Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 28 - Trường Tiểu học Phú Lương 2

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Biết cách nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo.

-Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính.

2.Kỹ năng:

-Rèn kĩ năng tạo được một bài nhạc mới.

3.Thái độ:

- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.

- Học sinh: Máy tính, tập, bút.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx12 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 28 - Trường Tiểu học Phú Lương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai, ngày 19 tháng 3 năm 2018 Tin học lớp 3/1 Tuần :28 Tiết :55+56 Chủ đề 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU. Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Giúp HS tạo được trang trình chiếu mới, xoá trang trình chiếu đã có. -Soạn được nội dung đơn giản vào trang trình chiếu. 2.Kỹ năng: -Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 3.Thái độ: -Yêu thích môn học - Tạo hứng thú học môn mới cho HS - Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy -Biết giữ gìn vệ sinh chung,giữ gìn tài sản nhà trường II. Đồ dùng dạy học. Giáo viên : Giáo án, phần mềm logo, phòng máy. Học sinh : Học bài, xem trước nội dung bài ở nhà. III. Hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ.5p’ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2p’ 15p’ 15P’ 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Chương trình cũ ở lớp 3 chưa học phần thiết kế bài trình chiếu nên thay vì làm hoạt động thực hành, cô sẽ hướng dẫn các em những kiến thức cơ bản về phần thiết kế bài trình chiếu Power Point. A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Giới thiệu phần mềm Power Point - Power Point là phần mềm giúp em tạo ra các trang trình chiếu sinh động, hấp dẫn trên máy tính. -Để khởi động phần mềm em nháy đúp chuột vào biểu tượng -Giới thiệu giao diện của phần mềm Power Point 2.Soạn tiêu đề, nội dung vào trang trình chiếu -Giáo viên làm mẫu thực hành, soạn tiêu đề,nội dung -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét 3.Thêm mới một trang trình chiếu -Home chọn nút -Giáo viên làm mẫu thực hành thêm mới trang trình chiếu -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét -Khen khuyến khích hs 4.Xoá trang trình chiếu -Nháy nút phải, chon Delete Slide -Giáo viên làm mẫu thực hành xoá trang trình chiếu -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét Lưu ý:Để lưu bài chọn nút lệnh rồi chọn -Giáo viên làm mẫu thực hành, soạn tiêu đề,nội dung -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 3. Củng cố - Dặn dò:3p’ - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - Về nhà học lại bài -Lắng nghe -Theo dõi hoạt động của giáo viên. -Ghi bài -Hs lên khởi động Pm -Thực hành, soạn tiêu đề,nội dung. -Nhận xét -Thực hành thêm mới trang trình chiếu _Nhận xét bài bạn -Thực hành xoá trang trình chiếu _Nhận xét bài bạn -Thực hành lưu bài trang trình chiếu _Nhận xét bài bạn Thứ Ba, ngày 20 tháng 3 năm 2018 Tin học lớp 4 Tuần :28 Tiết :55+56 Bài 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức -Biết sử dụng một số lệnh đơn giản đã thực hiện và giải thích được chức năng của từng lệnh. -Biết sử dụng một số lệnh mới trong Logo. 2.Kỹ năng: `-Sử dụng các lệnh đã học trong Logo để vẽ được những hình đơn giản, 3.Thái độ: -Yêu thích môn học - Tạo hứng thú học môn mới cho HS - Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy -Biết giữ gìn vệ sinh chung,giữ gìn tài sản nhà trường II. Đồ dùng dạy học. Giáo viên : Giáo án, phần mềm logo, phòng máy. Học sinh : Học bài, xem trước nội dung bài ở nhà. III. Hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ.5p’ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1P’ 5p’ 10p’ 10p’ 5p’ 3p’ 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Logo là phần mềm máy tính giúp em vừa học vừa chơi một cách bổ ích. Điều khiển chú rùa di chuyển trên màm hình như thế nào thì hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Ôn lại các lệnh đã học TT Lệnh Hành động của Rùa 1 Fd 100 2 Rt 90 3 Home 4 cs - Chọn 3 HS lên thực hiện các lệnh đã học. 2.Viết nhiều câu lệnh trên một dòng -Yêu cầu hs lên thực hiện viết các lệnh để vẽ hình vuông -Mời hs nhận xét -Thay vì các dòng lệnh trên các em thực hiện các dòng lệnh đó như sau: -Nhận xét: 3.Sử dụng lại các lệnh đã thực hiện -Em có thể thực hiện lại dòng lệnh bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn phím Enter.Ví dụ, muốn sử dụng lại dòng lệnh fd 100 ta làm như sau: 4. Các lệnh mới TT Lệnh Hành động của Rùa 1 BK n Lùi lại sau n bước 2 LT k Quay trái K độ 3 PU Nhấc bút (Rùa không vẽ nữa) 4 PD Hạ bút (Rùa tiếp tục vẽ) 5 HT Rùa ẩn mình 6 ST Rùa hiện hình 7 Clean Xoá màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại 8 Bye Thoát khỏi chương trình Logo -Giáo viên thực hành từng lệnh sau đó mời học sinh lên thực hành. 5.Chọn nét bút Bước 1:Chọn Set, chọn Pen Size Bước 2:Chọn kích thước, nhấn