I. Mục Tiêu:
- Học sinh biết sơ lược về chương trình máy tính, có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin của máy tính.
- Biết được bộ phận nào quan trọng của máy tính.
- Tạo cho học sinh sự tò mò, thích khám phá về môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, các đồ dùng hỗ trợ khác.
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 2
Khối
Môn
Tên bài
3
Tin học
Ch I - Bài 2: Thông tin xung quanh ta
4
Tin học
Ch I - Bài 2: Khám phá máy tính
5
Tin học
Ch I - Bài 2: Thông tin được lưu trữ trong máy tính như thế nào?
LỚP 3
BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau.
- Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau.
- Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.
2. Kỹ năng:
- Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận.
3.Thái độ:
Tính nhạy cảm với các loại thông tin.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, cho ba loại thông tin.
- Học sinh: Tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp
- Có mấy loại máy tính thường gặp?
- Các bộ phận quan trọng của máy tính để bàn.
- Tư thế ngồi làm việc với máy tính.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
- Hỏi học sinh “Thông tin là gì?”
- Gợi ý:
+ Khi em nói chuyện hàng ngày với bố mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được truyền từ người này tới người khác.
+ Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo đã truyền đạt cho em một lượng thông tin nhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo, nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng phong phú.
b. Hoạt động 2:
- Có ba dạng thông tin thường gặp:
* Thông tin dạng văn bản: sách giáo khoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí,...
- Đưa cho học sinh xem một số ví dụ: quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ.
* Thông tin dạng hình ảnh: những bức tranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bức ảnh chụp,...
- Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bức ảnh chụp hoặc sưu tầm.
* Thông tin dạng âm thanh: các buổi phát thanh, trò chuyện để trao đổi thông tin,...
- Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạn bài hát hay một số âm thanh đặc biệt,...
c. Hoat đông 3:
- Cho một số thông tin lẫn lộn vào nhau, yêu cầu học sinh sắp xếp theo ba dạng thông tin cơ bản.
- Tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng còi xe, biển báo, bài văn, bài thơ, bức tranh,...
4. Củng cố - Dặn dò:
- Em hiểu thế nào là thông tin?
- Nêu vai trò của thông tin trong cuộc sống hàng ngày?
- Hai loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay.
- Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn phím.
- Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím.
- Thảo luận và trả lời.
- Ghi bài: thông tin là những lời nói giao tiếp hàng ngày, các kiến thức chung về khoa học, văn hoá, xã hội...
- Lắng nghe và ghi bài.
- Nhận xét.
- Nhận xét nội dung bức ảnh miêu tả cái gì.
- Lắng nghe, nhận xét.
- Làm việc theo nhóm để sắp xếp các dạng thông tin cho đúng.
- Thông tin dạng âm thanh: tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng còi xe
- Thông tin dạng hình ảnh: biển báo, bức tranh.
- Thông tin dạng văn bản: bài văn, bài thơ
- Lắng nghe.
LỚP 4
BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (TIẾT 1)
I. Mục Tiêu:
-Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính, biết được sự phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay.
-Biết nhận dạng và phân biệt một số loại máy tính khác nhau.
- Tạo cho học sinh sự thích thú, muốn máy tính và yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án., SGK, các đồ dùng hỗ trợ khác.
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp + Kiểm tra bài cũ
Gọi vài ba HS lên bảng trả lời 2 câu hỏi.
1. Xung quanh ta có các dạng thông tin cơ bản nảo? Cho ví dụ?
2. Máy tính trong đời sống có vai trò như thế nào?
- GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm
- HS lên bảng trả lời.
- Lớp lắng nghe – nhận xét,bổ sung.
- Lớp lắng nghe.
2. Bài mới
GV giới thiệu ghi tiêu đề bài.
Máy tính xưa và nay:
Hoạt động 1
GV đặt câu hỏi:
- Em hãy mô tả hình dáng bên ngoài và chức năng của máy tính em đang sử dụng?
GV nhận xét, bổ sung.
GV giới thiệu về máy tính thời xưa.
