Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 1

BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT(TIẾT 1)

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức: Ôn tập những kiến thức đã học ở quyển 2 như lịch sử sơ lược về máy tính, chương trình máy tính, khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin,.

2. Kĩ năng: Khởi động và ôn lại các phần mềm đã học ở quyển 2.

3. Thái độ: Yêu thích, hoạt động sôi nổi trong tiết học.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 - Giáo án, sách giáo khoa

 - Phương tiện dạy học: phần mềm và các đồ dùng hổ trợ khác.

2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 1 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch I - Bài 1: Người bạn mới của em 4 Tin học Ch I - Bài 1: Những gì em đã biết? 5 Tin học Ch I - Bài 1: Những gì em đã biết? LỚP 3 BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn. - Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới. - Hào hứng trong việc học môn học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: Ổn định lớp. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài: Bắt đầu từ lớp ba các em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn học mới này có tên là “Tin Học”. Môn học này sẽ theo các em tới các cấp học sau này. - Cho học sinh nêu lên hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông) 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Hỏi các em một số câu hỏi: + Em có thể học toán, học vẽ trên máy tính không? + Em có thể liên lạc với bạn bè nhờ máy tính không? + Em có thể học bài trên máy tính không? - Giới thiệu đôi nét về máy tính: + Máy tính như một người bạn với nhiều đức tính quý: chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện. + Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽ cùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổ ích ... b. Hoạt động 2: - Hỏi các em câu hỏi: + Có bao nhiêu loại máy tính mà em biết? + Theo em biết máy tính có những bộ phận cơ bản nào? - Giáo viên nêu các bước cơ bản để bắt đầu sử dụng máy tính. + Nối máy tính với nguồn điện. + Bật công tắc màn hình. + Bật công tắc trên thân máy. - Khi máy tính bắt đầu hoạt động, trên màn hình xuất hiện những hình ảnh nhỏ gọi là biểu tượng. - Có thể sử dụng chuột máy tính để chọn biểu tượng của bài học hoặc trò chơi. 4. Củng cố - dặn dò: - Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính, cách khởi động, tắt máy tính. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học, ... - Kiểm tra vở. - Lắng nghe. - Thảo luận và trả lời - Trả lời. + Có. + Có. + Có - Lắng nghe. - Ghi bài. - Một vài học sinh trả lời: + Hai loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay. + Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn phím. - Lắng nghe và ghi bài vào vở. - Lắng nghe, ghi bài vào vở. - Lắng nghe. LỚP 3 BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư thế ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,...). - Biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, bố trí ánh sáng, ... - Tạo cho học sinh có tính cẩn thận khi làm việc với máy tính II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn, một số câu hỏi cho bài tập thực hành. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Người bạn mới của em (tiết 1) Nêu một số câu hỏi. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài: Người bạn mới của em (tiết 2) 3. Các hoạt động: c. Hoạt động 3: - Tư thế ngồi học. - Lượng ánh sáng dùng để học. - Khi không làm việc, ta nên tắt máy tính: vào Start, chọn Turn Off Computer, sau đó chọn Turn off. d. Hoạt động 4: hướng dẫn cho học sinh làm một số bài tập Cho một số bài tập: * Bài tập 1: Điền Đ/S - Máy tính giúp em làm toán, học vẽ - Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. - Có nhiều loại máy tính khác nhau. - Em không thể chơi trò chơi trên máy tính. * Bài tập 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống (về nhà) - Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như ............... - Người ta coi ............. là bộ não của máy tính. - Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên .................... - Em điều khiển máy tính bằng ........... 