I. Mục Tiêu:
- Ôn tập và nhắc lại kiến thức, quy tắc gõ bàn phím đã học ở quyển 1. Cách đặt tay và gõ phím ở cách hàng phím trên vực chính của bàn phím.
- Dùng được phần mềm Mario để tập và ôn luyện bằng 10 ngón
- Có thái độ học tập nghiêm túc, biết cách bảo quản bàn phím. Coi việc học gõ phím là một nhiệm vụ học tập
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, PM Mario
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 10
Khối
Môn
Tên bài
3
Tin học
Ch III - Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên
4
Tin học
Ch III- Bài 1: Vì sao phải tập gõ 10 ngón?
5
Tin học
Ch III – Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 5(tiếp)
LỚP 3
BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU:
- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím cơ sở để gõ.
+ Nêu tên hai phím có gai trên hàng phím cơ sở.
2. Giới thiệu bài mới:
Ta đã thực hiện gõ hàng phím cơ sở của máy tính. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím trên”.
3. Các hoạt động:
a. Hoat đông 1:
- Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón.
- Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím trên. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím.
b. Hoat đông 2:
Quy tắc gõ:
- Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết.
- Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
- Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím ở hàng trên. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
* Ví dụ: muốn gõ chữ Q hãy tìm vị trí chữ Q trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái vươn lên gõ (ấn) vào chữ Q.
* Tay trái:
- Ngón út vươn lên gõ phím: Q
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: W
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: E
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: R và T
* Tay phải
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: Y và U
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: I
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: O
- Ngón út vươn lên gõ phím: P
c. Hoat đông 3:
- Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario
- Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát.
- Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải.
- GV giải đáp các thắc mắc của học sinh.
- Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
* Kết quả: sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.
Keys Typed: Số phím đã gõ.
Errrors: Số phím gõ sai.
- Tiếp tục hoặc kết thúc.
+ Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
+ Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.
- Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- Quan sát – lắng nghe.
- Nháy đúp vào biểu tượng Mario trên màn hình nền.
- Luyện tập chính xác theo mẫu.
* Thực hành:
- Chọn bài: tập gõ các phím ở hàng cơ sở và hàng trên.
+ Nháy chuột tại mục Lessons.
+ Nháy chuột tại mục Add Top Row
+ Nháy chuột lên khung tranh số 1.
- Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
LỚP 4
BÀI 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN (TIẾT 1)
I. Mục Tiêu:
- Ôn tập và nhắc lại kiến thức, quy tắc gõ bàn phím đã học ở quyển 1. Cách đặt tay và gõ phím ở cách hàng phím trên vực chính của bàn phím.
- Dùng được phần mềm Mario để tập và ôn luyện bằng 10 ngón
- Có thái độ học tập nghiêm túc, biết cách bảo quản bàn phím. Coi việc học gõ phím là một nhiệm vụ học tập
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, PM Mario
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
- Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Gọi vài ba HS lên máy chủ thực hiện vẽ hình mẫu 68
GV nhận xét, bổ sung, đánh giá
3. Bài mới
GV giới thiệu bài ghi tiêu đề
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 2(4’)
Trả lời câu hỏi:
? Vì sao phải phải tập gõ phím bằng 10 ngón, gõ phím bằng 10 ngón có lợi ích gì? Muốn gõ phím bằng 10 ngón ta phải làm thế nào?
- GV mời đại diện một vài nhóm trả lời
- GV nhận xét, đánh giá, chốt ý
Hoạt động 2: Ôn tập
GV đặt câu hỏi
? Tư thế ngồi đúng trước máy vi tính là phải ngồi như thế nào?
- GV mời một vài HS trả lời
- GV chốt ý
? Khuc vực chính của bàn phím được chia làm mấy hàng phím? Em hãy nêu quy tắc đặt tay lên bàn phím?
- GV mời một vài HS trả lời
- GV chốt ý
Hoạt động 3: Phần mềm Mario
- GV hướng dẫn cho HS quan sát cách khởi động phần mềm, cách đăng kí mới, cách chọn bài với phần mềm Mario
- GV một vài HS lên thực hiện lại cách khởi động, chọn bài và thực hiện luyện gõ ở mức 1 với phần mềm Mario
- GV nhận xét, đánh giá
- GV hướng dẫn HS xem phần điểm và số lỗi khi thực hiện
4. Củng cố
- Gọi 1 vài HS nhắc lại nội dung thực hành
- GV củng cố lại nội dung bài
5. Nhận xét – dặn dò
Nhận xét tiết học, yêu cầu HS chuẩn bị nội dung thực hành.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS lên bảng trả lời, thực hiện trên máy chủ – Mời bạn nhận xét
- Lớp lắng nghe
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở
- Lớp thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời – Mời nhóm bạn nhận xét
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS suy nghĩ, xung phong trả lời
- HS lắng nghe
- HS xung phong trả lời, mời bạn nhận xét
- HS lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe
- HS lên thực hiện trên máy chủ
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
LỚP 4
BÀI 1: VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN(TIẾT 2)
I. Mục Tiêu:
- Hiểu và nắm được sự cần thiết của kĩ nặng học gõ bàn phím bằng 10 ngón.