Hoạt động 2
- GV trình chiếu một số hình ảnh về máy tính thời xưa nói đi sâu về hình dạng, chức năng và cấu tạo.
- GV giới thiệu một số máy tính mới hiện có bây giờ.
Hoạt động 3
- GV đặt câu hỏi cho HS hoạt động nhóm 4 với câu hỏi: Em hãy so sánh về hình dạng, cấu tạo và chức năng của máy tính xưa và nay?
à GV đánh giá. nhận xét, bổ sung.
GV cho HS làm bài tập 2 trang 6 SGK.
- Gọi 2 HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm.
- HS nghe ghi bài vào vở.
Lớp suy nghĩ – 1 HStrả lời
Lớp nhận xét bổ sung.
Lớp lắng nghe.
HS lắng nghe.
1 HS đọc lại câu hỏi. Lớp hoạt động nhóm.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc nội dung bài tập, lớp suy nghĩ. 2 HS trả lời – Lớp nhận xét.
3. Củng cố .
- GV khái quát về sự phát triển máy tính.
* HS lắng nghe.
4. Dặn dò
Về nhà học bài, làm bài tập B1.
* HS lắng nghe
LỚP 4
BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (TIẾT 2)
I. Mục Tiêu:
- Học sinh biết sơ lược về chương trình máy tính, có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin của máy tính.
- Biết được bộ phận nào quan trọng của máy tính.
- Tạo cho học sinh sự tò mò, thích khám phá về môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính, các đồ dùng hỗ trợ khác.
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp + Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- Em cho hãy cho biết máy tính ngày xưa và ngày nay có cấu tạo và chức năng giống và khác nhau như thế nào?
GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm
- HS lên bảng trả lời.
- Lớp lắng nghe – nhận xét,bổ sung.
- Lớp lắng nghe.
2. Bài mới
GV giới thiệu ghi tiêu đề bài.
Các bộ phận của máy tính làm gì?
Hoạt động 1
* GV đặt câu hỏi cho lớp thảo luận nhóm 2:
- Máy tính thông thường có những bộ phận nào? Chức năng của những bộ phận đó làm gì?
à GV đánh giá, nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2
- GV trình bày cách hoạt động xử lý thông tin của máy tính. Nói rõ cổng thông tin vào và thông tin ra cho HS năm rõ.
? Bộ phận nào của máy tính quan trọng nhất?
à Gọi 1 HS trả lời.
GV nhận xét, bổ sung ghi điểm.
Hoạt động 3
- GV cho lớp làm bài tập 4 trang 8 SGK. 1 HS đọc nội dung bài tập.
GV gọi 1 HS trả lờià GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm.
- HS nghe ghi bài vào vở.
- Lớp thảo luận nhóm.
Đại diện 2 nhóm trả lời các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.
- Lớp lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Lớp suy nghĩ.
HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 1 HS đọc, lớp lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
- HS trả lời, Lớp nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố .
- GV khái quát nhiệm vụ của từng bộ phận máy tính, nhắc lại bộ phận quan trọng của máy tính.
* HS lắng nghe.
4. Nhận xét - Dặn dò
Về nhà học bài, làm bài tập B5, B6, B7 trong SGK.
* HS lắng nghe
LỚP 5
BÀI 2: THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRỮ TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO(TIẾT 1)
I. Mục Tiêu:
- Học sinh biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính,biết các khái niệm ban đầu về tệp tin, thư mục và vai trò của nó trong việc tổ chức thông tin.
-Nhận biết được biểu tượng của các ổ đĩa.
-Rèn cho học sinh biết cách bảo vệ các thiết bị lưu trữ, các bộ phận của máy tính.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án., SGK, các đồ dùng hổ trợ khác.
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp + Kiểm tra bài cũ
Gọi vài ba HS lên bảng trả lời 2 câu hỏi.
1. Em đã được làm quen với việc sử dụng máy tính và đã biết gì?
2. Kể tên các loại thiết bị để lưu trữ thông tin.
- GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm
- HS lên bảng trả lời.
