Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 11

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.

- Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím

- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario để học sinh luyện tập gõ phím.

- Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước.

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 11 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch III - Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới 4 Tin học Ch III - Bài 2: Gõ từ đơn giản 5 Tin học Ch III – Bài 2: Học xây lâu đài bằng phần mềm Sand Castle Builder LỚP 3 BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới. - Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón. - Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Mario để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím. 3.Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: + Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím trên để gõ. + Nêu hai phím có gai trên hàng phím cơ sở. 2. Giới thiệu bài mới: Ta đã thực hiện gõ hàng phím trên của máy tính. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím dưới”. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón. - Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím dưới. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím. b. Hoat đông 2: Quy tắc gõ: - Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở. - Các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng dưới. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở. - Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết. * ví dụ: muốn gõ chữ Z hãy tìm vị trí chữ Z trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái đưa xuống gõ (ấn) vào chữ Z. * Tay trái: - Ngón út vươn lên gõ phím: Z - Ngón áp út vươn lên gõ phím: X - Ngón giữa vươn lên gõ phím: C - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: V và B * Tay phải - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: N và M - Ngón giữa vươn lên gõ phím:, - Ngón áp út vươn lên gõ phím: . - Ngón út vươn lên gõ phím: / c. Hoat đông 3: - Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario. - Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát. - Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải. - GV giải đáp các thắc mắc của học sinh. - Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. - Giáo viên hướng dẫn thực hành : Nháy đúp vào biểu tượng Word Tập gõ các phím đã học. Gõ phím cách sau khi gõ 1 số phím. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón. - Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe. - Lắng nghe – quan sát. - Quan sát – lắng nghe. - Nháy đúp vào biểu tượng Mario trên màn hình nền. - Luyện tập chính xác theo mẫu. * Thực hành: - Chọn bài: tập gõ các phím ở hàng dưới. + Nháy chuột tại mục Lessons. + Nháy chuột tại mục Add Bottom Row. + Nháy chuột lên khung tranh số 1. - Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. - Mở máy tính chạy phần mềm Word và tập gõ bài thơ sau: “Canh buom vang Cánh buom la canh buom vang Bay tu gian muop bay sang gian bau The roi chang biet bay dau Chi con tham tham mot mau troi xanh.” - Lắng nghe. LỚP 3 BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario để học sinh luyện tập gõ phím. - Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Bố trí vị trí thực hành. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Giới thiệu bài mới: Bài thực hành: - Gõ các phím ở hàng dưới. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: Giới thiệu phần mềm MARIO - Giải thích màn hình chính của phần mềm. Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson - Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập * Bảng chọn Lesson cho phép chọn các bài luyện tập: - Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở. - Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên. - Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới. - Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số. - Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu. - All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím. - Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do. b. Hoat đông 2: - Đặt biểu tượng của phần mềm trên màn hình. - Hỏi học sinh cách khởi động phần mềm. - Nhắc nhở học sinh chú ý các từ Tiếng Anh trên màn hình kết quả: c. Hoat đông 3: Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario. - Chọn bài: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở + B1: Nháy chuột tại mục Lessons. + B2: Nháy chuột tại mục add bottom row + B3: Nháy chuột lên khung tranh số 1 - Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. - Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo. 4. Củng cố - Dặn dò: - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. - Màn hình chính của phần mềm. - Luyện gõ chính xác theo phần mềm và một số từ tiếng anh hay gặp. - Thông báo nội dung bài học sau: “Tập gõ các phím ở hàng phím số” - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - Lắng nghe. - Quan sát màn hình chính của MARIO. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe – quan sát. -Trả lời – nhắp 2 đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên. - Lắng nghe. LỚP 4 BÀI 2: GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (TIẾT 1) I. Mục Tiêu: - Bước đầu nắm và thực hiện được việc gõ bằng 10 ngón các từ bao gồm hai, ba chữ cái. - Gõ được các từ với hai chữ cái đúng theo quy định của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón. - Coi việc gõ phím đúng làm một nhiệm vụ học tập, rèn tính cẩn và biết cách bảo vệ thiết bị máy tính. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, PM Mario 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định - Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Gọi vài ba học sinh lên bảng trả lời câu hỏi 1. Vì sao phải tập gõ phím bằng 10 ngón? Ngõ phím bằng 10 ngón co lợi ích gì? 2. Muốn tập luyện gõ phím bằng 10 ngón các em phải làm thế nào?Em hãy nêu cách đặt tay lên bàn phím? GV nhận xét, bổ sung, đánh giá 3. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Hoạt động 1: Gõ từ - GV lần lượt đăt câu hỏi, mời vài ba HS trả lời ? Em hãy định nghĩa từ là gì? ? Phím cách dùng để làm gì? - GV nhận xét, đánh giá - GV chốt ý, hướng dẫn cách đặt tay khi gõ các phím. Hoạt động 2: Tập gõ từ đơn giản ở hàng cơ sở - Tổ chứ lớp thảo luận nhóm 2 (4’): Với câu hỏi ? Tập gõ từ đơn giản với hàng phím cơ sở em phải thực hiện qua các bước nào? - GV mời đại diện 1 vài nhóm trả lời. - GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương - Mời 1 đại diện 1 HS lên thực hiện trên các bước trên máy chủ. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương * GV chốt ý, hướng dẫn cách chọn bài thêm + add top row: hàng trên + add bottom row: hàng dưới + add numbers: hàng số - GV cho HS bật máy, thực hành gõ các từ đơn giản – GV quan sát sửa sai kịp thời về tư thế ngồi cách đặt tay lên bàn phím của HS. 4. Củng cố Tiết học hôm nay thầy cùng các em học bài gì? GV củng cố lại nội dung bài 5. Nhận xét – dặn dò Nhận xét tiết học, yêu cầu HS chuẩn bị nội dung thực hành. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS lên bảng trả lời, mời bạn nhận xét - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài vào vở - HS suy nghĩ xung phong trả lời, mời bạn bận nhận xét. - HS lắng nghe - HS lắng nghe, quan sát - Lớp tổ chức thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời, mời nhóm bạn nhận xét - HS lắng nghe - HS lên máu chủ thực hiện, mời bạn nhận xét - HS lắng nghe - HS chú ý, quan sát - HS thực hành - HS trả lời - HS lắng nghe - HS lắng nghe LỚP 4 BÀI 2: GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (TIẾT 2) I. Mục Tiêu: - Thực hiện được việc gõ bằng 10 ngón các từ bao gồm hai, ba chữ cái. - HS thực hành thành thạo trên phần mềm Mario - Tạo cho HS sự thích thú với phần luyện gõ bàn phím. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi, SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định - Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Mời một vài HS lên trả lời và thực hiện Nêu cách chọn bài trong phần mềm luyện gõ Mario? Khởi động phần mềm Mario và luyên gõ với hàng phím cơ sở? - GV nhận xét, bổ sung, đánh giá 3. