I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách thiết lập trang giấy, xuất bài nhạc ra định dạng tệp âm thanh.
2. Kĩ năng: HS nắm được thao tác thiết lập trang giấy và xuất bản nhạc. Hoàn thành được bài tập đọc nhạc.
3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
13 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học khối 3, 4, 5 - Tuần 32 - Trường TH2 TT Năm Căn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Thứ hai ngày 2 tháng 5 năm 2018
Tiết 63,64
Ngày soạn: 25/04/2018
Ngày dạy:
TIN HỌC LỚP 3
BÀI 5: SỬ DỤNG BÀI TRÌNH CHIẾU
ĐỂ THUYẾT TRÌNH (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Trình bày được nội dung các trang trình chiếu trước thầy/cô giáo và các bạn.
2. Kĩ năng: Học sinh nắm được các thao tác để trình chiếu từ trang đầu tiên và cách trình chiếu từ trang đã chọn. Thành thạo các thao tác tới lui trên trang trình chiếu.
3. Thái độ: HS nắm được cách thao tác sử dụng phần Power Point. Rèn luyện tư duy và tự tin cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, máy tính.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ :
- Em hãy bổ sung thông tin vào trang tình chiếu sẵn có.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Thao tác trình chiếu:
- GV hướng dẫn HS thao tác trình chiếu nội dung:
+ Bước 1: Chọn thẻ Slide show rồi chọn . Nội dung trang trình chiếu sẽ hiện toàn màn hình.
+ Bước 2: Nhấn phím → trên bàn phím để chuyển sang trang sau, phím ← để lùi lại trang trước.
* Em nhấn phím F5 để trình chiếu từ trang đầu tiên. Nhấn chọn Shift + F5 để bắt đầu trình chiếu từ trang được chọn. Nhấn phím Esc để tắt chế độ trình chiếu.
- HS thực hành.
- Gv nhận xét chung.
b. Tìm hiểu về hoạt động thuyết trình với bài trình chiếu:
- GV hướng dẫn hs chuẩn bị thiết bị trình chiếu.
+ Em có thể dùng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay để thuyết trình trươc 1 nhóm người nghe.
+ Nếu người nghe nhiều hơn, em cần phóng to nôi dung trình chiếu, khi đó em cần sử dụng máy chiếu có kết nối với máy tính. Thầy/cô sẽ giúp em thực hiện công việc này.
- GV hướng dẫn hs các bước thuyết trình.
+ Bước 1: Em giới thiệu ngắn gọn về chủ đề thuyết trình.
+ Bước 2: Thuyết trình nội dung theo từng trang trình chiếu.
+ Bước 3: Em hãy nêu kết luận cần nhấn mạnh trong chủ đề trươc khi kết thục bài thuyết trình.
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
3. Củng cố và dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học
- Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe, thực hành.
- Hs thực hành.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Lắng nghe.
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ BÀI 5: SỬ DỤNG BÀI TRÌNH CHIẾU
ĐỂ THUYẾT TRÌNH (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Trình bày được nội dung các trang trình chiếu trước thầy/cô giáo và các bạn.
2. Kĩ năng: Học sinh nắm được các thao tác để trình chiếu từ trang đầu tiên và cách trình chiếu từ trang đã chọn. Thành thạo các thao tác tới lui trên trang trình chiếu.
3. Thái độ: HS nắm được cách thao tác sử dụng phần Power Point. Rèn luyện tư duy và tự tin cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, máy tính.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ :
- Em hãy nêu và thực hành thao tác trình chiếu.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Nhắc lại thao tác trình chiếu:
- GV nhắc lại thao tác trình chiếu nội dung:
+ Bước 1: Chọn thẻ Slide show rồi chọn . Nội dung trang trình chiếu sẽ hiện toàn màn hình.
+ Bước 2: Nhấn phím → trên bàn phím để chuyển sang trang sau, phím ← để lùi lại trang trước.
* Em nhấn phím F5 để trình chiếu từ trang đầu tiên. Nhấn chọn Shift + F5 để bắt đầu trình chiếu từ trang được chọn. Nhấn phím Esc để tắt chế độ trình chiếu.
- HS thực hành.
- Gv nhận xét chung.
b. Hoạt động thực hành:
- GV hướng dẫn hs thuyết trình bài trình chiếu “Cây và hoa”.
+ Em nêu chủ đề.
+ Thuyết trình nội dung: thuyết trình theo từng trang. Nêu các thông tin mở rộng xung quanh chủ đề. Kết hợp nét mặt, cử chỉ, điệu bộ để tăng lực hấp dẫn.