- Lớp lắng nghe – nhận xét,bổ sung.
- Lớp lắng nghe.
2. Bài mới
GV giới thiệu ghi tiêu đề bài.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tệp tin và thư mục
* GV đặt câu hỏi:
- Theo em sách vở để lộn xôn trên bàn và được xếp ngăn nắp trên kệ sách thì chổ nào được tìm dễ dàng hơn?
GV nhận xét, bổ sung --> Chốt ý.
* GV tổ chức lớp thảo luận nhóm 4 ( 5 phút) trả lời câu hỏi: Trong máy tính như thế nào được gọi là tệp tin và thư mục?
- GV mời đại diện một vài nhóm trả lời
- GV đánh giá. nhận xét, bổ sung.
à GV chốt ý, hướng dẫn trực quan trên máy tính.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xem thư mục và tệp
- GV tổ chức lớp thảo luận nhóm 2 (5 phút) với câu hỏi: Để xem các tệp và thư mục trong máy tính em làm thế nào?
- GV mời đại diện một vài nhóm trả lời và lên máy chủ thực hiện.
- GV nhận xét, đánh giá.
-> GV chốt ý, hướng dẫn trực quan trên máy tính
- HS nghe ghi bài vào vở.
- Lớp suy nghĩ – 1 HS trả lời
Lớp nhận xét, bổ sung.
Lớp lắng nghe.
Lớp chia nhóm 4 hoạt động.
Đại diện nhóm trả lời, mời nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Lớp lắng nghe.
Lớp lắng nghe, quan sát.
1 HS đọc lại câu hỏi. Lớp hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời và lên máy thực hiện, mời nhóm khác nhận xét
Lớp quan sát, lắng nghe
3. Củng cố .
- GV củng cố nội dung bài
* HS lắng nghe.
4. Dặn dò
Về nhà học bài, chuẩn bị bài mới
* HS lắng nghe
LỚP 5
BÀI 2: THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRỮ TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO(TIẾT 2)
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính
2. Kĩ năng: Thực hiện được được những thao tác cần thiết để khám phá các tệp tin và thư mục trên máy tính.
3. Thái độ: Tạo cho học sinh sự tò mò, thích khám phá về môn học.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, máy tính, các đồ dùng hổ trợ khác.
2. Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp + Kiểm tra bài cũ
Gọi một vài HS lên bảng trả lời câu hỏi.
Để xem được các tệp và thư mục trong máy tính em phải làm gì?
GV nhận xét, bổ sung, ghi điểm
- HS lên bảng trả lời.
- Lớp lắng nghe – nhận xét,bổ sung.
- Lớp lắng nghe.
2. Bài mới
GV giới thiệu nội dung thực hành
* Hoạt động 1: Thực hành khám phá máy tính.
- Nháy đúp vào biểu tượng Mycomputer/ chọn ổ đĩa C hoặc ổ đĩa D.
- Nhớ tên tệp và thư mục
Học sinh đọc tên các ổ có trong máy tính. ổ đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD.
- GV quan sát, kịp thời sửa sai cho HS.
* Hoạt động 2: Quan sát cả 2 ngăn bên phải và ngăn bên trái của cửa sổ Mycomputer
- Khám phá ổ đĩa C
- Học sinh mở tệp đã có sẵn trong ổ C: tệp văn bản, tệp hình vẽ...
Hướng dẫn học sinh tìm thư mục có chứa tệp văn bản, tệp hình vẽ
-Nháy đúp chuột để mở tệp văn bản, tệp hình vẽ...
-GV quan sát, sửa sai cho HS
- HS nghe ghi bài vào vở.
- Lớp lắng nghe nội dung thực hành
- HS mở máy thực hành
- Lớp lắng nghe nội dung thực hành.
- Mở máy thực hành
3. Củng cố .
- GV mời một vài HS tự nhận xét phần thực hành.
- GV nhận xét, đánh giá chung
- Một vài HS tự nhận xét
- HS lắng nghe.
4. Dặn dò
Về nhà học bài, chuẩn bị bài mới.
* HS lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 2.doc