I. Mục Tiêu:
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm, thông qua phần mềm HS biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
-Thông qua phần mềm giúp HS luyện tập thao tác sử dụng chuột máy tính.
- Học sinh có thái độ học nghiêm túc và làm việc với máy tính, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án, PM Magic School Bus. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 16
Khối
Môn
Tên bài
3
Tin học
Ch IV - Bài 3: Vẽ đoạn thẳng
4
Tin học
Ch IV - Bài 2: Khám phá rừng nhiệt đới
5
Tin học
Ch IV - Bài 2: Luyện gõ các kí tự đặc biệt
LỚP 3
BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG
I. Mục Tiêu:
- Nhận biết công cụ vẽ đường thẳng , biết chọn màu vẽ, nét vẽ để vẽ được một đoạn thẳng.
- Biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ hình đơn giản.
- Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án, hình mẫu, Sách giáo khoa và các đồ dùng hỗ trợ khác. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi một vài HS lên máy chiếu :
Mở tệp tomau5.bmp tô màu theo mẫu
- GV nhận xét, bổ sung, đánh giá
2. Bài mới
GV giới thiệu bài ghi tiêu đề
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bước thực hiện.
- GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu các bước thực hiện vẽ đoạn thẳng?
- GV nhân xét, bổ sung.
- Mời 1 học sinh lên máy chủ thực hiện vẽ 1 đoạn thẳng theo các bước thực hiện.
- GV nhận xét, đánh giá
* GV lưu ý cho HS cách sử dụng phím Shift khi vẽ đoạn thẳng – GV thực hiện mẫu.
Hoạt động 2: Thực hành với mẫu vẽ.
- GV mời 2 học sinh lên máy chủ thực hiện hai mẩu vẽ hình 69 và hình 70 SGK
- GV nhận xét, đánh gia, tuyên dương kết quả thực hành của học sinh
Tiết 2:
Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho HS bật máy thực hiên nội dung thực hành trong vẽ các hình mẩu trong SGK hình 69, 70, 71, 72.
- GV hướng dẫn HS vẽ thêm một số mẫu khác.
- GV đi quan sát kịp thời sửa sai cho HS.
3.Củng cố
- Mời một HS nhắc lại các bước thực hiện khi vẽ đoạn thẳng.
- GV nhận xét
4. Nhận xét – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS lên máy thực hiện.
- Lớp quan sát, nhận xét.
- Lớp lắng nghe
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở
- HS suy nghĩ, xung phong trả lời
- HS lắng nghe
- HS lên máy thực hiện, mời bạn nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, quan sát
- HS lên máy thực hiện vẽ và thuyết trình
- HS lắng nghe.
- HS thực hành.
- HS lắng nghe
-HS nhắc lại.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
LỚP 4
BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI (TIẾT 1,2)
I. Mục Tiêu:
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm, thông qua phần mềm HS biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng, đặc điểm sinh sống của những loài vật này.
-Thông qua phần mềm giúp HS luyện tập thao tác sử dụng chuột máy tính.
- Học sinh có thái độ học nghiêm túc và làm việc với máy tính, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án, PM Magic School Bus. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Em hãy nêu cách khởi động, cách vào giải toán và cách thoát khỏi phần mềm giải toán 4?
GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương
2. Bài mới
GV giới thiệu bài ghi tiêu đề
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm
GV giới thiệu cho HS biết ứng dụng của phần mềm và những yêu cầu khi sử dụng phần mềm
Hoạt động2: Khởi động phần mềm
? Muốn khởi động được phần mềm Khám phá rừng nhiệt đới em thực hiện như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu biểu tượng của phần mềm và màn hình khởi động của phần mềm.
- Mời một vài học sinh máy chủ thực hiện cách khởi động phần mềm
- GV nhận xét, bổ sung
Hoạt động 3: Cách chơi
- GV tìm hiểu nội dung trong SGK (3 phút) và đặt câu hỏi:
? Em hãy nêu cách chơi phần mềm khám phá rừng nhiệt đới?
