Gv: Em hãy nêu cách chuyển đổi nước ở 2 cốc xanh và đỏ cho nhau . Có thể dùng cốc nước rỗng thứ 3.
- GV: Giờ muốn trao đổi giá trị của 2 biến x và y cho nhau thì ta làm như thế nào?
GV: Yêu cầu học sinh giải thích từng câu lệnh
- Gv: Nhận xét câu trả lời của học sinh
- Gv: Cho học sinh thực hành bài thực hành 2.SGK
Yêu cầu học sinh gõ chương trình như trong SGK tiến hành dịch, sửa lỗi nếu có và chạy chương trình
Do không thông báo cho người dùng về nhập giá trị tương ứng cho biến x, y nên học sinh sẽ lúng túng không biết phải nhập như thế nào?
- GV: Đặt ra cho học sinh các câu hỏi: làm thế nào để hướng dẫn người dùng nhập giá trị cho biến x,y?
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Tiết 14 - Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/9/2016
Ngày dạy: + Lớp 8E,D : 29/09/2016
+Lớp 8C: 30/9/2016
Lớp 8B,A: 1/10/2016
Bài thực hành 3
KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN
( tt)
Tuần 7
Tiết 14
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giuùp HS
1. Kieán thöùc:
- Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến.
- Kết hợp được giữa lệnh write, writeln với read, readln để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím.
- Hiểu về các kiểu dữ liệu chuẩn: kiểu số nguyên, kiểu số thực.
2. Kyõ naêng: - Sử dụng được các lệnh gán giá trị cho biến. Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng.
3. Thaùi ñoä: Nghieâm tuùc trong quaù trình thực hành,noäi quy phoøng maùy, reøn luyeän yù thöùc hoïc taäp toát.
4. Định hướng phát triển năng lực HS:
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo; Năng lực tự quản lý; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng CNTT và TT; Năng lực sử dụng ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt: năng lực sử dụng máy tính hỗ trợ trong học tập và trong cuộc sống, khả năng giao tiếp máy tính
5. Nội dung trọng tâm: Khai báo biến và hằng. Lệnh nhập và in ra màn hình giá trị của biến .
Viết chương trình Pascal có khai báo và sử dụng biến
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên : phòng máy,
2. Học sinh : Sách, vở, làm bài tập ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
NLHT
Hoạt động 1: Hoán đổi giá trị của 2 biến
Phương pháp: vấn đáp, thực hành
Bài 2: Hoán đổi giá trị của 2 biến
- Gv: Em hãy nêu cách chuyển đổi nước ở 2 cốc xanh và đỏ cho nhau . Có thể dùng cốc nước rỗng thứ 3.
- GV: Giờ muốn trao đổi giá trị của 2 biến x và y cho nhau thì ta làm như thế nào?
GV: Yêu cầu học sinh giải thích từng câu lệnh
- Gv: Nhận xét câu trả lời của học sinh
- Gv: Cho học sinh thực hành bài thực hành 2.SGK
Yêu cầu học sinh gõ chương trình như trong SGK tiến hành dịch, sửa lỗi nếu có và chạy chương trình
Do không thông báo cho người dùng về nhập giá trị tương ứng cho biến x, y nên học sinh sẽ lúng túng không biết phải nhập như thế nào?
- GV: Đặt ra cho học sinh các câu hỏi: làm thế nào để hướng dẫn người dùng nhập giá trị cho biến x,y?
In ra màn hình giá trị x, y mà người dùng vừa nhập? In ra giá trị x, y sau khi đã tiến hành trao đổi?
- Gv: Gợi ý cho học sinh tham khảo chương trình tinhtien.pas để cải tiến lại chương trình nhằm giải quyết các câu hỏi trên
- GV: Cho HS hoạt động theo nhóm
- Gv: Nhận xét bài làm của các nhóm
HS: Suy nghĩ rồi trả lời
- HS: Sử dụng biến z là trung gian
z:=x, x:=y , y:=z;
Hs hoạt động nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề ; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; năng lực hợp tác
Hoạt động 3: củng cố:
Phương pháp: vấn đáp, thực hành cá nhân
Bài 3:Viết chương trình tính diện tích và chu vi của hình chữ nhật với số đo hai cạnh được nhập và từ bàn phím
Gv: Cho học sinh làm bài tập sau:
Viết chương trình tính diện tích và chu vi của hình chữ nhật với số đo hai cạnh được nhập và từ bàn phím.
- Gv: Theo dõi HS thực hành và giúp đỡ những nhóm thực hành yếu. Cho điểm đối với những nhóm thực hành tốt.
HS: Viết chương trình sau đó nhập chương trình vào máy. Dịch, chạy chương trình và kiểm tra lại kết quả
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sang tạo
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà( 2Ph)
4.Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại nội dung bài học hôm nay
- Thực hành lại các bài đã thực hành( Nếu có máy tính ở nhà)
- Đọc trược bài 5: Từ bài toán đến chương trình
- Năng lực tự học, năng lực tự làm bài tập
IV CÂU HỎI /BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung
Nhận biết
MĐ1
Thông hiểu
MĐ2
Vận dụng thấp
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4
Viết chương trình có khai báo và sử dụng biến
Viết chương trình tính chu vi, diện tích hcn có khai báo và sử dụng biến
2. Câu hỏi và bài tập củng cố, dặn dò:
Câu 1: Viết chương trình tính diện tích và chu vi của hình chữ nhật với số đo hai cạnh được nhập vào từ bàn phím. ( MĐ 3)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- T 14.docx