4. Củng cố - Dặn dò: - Chú ý tư thế và lượng ánh sáng cần thiết khi làm việc với máy tính. - Làm bài tập về nhà. - Kiểm tra vở. - Gọi 1 hoặc 2 học sinh trả lời. - Lắng nghe. - Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím. - Đặt máy tính nơi có đủ ánh sáng (ánh sáng không chiếu thẳng vào mắt hay vào màn hình..) - Học sinh lắng nghe và ghi vở. - Đ - Đ - Đ - S - Màn hình ti vi - Bộ xử lý - Màn hình - Chuột - Lắng nghe. LỚP 4 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT(TIẾT 1) I. Mục Tiêu: - Ôn tập các dạng thông tin cơ bản và phân loại, nhận biết các bộ phận của máy tính và chức năng của mỗi bộ phận. Các thao tác với máy tính. - Biết thao tác đúng thận trọng với các loại đĩa, ổ đĩa khi sử dụng, biết cách bảo quản các thiết bị máy tính. - Tạo cho học sinh sự thích thú muốn khám phá môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, Máy tính và các đồ dùng hỗ trợ khác. 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số. - Làm quen lớp. - Giới thiệu môn học, nội quy phòng máy. 2. Bài mới Hoạt động 1: HS làm việc cá nhân với 2 câu hỏi làm vào vở 1. Xung quanh chúng ta có các dạng thông tin cơ bản nào? 2. Máy tính thông thường có những bộ phận nào? Chức năng cơ bản của mỗi bộ phận? - Mời một HS đọc lại câu hỏi - GV mời một vài HS trả lời - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý Hoạt động 2: Làm việc nhóm 2 1. Em hãy kể các thao tác tắt mở máy tính cơ bản đã được làm quen? 2. Vai trò của máy tính trong đời sống? - Mời một HS đọc lại câu hỏi - GV mời một vài nhóm trả lời - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý 3. Củng cố - GV đặt câu hỏi: Máy tính để bàn thông thường có mấy bộ phận quan trọng, chức năng của mỗi bộ phận làm gì? - GV mời một vài HS trả lời và chốt ý 4. Nhận xét – dặn dò - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài mới - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS lắng nghe, làm việc cá nhân - HS đọc lại nội dung câu hỏi - HS trả lời -mời bạn nhận xét. - Lớp lắng nghe - Lớp tổ chức hoạt động nhóm 2 - HS đọc lại câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời – mời nhóm bạn nhận xét - HS lắng nghe - HS lắng nghe, trả lời - HS lắng nghe - HS lắng nghe LỚP 4 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT(TIẾT 2) I. Mục Tiêu: - Ôn tập các dạng thông tin cơ bản, phân loại và cho ví dụ được các dạng thông tin cho cơ bản. - Nhận biết dễ dàng và phân loại được dạng của thông tin. - Tạo cho học sinh sự thích thú, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa và các đồ dùng hỗ trợ khác. 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định - Kiểm tra sĩ số. 2. kiểm tra bài cũ - GV mời một vài HS lên bảng trả lời. Máy tính thông thường có những bộ phận nào? chức năng cơ bản của mỗi bộ phận? - GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm 3. Bài mới Hoạt động 1: - GV chia HS làm ba nhóm - GV mời một HS đọc nội dung hoạt động T1. - Yêu cầu: + Nhóm 1 thu thập thông tin dạng âm thanh. + Nhóm 2 thu thập thông tin dạng hình ảnh + Nhóm 3 thu thập thông tin dạng văn bản. - Các nhóm hoạt động ghi kết quả vào bảng phụ - GV mời đại diện từng nhóm đọc kết quả thảo luận. - GV tổ chức lớp bình chọn nhóm thu thập thông tin đúng dạng và ấn tượng nhất. - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý. Hoạt động 2: - Tổ chức lớp hoạt động nhóm 2 thực hiện yêu cầu phần hoạt động 3 trên máy tính. - GV quan sát, kịp thời sửa sai cho HS. - GV mời đại diện một số nhóm nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý. 4. Củng cố - GV đặt câu hỏi: Xung quanh ta có các dạng thông tin cơ bản nào? Cho ví dụ? - GV một vài HS trả lời và nhận xét 5. Nhận xét – dặn dò Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài mới - Lớp