- GV nhận xét, đánh gia
- GV mời một vài HS lên bảng thực hiện khởi động phần mềm và chơi ở mức dễ ( Easy) với phần mềm
- GV nhận xét, đánh giá, chốt ý
Hoạt động 4: giới thiệu các con vật trong rừng và kết luận.
- GV trình chiếu và giới thiệu cho HS biết các con vật ở trong khu rừng nhiệt đới.
Tiết 2:
Hoạt động 5: Thực hành
-Cho HS bật máy và thực hành.
-GV viên quan sát, sửa sai kịp thời cho HS.
3. Củng cố
- Tiết học hôm nay thầy cùng các em học bài gì?
- GV củng cố lại nội dung bài
4. Nhận xét – dặn dò
Nhận xét tiết học, yêu cầu HS chuẩn bị nội dung thực hành.
- HS lên bảng trả lời, mời bạn nhận xét.
- Lớp lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi bài vào vở.
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ xung phòng trả lời, mời bạn nhận xét.
- HS lắng nghe, quan sát
- HS lắng nghe, quan sát
- Một vài HS lên máy chủ thực hiện khởi động PM, lớp quan sát nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc thầm cách chơi.
- HS xung phong trả lời, mời bạn nhận xét.
- HS lên máy thực hiện, mời bạn nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
-HS thực hành.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
LỚP 5
BÀI 2: LUYỆN GÕ CÁC KÍ TỰ ĐẶC BIỆT (Tiết 1)
I.Mục tiêu:
Nhận biết được vị trí khu vực chứa các ký tự đặc biệt trên bàn phím.
Phân biệt được các ký tự có sử dụng phím Shift và các ký tự không sử dụng phím Shift.
Luyện gõ thành thạo các ký tự đặc biệt qua phần mềm soạn thảo Word.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính, máy chiếu, tranh vẽ bàn phím hay bàn phím.
- HS: Vở ghi, bút ghi.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1: Kiểm tra bài cũ
1. Em hãy nêu cách đặt tay trên bàn phím?
2. Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Phím Shift được dùng để gõ chữ..và., phím Shift do ngón.phụ trách.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- HS trả lời.
- HS điền từ thích hợp vào chỗ trống.
- HS lắng nghe
2: Giới thiệu bài mới
-Lắng nghe, ghi bài.
Hoạt động 1: Cách gõ các ký tự đặc biệt.
? Như thế nào được gọi là các ký tự đặc biệt?
?Cho một số ví dụ?
? Khu vực nào chứa các ký tự đặc biệt ?
-Có hai khu vực chứa các kí tự đặc biệt: Hàng phím số và bên phải bàn phím.
? Khu vực nào do ngón út phụ trách?
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm:
Em hãy sắp xếp các kí tự đặc biệt sau vào đúng khu vực của nó: ; & ? > ) , @ < % *
Hoạt động 3: Cách gõ kết hợp các ký tự đặc biệt với phím
Shift.
- Các ký tự đặc biệt trên hàng phím số phải gõ cùng với phím Shift.
- Các ký tự bên phải bàn phím nếu là ký tự trên phải gõ cùng phím Shift bên trái, các kí tự dưới thì chỉ cần gõ phím.
- Hướng dẫn HS thực hành. Gõ một số ví dụ.
Hoạt động 4: Luyện gõ trên phần mềm Word.
- Khởi động phần mềm Word và gõ hai khổ thơ trong SGK trang 67.
3. Củng cố – dặn dò:
-Cho biết trên bàn phím khu vực nào chứa các kí tự đặc biệt?
-Nêu cách gõ các kí tự đặc biệt kết hợp với phím Shift?
- Nhận xét tiết học.
-Về nhà xem lại bài để chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo.
-HS trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-Thảo luận, trả lời.
- Chú ý quan sát hướng dẫn của GV .
- Thực hành trên Word.
-HS trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 16.doc