- Học sinh sử dụng được phần mềm Mario để tự tiến hành các bài tập luyện gõ phím bằng 10 ngón, mức 1
-: Rèn tính sáng tạo và yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi, SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
- Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi một vài học sinh lên máy chủ thực hiện khởi động phần mềm Mario. Thực hiên luyện gõ với bài All Keyboard, mức 1
- GV nhận xét, bổ sung, đánh giá
3. Bài mới
GV giới thiệu bài ghi tiêu đề
Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung thực hành
Cách chọn bài: All key boarf
Luyện tập ở mức 1
Hoạt động 2: Thực hành
Cho HS bật máy và thực hành.
GV viên quan sát, sửa sai kịp thời cho HS về tư thế ngồi, cách đặt tay lên bàn phím.
Hoạt động 3: nhận xét nội dung thực hành
- GV tuyên dương những em thực tốt.
- Nhắc nhỡ những em thực hành chưa đạt yêu cầu.
4. Củng cố
- Gọi 1 vài HS nhắc lại nội dung thực hành.
- GV chốt ý
5. Nhận xét – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS chuẩn bị bài mới
Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS lên máy chủ thực hiện - lớp quan sát, nhận xét
- Lớp lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS mở máy thực hành với phần mềm Mario
- HS lắng nghe
- Một vài HS nhắc lại
- HS lắng nghe
LỚP 5
BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5(TIẾT 3,4)
I. MỤC TIÊU
HS có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm cùng học toán 5.
HS hiểu và thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài hướng dẫn theo quy trình của phần mềm.
Học tập chăm chỉ, tích cực tìm tòi khám phá nội dung bài học qua máy tính.
II. CHUẨN BỊ
2 - HS : Dụng cụ học tập, kiến thức đã học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Ổn định tổ chức :
GV kiểm tra sĩ số lớp.
2- Kiểm tra bài cũ :
GV đặt câu hỏi :
Câu 1: “Em hãy nêu cách khởi động và thoát phần mềm cùng học toán lớp 5”?
GV nhận xét và ghi điểm.
3- Giảng bài mới :
HĐ1: GV yêu cầu HS thực hành:
GV gọi 1 HS nêu cách khởi động phần mềm cùng học toán 5.
Yêu cầu HS luyện tập một số dạng toán ở lớp 5.
HĐ2: GV cho HS thực hành:
- GV hướng dẫn HS khởi động phần mềm cùng học toán 5.
- - Hướng dẫn HS luyện tập một số dạng ttoán đã học ở lớp 5 thông qua các nội dung luyện toán trên màn hình chính.
-
-
- GV quan sát và hướng dẫn HS thực hành.
- Hướng dẫn cho các em sử dụng các nút công cụ .
- Hướng dẫn cho những em chưa thực hành được.
- Quan sát kiểm tra bài thực hành của từng em.
´
- GV cho HS thoát phần mềm và tắt máy.
4 -Củng cố :
- GV nhận xét tiết thực hành , ghi điểm cho những HS thực hành tốt bài thực hành.
5 - Dặn dò :
Nhắc nhở học sinh về nhà học bài cũ và xem trước bài mới.
- HS báo cáo sĩ số.
- HS trả lời
HS nghe yêu cầu của GV.
Khởi động phần mềm.
HS thực hành:
Nháy đúp chuột lên biểu tượng cùng học toán 4 trên màn hình
Màn hình khởi động của phần mềm có dạng:
Nháy chuột tại chữ “Bắt đầu” trên cánh cổng để mở màn hình chính và bắt đầu luyện tập.
HS thực hiện các dạng toán cơ bản trong chương trình toán lớp 5 :
So sánh số thập phân.
Cộng trừ số thập phân.
Nhân số thập phân với số thập phân.
Chia số thập phân cho 10,100
Nhân số thập phân với số tự nhiên.
Chia số thập phân cho số tự nhiên.
Chia số tự nhiên cho số tự nhiên.
Chia số tự nhiên cho số thập phân.
Chia số thập phân cho số thập phân.
Nhân số thập phân với 10,100
Ôn toàn bộ chương trình toán lớp 5.
Thao tác với các nút công cụ : trợ giúp, làm lại, làm bài khác, thoát
- HS thoát phần mềm: Nhấp chuột vào nút bên góc phải màn hình.
- HS tắt máy tính.
- HS nghe GV nhắc nhở.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 10.doc