Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 14

I. Mục Tiêu:

- Học sinh hiểu và biết cách sử dụng phần mềm giải toán trên máy tính, thông qua phần mềm giải toán học sinh hiểu thêm về ý nghĩa của việc ứng dụng máy tính trong các lĩnh vực của đời sống

- Thông qua hoạt động giải toán trên máy bằng phần mềm học sinh rèn luyện khả năng thao tác với chuột và bàn phím máy tính.

- Học sinh có thái độ học nghiêm túc và làm việc với máy tính, yêu thích môn học

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án, PM giải toán 4, phòng máy.

- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 14 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch IV - Bài 1: Tập tô màu 4 Tin học Ch IV - Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 4 5 Tin học Ch III – Bài 3: Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes (tiếp) LỚP 3 BÀI 1: TẬP TÔ MÀU (2 TIẾT) I. Mục Tiêu: -Nhận biết biểu tượng phần mềm paint, biết được vị trí của hộp màu, phần biệt được màu vẽ và màu nền. -Biết khởi động/thoát khởi phần mềm paint,biết sử dụng chuột để chọn công cụ thích hợp, chọn được màu vẽ, màu nền. -Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: -Giáo viên: Giáo án, hình mẫu, phòng máy. Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi một vài HS lên bảng trả lời Nêu cách khởi động và quy tắc chơi trò chơi Sticks, thực hiện trên máy cách khởi động và thao tác chơi với trò chơi. - GV nhận xét, bổ sung, đánh giá 2. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Hoạt động 1: - GV hướng dẫn cho HS nhận biết biểu tượng của phần mềm Paint cách khởi động. - Mời một vài HS lên máy chủ khởi động phần mềm. - GV giới thiệu vị trí hộp màu, hộp công cụ trên màn hình máy chiếu. * hộp công cụ: * Hộp màu: Hoạt động 2: Tập tô màu - GV cho lớp thảo luận nhóm 2 (3’) chỉ ra vị trí công cụ tô màu và các bước thực hiện tô màu. - Mời đại diện nhóm trả lời kết quả thảo luận - GV nhận xét, bổ sung, đánh giá Tiết 2: Thực hành - GV phổ biến nội dung thực hành. - Cho HS khởi động máy lần lượt tô màu theo các mẩu. - GV nhận xét, đánh giá phần thực hành 3.Củng cố, dặn dò. - Mời một HS nhắc lại các bước thực hiện khi tô màu. - GV nhận xét. - Về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau. - HS lên bảng trả lời. Lớp lắng nghe, quan sát, nhận xét - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài vào vở - HS lắng nghe, quan sát - Một vài HS lên thực hiện, mời bạn nhận xét - HS lắng nghe, quan sát - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày, nhận xét. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS thực hành - HS nêu - HS lắng nghe - HS lắng nghe LỚP 4 BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 (TIẾT 1,2) I. Mục Tiêu: - Học sinh hiểu và biết cách sử dụng phần mềm giải toán trên máy tính, thông qua phần mềm giải toán học sinh hiểu thêm về ý nghĩa của việc ứng dụng máy tính trong các lĩnh vực của đời sống - Thông qua hoạt động giải toán trên máy bằng phần mềm học sinh rèn luyện khả năng thao tác với chuột và bàn phím máy tính. - Học sinh có thái độ học nghiêm túc và làm việc với máy tính, yêu thích môn học II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, PM giải toán 4, phòng máy. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Gọi vài ba học sinh lên: - Khởi động phần mềm Mario, luyện gõ ở mức 2. - GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương 3. Bài mới GV giới thiệu bài ghi tiêu đề Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm GV giới thiệu cho HS biết ứng dụng của phần mềm và những yêu cầu khi sử dụng phần mềm Hoạt động2: Khởi động phần mềm ? Muốn khởi động được phần mềm giải toán 4 em thực hiện như thế nào? - Mời một vài HS trả lời - GV nhận xét, đánh giá - GV giới thiệu biểu tượng của phần mềm - Mời một vài học sinh máy chủ thực hiện cách khởi động phần mềm - GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 3: Luyện tập - GV giới thiệu các công cụ cho HS biết - GV giới thiệu màn hình khởi động - GV mời một vài HS lên bảng thực hiện khởi động phần mềm và giải toán với phần mềm - GV nhận xét, đánh giá, chốt ý Tiết 2: Thực hành: - GV yêu cầu HS mở và làm một số dạng toán đã học. - GV quan sát, hỗ trợ khi HS không thực hiện được. 4. Củng cố - Tiết học hôm nay thầy cùng các em học bài gì? - GV củng cố lại nội dung bài 5. Nhận xét – dặn dò - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS chuẩn bị nội dung thực hành cho tiết học của tuần sau. - HS lên máy thực hiện. - Lớp lắng nghe - HS lắng nghe, ghi bài vào vở - HS lắng nghe - HS suy nghĩ xung phòng trả lời. - HS lắng nghe, quan sát - Một vài HS lên máy chủ thực hiện. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lên máy chủ thực hiện, mời bạn nhận xét -HS thực hành. - HS lắng nghe - HS lắng nghe LỚP 5 BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY, TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES(TIẾT 3,4) I. Mục tiêu: - Nắm được trò chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi . - Thông qua phần mềm HS biết cách nháy chuột nhanh và chính xác. - Thông qua phần mềm HS tự rèn HS kĩ năng nhớ và quan sát nhanh. II.Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính cài chương trình The Monkey Eyes, máy chiếu; HS: vở và bút ghi. III.Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Em hãy nêu cách khởi động và cách chơi phần mềm The Monkey Eyes? -HS lên bảng trả lời 2.Bài mới HĐ1: Thực hành tiếp trò chơi The Monkey Eyes - Hướng dẫn lại cách khởi động phần mềm “Nhanh tay nhanh mắt”. - C1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng chương trình. - C2: Nháy chuột vào biểu tượng rồi nhấn Enter. - C3: Nháy chuột phải, chọn Open. - Yêu cầu HS thực hiện lại trên máy tính của mình. - Nháy chuột vào sao trên góc trái chương trình \ game\ Start New Game để bắt dầu. - Đứng ở giữa là chiếc đồng hồ đếm ngược để chỉ thời gian còn lại của chúng ta. Thời gian được tính bằng giây. - Cứ mỗi lần khởi động chỉ được phép sai 5 lần. Mỗi lần nháy chuột sai vị trí sẽ mất đi một lượt chơi. - Phải tìm các vị trí khác nhau giữa hai hình. Nếu đúng thanh kết quả sẽ tăng lên một gạch vàng. - Nếu gặp khó khăn cần sự giúp đỡ nhấn F3 nhờ trợ giúp. - F4 là nút tạm dừng. - Muốn kết thúc cuộc chơi nhấn Esc màn hình sẽ hỏi có muốn thoát hay không và chọn yes. HĐ2: Hướng dẫn học sinh thực hành - Hướng dẫn HS thực hành. - Kiểm tra HS thực hành. - Nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. - Nhắc nhở HS để muốn thực hành tốt thì HS phải có sự tập chung, tinh ý và nhanh nhẹn. - Quan sát GV hướng dẫn - Thực hành trên máy. -Lắng nghe. - Thực hành theo hướng dẫn. -Lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 14.doc