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung thực hành GV giới thiệu nội dung thực hành, nhắc nhở cách đặt tay đúng quy tắc khi thực hiện luyện gõ và từ thế ngồi. Hoạt động 2: Thực hành Cho HS bật máy và thực hành. GV viên quan sát, sửa sai kịp thời cho HS. Hoạt động 3: nhận xét nội dung luyện gõ GV tuyên dương những em thực hành luyện gõ tốt. Nhắc nhỡ, động viên những HS chưa đặt yêu cầu. 4. Củng cố - Gọi 1 vài HS nhắc lại nội dung thực hành. - GV củng cố bài 5. Nhận xét – dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài mới Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS lên trả lời thực hiện trên máy chủ - lớp quan sát, nhận xét - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài - HS mở máy thực hành với phần mềm Mario - HS thực hành - HS lắng nghe, tuyên dương - HS lắng nghe - HS lắng nghe LỚP 5 BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI VỚI PHÂNG MỀM SAND CASTED BUILDER (TIẾT 1) I. Mục Tiêu: - Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder là xây doing các công trình kiến trúc, các tòa lâu đài đựa trên các công cụ và vật liệu sẵn có. - Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. Rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột máy tính. - Rèn luyện tính sáng tạo và tư duy một cách nhẹ nhàng. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, PM Sand Castle Builder 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định - Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Gọi vài ba học sinh lên thực hiện - Khởi động phần mềm giải toán 5 - Giải một số dạng toán ở phần ôn tập GV nhận xét, bổ sung, đánh giá 3. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Hoạt động 1: Giới thiệu và cách khởi động phần mềm. - GV giới thiệu phần mềm kết hợp cho HS quan sát một số mẫu có sẵn. ? Muốn khởi động phần mềm em thực hiện thế nào? - GV mời một vài HS trả lời và lên thực hiện khởi động phần mềm. - GV nhận xét, chốt ý - GV giới thiệu kết hợp trình chiếu cho HS nhận biết các công cụ làm việc chính của phần mềm Hoạt động2: Các thao tác chính với các vật liệu - GV đặt câu hỏi: ? Để xây dựng được lâu đài các em phải thực hiện qua những thao tác nào? - GV mời một vài HS trả lời - GV nhận xét, đánh giá - GV thực hiện mẫu một số thao tác với các vật liệu. - GV mời một vài HS lên máy chủ thực hiện. - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý Hoạt động 3: Giới thiệu một số mẫu lâu đài, thành lũy. - GV trình chiếu một số mẫu kết hợp hướng dẫn các thao tác chính để hoàn thành sản phẩm - GV hướng dẫn cách thoát chương trình 4. Củng cố - Để xây dựng được một lâu đài em phải thực hiện qua những thao tác cơ bản nao? - GV nhận xét, củng cố 5. Nhận xét – dặn dò Nhận xét tiết học, yêu cầu HS chuẩn bị nội dung thực hành. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS lên máy chủ thực hiện, mời bạn nhận xét - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài vào vở - HS lắng nghe, quan sát - HS xung phong trả lời và lên máy thực hiện - mời bạn nhận xét - HS lắng nghe, quan sát - HS lắng nghe, quan sát - HS xung phong trả lời, mời bạn nhận xét - HS lắng nghe - HS quan sát - HS lên máy thực hiện, mời bạn nhận xét - HS lắng nghe. - Học sinh quan sát, lắng nghe - HS quan sát - HS trả lời - Lớp lắng nghe - Lớp lắng nghe LỚP 5 BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI VỚI PHÂNG MỀM SAND CASTED BUILDER (TIẾT 2) I. Mục Tiêu: - Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder là xây doing các công trình kiến trúc, các tòa lâu đài đựa trên các công cụ và vật liệu sẵn có. - Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. Rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột máy tính. - Rèn luyện tính sáng tạo và tư duy một cách nhẹ nhàng. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy 2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi, SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định - Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Mời một vài HS lên trả lời và thực hiện Nêu cách khởi động và sử dụng các thanh công cụ trong phần mềm Sand Casted Builder? - GV nhận xét, bổ sung, đánh giá 3. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung thực hành GV giới thiệu nội dung thực hành Hoạt động 2: Thực hành Cho HS bật máy và thực hành. GV viên quan sát, sửa sai kịp thời cho HS. Hoạt động 3: nhận xét kết quả quá trình thực hành của HS GV tuyên dương những em thực hành luyện gõ tốt. Nhắc nhở, động viên những HS chưa đặt yêu cầu. 4. Củng cố - Gọi 1 vài HS nhắc lại nội dung thực hành. - GV củng cố bài 5. Nhận xét – dặn dò - Nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài mới Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS lên trả lời thực hiện trên máy chủ - lớp quan sát, nhận xét - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài - HS mở máy thực hành với phần mềm Mario - HS thực hành - HS lắng nghe, tuyên dương - HS lắng nghe - HS lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 11.doc
Tài liệu liên quan