Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 3

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

HS biết được một số thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến nhất.

 2. Kỹ năng:

 Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

- Nhận diện và thử nghiệm các thao tác với đĩa cứng.

- Biết được dữ liệu máy tính được lưu ở đâu và lưu nhờ những bộ phận nào.

 3. Thái độ:

 Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: SGK, giáo án, hình ảnh hoặc vật thật về đĩa cứng, đĩa CD, đĩa mềm, đĩa Flash (USB), máy chiếu.

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 3 Khối Môn Tên bài 3 Tin học Ch I - Bài 3 + 4: Bàn phím máy tính, chuột máy tính 4 Tin học Ch I - Bài 3: Chương trình máy tính được lưu ở đâu? 5 Tin học Ch I - Bài 3: Tổ chức thông tin trong máy tính LỚP 3 BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS làm quen với bàn phím. - HS nắm được sơ đồ bàn phím. - HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. - Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột... 2. Kỹ năng: - Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính. - Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính. 3.Thái độ: - Tạo hứng thú học môn mới cho HS. - Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột. - Học sinh: Tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời). + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên. - Nhận xét - ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với các bộ phận của máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quan với một số bộ phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giới thiệu sơ đồ bàn phím. Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh bàn phím) - Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. - Hàng phím cơ sở: + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”. + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím. - Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở. + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở. + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách. - Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này. b. Hoạt động 2: - Gọi HS nêu hiểu biết của mình về chuột máy tính. - Chuột máy tính giúp điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng. - Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu: các nút trái, phải... c. Hoat đông 3: - Cách cầm chuột: + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột. + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột - Con trỏ chuột: Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. - Các thao tác sử dụng chuột: + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay ra. + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh hai lần liên tiếp. + Rê chuột (Kéo thả chuột): Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. 4. Củng cố - Dặn dò: - Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản. - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm chuột - Học kĩ bài để chuẩn bị tốt cho việc gõ 10 ngón và sử dụng thành thạo chuột. - Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, âm thanh, hình ảnh. - Đưa một số ví dụ. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS nhắc lại tên các hàng phím. - HS ghi bài - Lắng nghe, quan sát - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe, quan sát. - Một vài HS nhắc lại các hàng phím đã được GV giới thiệu. - Một vài HS nhắc lại đặc điểm để nhận biết các hàng phím. - Lắng nghe, thảo luận, trả lời. - Mặt trên của chuột thường có hai nút: nút trái và nút phải. - Cầm chuột và di chuyển chuột trên một mặt phẳng. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. LỚP 4 Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐƯỢC LƯU Ở ĐÂU? (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết được một số thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến nhất. 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng: - Nhận diện và thử nghiệm các thao tác với đĩa cứng. - Biết được dữ liệu máy tính được lưu ở đâu và lưu nhờ những bộ phận nào. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: SGK, giáo án, hình ảnh hoặc vật thật về đĩa cứng, đĩa CD, đĩa mềm, đĩa Flash (USB), máy chiếu. - HS: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Gọi HS nhắc lại cách khởi động một phần mềm ứng dụng hoặc một trò chơi. - Gọi HS nhắc và chỉ lại các bộ phận của máy tính để dàn ở trước mặt. 2. Bài mới: - Khi làm việc với máy tính các em có thể lưu kết quả để dùng lại. Chẳng hạn như những bức tranh em vẽ, bài văn em soạn để sau mở ra xem, chỉnh sửa hoặc em muốn lưu giữ những bài tập thực hành lại để các buổi sau thực hành tiếp. - Vậy để lưu các kết quả trên người ta làm thế nào?. Người ta dùng các thiết bị lưu trữ dưới đây. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Giới thiệu đĩa cứng: - Dùng để lưu trữ những dữ liệu và thông tin quan trọng. Là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất. Nó được lắp đặt cố định trong phần thân. - Cho HS quan sát hình dạng đĩa cứng. b. Hoạt động 2: Giới thiệu đĩa mềm, đĩa CD, và các thiết bị nhớ Flash: - Để thuận tiện cho việc trao đổi và di chuyển thông tin dễ dàng người ta sử dụng các thiết bị lưu trữ: đĩa mềm, đĩa CD và các thiết bị nhớ flash. - Các thiết bị này có thể tháo lắp ra khỏi máy tính 1 cách dễ dàng. - Cho HS xem một số hình ảnh về các thiết bị trên. *Thực hành: - TH1: Quan sát máy tính để bàn tìm vị trí của ổ đĩa CD. - TH2: Quan sát để nhận biết khe cắm của thiết bị nhớ flash. c. Hoạt động 3: - Hướng dẫn hs cách lưu bài thành tệp. - Khởi động phần mềm soạn thảo, soạn thảo bài thơ: “Bé thành phi công” và lưu thành tệp th1.doc 4. Củng cố - dăn dò: Nhắc lại các thiết bị lưu trữ của máy tính, nhấn mạnh thiết bị lưu trữ quan trọng nhất là đĩa cứng . - Trả lời: nhắp hai lần chuột trái lên biểu tượng trên màn hình. - Trả lời. - Lắng nghe. - Nghe - ghi - Nghe – ghi vào vở - Quan sát ảnh. - Quan sát + thực hành. - Lắng nghe, quan sát thực hành. - Lắng nghe. LỚP 5 BÀI 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1- Kiến thức : Giúp HS: Nắm được cách mở tệp đã có trong máy tính và lưu kết quả làm việc trên máy tính. 2- Kỹ năng: - HS biết cách mở tệp đã có trong máy tính và lưu kết quả làm việc trên máy tính. 3- Thái độ : - Có ý thức học tập, lên lớp đầy đủ. - Học tập chăm chỉ, tích cực tìm tòi khám phá nội dung bài học qua máy tính. II. CHUẨN BỊ GV : Giáo án, dụng cụ dạy học. HS : Sách tin học tiểu học quyển 3, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- Ổn định tổ chức : 2- Kiểm tra bài cũ: Nêu cách xem các thư mục? 3- Bài mới : Giới thiệu bài : BÀI 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH HĐ1: GV giới thiệu bài : Trong quá trình học và chơi với máy tính, có thể em đã tạo ra nhiều tệp khác nhau: tệp văn bản, tệp hình vẽkhi cần em có thể mở lại những tệp đó để sửa đồi. HĐ2: GV ghi lên bảng: Mở tệp đã có trong máy tính: B1: Nháy đúp chuột trái trên thư mục chứa tệp cần mở. B2: Nháy đúp chuột trái trên biểu tưỡng của tệp cần mở. Khi đó tệp em đã chọn sẽ được mở và hiển thị trên màn hình. 2. Lưu kết quả làm việc trên máy tính. Em nhấn đồng thời hai phím Ctrl + S. Văn bản hoặc hình vẽ sẽ lưu riêng thành một tệp. Em hãy thực hiện các bước như sau: B1: Nháy vào hình tam giác đen nhỏ trong ô Save in rồi chọn biểu tượng đĩa chứa thư mục em cần lưu kết quả. B2: Nháy đúp chuột trên biểu tượng của thư mục. B3: Gõ tên tệp và nháy vào nút Save. Khi đó văn bản hoặc hình vẽ sẽ được lưu trên tệp với tên em đã gõ và trong thư mục em đã chọn. THỰC HÀNH: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH HĐ1: GV yêu cầu HS thực hành. - Mở tệp đã có trong máy tính - Lưu kết quả làm việc trên máy tính. HĐ2: GV ghi lên bảng: GV hướng dẫn các em : 1. Mở tệp đã có trong máy tính: 2. Lưu kết quả làm việc trên máy tính. Em nhấn đồng thời hai phím Ctrl + S. Văn bản hoặc hình vẽ sẽ lưu riêng thành một tệp. Em hãy thực hiện các bước như sau: B1: Nháy vào hình tam giác đen nhỏ trong ô Save in rồi chọn biểu tượng đĩa chứa thư mục em cần lưu kết quả. B2: Nháy đúp chuột trên biểu tượng của thư mục. B3: Gõ tên tệp và nháy vào nút Save. Khi đó văn bản hoặc hình vẽ sẽ được lưu trên tệp với tên em đã gõ và trong thư mục em đã chọn. 4- Củng cố, dặn dò : GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học GV nhận xét tiết học. Nhắc nhở học sinh về nhà xem bài cũ và xem trước nội dung bài 1 chương 2. Ổn định chỗ ngồi, báo cáo sỉ số. - HS trả lời - Lắng nghe GV giảng bài. - HS ghi bài vào vở - HS ghi bài vào vở. HS nhận biết các bước mở tệp đã có trong máy tính. B1: Nháy đúp chuột trái trên thư mục chứa tệp cần mở. B2: Nháy đúp chuột trái trên biểu tưỡng của tệp cần mở. HS biết cách lưu kết quả làm việc của các em trên máy tính. B1: Nháy vào hình tam giác đen nhỏ trong ô Save in rồi chọn biểu tượng đĩa chứa thư mục em cần lưu kết quả. B2: Nháy đúp chuột trên biểu tượng của thư mục. B3: Gõ tên tệp và nháy vào nút Save. HS theo dõi yêu cầu của bài thực hành HS thực hành. Mở tệp đã có trong máy tính. HS biết cách lưu kết quả làm việc của các em trên máy tính. B1: Nháy vào hình tam giác đen nhỏ trong ô Save in rồi chọn biểu tượng đĩa chứa thư mục em cần lưu kết quả. B2: Nháy đúp chuột trên biểu tượng của thư mục. B3: Gõ tên tệp và nháy vào nút Save. HS nhắc lại các bước mở tệp đã có trong máy và cách lưu kết quả trên máy tính.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 3.doc