+ Kết luận. (nhấn mạnh bài thuyết trình).
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
c. Hoạt động thực hành:
- HS thành lập nhóm, trao đổi và soạn bài trình chiếu có chủ đề “ giới thiệu các thành viên trong nhóm”.
- Yêu cầu mối thành viên trong nhóm phải tự tạo một trang trình chiếu về bản thân.
- Từng thành viên lên thuyết trình về bản thân mình.
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
3. Củng cố và dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học
- Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe.
- Hs thực hành.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Lắng nghe.
&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&
TIN HỌC LỚP 4
BÀI 5: SỬ DỤNG CÂU LỆNH LẶP (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần. Sử dụng được câu lệnh Wait để là chậm tốc độ di chuyển của rùa.
2. Kĩ năng: Hs nắm được cấu trúc của câu lệnh lặp và câu lệnh chờ.
3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Câu lệnh lặp:
- GV hướng dẫn hs tìm hiểu về câu lệnh lặp.
So sánh kết quả hiển thị trên màn hình khi thực hiện hai cách sau đây.
C1: FD 100 RT 90
FD 100 RT 90
FD 100 RT 90
FD 100 RT 90
C2: REPEAT 4 [ FD 100 RT 90]
→ Lệnh REPEAT 4 [ FD 100 RT 90] nghĩa là thực hiện 4 lần lệnh FD 100 RT 90.
* Với cấu trúc câu lệnh lặp: repeat n [các câu lệnh lặp], rùa sẽ lặp lại n lần các câu lệnh đặt trong cặp dẫu [..].
- HS thực hành.
- GV nhận xét.
3. Thực hành
a, GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu trong SGK trang 118. Viết câu lệnh lặp thay thế 6 cặp lệnh sau.
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60 = REPEAT 6 [ FD 50 RT 60]
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60
FD 50 RT 60
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
b, GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu trong SGK trang 119. Thực hiện lệnh, điền kết quả vào ô trống.
Câu lệnh
Kết quả
Góc xoay
Cs repeat 2 [ fd 200 rt 90 fd 100 rt 90]
Cs repeat 3 [ fd 150 rt 120]
120 = 360 : 3
Cs repeat 4 [fd 150 rt 90]
90 = 360: 4
Cs repeat 5 [ fd 100 rt 72]
72 = 360 : 5
Cs repeat 6 [ fd 100 rt 60]
60 = 360 : 6
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe, trật tự
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++BÀI 5: SỬ DỤNG CÂU LỆNH LẶP (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần. Sử dụng được câu lệnh Wait để là chậm tốc độ di chuyển của rùa.
2. Kĩ năng: Hs nắm được cấu trúc của câu lệnh lặp và câu lệnh chờ.
3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Em hãy sử dụng câu lệnh lặp để vẽ hình vuông 100 bước.
- Nhận xét.
2. Câu lệnh Wait:
- GV hướng dẫn hs tìm hiểu về câu lệnh Wait.
Thực hiện lần lượt các lệnh trong mỗi cột, so sánh kết quả hiển thị trên màn hình.
Cột 1
Cột 2
CS
CS
REPEAT 6 [ FD 50 RT 06]
REPEAT 6 [ FD 50 RT 06 WAIT 60]
* Nhận xét:
+ Lệnh wait 60: rùa sẽ tạm dừng lại 60 tíc tắc trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo.
+ lệnh wait n: rùa sẽ tạm ngừng lại n tíc trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo.
- HS thực hành.
- GV nhận xét.
3. Thực hành
a, GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu trong SGK trang 119. Thêm lệnh wait vào câu lệnh.
Câu lệnh
Câu lệnh thêm wait
Cs repeat 2 [ fd 200 rt 90 fd 100 rt 90]
Cs repeat 2 [ fd 200 rt 90 fd 100 rt 90 WAIT 60]
Cs repeat 3 [ fd 150 rt 120]
Cs repeat 3 [ fd 150 rt 120 WAIT 60]
Cs repeat 4 [fd 150 rt 90]
Cs repeat 4 [fd 150 rt 90 WAIT 60]
Cs repeat 5 [ fd 100 rt 72]
Cs repeat 5 [ fd 100 rt 72 WAIT 60]
Cs repeat 6 [ fd 100 rt 60]
Cs repeat 6 [ fd 100 rt 60 WAIT 60]
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
b, GV yêu cầu hs thực hiện theo yêu cầu 3 trong SGK trang 119. Thay đổi giá trị wait trong câu lệnh, thực hiện trên máy. Quan sát kết quả:
CS REPEAT 6 [FD 100 RT 60 WAIT 60]
- HS thực hành.