OK B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH -Làm bt 1,2 sgk trang 105 C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG III. Củng cố, dặn dò.5p’ - Nêu cách khởi động và thoát khỏi logo. - Tìm màn hình chính, cửa sổ lệnh, ngăn nhập lệnh, ngăn chứa lệnh. - Về nhà các em học bài, nắm cách khởi động, thoát, các lệnh đầu tiên của logo. - Xem trước bài mới “Các lệnh của logo”. -Lắng nghe HS : Nêu cách khởi động logo -Thực hành các lệnh đã học -thực hành các lệnh: Fd 100 Rt 90 Fd 100 Rt 90 Fd 100 Rt 90 Fd 100 -Quan sát -Nhận xét -Ghi bài -Lắng nghe -Quan sát -thảo luận nhóm -Thực hành gõ các lệnh -Nhận xét câu trả lời bạn -Ghi bài -Thảo luận. -Thực hành theo nhóm đã phân công Thứ Tư, ngày 21 tháng 3 năm 2018 Tin học lớp 3/2 Tuần :28 Tiết :55+56 Chủ đề 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU. Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Giúp HS tạo được trang trình chiếu mới, xoá trang trình chiếu đã có. -Soạn được nội dung đơn giản vào trang trình chiếu. 2.Kỹ năng: -Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 3.Thái độ: -Yêu thích môn học - Tạo hứng thú học môn mới cho HS - Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy -Biết giữ gìn vệ sinh chung,giữ gìn tài sản nhà trường II. Đồ dùng dạy học. Giáo viên : Giáo án, phần mềm logo, phòng máy. Học sinh : Học bài, xem trước nội dung bài ở nhà. III. Hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ.5p’ Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2p’ 15p’ 15P’ 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Chương trình cũ ở lớp 3 chưa học phần thiết kế bài trình chiếu nên thay vì làm hoạt động thực hành, cô sẽ hướng dẫn các em những kiến thức cơ bản về phần thiết kế bài trình chiếu Power Point. A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Giới thiệu phần mềm Power Point - Power Point là phần mềm giúp em tạo ra các trang trình chiếu sinh động, hấp dẫn trên máy tính. -Để khởi động phần mềm em nháy đúp chuột vào biểu tượng -Giới thiệu giao diện của phần mềm Power Point 2.Soạn tiêu đề, nội dung vào trang trình chiếu -Giáo viên làm mẫu thực hành, soạn tiêu đề,nội dung -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét 3.Thêm mới một trang trình chiếu -Home chọn nút -Giáo viên làm mẫu thực hành thêm mới trang trình chiếu -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét -Khen khuyến khích hs 4.Xoá trang trình chiếu -Nháy nút phải, chon Delete Slide -Giáo viên làm mẫu thực hành xoá trang trình chiếu -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét Lưu ý:Để lưu bài chọn nút lệnh rồi chọn -Giáo viên làm mẫu thực hành, soạn tiêu đề,nội dung -Mời hs lên th,cả lớp theo dõi, nhận xét B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 3. Củng cố - Dặn dò:3p’ - Hệ thống lại kiến thức cho học sinh - Về nhà học lại bài -Lắng nghe -Theo dõi hoạt động của giáo viên. -Ghi bài -Hs lên khởi động Pm -Thực hành, soạn tiêu đề,nội dung. -Nhận xét -Thực hành thêm mới trang trình chiếu _Nhận xét bài bạn -Thực hành xoá trang trình chiếu _Nhận xét bài bạn -Thực hành lưu bài trang trình chiếu _Nhận xét bài bạn Thứ Năm, ngày 22 tháng 3 năm 2018 Tin học lớp 5 Tuần : 28 Tiết : 55+56 EM HỌC NHẠC BƯỚC ĐẦU TẠO BẢN NHẠC VỚI PHẦN MỀM MUSESCORE I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết cách nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo. -Lưu được bản nhạc vào thư mục máy tính. 2.Kỹ năng: -Rèn kĩ năng tạo được một bài nhạc mới. 3.Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp:2p’ Thời gian HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5p’ 5p’ 5p’ 15p’ 5p’ 2. Giới thiệu bài mới: 3. Các hoạt động: A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Tạo bản nhạc -Khởi động MuseScore rồi nháy chuột như hình dưới để tạo bản nhạc mới -Mời học sinh lên khởi động. *Tạo bản nhạc mới -Nhập tựa đề/ Tiêu đề và các thông tin cho bản nhạc mới , rồi nhấn Tiếp theo - Chọn mẫu bản nhạc rồi nhấn Tiếp theo -Chọn hoá biểu và nhịp độ, rồi nhấn Tiếp theo -Tạo số chỉ nhịp và số lượng ô nhịp, rồi nhấn Hoàn thành -Giao diện để tạo bản nhạc mới xuất hiện 2.Nhập nốt nhạc vào khuông nhạc vừa tạo B1: Nhấn phím N B2:Nhấn chọn trường độ nốt nhạc trên thanh công cụ. B3: Nhấn chọn Vị trí cao độ nốt nhạc muốn nhập lên khuông nhạc. B4:Lần lượt nháy vào dòng kẻ thích hợp để nhập nốt nhạc đến khi hết đoạn/ bản nhạc, nhấn phím ESC để kết thúc quá trình nhập nốt nhạc. 3.Lưu bản nhạc vừa tạo Bước 1: Chọn tập tin rồi chọn Lưu trữ Bước 2:Chọn Nơi lưu, đặt tên bản nhạc muốn lưu rồi nhấn Save B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Em hãy chép lại đoạn nhạc SGK trang 121 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. -lắng nghe hướng dẫn -thực hành khởi động trên máy. - Lắng nghe. -Mở bản nhạc mới. -Thực hiện theo các bước. -Chọn hoá biểu và nhịp độ -Thực hành theo nhóm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxgiao an tuan 28 tin hoc 345 sach huong dan_12314327.docx
Tài liệu liên quan