trưởng cho biết sĩ số - HS lên bảng trả lời, lớp lắng nghe, nhận xét. - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe yêu cầu -Một HS trình bày bảng phụ. - Đại diện nhóm đọc kết quả - Lớp nhận xét các đáp án, bình chọn nhóm hoạt động tốt nhất - Lớp lắng nghe - Các nhóm thực hiện phần hoạt động 2 trực tiếp trên máy tính. - Nhóm nhận xét. -Lớp lắng nghe. - HS trả lời củng cố. - HS lắng nghe - HS lắng nghe LỚP 5 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT(TIẾT 1) I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: Ôn tập những kiến thức đã học ở quyển 2 như lịch sử sơ lược về máy tính, chương trình máy tính, khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin,.. 2. Kĩ năng: Khởi động và ôn lại các phần mềm đã học ở quyển 2. 3. Thái độ: Yêu thích, hoạt động sôi nổi trong tiết học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa - Phương tiện dạy học: phần mềm và các đồ dùng hổ trợ khác. 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số. - Làm quen lớp. - Giới thiệu môn học, nội quy phòng máy. 2. Bài mới Hoạt động 1: - GV đặt câu hỏi: Trong chương trình quyển 2 các em đã được học những phần mềm nào? - GV mời một vài HS trả lời - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý. Hoạt động 2: Làm bài tập - GV tổ chức lớp hoạt động nhóm 2 giải các bài tập B2, B3, B5 trang 4 SGK. - GV mời một HS đọc toàn bộ nội dung các bài tập. - Yêu cầu các nhóm ghi kết quả vào phiếu bài tập. - GV mời đại điện 3 nhóm lên treo phiếu bài tập. - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý. Hoạt động 3: GV cho HS quan sát một bộ máy tính để bàn. Tìm vị trí của đĩa mềm và đĩa CD. - GV mời một vài HS trả lời - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý 3. Củng cố - GV củng cố lại nội dung bài 4. Nhận xét – dặn dò Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài mới - Lớp trưởng cho biết sĩ số - HS lắng nghe. - HS lắng nghe suy nghĩ - HS xung phong trả lời, mời bạn nhận xét - HS lắng nghe - Lơp hoạt động nhóm 2 giải phần bài tập - Một HS đọc nội dung bài tập - Các nhóm hoạt động làm bài vào phiếu - Đại diện nhóm lên thực hiện trình bày, mời nhóm khác nhận xét. - Lớp lắng nghe - HS quan sát xung phong trả lời - Một vài HS trả lời – mời bạn nhận xét - Một vài HS trả lời. - HS lắng nghe - HS lắng nghe LỚP 5 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT(TIẾT 2) I. Mục Tiêu: - Ôn tập những kiến thức đã học ở quyển 2 như lịch sử sơ lược về máy tính, chương trình máy tính, các phần mềm đã học. - Khởi động được phần các mềm đã học và ôn tập. - Tạo cho học sinh sự thích thú, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên:Giáo án, sách giáo khoa 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - GV mời 2 – 3 HS lên bảng trả lời. Các thiết bị lưu trữ phổ biến được dùng để trao đổi thông tin là gì? - GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm 3. Bài mới * Hoạt động 1: - GV cho HS khởi động máy tính và ôn tập lại các phần mềm Paint, Encore, Word. - GV quan sát, kịp thời hướng dẫn sửa sai cho HS. - GV mời một vài HS nhận xét phần thực hành. - GV nhận xét, đánh giá. * Ho ạt động 2: - GV cho HS khởi động và thực hành với phần mềm Logo. Viết lệnh vẽ hình vuông, hình chữ nhật. - GV mời một vài HS tự nhận xét phần thực hành. - GV nhận xét, đánh giá. - ? khi vẽ hình vuông và hình chữ nhật, thông tin vào là gì? Thông tin ra là gì? - Mời HS trả lời. GV nhận xét, đánh giá, chốt ý. 3. Củng cố 4. Nhận xét – dặn dò * GV củng cố lại nội dung bài. * Về nhà học bài, chuẩn bị bài mới - Lớp trưởng cho biết sĩ số - HS lên bảng trả lời. -Lớp lắng nghe, nhận xét. - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe. - HS tự nhận xét - Lớp lắng nghe - Lớp khởi động máy thực hành các nội dung. - HS tự nhận xét. - Lớp lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời -HS xung phong trả lời. - Lớp lắng nghe. - HS trả lời củng cố. - HS lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 1.doc