- GV quan sát, nhận xét.
3. Hoạt động ứng dụng mở rộng
a, viết câu lệnh lặp để rùa vẽ được hình sau:
REPEAT 4 [label [VIET NAM] PU FD 150 RT 90 FD 40 PD]
- HS thực hành và thêm lệnh wait vào câu lệnh REPEAT 4 [label [VIET NAM] PU FD 150 RT 90 FD 40 PD wait 60].
- GV quan sát, nhận xét.
b, viết câu lệnh lặp để rùa vẽ được hình sau:
REPEAT 8 [FD 100 RT 360/8]
- HS thực hành và thêm lệnh wait vào câu lệnh REPEAT 8 [FD 100 RT 360/8 wait 60].
- GV quan sát, nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe. Học sinh thực hành.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS lắng nghe.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe.
&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&
TIN HỌC LỚP 5
BÀI 5: THIẾT LẬP TRANG GIẤY
VÀ XUẤT BÀI NHẠC (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách thiết lập trang giấy, xuất bài nhạc ra định dạng tệp âm thanh.
2. Kĩ năng: HS nắm được thao tác thiết lập trang giấy và xuất bản nhạc. Hoàn thành được bài tập đọc nhạc.
3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
- Em hãy chèn thêm một ô nhịp vào bản nhạc đã cho sẵn.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Thiết lập trang giấy:
- GV hướng dẫn hs đặt khổ giấy, căn chỉnh lề cho bản nhạc theo hướng dẫn.
+ Bước 1: Chọn Layout.
+ Bước 2: Chọn Page Settings...
+ Bước 3: Đặt lại kích thước, chọn khổ giấy trong cửa sổ musescore: bố trí trang rồi nhấn đồng ý.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
b. Xuất bản nhạc:
- GV hướng dấn học sinh xuất bản nhạc thành dạng tệp âm thanh .wav em thực hiện theo hướng dẫn sau.
+ Bước 1: Chọn File.
+Bước 2: Chọn Export.
+ Bước 3: Chọn nơi lưu bài nhạc
+ Bước 4: Chọn loại định dạng wave audio (*.wav) rồi nhấn Save.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
3. Củng cố và dặn dò:
- Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải.
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
- Lắng nghe. Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
BÀI 5: THIẾT LẬP TRANG GIẤY
VÀ XUẤT BÀI NHẠC (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách thiết lập trang giấy, xuất bài nhạc ra định dạng tệp âm thanh.
2. Kĩ năng: HS nắm được thao tác thiết lập trang giấy và xuất bản nhạc. Hoàn thành được bài tập đọc nhạc.
3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
- Em hãy trình bày cách xuất bản nhạc.
- Nhận xét.
2. Các hoạt động:
a. Nhắc lại cách thiết lập trang giấy:
+ Bước 1: Chọn Layout.
+ Bước 2: Chọn Page Settings...
+ Bước 3: Đặt lại kích thước, chọn khổ giấy trong cửa sổ musescore: bố trí trang rồi nhấn đồng ý.
- GV hướng dẫn hs làm hoạt động 1 trang 131 SGK. Thiết lập khổ giấy A4, ngang, đặt khoảng cách khuôn nhạc là 3500 mm.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
b. Nhắc lại cách xuất bản nhạc:
+ Bước 1: Chọn File.
+Bước 2: Chọn Export.
+ Bước 3: Chọn nơi lưu bài nhạc
+ Bước 4: Chọn loại định dạng wave audio (*.wav) rồi nhấn Save.
- GV hướng dẫn hs làm hoạt động 2 trang 131 SGK. Xuất đoạn nhạc theo định dạng *.wav và đặt tên là “ Tập đọc nhạc số 1”.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
c. Hoạt động ứng dụng mở rộng:
- Hs mở đạn nhạc “ Hoa bé ngoan”, đặt thông số cho bản nhạc như hình bên dưới.
- HS quan sát và làm theo hướng dẫn.
- Nhận xét.
3. Củng cố và dặn dò:
- Thực hành lại cho học sinh quan sát và chỉ ra các lỗi mà các em hay vấp phải.
- Về nhà xem lại các kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới.
- Lắng nghe. Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe
Năm Căn, ngày tháng. năm 2018
KÍ DUYỆT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tuan 32 SHD tin hoc 345 nam 20172018_12332740.doc