Giáo án Tin học 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 10: Viết chương trình để tính toán

Hoạt động2 : Tìm hiểu thêm về cách in dữ liệu ra màn hình

Phương pháp: đặt vấn đề, vấn đáp, thảo luận

 Bài 3/SGK:

Begin

Writeln(' 15*4 -30+12 =', 15*4 -30+12 );

Writeln( ('10+5)/(3+1)- 18/(5+1) :4 : 2);

Writeln( ((10+2)*(10+2)/(3+1):4:2);

Writeln(((10+2)*(10+2)-24/(3+1):4:2);

Readln

End.

 

docx3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 10: Viết chương trình để tính toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/9/2016 Ngày dạy: + Lớp 8E,D : 22/09/2016 +Lớp 8C: 23/9/2016 + Lớp 8B: 24/9/2016 Bài thực hành 2 VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN (Tiết 2) Tuần 5 Tiết 10 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS 1. Kieán thöùc: - Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu kiểu số - Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính - Biết được một số câu lệnh Pascal đơn giản 2. Kyõ naêng: Vieát ñöôïc caùc bieåu thöùc döôùi daïng bieåu thöùc trong Pascal. 3. Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc trong quaù trình thöïc haønh, noäi quy phoøng maùy, reøn luyeän yù thöùc hoïc taäp toát. 4. Định hướng phát triển năng lực HS: - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính 5. Nội dung trọng tâm: Bieát caùch soaïn thaûo, chænh söûa, bieân dòch vaø chaïy moät chöông trình trong moâi tröôøng Turbo Pascal. Tìm hiểu thêm về cách in dữ liệu ra màn hình II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : phòng máy, chuaån bò phaàn meàm Tubor Pascal 2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS NLHT Hoạt động2 : Tìm hiểu thêm về cách in dữ liệu ra màn hình Phương pháp: đặt vấn đề, vấn đáp, thảo luận Bài 3/SGK: Begin Writeln(' 15*4 -30+12 =', 15*4 -30+12 ); Writeln( ('10+5)/(3+1)- 18/(5+1) :4 : 2); Writeln( ((10+2)*(10+2)/(3+1):4:2); Writeln(((10+2)*(10+2)-24/(3+1):4:2); Readln End. - Gv: Yêu cầu HS mở lại chương trình CT2.pas và sửa 3 lệnh cuối ( trước từ khoá end) theo yêu cầu như sgk - Em hãy chạy chương trình, quan sát và nhận xét kết quả -- GV: Kết luận: Đây là cách in ra màn hình các số thực theo dạng dấu phẩy tĩnh với mục đích dễ đọc hơn :4: 2 -> có nghĩa số thực đó được in vào 4 vị trí trong đó có 2 vị trí dành cho phần thập phân - GV: Yêu cầu học sinh làm một bài tương tự khác của việc in ra màn hình các số thực theo dạng dấy phẩy tĩnh - HS: thực hiện theo yêu cầu - HS : Nhận xét - - HS: vận dụng và làm theo yêu cầu Năng lực giải quyết vấn đề ; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực sử dụng máy tính Hoạt động 3 : Luyện về dịch và sửa chương trình Phương pháp: hoạt động thực hành cá thể, thảo luận Bài 3.18/SBT Uses Crt; Begin Clrscr; Writeln('Dien tich san truong la 90*30'); Writeln('Dien tich hinh chu nhat la', 90*30 ); Writeln( 90*30 ); Writeln(90*30 =2700 ); Writeln(90*30 >2701 ); Writeln(1/2*2); Writeln( 1/(2*2)); Readln End. GV: Cho HS làm bài 3.18/SBT - GV: Yêu cầu nhập chương tình sau vào máy rồi lưu với tên BT3_18 - GV: Dịch chương trình và sửa chương trình cho đến khi hết lỗi(nếu có) , lưu lại chương trình rồi chạy chương trình - GV: Trong chương tình trên, những lệnh nào thực hiện giao tiếp giữa người - máy? - GV: Quan sát kĩ kết quả thực hiện các câu lệnh trên màn hình và cho nhận xét về kết quả thực hiện từng dòng lệnh của chương trình - GV: Nhận xét và tổng kết - HS: Thực hành theo sự hướng dẫn của GV - HS: Thực hành - HS: Trả lời HS: Quan sát kĩ và cho nhận xét - HS: Thực hiện và trả lời Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử giao tiếp giữa người và máy tính, năng lực sang tạo HĐ 4. Củng cố (5’) *Tổng kết: sgk GV:Nhấn mạnh lại nội dung trọng tâm của bài. - Gv: Gọi HS đọc phần tổng kết /SGK Thực hiện yêu cầu gv năng lực sử dụng máy tính hôc trợ Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 2Ph) - Xem lại nội dung các bài đã học - Đọc trước bài 4 - Sử dụng biến trong chương trình - Năng lực tự học, năng lực tự làm bài tập IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS 1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức Nội dung Nhận biết MĐ1 Thông hiểu MĐ2 Vận dụng thấp MĐ3 Vận dụng cao MĐ4 Thực hành viết chương trình tính toán in ra màng hình Biết được lện in kết quả ra màn hình Viết được chương trình tính và in kết quả 2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò: Câu 1: Lệnh in kết quả ra màn hình dùng câu lệnh nào? ( MĐ 1) Câu 2: Viết chương trình bài 1/sgk(MĐ 3)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxT 10.docx