Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 18

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh biết tẩy xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn.

- Rèn kỹ năng sử dụng kết hợp phím và chuột

- Giáo dục học sinh tính kiên trì, chăm chỉ.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. Học sinh: đủ dụng cụ học tập.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 19 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch IV – Bài 4: Tẩy, xóa hình 4 Tin học Ch IV - Bài 2: Khám phá rừng nhiệt đới (Tiếp theo) 5 Tin học Ch IV - Bài 3: Luyện gõ từ và câu LỚP 3 BÀI 4: TẨY XOÁ HÌNH (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết sử dụng công cụ tẩy xoá hình, tẩy xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn. - Rèn kỹ năng sử dụng kết hợp phím và chuột - Giáo dục học sinh tính kiên trì, chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Khởi động. - Kiểm tra vở. 2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, ta đã dùng công cụ vẽ đoạn thẳng để vẽ một số hình gợi ý. Đến tiết học này cô sẽ hướng dẫn các em dùng công cụ tẩy xóa để tẩy xóa những hình đã vẽ sai hoặc xóa toàn bộ hình ảnh. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Xoá hình là công việc không thể thiếu trong quá trình vẽ hình. Trong phần này em sẽ được học Tẩy và cách xoá hình. - Giới thiệu các bước tiến hành tẩy một vùng trên hình: b. Hoạt động 2: * GV hướng dẫn: Chọn một phần hình vẽ: chọn 1 phần hình vẽ để xoá hay di chuyển hình vẽ đó. Paint có 2 công cụ chọn : a.Công cụ chọn (Selection): công cụ này để chọn 1 phần hình chữ nhật. - Giới thiệu các bước thực hiện. b.Công cụ chọn tự do (Free-From Select): Công cụ này dùng để chọn 1 vùng có hình dạng tuỳ ý. - Giới thiệu các bước thực hiện. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét ưu, nhược điểm. - Tóm lại ý chính của bài. - Hát. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Quan sát thao tác của giáo viên. - Chú ý: Vùng bị tẩy sẽ bị chuyển sang màu nền hiện thời. Trong Paint màu nền ban đầu là màu trắng. Ta có thể thay đổi màu nền bằng cách nháy nút phải chuột và ô màu trong hộp màu. Vùng được chọn của hai công cụ chọn. - Lắng nghe. LỚP 3 BÀI 4: TẨY XOÁ HÌNH (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết tẩy xoá một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng lớn. - Rèn kỹ năng sử dụng kết hợp phím và chuột - Giáo dục học sinh tính kiên trì, chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Gọi học sinh nêu lại: + Các bước xóa hình. + Vùng được tẩy xóa sẽ chuyển sang màu gì? - Nhận xét – ghi điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Ở tiết học trước, ta đã làm quen với công cụ tẩy, xóa hình ảnh. Đến tiết học này cô sẽ hướng dẫn các em dùng công cụ tẩy xóa để tẩy xóa một vùng trên hình ảnh hoặc toàn bộ ảnh. 3. Các hoạt động: c. Hoạt động 3: - Xoá một vùng trên hình: các bước thực hiện: + Dùng công cụ hay công cụ để chọn vùng chọn cần xoá. + Nhấn phím Delete trên bàn phím hoặc chọn Edit ’ Clear Selection. d. Hoạt động 4: * Hướng dẫn thực hành: - TH1: Mở tệp hình có sẵn trong máy để tập xoá hình. - TH2: Mở tệp hình có sẵn trong máy có nhiều hình giống nhau, em hãy xoá bớt 1 số hình. - TH3: Dùng các công cụ đã học để vẽ một số hình theo ý thích, sau đó xóa đi. - Quan sát thao tác để kịp thời chỉnh sửa thao tác sai của học sinh. 4. Củng cố - Dặn dò: Tóm tắt nội dung bài học. - Trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Vùng bị xoá sẽ chuyển sang màu nền. - Khởi động chương trình Paint. - Mở hình ảnh sẵn có để thực hành. - Học sinh thực hành. - Lắng nghe. LỚP 4 BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI (TIẾT 3,4) I. MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm. -Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Tự khởi động và thực hiện trò chơi khám phá rừng nhiệt đới. - Có ý thức, thái độ yêu quý thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy tính. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới? - Nêu cách sử dụng phần mềm khám phá rừng nhiệt đới? - Nhận xét – ghi điểm. 2. Bài mới: Buổi học hôm nay cô và các em sẽ luyện tập khám phá rừng nhiệt đới nhé. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Nhắc lại: Hỏi: - Cách khởi động trò chơi? - Cách chơi. - Mời một vài em lên thực hiện thử cho các bạn xem. Ghi điểm. b. Hoạt động 2: Thực hành: - GV vừa thực hiện mẫu, vừa giải thích luật chơi cho HS. - Cho một số HS lên máy chủ thực hành cho các bạn quan sát thao tác của HS và rút kinh nghiệm. - Mở máy cho HS thực hành theo nhóm đôi. - Giáo viên quan sát, giúp đỡ Học sinh. 4. Củng cố - dặn dò: - Các em phải nắm được cách khởi động và thực hiện trò chơi. - Trả lời. - Lắng nghe. - Nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò chơi trên màn hình. - Trả lời. - Lên thực hành. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv. - Chú ý lắng nghe + rút kinh nghiệm. LỚP 5 BÀI 3: LUYỆN GÕ TỪ VÀ CÂU (2 TIẾT) I. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là từ, là một câu, đoạn văn bản và kỹ năng gõ từ, gõ câu, gõ đoạn văn. Có khả năng gõ một văn bản trên chương trình soạn thảo văn bản. Thành thạo với cách gõ từ trong chương trình Mario. II.Đồ dùng dạy học: GV: Máy tính, máy chiếu, tranh vẽ bàn phím. HS: Vở ghi, bút ghi. III. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Kiểm tra bài cũ Hãy gõ bài sau: 1 + 1 = ? 10 x _ _ = 50 { 98*0 } a = b [ x + 2] = 9 y = ? " a" , q * p = ? -GV nhận xét. -Thực hành. -Lắng nghe. HĐ2: Giới thiệu bài mới - Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài tiếp theo, đó là bài “Luyện gõ từ và câu”. -Lắng nghe và ghi bài. HĐ3: Thế nào là một từ, một câu, một đoan văn bản. ? Từ là gì? Hãy lấy ví dụ cho từ? ? Câu là gì? lấy VD? ? Đoạn văn bản ? -HS trả lời. -HS trả lời. -HS trả lời. HĐ5: Cách gõ một từ. - Hướng dẫn HS thực hành từng bước. Nhận xét Tiết 2: Thực hành HĐ1 : Hướng dẫn HS thực hành trên Word - Yêu cầu HS gõ hai bài thực hành T1, T2 (Sgk). - Nhận xét. HĐ2: Luyện gõ bằng phần mềm Mario. -Hướng dẫn HS thực hành theo từng bước. -Quan sát HS thực hành. -Nhận xét. IV.Củng cố – dặn dò: -Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. -Yêu cầu Hs về làm bài 1,2,3,4,5/ 70 sgk và chuẩn bị bài đánh giá kỹ năng gõ bàn phím - Chú ý quan sát hướng dẫn của GV và rồi thực hành theo. - HS thực hành theo hướng dẫn. -Thực hành trên Word. - Chú ý hướng dẫn của GV. - Thực hành theo HD - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 18.doc