt máy nhưng ta phải thực hiện ba thao tác, mỗi thao tác đó là một lệnh của máy tính
- GV: Cho học sinh thảo luận theo nhóm các ví dụ ở trong SGK
- GV kết luận: Để thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
HS : Trả lời
-HS: Start->Turn Off Computer ->Turn off
- HS: Thảo luận
Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
Năng lực giải quyết vấn đề ; Năng lực sáng tạo
Hoạt động 2. Ví dụ : “ Robot nhặt rác”(16')
2. Ví dụ: Robot nhặt rác
SGK
Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
- Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
- GV: Rôbôt là loại máy có thể thực hiện một số công việc thông qua sự điều khiển của con người
- GV: Đưa ra hình vẽ SGK yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đưa ra các lệnh để Rôbôt nhặt rác
Các nhóm khác nhận xét
- GV: Tuần tự các thao tác có thể khác nhau nhưng kết quả cuối cùng đều như nhau
- GV: Rôbôt đã thực hiện 6 lệnh đơn lẻ, nếu gộp 6 lệnh đơn lẻ đó lại ta sẽ được 1 lệnh tổng hợp" Hãy nhặt rác"
- GV: sau khi các lệnh được viết và lưu trong Rôbôt với tên “Hãy nhặt rác”, khi cần ta chỉ ra lệnh “ Hãy nhặt rác” là Rôbôt sẽ tự động thực hiện.
- HS:Đại diện các nhóm trình bày
- Năng lực giải quyết các câu hỏi đặt ra. Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Hoạt động 3. Củng cố: (6')
GV: Nhấn mạnh lại kiến thức trọng tâm cho học sinh:
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
Trả lời câu hỏi số 1/SGK
- Năng lực tự học, năng lực hợp tác
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 2Ph)
5. Hướng dẫn về nhà:(2')
- Học bài theo vở ghi và SGK
- Làm bài 1.1; 1.2; 1.3/T6,7/ Sách Bài tập Tin học.
- Năng lực tự học, năng lực tự làm bài tập
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Hiểu được con người ra lệnh cho máy tính thông qua các lệnh
Viết các lẹnh điều khiển robot nhặc rác
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?( MĐ 2)
Câu 2: Viết các lệnh điều khiển robot từ phòng thư viện sang phòng máy nhặc rác?( MĐ 3)
Câu 3: Câu 1.1/sbt( M Đ2 )
Câu 4: Câu 1.2;1.3/sbt( M Đ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- T 1.docx